Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Quê Choa thứ năm, ngày 22/08/2013

Cập nhật liên tục trong ngày 

+Phiên tòa xử Bạc Hy Lai: Tuồng hề hay phép thử nghiêm túc cho cải cách của Trung Cộng?:Tuần rồi, chính quyền Trung Quốc đã thông báo chính khách thất sủng Bạc Hy Lai sẽ hầu tòa về các tội tham nhũng vào ngày thứ Năm 22/8. Xì căng đan Bạc Hy Lai nổ ra hồi tháng Ba năm ngoái, chỉ mấy tháng trước khi cuộc chuyển giao thế hệ lãnh đạo diễn ra mười năm một lần đưa Tập Cận Bình lên thay Hồ Cẩm Đào làm tổng bí thư và chủ tịch.Lúc đó, bí thư Trùng Khánh được xem là một nhân vật đang lên và nhiều tham vọng trong hệ thống tôn ti phức tạp của chính trị Trung Quốc. Đà thăng tiến của ông chấm dứt khi thuộc hạ thân cận của ông lánh nạn tại lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô. Hơn một năm sau, Bạc Hy Lai bị buộc tội hối lộ, tham nhũng và lạm dụng quyền lực 


+Bác đơn và không trả lại hòn đá bị "bắt giam": Sáng 22/8, tòa án đã tuyên bác đơn khởi kiện của bà Trần Thị Sắc, đồng thời không chấp nhận việc hoàn trả lại hòn đá mà UBND đã tịch thu và trưng dụng.Hòn đá do bà Sắc phát hiện trong vườn nhà bị UBND huyện Chư Sê tịch thu và hàn lồng sắt 'tạm giam' trong khuôn viên UBND huyện Chư Sê
Đúng là cười ra nước mắt! 

+Không thể hành xử như luật rừng: Liên quan đến một loạt các động thái của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trong thời gian gần đây, PV Đại Đoàn Kết đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Kế Lâm, nguyên Chuẩn Đô đốc Hải quân, Chủ tịch Hội Biển TP.Hồ Chí Minh.Tôi chỉ nói thêm ở đây là tất cả các hành động ngang ngược của Trung Quốc thời gian qua chẳng khác nào như “bộ phim dài tập” do họ dàn dựng thôi, chứ thế giới họ cũng đã thấy và không ai chấp nhận được. 

+Đảng Dân Chủ Xã Hội Cho Việt Nam:Tại Việt Nam, một số đảng viên kỳ cựu và cao niên của đảng Cộng sản đã kêu gọi cùng nhau bỏ đảng để lập ra một đảng chính trị mới, hiện diện song hành và đối lập với đảng Cộng sản, dưới tên gọi là đảng Dân Chủ Xã Hội. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về nội dung và chủ trương kinh tế của một đảng "Dân Chủ Xã Hội" như đã thấy tại nhiều xứ khác. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa phân tích về vấn đề này 

+Thông tin về trẻ em: Cần lắm đạo đức người làm báo!: Không ít nhà báo, tờ báo hoặc vô tình hoặc cố tình làm tổn thương trẻ bằng chính ngòi bút, góc ảnh của mình. Sự thật là yêu cầu hàng đầu của báo chí, nhưng bên cạnh đó cần giữ vững đạo đức người làm báo, nhất là khi khai thác đề tài trẻ em.Hàng loạt vấn đề về khai thác đề tài trẻ em của báo chí được đặt ra tại Hội thảo khoa học “Đưa tin về trẻ em và đạo đức nghề nghiệp của nhà báo” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tại TPHCM vào ngày 9/8 với sự tham gia của nhiều cơ quan báo đài trung ương, tỉnh. 

+Hoàng Triết - "Tôi không ủng hộ đảng của bạn, nhưng tôi sẵn sàng chết để bảo vệ quyền thành lập đảng đó":Đa đảng chỉ đơn giản là... đa đảng. Trong đó, sẽ có đảng cuội và đảng tốt. Đây là điều chúng ta phải chấp nhận trên tinh thần dân chủ. Vì vậy, ủng hộ hay không thì vẫn không thể cản trở việc lập đảng của một tổ chức. Điều chúng ta cần làm là ủng hộ hay không ủng hộ việc đảng phái đó khi họ đứng ra tranh cử vào chức vị lãnh đạo trong xã hội vì lý do cương lĩnh của đảng phái, tinh thần trách nhiệm, hay kiến thức và đạo đức của đảng viên, v.v... 

+CSGT không có quyền truy hỏi, kiểm tra giấy tờ người quay phim:Đây là nội dung trong báo cáo nhanh của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp gửi Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường vào sáng nay 22.8.Trong văn bản báo cáo nhanh về kết quả kiểm tra sơ bộ công văn số 1402/C67-P3 ngày 26.4 của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt (C67) - Bộ Công an, TS Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (KTVB) cho rằng văn bản của C67 có nhiều dấu hiệu trái luật. 

+Khai mạc Triển lãm về Hoàng Sa, Trường Sa:Sáng 22/8, Văn phòng Chính phủ, Bộ TTTT và UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề: “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”.Gần 200 tấm bản đồ và tư liệu được trưng bày trong triển lãm gồm các nhóm tư liệu chính như: Phiên bản của các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX. 

+Mỹ bao vây Trung Quốc thế nào?: Tạp chí Foreign Policy số tháng 8 đăng bài ‘Mỹ đã lợi dụng căn cứ quân sự bao vây Trung Quốc như thế nào’, khẳng định Mỹ đang lợi dụng hàng loạt căn cứ không quân và cảng quân sự để bao vây Trung Quốc.Động thái mới nhất là xây dựng đường băng loại nhỏ trên đảo Saipan ở Thái Bình Dương. Quân đội Mỹ kế hoạch thuê 33 mẫu Anh để xây dựng sân bay trung chuyển nhằm thay thế sân bay cũ được xây dựng trong Chiến tranh thế giới thứ hai, thời gian thuê khoảng 50 năm. 

+TQ bị cáo buộc xâm phạm lãnh thổ Ấn Độ: Lính Trung Quốc đã tiến vào địa phận thuộc bang Arunachal Pradesh, đông bắc Ấn Độ, hồi tuần trước và đóng ở đó bốn ngày, truyền thông Ấn Độ cho biết.Một số lính của Giải phóng quân Trung Quốc đã tiến vào lãnh thổ Ấn Độ ngày 11/8 và rút đi vào ngày 15/8, hãng tin Press Trust của Ấn Độ dẫn nguồn tin quốc phòng cho biết.Bộ Ngoại giao nước này đã giảm nhẹ thông tin nói trên, trong khi phía Bắc Kinh chưa đưa ra phản ứng chính thức. 

+Mối quan hệ lệch lạc của Việt Nam với Internet: Khoảng 1 năm đã trôi qua kể từ khi Việt Nam bắt đầu làm cái gì đó để duy trì danh hiệu “Kẻ thù của Internet” mà họ chia sẻ với 8 quốc gia khác, gồm cả Uzbekistan, Iran và Trung Quốc. Mặc dù đến thời điểm này của năm 2013, Việt Nam đã tống giam nhiều blogger hơn con số của cả năm 2012, song họ vẫn đang cân nhắc lại bản dự thảo nghị định phi thực tế mà dư luận khắp nơi đã chế nhạo vào năm ngoái. 


+Trung Quốc “dội nước lạnh” vào phe đối lập Campuchia: Tại Phnom Penh, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã “dội nước lạnh” vào phe đối lập, khi một lần nữa công khai chúc mừng Đảng Nhân dân Campuchia  thắng cử. Sau cuộc hội đàm ngày 21/8 với Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Namhong, ông Vương Nghị nói Trung Quốc và Campuchia là “bạn tốt, láng giềng tốt và đối tác tốt”. Ông Vương Nghị tuyên bố: “Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với Campuchia vì lợi ích của nhân dân hai nước” 

+Ngó “người” rèn nhân cách, ngẫm lại mình!: Chúng tôi có may mắn đã được đến Nhật Bản, được đi tham quan nhiều nơi ở đất nước Mặt Trời mọc. Dù đã tìm hiểu trước khi đến đây, nhưng chúng tôi cũng không khỏi ngỡ ngàng về vẻ đẹp thanh bình, trong lành của nước bạn. Đường sá lúc nào cũng sạch sẽ, hiếm thấy nơi nào có rác trên đường. Mọi người đi đường, lên xe buýt, tàu điện ngầm… đều theo trật tự, không bao giờ có sự chen lấn, xô đẩy. 

+Bộ trưởng QP Mỹ công du 4 nước ASEAN, tập trung vào Biển Đông:Ông Chuck Hagel sẽ đến thăm 4 nước Malaysia, Indonesia, Brunei và Philippines trong chuyến thăm kéo dài 1 tuần với 1 cuộc họp với các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN vào 2 ngày 28 và 29/8 Vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông giữa 4 nước ASEAN với Trung Quốc dự kiến sẽ được đưa ra bàn bạc trong chương trình nghị sự của Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và Mỹ vào hai ngày thứ Tư và thứ Năm. 

+Chống tiêu cực phải được vinh danh xứng đáng!:Chống tiêu cực là một việc không phải ai cũng đủ dũng cảm để chấp nhận “mang vạ vào thân”. Những người anh hùng thầm lặng này dù chiến thắng, họ phải trả giá rất lớn, không chỉ chấp nhận sự thiệt thòi, mà tính mạng nhiều khi còn bị đe dọa. Tuy nhiên, việc vinh danh họ vẫn còn khiêm tốn, nếu không muốn nói là quá hiếm hoi. 

+Giấc mơ “dân chủ” và nỗi lo cuồng sát ở Ai Cập: Trên hãng tin CNN, một người dân Ai Cập đã chia sẻ những cảm nghĩ khi sống trong tình hình bạo loạn tại quê nhà. Dù không phải là thành viên của tổ chức Anh em Hồi giáo, người thanh niên này cũng từng bỏ phiếu bầu cựu Tổng thống Mohamed Morsi. Hiện, tác giả mới ngoài 20 tuổi và đang sống cùng gia đình tại Ai Cập. Để tránh gặp nguy hiểm, tác giả đã yêu cầu hãng tin CNN không tiết lộ danh tính.Trái với niềm hy vọng về một nền hòa bình, tự do và cuộc sống ổn định, giờ đây, người dân Ai Cập đang phải chứng kiến hình ảnh những đoàn biểu tình đụng độ đẫm máu với lực lượng an ninh và nhiều người dân vô tội mất mạng kể từ khi cựu Tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ. 

+Sa thải vì tắm tiên và chuyện 'nêu cao cảnh giác': Nghe những thông tin này, giật mình nhất có lẽ là người đang đối mặt với cơn bão dư luận khi ký một văn bản yêu cầu lực lượng CSGT "nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh làm rõ với những đối tượng quay phim, chụp ảnh CSGT khi chưa được phép. Nếu đúng là nhà báo thì tập hợp thông báo cho cơ quan chủ quản; nếu giả danh nhà báo thì tạm giữ, lập hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật". 

+'Con bài' ngoại giao mới của Mỹ:Theo lời mời của Tổng thống Mỹ Barack Obama, nguyên thủ của 3 nước Baltic gồm Tổng thống Litva Dalia Grybauskaite, Tổng thống Estonia Toomas Hendrik Ilves và Tổng thống Latvia Andris Beins sẽ thăm chính thức Washington DC và dự kiến sẽ có cuộc gặp tay tư với Tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng vào ngày 30/8 tới. Thông thường, những lời mời trực tiếp từ Nhà Trắng như vậy là rất hiếm, vậy tại sao ông Obama lại quyết định mời các vị nguyên thủ của 3 nước Baltic đến Nhà Trắng vào thời điểm này? 

+Nữ tổng thống Hàn Quốc sắp thăm Việt Nam: Nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 20/8 cho biết Tổng thống nước này Park Geun-hye sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 7-11/9 để tiến hành các cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo Việt Nam được cho là tập trung vào hợp tác kinh tế.Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài chính thức thứ ba của bà Park Geun-hye kể từ khi bà nhậm chức tổng thống hồi tháng 2/2013. 

+Để dân không ngại tố cáo cán bộ nhũng nhiễu: Theo TS. Lê Vệ Quốc, Phó Trưởng phòng Kiểm soát thủ tục hành chính khối Khoa giáo - Văn xã (Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Bộ Tư pháp), hiện vẫn còn 181.908 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) còn tồn đọng, bên cạnh đó Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định khuyến khích người dân phản ánh, kiến nghị tới các cơ quan có thẩm quyền về quy định hành chính, nhưng do quy trình xử lý, giải quyết hồ sơ TTHC còn nhiêu khê nên người dân vẫn chưa mặn mà với việc này.

+LS Trần Vũ Hải gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội bản Dự thảo Ý kiến về Thành lập và Tham gia đảng phái:Theo chúng tôi, vấn đề thành lập và tham gia một đảng ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam đang được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm, đã có nhiều người đề xuất, các cơ quan chức năng và các nhà luật học hàng đầu của Việt Nam cần có những quan điểm rõ ràng căn cứ vào pháp luật Việt Nam để khẳng định luật pháp Việt Nam có cấm công dân Việt Nam tham gia và thành lập đảng khác ĐCSVN, nếu không cấm việc thành lập sẽ diễn ra như thế nào để phù hợp pháp luật Việt Nam.Chúng tôi tin tưởng rằng, Quý Vị sẽ có ý kiến chính thức về vấn đề quan trọng này và những ý kiến này cần được công bố trên các phương tiện truyền thông.



+Ông Bạc Hy Lai ra tòa: Phiên tòa xử ông Bạc Hy Lai, người từng được cho là gương mặt sáng giá trên chính trường Trung Quốc, vừa bắt đầu ở Tế Nam, tỉnh Sơn Đông.Ông Bạc đã không xuất hiện nơi công cộng 18 tháng nay. Ông bị buộc các tội ăn hối lộ, tham nhũng và lạm dụng chức quyền.Bạc Hy Lai là cựu bí thư Trùng Khánh, nhưng đã mất hết chức vụ sau vụ bê bối vốn cũng đã khiến vợ ông và trợ lý của ông phải đi tù. 


+Con đường “xã hội dân chủ”:Nhân có ý kiến của các ông Lê Hiếu Đằng và Hồ Ngọc Nhuận về “đảng Dân chủ- Xã hội” chúng tôi đã giới thiệu lại những ý kiến từ năm 2005 cũng về chủ đề này. Tám năm đã trôi qua, đòi hỏi về dân chủ ở trong nước đã ngày càng mạnh hơn, nguy cơ Hán hóa ngày càng rõ rệt, và các nước theo con đường Dân chủ-Xã hội cũng có những điều chỉnh để thích nghi với cuộc khủng hoảng toàn cầu, nên những bài viết cũ không tránh khỏi có một số nét cần được cập nhật cho kịp tình hình, song về cơ bản, chúng tôi nghĩ các bài viết ấy không chỉ thích hợp cho những cuộc thảo luận ngày hôm nay mà có thể còn hữu ích lâu dài trước nhu cầu xây dựng một xã hội đa nguyên đa đảng… 

+'Lobby' chính sách:Trước nghi vấn của các ĐBQH về “nhóm lợi ích” chi phối quá trình làm luật, ban hành chính sách để trục lợi, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường - người chịu trách nhiệm “quản” quá trình thẩm định việc ban hành quy phạm pháp luật tỏ ra khá dè dặt. Ông nói có nghe, nhưng “chưa dám kết luận”. 

+Đánh thuế lãi tiền gửi ngân hàng: Theo dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật thuế thu nhập DN và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập DN đang được Bộ Tài chính xây dựng; thu nhập từ chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ số vốn đã đầu tư vào DN (kể cả trường hợp bán DN, chuyển nhượng chứng khoán) sẽ phải chịu thuế.  

+Lãi lớn và những nỗi buồn lớn hơn!: Trong bối cảnh hiện nay, đáng lẽ ra, mỗi khi có một tập đoàn lớn hay doanh nghiệp nhỏ nào thông báo kinh doanh có lãi đều phải là những thông tin vui. Thậm chí phải càng vui hơn khi đây lại là một mặt hàng thiết yếu, vốn có ảnh hưởng và tác động trực tiếp tới cả nền kinh tế. Bởi theo lẽ thuận, lãi cũng đồng nghĩa với việc sẽ bớt đi những áp lực về giá.Thế nhưng, lãi của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở ta lại không hẳn thế. Giá vẫn tăng, cho dù giá thế giới đã giảm sâu. Và mặc cho những hô hào biện pháp, giải pháp hữu hiệu hỗ trợ doanh nghiệp và thị trường, giá xăng dầu vẫn “một mình một chợ”, báo tin vui lãi lớn, để mặc người tiêu dùng với những nỗi buồn lớn hơn!./. 

+Bị can vụ 'nhân bản xét nghiệm' kêu cứu Bí thư HN: Một ngày sau khi bị khởi tố, chị Phan Thị Oanh - kỹ thuật viên trưởng của khoa xét nghiệm (bệnh viện Hoài Đức) gửi đơn kêu cứu tới Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị. Chị Hoàng Thị Nguyệt - người đứng đơn tố cáo - cũng đã có đơn kêu cứu cho chị Oanh. 

+ĐBQH Nguyễn Ngọc Bảo: “Ông Cục phó Cục CSGT đang tự đặt... lệ làng”: "Ông Cục phó C67 ký một văn bản như vậy là không đúng, về mặt luật pháp nó không được thừa nhận. Và như vậy.“Đây là một văn bản sai trên mọi khía cạnh, nếu nó làm ảnh hưởng tới hoạt động của báo chí thì đã vi phạm luật. Nhà báo có quyền tác nghiệp và được luật báo chí bảo vệ, các đồng chí CSGT làm nhiệm vụ không có quyền yêu cầu phải xuất trình thẻ mới cho quay phim, chụp ảnh.  

+CHUYỆN VẶT NHƯNG... MUỐI MẶT: lại nhớ hồi nào có bác gì rất to hỏi trước quốc hội hay sao ấy: Ngoài đường có gì mà ai cũng thích ra đường đứng, ai cũng thích làm CSGT. Cái lạ là, dù rất nhiều thanh kiểm tra, nhưng những vụ CSGT nhận tiền mãi lộ thì toàn do báo chí và dân phát hiện. Và phát hiện chú nào thì chú ấy chịu, các chú còn lại vẫn yên lành. Có đi xe đò hoặc xe tải trên đường mới thấy, cái sự mãi lộ, trấn tiền tài xế nó công khai đến như thế nào, nó trơ ra trước hàng vạn cặp mắt như thế nào, ai cũng biết, chỉ ít người không biết, huhu... 

+Bức xúc là phải: Mới tinh mơ sáng, tôi đã nhận được thư điện tử của một đồng nghiệp luật sư với nội dung đề cập một đoạn trong công văn số 1042/C67-P3 của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt mà mấy hôm nay khiến dư luận xôn xao. Cuối thư, người bạn hạ bút “Một văn bản thật tùy tiện hết biết!”. 

+Bầu trực tiếp chủ tịch xã: Dân và quan đều... lợi:Dân bầu trực tiếp chủ tịch xã sẽ tăng thêm quyền lực cho ông ta. Bởi lẽ nó làm tăng tính chính danh cho chủ tịch và hệ quả logic là tăng thêm quyền lực và hiệu quả quản lý, điều hành.Nhiều người cho rằng Hiến pháp sửa đổi về chính quyền địa phương chưa đạt yêu cầu và chưa cho thấy đột phá. Nhưng dân bầu trực tiếp chủ tịch xã là bước đột phá trong việc cải cách chính quyền địa phương?

+THỜI NÀO, CHUẨN NÀO?:Đọc bài số 1975 “Kiến nghị lỗi thời,nhận thức sai lệch“ của báo Quân đội nhân dân trên basam.info ngày 21/8/2013, mấy ngón tay tôi muốn gõ trên bàn phím ngay, nên phải vào cuộc . Tại sao thế?Trước tiên, đây là bài của các phóng viên  ghi chép lại ý kiến của năm người mà theo tôi đều có thể cho là có quan hệ với mình.


+XÓA CẤM VẬN, WTO VÀ TPP NHỮNG CƠ HỘI CHO VIỆT NAM TỪ HOA KỲ:Mấy hôm nay trò chuyện với một số người có am hiểu về tình hình chính trị và kinh tế nước nhà. Họ tỏ ra lo ngại cho việc Việt Nam khi được vào Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương - TPP: Transpacific Partnership. Song những mối lo ngại ấy chỉ là những lo ngại vô căn cứ và thiếu hiểu biết. Nên tôi có ý định viết bài này, hòng giúp cộng đồng thấy cái lợi, cái trở ngại khi Việt Nam chỉ còn đúng 4 tháng nữa để được kết thúc tiến trình đàm phán như ông chủ tịch nước đã cam kết với ông Obama trong chuyến viếng thăm nhà Trắng cuối tháng 7/2013 vừa qua. 

+HẺM BUÔN CHUYỆN ( KỲ 110) : Trả lại tao búa với liềm ! :“ Sao mấy bà thở ra giọng bi quan quá vậy. Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng , trưởng đoàn kiểm tra của Bộ chính trị mới vào thành phố Hồ Chí Minh  khẳng định  GDP của thành phố sẽ tăng trên 8%, phúc lợi xã hội sẽ được quan tâm đúng mức, xoá đói giảm nghèo sẽ  thực hiện quyết liệt, đời sống các tầng lớp nhân dân lao động sẽ được nâng cao…Mấy bà nghe rõ chưa ? Còn lo phải kéo cả nhà đi ăn xin nữa thôi ?” 

+Qua hiện tượng Từ Ngọc Lương: Khốn thay cho nền giáo dục và cơ đồ đất nước: Tờ Quận đội Nhân Dân, một tờ báo lâu nay nổi tiếng là “bỏ hình, bắt bóng” trong làng báo chí Việt Nam. Sở dĩ nó được phong cho đặc tính trên, không hẳn vì đặc thù của quân đội, của phòng không hay không quân nghe nó cao siêu hay bí hiểm. Chỉ vì ai cũng biết rằng đã là Quân đội Nhân dân, thì nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất của nó phải là bảo vệ đất nước, bảo vệ lãnh thổ và bảo vệ Nhân dân. Thế nhưng, nó đã không coi nhiệm vụ chính yếu đó là quan trọng. 

+Công bố những cuốn băng cuối cùng của TT Nixon:Các cuộn băng chứa 340 giờ thu lén các cú điện thoại và các buổi họp của Tổng thống Richard Nixon tại Tòa Bạch Ốc đã được phổ biến cho công chúng.Thư viện và Viện bảo tàng Nixon ở gần thành phố Los Angeles nói rằng số băng này được thu từ 9 tháng 4 đến 12 tháng 7 năm 1973, một ngày trước khi tiết lộ có các cuộn băng này cho ủy ban Thượng Viện điều tra vụ tai tiếng Watergate.  

+Những nghịch lý của nhà cầm quyền:Ngay sau khi 2 sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha được tòa phúc thẩm cho giảm phân nửa án sơ thẩm, thì những người có tâm huyết với quê hương, dân tộc như doanh nhân Lê Quốc Quyết, LS Nguyễn Bắc Truyển, chị Bùi Minh Hằng, chị Trần Thị Nga, nhà báo Trương Minh Đức…bị côn đồ, công an hành hung, giữa lúc công an cấm người dân, phóng viên quay phim, chụp ảnh. Những nghịch lý đó nói lên điều gì ? 

+Bầu Thụy ôm hận: Dễ bỏ bóng đá, khó dứt chứng khoán:Nhảy vào chứng khoán để kiếm tiền, theo bóng đá là đam mê và để làm thương hiệu nhưng trên cả hai lĩnh vực Bầu Thụy đều không mấy thành công. Đến nay, Bầu Thụy đã bỏ bóng đá một cách dễ dàng nhưng với chứng khoán năm lần bảy lượt đào thoát vẫn không xong. 

+MÊ CUNG…:Theo dõi các bộ trưởng đang điều trần (báo chí gọi là “chất vấn”) trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội mấy hôm nay, cử tri sẽ có cảm giác như mình đang lạc vào… mê cung. Mê cung này có tên là “Sự vận hành của hệ thống quản lý nhà nước…”.Nói như thế, không có gì là quá đáng. Vì chính ông Thượng thư bộ hình khi đề cập đến nguyên nhân cái sự… tào lao của “hệ thống văn bản pháp lý nhà nước” là “… KẾT LUẬN ĐƯỢC VẤN ĐỀ ĐÚNG – SAI, HỢP LÝ HAY KHÔNG HỢP LÝ, CŨNG LẠI LÀ MỘT CÂU CHUYỆN KHÁC NỮA” (?!?!?).
Không mê cung thì là cái gì? 

+Câu chuyện nước Mỹ: U80 đề nghị thay đổi luật dùng súng:Cụ nói, súng ở Mỹ cũng như cái xe hơi, phải biết dùng, chứ không thể cấm. Ai biết dùng xe hơi thì không gây ra tai nạn và tham gia giao thông thì phải thạo luật, Cấp bằng cũng phải qua kiểm tra, kể cả tư cách cá nhân. Thế hệ U80 muốn nâng cao hiểu biết cho người dân phải biết an toàn về súng, bởi cấm là không thể rồi. Vì an toàn cá nhân, gia đình và cộng đồng quan trọng hơn. 

+SOI LẠI LỜI TỪ NHIỆM CỦA THỦ TƯỚNG PHAN VĂN KHẢI:Thủ tướng trầm giọng: "Tôi hết sức day dứt trước tệ quan liêu, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, đục khoét của công. Về những vụ đuc khoét của công đã phát hiện thời gian gần đây, cùng với trách nhiệm trực tiếp của chủ đầu tư, còn có khuyết điểm và trách nhiệm của Chính phủ và của cá nhân tôi là người đứng đầu. Với chức trách được giao mà không ngăn chặn, phát hiện sớm những vụ nghiêm trọng, kéo dài, tôi xin nhận lỗi, nhận trách nhiệm trước nhân dân, trước Đảng và QH".

+Phỏng vấn Lê Hiếu Đằng:'Luật VN không cấm lập đảng mới':  Dư luận đang quan tâm lời kêu gọi thành lập một đảng mới, Đảng Dân chủ Xã hội, do nhóm của luật gia Lê Hiếu Đằng, một đảng viên cộng sản lâu năm, khởi xướng.Ông Đằng nguyên là Phó Tổng thư ký Uỷ ban Trung Ương Liên Minh các Lực lượng Dân tộc Dân Chủ và Hoà Bình Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam TP HCM.Trò chuyện với BBC Việt ngữ, ông Lê Hiếu Đằng cho biết nhiều đảng viên có tấm lòng rất muốn làm sao cho Đảng thay đổi, và có đảng đối lập làm đối trọng và giám sát là phương thức tốt nhất. 

+Việc công khai kêu gọi thành lập đảng ở Việt Nam của ông Lê Hiếu Đằng là một bước tiến về chính trị: Với tôi, như đã nêu lên trong một còm ở đâu đó trên Dân Luận, rằng, bất kể cái đảng mà ông Đằng đang PR là như thế nào, cứu cánh ở đâu, phương thức tiến hành ra sao... tôi vẫn ủng hộ sự ra đời của nó.Lúc này còn quá sớm để nói TIN hay KHÔNG TIN ông Đằng, hay ông nào đó phía sau ông ĐẰNG. Lại càng quá sớm để đánh giá hiệu quả của hành động kêu gọi này. 

+Hoàng Lô Giang - Thành lập Đảng Dân chủ Xã hội là việc làm hợp lòng dân: Từ đầu năm đến nay đã có rất nhiều người trong đó bao gồm cả những đảng viên cộng sản tỏ chính kiến công khai trên các báo chí chính thống trong nước như Vietnam.net, VnExpress, đề xuất bỏ Điều 4 ra khỏi Hiến Pháp 1992. Chúng ta hãy cùng nhau điểm lại tình hình.Ngày 14/1/2013, ông Trần Đình Nhã, Uỷ ban quốc phòng-an ninh của Quốc hội nói với báo chí: ”Chưa bao giờ từ tham nhũng xuất hiện với tần số nhiều như ở thời điểm này. Tham nhũng đang thách thức sự kiên nhẫn và sức chịu đựng của nhân dân“.  

+Báo Quân Đội Nhân Dân hãy thôi cái trò định hướng dư luận đi!:Hôm nay, lại một lần nữa tôi phải phì cười về cái phương pháp làm báo cũng như những lý luận của vài nhân vật được báo Quân đội nhân dân lấy ý kiến, được đăng tải trong bài “Kiến nghị lỗi thời, nhận thức sai lệch” ra ngày 20/08/2013 [1].Thực lòng, tôi cũng không nhiều thời gian để đọc báo, nhất là đọc báo QĐND. Tôi không phải nhà báo, không thường xuyên phản biện những vấn đề về kinh tế xã hội. Thế nhưng khi đọc bài báo trên, nó gợi cho tôi một chút băn khoăn về chuyên môn làm báo của ít nhất là 3 phóng viên  (Hoàng Thành, Song An và Yến Long) và của tổng biên tập tờ báo này. 

+Việt Nam sắp quản lý các dịch vụ thông tin miễn phí trên internet: Chính phủ Việt Nam sắp có chính sách quản lý các dịch vụ thông tin liên lạc miễn phí trên mạng internet như Viber, Line, và Whatsapp.Trích thuật loan báo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên báo chí trong nước, Reuters ngày 21/8 nói rằng động thái này có thể làm tăng thêm các quan ngại về tình trạng kiểm duyệt thông tin của đảng cộng sản cầm quyền tại Việt Nam.Báo nhà nước nói chính phủ có thể "cấm" các dịch vụ nhắn tin miễn phí trên internet vì những thiệt hại đối với các nhà cung cấp mạng 

+Chính sách nhân quyền mâu thuẫn của Việt Nam:Chính sách nhân quyền của Việt Nam được đánh dấu bằng những mâu thuẫn và nghịch lý, thể hiện qua việc tăng cường mở cửa nhưng tiếp tục trấn áp những tiếng nói bất đồng chính kiến. Để làm rõ vấn đề này, giáo sư Carlyle Thayer đưa ra ba giả thuyết. Bài viết được đăng trên trang web Asian Currents thuộc Hiệp hội nghiên cứu Châu Á của Úc, tháng Tám năm 2013. 

+Vụ xẻ vườn quốc gia làm thủy điện: Cơ quan chức năng đã đồng ý (?):  Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án thủy điện Ea K’tuor nằm trong quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ đã được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt, được Bộ Công Thương cho nghiên cứu đầu tư xây dựng
Ngày 21-8, phóng viên Báo Người Lao Động tiếp tục liên hệ các cơ quan chức năng và chủ đầu tư Nhà máy Thủy điện Ea K’tuor về dự án xẻ Vườn Quốc gia (VQG) Chư Yang Sin để làm thủy điện (Báo Người Lao Động số ra cùng ngày đã thông tin). 

+Phan Vĩnh Hựu - Chủ nghĩa xã hội kiểu Lênin là như thế nào?: Chủ nghĩa xã hội là một phong trào xã hội xuất hiện từ cuối thế kỷ 19, có mục tiêu mong muốn là xây dựng một xã hội công bằng hơn chủ nghĩa tư bản, nhưng trong phong trào đó có nhiều điểm rất khác nhau về quan điểm, về cách thức cải tạo chủ nghĩa tư bản, mô hình nhà nước, vai trò nhà nước đối với nền kinh tế, mô hình quản lý sản xuất. Tên gọi “nước xã hội chủ nghĩa“ cũng đang còn nhiều tranh cãi trên thế giới vì một số quốc gia XHCN có Đảng cộng sản độc quyền lãnh đạo và cầm quyền với mục tiêu chủ nghĩa cộng sản còn ở một số quốc gia khác thì không như vậy.  

+Việt Nam muốn quản lý Viber. Lo ngại « kiểm duyệt » gia tăng:Nhân cuộc họp ngày 07/08/2013 vừa qua về giá cước điện thoại quốc tế tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã « chỉ đạo » cho Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam là cần sớm ban hành « chính sách quản lý » các dịch vụ liên lạc miễn phí qua mạng Internet. Nội dung yêu cầu này được nêu lên trong thông báo 312/TB-VPCP đề ngày 16/08. Xuất phát từ yêu cầu của các tập đoàn viễn thông nhà nước Việt Nam, đang sợ bị thiệt hại, đề nghị này đã tạo ra lo ngại về khả năng chính sách mới sẽ lại là một công cụ kiểm duyệt internet. 

+Trần Trung Đạo: Niềm vui Phương Uyên, hành trang cho chặng đường tranh đấu mới: Chưa bao giờ trong suốt 38 năm, bản án chế độ CS dành cho một cô bé không chỉ làm lương tâm cả dân tộc thức dậy, đứng lên mà cả nhiều nơi trên thế giới bất bình, phẫn nộ như bản án Phương Uyên. Ba tháng qua, từ trong nước đến ngoài nước, từ nguyên thủ quốc gia Mỹ cho đến lãnh đạo các nước Bắc Âu, hai chữ Phương Uyên rất khó phát âm theo đúng tiếng Việt đã trở thành một điều kiện cho các quan hệ ngoại giao song phương và quốc tế.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét