Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Quê Choa thứ tư, ngày 07/08/2013

Cập nhật liên tục trong ngày 
Note: Quảng cáo trên Quê Choa là của Google. Quê choa không kiểm soát và khống chế được, mong bà con thông cảm.

+Thứ trưởng Việt và phiên toà Đức, nan đề hội nhập chính trường:Thứ trưởng Việt Nam có tên trong án quyết Đức, phát ngôn bị truyền thông thế giới phản ứng là một thực tế sống động cho các chính khách, quan chức Việt Nam tham khảo, nếu muốn  dẫn dắt nước mình „sánh vai các cường quốc năm châu“; khi tham gia vào quá trình hội nhập toàn cầu ngày càng tăng tốc, toàn diện và đa chiều, đòi hỏi phải nắm vững không chỉ những nguyên lý, phạm trù phổ quát, mà quan trọng hơn là thực tế vận hành của xã hội, quốc gia họ, hiểu như chính mình đã sống trong đó; không thể lấy quan điểm cá nhân mình, hay rộng hơn mô hình quốc gia mình làm thước đo thế giới – đó chính là tiền đề của hội nhập.



+Tâm thư của tiến sĩ sử học Nguyên Nhã gửi các bạn trẻ trước chuyến đi Châu Âu:  Với tính cách của một nhà nghiên cứu sử học, tôi muốn trình bày khách quan khoa học về sự thật chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa- Trưởng Sa và Biển Đông. Tôi đã từng nói “Tôi rất trân trọng những nhà chính trị ở bất cứ nơi đâu, song cũng mong những nhà chính trị cũng tôn trọng những người nghiên cứu sử học như tôi”.Tôi cũng muốn nêu hai vấn đề cùng trao đổi với các bạn trẻ ở khắp nơi trong và ngoài nước: Một là làm cách nào các bạn trẻ góp phần quảng bá sự thật lịch sử rất khách quan về chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa, Trường Sa & Biển Đông tới người dân trong nước cũng như nhân dân các nước kể cả nhân dân Trung Quốc? Hai là làm cách nào để mỗi người Việt Nam, nhất là các bạn trẻ có một kế hoạch nhỏ xây dựng nội lực đất nước hùng cường trong tương lai không xa trở thành cường quốc biển để không còn bị xử ép, làm nhục hay ý đồ biến Việt Nam trở thành thuộc quốc.


+NÉN TÂM NHANG VIẾNG MỘT NHÂN CÁCH LỚN:Anh Nguyễn Trung nguyên trợ lý của Thủ tướng Võ Văn Kiệt cho biết trong đời có may mắn được đúng 2 lần tiếp xúc với tướng Trần Độ. Lần thứ nhất lúc Anh Nguyễn Trung đang là lính, được nghe tướng Trần Độ huấn thị trong chiến dịch Tây Bắc trong kháng chiến chống Pháp. Nghe phấn khởi thì nhiều, hiểu thì ít vì trình độ lính mới có hạn. Lần thứ hai Anh Nguyễn Trung được gặp tướng Trần Độ khi đang là đại sứ nước ta ở Bangkok Thái Lan, ấn tượng rất sâu sắc về vị danh tài võ tướng.     

+Trình Thủ tướng quyết “số phận” xe không chính chủ: Bộ trưởng Bộ GTVT vừa gửi tờ trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Nghị định 71 sửa đổi về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ-đường sắt. Đáng chú ý nhất trong dự thảo này là không đưa vào quy định xử phạt “xe không chính chủ”.Cụ thể, Tờ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định 71 sửa đổi của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nêu rõ vấn đề có ý kiến khác nhau là việc xử phạt đối với chủ phương tiện thực hiện hành vi vi phạm “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định” (còn gọi là xe không chính chủ). 

+Tập Cận Bình theo đuổi giấc mộng Trung Hoa: Vào đầu tháng 4, tại một diễn đàn hàng năm có các nhà lãnh đạo chính trị và kinh doanh nước ngoài tham dự ở hòn đảo nhiệt đới Hải Nam, ông Tập Cận Bình nói giấc mộng Trung Hoa sẽ được hoàn thành vào giữa thế kỷ. Ngày hôm sau, người đứng đầu về công tác tuyên truyền của Đảng, Lưu Văn Sơn đã yêu cầu khái niệm Giấc mộng Trung Hoa phải được viết vào sách giáo khoa để đảm bảo rằng nó đi vào đầu óc của học sinh, sinh viên. 

+Từ chối sự minh bạch?: Như NNVN đã thông tin trong số báo hôm qua (6/8), trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công thương chiều 5/8, trước rất nhiều câu hỏi của các phóng viên về việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) 6 tháng đầu năm đã cân đối được tài chính, tổng doanh thu tăng 23% so với cùng kỳ. Tại sao EVN vẫn xin tăng giá điện? 

+Việt Nam sắp trình báo cáo kiểm điểm nhân quyền: Sau báo cáo kiểm điểm về nhân quyền lần thứ nhất (năm 2009) trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ), Việt Nam đạt được nhiều tiến bộ có thể định lượng trong việc đảm bảo quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, thông tin, tự do tôn giáo, tín ngưỡng, đảm bảo nhà ở cho người thu nhập thấp, đảm bảo quyền cho các nhóm dễ bị tổn thương… 

+"Học thuật hóa" tranh chấp biển Đông: Mỗi quốc gia đều có cách riêng trong kiểm soát thông tin đến công chúng, đặc biệt là các thông tin liên quan đến đối ngoại và lợi ích quốc gia. Sẽ là bình thường nếu các thông tin đó được kiểm soát tốt và phục vụ đúng mục đích. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu những thông tin ấy nhằm phục vụ cho những mục đích sai lệch và ảnh hương đến lợi ích của người dân nói chung và đất nước nói riêng? 

+Bất cập giá xăng, người dùng lãnh đủ: Vấn đề giá xăng dầu tăng nhanh, giảm chậm nguyên nhân chính từ sự bất cập trong cơ chế điều chỉnh giá. Một lãnh đạo Bộ Tài chính cũng thừa nhận, việc điều chỉnh giá bán trong vòng 10 ngày, nhưng tính giá cơ sở bình quân 30 ngày theo mức dự trữ lưu thông khiến giá bị lạc điệu. Nó cũng có lợi là giá xăng tăng “bò bò” không đột biến, nhưng hại nhiều hơn vì “bò” mãi không xuống được.  

+Sự thật khó tin vụ 'nhân bản' kết quả xét nghiệm: Có những bệnh nhân cấp cứu nhưng cũng không được làm xét nghiệm thật mà chỉ được sao chép kết quả xét nghiệm của bệnh nhân khác. Các mẫu máu được lấy không được xét nghiệm đều bị hủy bỏ.Trao đổi với VietNamNet, chị Hoàng Thị Nguyệt, người đứng ra tố cáo những sai phạm xảy ra tại khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội) nói trong nước mắt: “Sự việc xảy ra đã lâu, đơn thư gửi đi cũng đã hơn 2 tháng nhưng vì đây là vấn đề nhạy cảm, nhiều người lảng tránh, không muốn động chạm vào”. 

+HAI VIỆC KHẨN CẤP CHO NGÀNH Y TẾ: Dù tôi biết có một đội ngũ rất lớn y, bác sĩ vô cùng tận tâm. Nhưng họ tận tâm để làm gì khi có nhiều kẻ khốn nạn như thế mà vẫn bình yên? Phải loại bỏ lũ khốn nạn để chói sáng tấm gương, đạo đức, phẩm chất của đội ngũ y, bác sĩ tốt của ngành. Nếu xử lý không nghiêm, thì tức là Ngành đang bôi nhọ lên chính những người tốt của ngành mình. Hiếm, rất hiếm nhận được thông tin xử lý triệt để các vụ việc, trong khi các vụ việc nghiêm trọng trong ngành Y đang xảy ra liên tục, triền miên, và có vẻ đang nằm ngoài tầm kiểm soát.

+

+Thư của một blogger gửi Đại sứ quán Thụy Điển:Dưới đây là thư của blogger Nguyễn Vũ Hiệp (tên Facebook: Florencia Knightingale) gửi Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam để xin lỗi vì anh đã không thể có mặt tại cuộc tiếp xúc sáng nay của Đại sứ quán với đại diện Mạng lưới blogger Việt Nam.:Tôi vừa làm lỡ cuộc hẹn của chúng ta sáng nay. Chân thành xin lỗi bà và quý cơ quan vì sự việc đáng tiếc ấy...Vì vậy, lúc này đây, tôi đang bị giữ ở nhà bằng vũ lực. Các anh mật vụ cho biết: họ được lệnh quản thúc tôi tại gia. Cơ bắp của họ chỉ cho tôi có hai lựa chọn: hoặc đến trụ sở công an để “làm việc” – vì cái lý do mà chỉ có họ mới biết; hoặc ngồi trong nhà, chờ buổi sáng trôi qua, và viết thư xin lỗi này.


+Đồng Phụng Việt - Lạm bàn về “công” và “tội” với “cách mạng”: Sự khác biệt, mâu thuẫn trong cách đối xử với những người đóng góp cho “cách mạng” hình như nằm ở chỗ: Nếu tuân phục thì “cách mạng” sẽ cho hưởng công đã có. Thậm chí còn cho… chuyển nhượng, cho… thừa kế. Kể cả khi đương sự hoặc kẻ nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế phạm những tội phi luân, bại lý.Còn không tuân phục, vẫn cú khăng khăng đòi xóa bỏ áp bức, bất công như tiêu chí “hồi nẩm” của “cách mạng” thì bất kể công lao tới đâu, “cách mạng” cũng sẽ hành xử hệt như A.Q của Lỗ Tấn: “Cách mạng là cách mẹ nó cái mạng chúng mày!”. 

+"Mỹ không thể kiềm chế Bắc Kinh trên Biển Đông":Một học giả có tiếng ở Bắc Kinh đã tuyên bố không ai có thể kiềm chế Trung Quốc, đồng thời cảnh báo Nhật và Philippines về việc các nước này dựa dẫm Mỹ trong các tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh.Trung Quốc hiện có tranh chấp với Nhật tại Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, đồng thời có yêu sách chủ quyền phi lý bao trùm gần hết Biển Đông. 

+ THẤT TRẢM SỚ CỦA CHU VĂN AN CÒN NGUYÊN TÍNH THỜI SỰ:Trước khi có đảng cộng sản thì dân tộc Việt Nam đã từng nhiều lần đánh đuổi quân xâm lược và xây đắp những triều đại có nền văn hiến rực rỡ, tạo nên sự trường tồn hàng ngàn năm của dân tộc Việt. Nhưng cũng có những triều đại (đa phần là các vị vua cuối triều) suy thoái dẫn đến diệt vong. Sự diệt vong của các triều đại đã minh chứng: chính sự suy thoái của giới cầm quyền mới khiến vương triều sụp đổ.  

+BI KỊCH CỦA CHÍNH SÁCH NGOẠI GIAO HOA KỲ: Đây là một bài viết vô cùng thâm thúy và đáng để các quốc gia nhỏ bé quan tâm đến nhiều vấn đề trong vận hành đất nước. Không đọc, không dịch thì không được!Bài viết của Robert D. Kaplan trên trang Teh National Interest ngày 01/8/2013. Ông là nhà phân tích địa chính trị cho Stratfor, một công ty tình báo tư nhân toàn cầu. Cuốn sách mới nhất của ông là Sự trả thù của Địa lý 

+Bắc Kinh điều chỉnh chính sách kinh tế: Trong hồ sơ kinh tế, báo Les Echos hôm nay đặc biệt chú ý đến nền kinh tế Trung Quốc qua bài viết : « Trung Quốc : Chính quyền đứng trước một ngã rẽ kinh tế khó khăn ». Êkíp lãnh đạo mới muốn lèo lái nền kinh tế bằng cách đầu tư ít hơn và thúc đẩy tiêu thụ, tránh cho mức tăng trưởng rơi xuống dưới ngưỡng 7%. 

+Email của bộ trưởng, cái lắc đầu của thứ trưởng:Và đứng trước những câu hỏi đó, một người phát ngôn đã không phát ngôn. Một thứ trưởng đã từ chối trả lời những thắc mắc của báo chí. Một cơ quan chính phủ đã không giải đáp thắc mắc của những người đóng thuế, trả tiền điện. Và một cuộc họp báo không có thông tin, hay nói đúng hơn, chỉ có một thông tin, cũng là thông điệp duy nhất mà bất cứ người dân cũng cảm nhận được từ câu trả lời của nữ thứ trưởng, là “Bộ công thương muốn chấm dứt dư luận về giá điện”, muốn “người dân ngủ yên với những băn khoăn”. 

+Nghĩ từ vụ thu hồi sữa Similac GainPlus Eye-Q: Nhưng từ chuyện này để lý giải vì sao Việt Nam không có được những sản phẩm tốt, chất lượng cao, đủ sức sống ngay trên đất nước mình, chưa nói đến chuyện xuất khẩu.Chúng ta thiếu khoa học kỹ thuật, công nghệ ư? Những thứ đó có thể mua được, chuyển giao được; nhưng thiếu những nhà sản xuất có lương tâm, trách nhiệm, văn minh thì chúng ta biết ''mua'' ở đâu bây giờ?  

+Lén nhìn Triều Tiên qua 'lỗ khóa': Một phóng viên của CNN có chuyến công tác 5 ngày tại Triều Tiên trong sự kiểm soắt rất chặt chẽ. Tuy nhiên, qua 'lỗ khóa' được những người giám sát chừa ra, những điều thú vị về đất nước này trong dịp kỷ niệm lớn vẫn được ghi nhận. 

+Mời “Running man” làm Đại sứ du lịch?: Là phóng viên theo dõi sự kiện bình chọn danh hiệu Đại sứ Du lịch, tôi rất vui mừng vì hôm qua (6/8), trong cuộc trả lời phỏng vấn VOV, ông Nguyễn Văn Tình – Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế (Bộ VHTT&DL) – cho biết, đại sứ Du lịch có thể là bất cứ ai có khả năng mang lại những ảnh hưởng tích cực cho hình ảnh Việt Nam.“Đại sứ Du lịch không nhất thiết phải là người có trình độ cao mà có thể chỉ là một nghệ nhân, nghệ sỹ, một người nổi tiếng, thậm chí có thể chỉ là một cậu bé”- ông Tình nhấn mạnh.

+Nhân ngày giỗ lần thứ 11 tướng quân Trần Độ:Rút ba cây hương châm lửa cắm lên bàn thờ vị tướng lừng danh tại nhà con trai ông ở TP HCM rồi nhìn lên tấm ảnh giản dị của ông với chiếc áo đại cán bạc màu và khuôn mặt bình thản, đôi mắt hiền từ như đang lặng lẽ ngắm mình, tôi bồi hồi khôn tả. Chợt nhớ đến lễ tang của ông ở Hà Nội vào ngày 14 tháng 8 năm 2002 mà tôi và nhiều người có may mắn tham dự – một lễ tang có lẽ có một không hai về mặt kịch tính, thông qua trải nghiệm của cá nhân tôi. 11 năm đã qua, số người đông đảo có mặt ngày ấy chẳng biết đến nay ai mất ai còn.

+Tập đoàn bịp thơ…xuyên Việt: Tự thành lập Câu lạc bộ (CLB) sáng tác Văn học nghệ thuật (VHNT) tầm cỡ quốc gia, tự phong cho mình làm chủ tịch, là nhà thơ, nhà báo - 29 tuổi, Đăng Hạ đã dựng lên hơn 30 CLB sáng tác VHNT Việt Nam có chi nhánh ở nhiều tỉnh và thành phố, kết nạp hơn 4 nghìn hội viên, thu tiền vô tội vạ. 

+52 tấn vàng và chuyện “xem voi”:Tuần rồi, sau khi đọc thông tin về hoạt động tất toán trạng thái vàng trên VnEconomy, một người trong cuộc nhắn tin cho người viết, không đồng tình với giả định doanh nghiệp cũng phải “tất toán” do từng sử dụng vàng huy động và giữ hộ. “Thị trường vàng là con voi. Người ta nắm cái tai, cái vòi hay cái đuôi để nói về nó. Như vậy không đúng và không đầy đủ”, tin nhắn viết. 

+ Về vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm: Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu TƯ: Tôi hết sức bàng hoàng, phẫn nộ!:Sau khi đọc 2 bài về “Vụ 'nhân bản' kết quả xét nghiệm ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, Hà Nội” của Báo Lao Động, GS -TS - AHLĐ Nguyễn Anh Trí ngồi lặng đi, ông nói: “Không thể chấp nhận được”. 

+Al-Qaeda đang mạnh lên hay yếu đi?:Tổng thống Obama đã ra lệnh tiến hành “tất cả những biện pháp cần thiết” để loại bỏ mối đe dọa nêu trên từ phía Al-Qaeda. Các chuyên gia nghiên cứu của Israel từ DEBKAfile cho rằng, những biện pháp này hoàn toàn trái ngược với những khẳng định công khai trước đó của chính quyền Mỹ tuyên bố không cần đếm xỉa tới Al-Qaeda nữa, bởi vì lực lượng này đã bị mất đầu não chỉ huy trung tâm và sự kiểm soát đối với các tổ chức cơ sở. 

+Góp ý với bà con hải ngoại (5: Bà con mình ra sống ở bên ấy khác khoải về tình hình đất nước thì khỏi phải nói rồi , nhưng nặng lòng hơn thì phải công nhận là các bác cao tuổi mới là nhất . Vậy thì nếu như mình mà làm sao ra đời được một tổ chức như em nói thì có rất nhiều ích lợi , không phải chỉ chống bọn tàu khựa xâm lược , với lại để chính quyền cs trong nước bớt đổ vấy bao năm nay vào tất tật những hoạt động yêu nước của bà con mình ở ngoài là chống đối lật đổ vân vân…mà lại tranh thủ được cả lực lượng cao tuổi có nhiều thì gian hơn , họ được tham gia hoạt động thì sẽ vui lên đỡ cô đơn rồi tổn thọ nữa . 

+Tù nhân trại Xuyên Mộc tuyệt thực phản đối việc bị cùm:Sau vụ nổi loạn ở trại Xuân lộc, các tù nhân chính trị được chuyển từ trại Xuân Lộc sang trại Cẩm Mỹ, ở đây họ tiếp tục bị công an hành hung và gia đình bị đe doạ. Các tù nhân đã tuyệt thực để phản đối."Tôi vào thăm thì có cả 4-5 người công an ở đó thì chồng tôi nói là bà về cho gia đình biết ở đây anh Trí bị đánh đập rất là tàn nhẫn, anh Trí là người trẻ tuổi nhất mà bị đánh đập dã man. Còn anh Cường thì bị họ nắm vào gáy rồi đập đầu anh Cường xuống bàn." 

+Bắc Phong - Nói chuyện công sai văn hóa:Này những kẻ mang nhãn phê bình văn học / nếu vẫn trung thành với Đảng / hãy cứ xưng tụng những sáng tác đơn điệu / có định hướng xã hội chủ nghĩa / nhưng nên giữ nhân cách của mình / đừng vì những động cơ chính trị đen tối / đừng vì chút bổng lộc hư danh / mà truy lục những tác phẩm văn học ngoài luồng / rồi đem ra mổ xẻ đả kích lấy công / hãm hại người viết văn cô thế / vì như vậy là làm chuyện chó săn. 

+Biển Đông: Vì sao Trung Quốc không muốn thực thi đầy đủ luật pháp quốc tế?:Trung Quốc không muốn thực thi đầy đủ luật pháp và các chuẩn mực quốc tế bởi nước này cho rằng điều đó đem lại lợi thế cho Mỹ và gây bất lợi cho các lợi ích thiết yếu của Trung Quốc trên biển. Trong nhiều thập kỷ, chính phủ Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xây dựng quan điểm của mình về luật pháp quốc tế, Trung Quốc là một cường quốc bậc trung với những quan ngại an ninh rất lớn về các vùng biển và những khu vực cọ xát giữa nước này và Mỹ - siêu cường có ưu thế vượt trội trên toàn cầu. 

+“Cứ có phong bì là... thanh - kiu!": Có một thực tế là mỗi lần nghe có đoàn thanh tra nọ kia về là cơ sở bị thanh tra sẽ lại nói đùa với nhau rằng: "Thanh tra thanh mẹ thanh trì - Cứ có phong bì là nó thanh kiu".PGS.TS Bùi Văn Nhơn, nguyên giảng viên cao cấp Học viện Hành chính cảnh báo như vậy nhân việc Bộ GTVT thành lập 7 đoàn thanh tra do 7 thứ trưởng phụ trách đi thanh tra tại các tỉnh.  
+Trung Quốc lại nói tới chủ trương 'gác lại tranh chấp, cùng nhau khai thác Biển Ðông':Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây lại nhắc tới chủ trương “gác lại tranh chấp, cùng nhau khai thác” đối với vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo với các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam. Một số các nhà phân tích Tây phương cho rằng tuyên bố này là một diễn tiến tích cực, có thể góp phần xoa dịu những mối căng thẳng giữa Bắc Kinh với Tokyo, Hà Nội, và Manila. Tuy nhiên, cũng có người cho rằng việc ông Tập Cận Bình chính thức xác định các vùng biển có tranh chấp là “lợi ích cốt lõi của Trung Quốc” sẽ làm cho các mối căng thẳng leo thang.

+Trung Quốc củng cố các cơ sở quân sự tại Trường Sa: Hải quân Trung Quốc gần đây đã thiết lập một tuyến tuần tra mới bao trùm hầu như toàn bộ các thực thể đảo, đá, bãi ngầm, rạn san hô trong vùng quần đảo Trường Sa thuộc Biển Đông. Theo tiết lộ của hãng tin Nhật Bản Kyodo ngày 05/08/2013, dựa trên một báo cáo mật của quân đội Philippines, Bắc Kinh còn cho củng cố các cơ sở trên các hòn đảo mà họ đánh chiếm của Philippines và Việt Nam trong khu vực, biến các nơi này thành tiền đồn cho Hải quân Trung Quốc. 

+Việt Nam có một chính sách đối ngoại nào không ?: Ngoại giao Việt Nam tỏ ra đặc biệt sôi động trong hai tháng qua. Chủ tịch nước đi Trung Quốc cuối tháng 6, một tuần sau đi Indonesia và một tháng sau đi Mỹ. Những chuyến công du ở cấp nguyên thủ quốc gia chắc chắn là phải được thỏa thuận từ lâu, sự dồn dập này nằm trong một kịch bản: Hà Nội biết trước rằng họ cần trấn an các đối tác quốc tế quan trọng cũng như dư luận quốc nội sau những thỏa hiệp rất nghiêm trọng với Trung Quốc. 

+CHUYỆN QUANH BẢN DỊCH TỜ LỆNH PHÁT HIỆN Ở ĐẢO LÝ SƠN: Bàn thêm về Phạm tiên sinh:Tễu blog đăng lại bài này từ Blog Yêu Hán Nôm của Nguyễn Đức Toàn, vì bài này có nhắc đến bản dịch chung của Lâm Khang chủ nhân và Nguyễn Đức Toàn công bố trên báo Thanh Niên - bản dịch bị ông Nghè Phạm Văn Thắm lu loa khắp nơi rằng dịch sai đến 90 %.  

+ Nhật ký Rồng Rắn - Phần 2 (tiếp theo: Như vậy là một xã hội đời thường phải có: xã hội công dân, thị trường, pháp quyền và dân chủ.Bộ máy quản lý xã hội ấy là một bộ máy dân chủ. Nói dân chủ thì cứ phải dân chủ đã, không phải chưa nói dân chủ đã đề phòng “dân chủ quá trớn”, đề phòng “lợi dụng dân chủ”. Khi dân có dân chủ thì dân phải “dùng” cái quyền dân chủ đó, “dùng” không phải là “lợi dụng”. Mà dân chủ nào cũng là dân chủ có quy chế, có quy tắc. Ai làm sai những quy chế, quy tắc đó thì phải phạt.  

+Nhân chuyện Trương Tấn Sang thăm Mỹ: Hòa giải hay giải hòa?:Đôi khi chúng ta thường sử dụng cách dễ dãi với các cụm từ “hòa giải hòa hợp”, lâu nay nhiều người cũng thường hay nói “hòa hợp hòa giải” trong trường hợp Việt Nam sau chiến tranh 1954 – 1975, giữa những quân cán chính Việt nam Cộng Hòa phần lớn đang sống ở hải ngoại và nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam, vì đối với những người yêu hòa bình họ luôn có tư tưởng khép lại quá khứ để hướng tới tương lai… 

+Chuyện bất thường ở cuộc họp báo:Chiều 5/8 tại cuộc họp báo thường kỳ của bộ Công thương – buổi họp diễn ra chỉ sau 4 ngày tăng giá điện, hàng chục phóng viên các báo đến dự họp chuẩn bị câu hỏi về tăng giá điện đã bất ngờ, hẫng khi lãnh đạo bộ Công thương từ chối trả lời các câu hỏi này. Đơn giản chỉ với câu nói: “Chúng tôi không giải thích thêm nữa, vì trong thời gian qua đã nói quá nhiều rồi. Buổi họp kết thúc ở đây”. Không chỉ với Bộ Công thương mà cả EVN, trong một số lần điều chỉnh giá điện gần đây cũng lảng tránh việc họp báo. Do đó, người dân, doanh nghiệp càng có cơ sở để tin, các thông tin liên quan đến việc điều chỉnh giá điện luôn không minh bạch, rõ ràng. 

+Đền thờ Hai Bà Trưng bị đốt phá:Ngày 6/8, công an xã Mê Linh, cho biết đã trình báo vụ việc trên lên công an huyện Lâm Hà để vào cuộc điều tra, truy tìm những đối tượng đã đốt phá đền thờ Hai Bà Trưng ở thôn 3, xã Mê Linh. Có thể do nghi trong đền thờ Hai Bà Trưng ở xã Mê Linh, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) có chứa đồng đen, kẻ xấu đã kéo đến đốt phá, đột nhập vào bên trong để tìm loại báu vật này.  

+Bạc Hy Lai : Từ ngôi cao danh vọng rơi vào thùng rác của lịch sử :Viện bảo tàng hiện đại thành phố Đại Liên lâu nay vẫn ca ngợi sự cất cánh kinh tế của đô thị này, dưới sự lãnh đạo của cựu Thị trưởng Bạc Hy Lai. Nhưng nay bảo tàng đã loại bỏ tất cả những gì có liên quan đến ngôi sao đã bị rơi rụng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đang sắp phải ra tòa vì tội tham nhũng. 

+Ts Trần Công Trục: Tuyên bố của ông Tập Cận Bình hoàn toàn trái UNCLOS:TQ khẳng định “chủ quyền” đối với yêu sách vô lý 85% diện tích Biển Đông là của họ, bằng chủ trương này TQ đang muốn “nhảy vào xí phần” trong khu vực thềm lục địa của các nước ven Biển Đông được hình thành và xác lập hoàn toàn theo quy định của UNCLOS, từ đó biến các vùng biển không tranh chấp thành các vùng biển tranh chấp.

+Chuyến thăm của ông Vương Nghị ‘không có gì đáng ghi nhớ’:Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc hôm 5/8 đã hội kiến với Thủ tướng Việt Nam và Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam trong chuyến thăm mà giới phân tích cho rằng ‘không đạt được thành tựu gì to lớn’- "Biển Đông hiện giờ là vấn đề quốc tế, vấn đề đa biên nên không thể nào mà Trung Quốc muốn giải quyết với từng nước được. Việt Nam không chấp nhận điều đó...Qua việc này, nhân dân Việt Nam nói riêng và nhân dân thế giới nói chung càng thấy rõ dã tâm, ý đồ của Trung Quốc hơn..."-Ông Dương Danh Hy, Nguyên Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu 


+NƯỚC BIỂN TRƯỜNG SA, MẶN NHƯ MÁU:Câu chuyện trà dư tửu hậu bắt đầu chưa lâu thì vô tình nhắc đến Trường Sa, "Nhà báo trẻ" quay sang hỏi anh bạn rằng:- Hỏi thật anh chứ!. Trường Sa có gì hay không mà cứ phải đi. Em thì thấy vô nghĩa, mỗi người đi Trường Sa phải tiêu tốn vài chục triệu đồng, tiền đấy mà cho em đi Thái Lan chơi còn sướng hơn!.Câu chuyện dường như rơi xuống vực thẳm, không còn gì để nói và "Nhà báo trẻ" nhanh chóng chuyển chủ đề sang việc viết bài "bênh", "đỡ" cho đơn vị nọ, cơ quan kia... với barem giá cả bao nhiêu... 

+Mất nước vì miếng ăn ướp gia vị Tàu Cộng: Ngoài biển, ngư dân Việt Nam bị tàu Trung Quốc ức hiếp, bắt bớ, đánh đập; Trên bờ, biên giới bị lấn, người Trung Quốc sang mua đất tràn lan ở những khu vực ‘đất vàng’, thuê những khu vực nhạy cảm, mỗi năm, có trên 30 triệu lượt khách từ Trung Quốc bay sang Việt Nam.Nói chung, đi dâu cũng thấy người Trung Quốc! Vì sao nên cớ sự này? Có thể trả lời nó từ 2 vấn đề quan trọng nhất: Kinh tế và Văn hóa hay nói khác là miếng ăn có ướp gia vị Tàu Cộng. 

+Chu Giang Nguyễn Văn Lưu nói gì?: Trên bề mặt ngôn từ, Chu Giang Nguyễn Văn Lưu tuyên bố, thực chất là cầm cờ chỉ đạo, đấu tranh chống hữu khuynh để bảo vệ đến cùng thành trì của chế độ. Điều đó rất đáng hoan nghênh cho những chiến sĩ cộng sản chân chính. Nhưng càng đọc, càng thấy đằng sau lớp vỏ ngôn từ ấy, một giọng điệu thù hằn, đố kị với tư tưởng 3 chống: chống đổi mới, chống phương Tây, và chống tất cả những ai mang tư tưởng khác với mình. 

+GIỚI CHỮ NGHĨA VIỆT NAM MẤT BAO LÂU ĐỂ HỌC THÊM VỀ VĂN HÓA TRANH LUẬN?:Trộm nghĩ, những tay viết toàn những lời đao to búa lớn kiểu chợ búa vô văn hoá, nhưng lại cứ tự quảng cáo rằng mình là người ngoài Đảng, nhảy vô bênh vực cho Đảng, những tên như Đông La này có thể do thế lực thù địch cài vào Đảng ta, rồi cố tình viết những lời vô văn hoá đó để bôi tro trát trấu vào mặt Đảng, để Đảng thêm xấu mặt, ra ý rằng giờ Đảng chỉ toàn phường chợ búa như vậy. Rất đáng suy ngẫm. Đề nghị cơ quan các cấp hết sức cảnh giác với những trường hợp này. 

+ Ông Đinh Đức Lập tùy tiện lạm dụng báo Đại Đoàn Kết để vu khống, chụp mũ, xúc phạm người tố cáo:Sau khi báo Tuổi trẻ ngày 4.8 đăng bài viết vạch rõ những vi phạm pháp luật của ông Đinh Đức Lập – Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết trong việc trả thù ba nhà báo đã dám tố cáo ông và Ban biên tập, xin xem tại đây, thì ngay lập tức, ngày 5.8 ông Lập đã dùng tờ báo giàu truyền thống 71 năm từ thời vẻ vang mang danh Cứu Quốc ra để đăng bài viết, xin xem ở đây để trả thù, vu vạ những nhà báo dám tố cáo mình.  

+Nông dân trả lại ruộng, vì đâu?:Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Công văn số 2491, gửi sở nông nghiệp và phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu báo cáo tình hình nông dân bỏ ruộng, trả lại ruộng đang có xu hướng lan rộng, nhất là ở Hải Dương, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Nghệ An. 

+ĐÚNG MỘT CÁCH NGU NGỐC:Tóm lại là ông Cường này chỉ toàn nói đúng thôi.Nhưng đó là đúng một cách ngu ngốc và vô cảm. Bởi vì có những việc, nếu anh làm bằng trái tim, bằng tình yêu Tổ quốc anh thực sự, bằng ruột gan thực sự, thì chỉ cần vài cái email cho Tiến, một cuộc gặp chóng vánh với Tiến, một cú điện đàm sang Sứ quán ta ở Anh...là có thể xuất hiện muôn vàn cơ hội để thông qua Tiến mà quảng bá về đất nước. 

+Mơ hồ như... định giá đất: Tròn 10 năm Luật Đất đai có hiệu lực, thị trường bất động sản đã hình thành từ rất lâu, nhưng câu chuyện định giá đất vẫn còn làm đau đầu các nhà quản lý.Đã có hàng nghìn bài báo, hàng trăm hội thảo, hội nghị bàn về những bất cập, thiếu thực tế trong định giá đất tại Việt Nam, song dường như lối ra cho bài toán định giá đất vẫn là một ẩn số. Hội thảo về giá đất do Tổng cục Quản lý đất đai tổ chức ngày 6/8 cũng không là ngoại lệ. 

+Giá điện tù mù nên từ chối trả lời?: Việc điều chỉnh giá điện luôn là vấn đề khiến người dân lo ngại. Và mỗi lần điều chỉnh giá thì yêu cầu công khai và minh bạch giá điện lại được đặt ra. Trong khi món nợ minh bạch giá điện còn treo thì việc Thứ trưởng Bộ Công thương từ chối các câu hỏi về giá điện đã khiến cho dư luận thêm bức xúc vì các bí ẩn của giá điện vẫn tiếp tục bị che dấu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét