Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Quê Choa thứ hai, ngày 12/08/2013

Cập nhật liên tục trong ngày 


+Cơn bão giá và nhóm lợi ích:Cơn bão tăng giá với sang chấn đầy tai biến đang đẩy xã hội Việt Nam vào một vòng xoáy mới, tiếp nối chuỗi vòng xoáy mà nó đã kết dính suốt gần ba năm suy thoái kinh tế qua.Chỉ ít lâu sau kỳ họp quốc hội vào tháng 5/2013, mặt hàng xăng dầu đã được Bộ công thương, Bộ tài chính và một trong những nhóm lợi ích độc quyền nhất Việt Nam là Tập đoàn xăng dầu Petrolimex kích động đến ba lần tăng giá. 


+Đài TQ nói về 'nhập khẩu' phụ nữ Việt: Kênh truyền hình tiếng Anh ở Trung Quốc, BON, vừa có phóng sự về Bấm thị trường "nhập khẩu" cô dâu Việt Nam trong mục Góc người tiêu dùng.Cái giá để cưới một cô dâu Việt Nam là rẻ mạt đối với đàn ông Trung Quốc so với cưới một cô dâu cùng quốc tịch, kênh này nhận định.Phóng sự của Đài BON, tức Blue Ocean Network, cũng cho rằng phụ nữ Việt giúp đàn ông Trung Quốc tìm lại giá trị của bản thân.Chưa thấy giới chức Việt Nam có phản ứng gì về phóng sự nhìn nhận các cô dâu như hàng hóa này.  

+Khai mạc phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:Phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kéo dài 10 ngày khai mạc vào sáng hôm nay .Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết phiên họp thứ 20 và 21 tập trung vào chuyên đề Hiến pháp và xây dựng pháp luật.Trong lịch làm việc của phiên họp, Ủy ban Thường vuh Quốc hội sẽ thảo luận về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 vào ngày 16/8. Ngày cuối cùng của phiên họp, 21/8, sẽ có cuộc chất vấn trực tuyến với Bộ trưởng Tư pháp và Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường. 

+Mạng lưới Blogger Việt Nam tiếp xúc với Ủy ban Luật gia Quốc tế: Trong dịp này, các bạn blogger đã trình bày với đại diện của ICJ về bối cảnh chính trị và tình trạng đàn áp của nhà nước đối với các quyền tự do dân chủ, vi phạm những điều căn bản nhất của Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và viễn ảnh tiêu cực cho Việt Nam cũng như uy tín của Liên Hiệp Quốc nếu Việt Nam được chấp nhận trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.  

+Việt Nam và Internet: Đàn Áp Không Khoan Nhượng:KHÔNG quá một tuần từ lúc chủ tịch nước Việt Nam, Trương Tấn Sang, được Barack Obama đón tiếp nồng hậu tại Nhà Trắng. Đây là lần thứ hai một người đứng đầu nhà nước Việt Nam được đón tiếp trọng thị kể từ bình thường hóa quan hệ giữa hai cựu thù vào năm 1995. Tổng thống và chủ tịch nước hai phía cùng nhau thảo luận tích cực về một “mối quan hệ toàn diện”, điều mà Mỹ mong muốn Việt Nam sẽ trở thành một trong những đồng minh quan trong nhất trong một khu vực có thể lại dễ dàng thay đổi bất cứ lúc nào. 

+Người Việt Xài Sang Nhất Thế Giới:Xã hội này đang là lúc khởi đầu của tư bản. Có rất nhiều lỗ hổng. Người ta ào ạt kiếm tiền ở chứng khoán, ở bất động sản, hoặc người có chức có quyền thì kiếm tiền bằng phong bì cũng quá dễ, đêm về có người đem tiền tới cho mình. Tất cả tạo thành xã hội mà đồng tiền kiếm quá dễ. Kiếm quá dễ thì tiêu quá dễ. Không riêng gì Việt Nam mà Trung Quốc cũng vậy.

+Hoạt động của Trung Quốc ngày càng gấp rút tại Trường Sa:Truyền thông các nước đang đồng loạt đưa tin về hoạt động Trung Quốc tại khu vực quần đảo Trường Sa đang ngày càng khiêu khích các nước láng giềng. Cùng ngày, tờ New York Times (Mỹ) phân tích, chính Trung Quốc đã thổi bùng những xung đột trên Biển Đông với những tuyên bố chủ quyền phi lý. Những phát ngôn ngoại giao úp mở về giải pháp hạ nhiệt căng thẳng của Bắc Kinh đang tạo nên những nguy cơ xung đột trên các vùng lãnh thổ tranh chấp. 


+Nhật-Trung đua chiến hạm, dân thù ghét nhau kỷ lục:Sự thù ghét lẫn nhau của người dân hai nước Nhật và Trung Quốc lên tới gần 100%. Nhật hạ thủy tàu sân bay lớn nhất và mối quan hệ Trung-Nhật xấu đi nghiêm trọng.Tokyo đã kịch liệt phản đối việc các tàu hải cảnh Trung Quốc đi vào vùng biển gần quần đảo Senkaku của Nhật Bản, mà Trung Quốc cho là thuộc chủ quyền của mình với tên gọi Điếu Ngư. Đây là lần vi phạm hải phận với thời gian kéo dài nhất từ khi nổ ra tranh chấp tới nay. 


 +Hiến pháp Philippines cho phép Mỹ hiện diện quân sự:Tuy nhiên, Hiến pháp không cho phép xây dựng căn cứ hay đóng quân lâu dài trên lãnh thổ Philippines.Các quan chức Philippines cho biết, việc quân đội Mỹ đóng quân trên lãnh thổ nước này là nhằm giúp Philippines hiện đại hóa lực lượng vũ trang và không đồn trú lâu dài. 

+Không chỉ cách chức mà còn truy tố:  Đường phố ngày nay đây đó vẫn còn không an toàn, không chỉ là tai nạn giao thông, mà vì nhiều rủi ro khác. Một vụ va quệt xe, người ta có thể rút dao phang vào nhau gây đổ máu. Một người phụ nữ chân yếu tay mềm, bị một cậu thanh niên giật giỏ té xuống đường, vừa mất tài sản, vừa bị thương tích.  

+ Sơ kết 100 năm câu chuyện về nhân dân Việt Nam:Cần nhớ rằng, nhu cầu tự do, dân chủ, nhân quyền ấy sinh ra một cách thực chất từ trí tuệ, dân trí, đặc thù văn hóa của nhân dân mà không ai gán cho, không ai cưỡng chế phải nhận. Nó là động lực chính trị thực sự của đất nước chứ không phải 40 triệu ý kiến đóng góp cho dự thảo Hiến pháp mà đảng đã tạo nên bằng kỹ thuật sinh sản vô tính đâu 

+CHUYỆN NHÀ ÔNG CHỦ TỊCH:Cũng do uốn nắn qui hoạch, quyền lợi người dân bị xâm phạm, đã có đơn thư kiện cáo, tới Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đảng, Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng T.Ư và Cục Phòng chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ. Ông Trương Vĩnh Trọng, phó Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh Vĩnh Long làm rõ và báo cáo kết qủa cho Thủ tướng Chính phủ trong tháng10/2009.  

+Đâu chỉ là chuyện y đức:Hàng năm, công tác kiểm tra bệnh viện của Bộ Y tế đều được tiến hành và là một trong các nội dung quan trọng trong quản lý bệnh viện. Ngay tại Hà Nội, vừa lộ chuyện Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức lấy máu của bệnh nhân, không làm xét nghiệm mà vẫn có kết quả, bằng cách “nhân bản” một kết quả khác thành nhiều bản để đưa cho người bệnh, bất chấp người đó là ai. 

+Sẽ phản biện từng văn bản luật trước khi ban hành: Theo ông Thắng, thực tế từ nhiều năm nay, một trong những khâu yếu trong công tác điều hành là sự phối hợp chính sách chưa tốt; có tình trạng các văn bản pháp luật chồng chéo, mâu thuẫn và khắc chế lẫn nhau. Ví dụ khi đưa ra một chính sách này thì lại có văn bản của chính sách khác hạn chế, thậm chí mâu thuẫn với nội dung của văn bản kia. Và để các văn bản điều hành của Chính phủ thành một hệ thống nhất quán, không bị mâu thuẫn, chồng chéo nhau đòi hỏi phải có một cơ quan chịu trách nhiệm điều phối, điều hòa các chính sách. 

+Chủ tịch Tập Cận Bình với bàn tay sắt chống tham nhũng:Tình trạng quan chức tham nhũng là vấn đề hàng đầu dân chúng lên án mạnh mẽ và hầu như năm nào Quốc hội Trung Quốc cũng thảo luận nhưng cuộc đấu tranh chống tham nhũng dường như không hiệu quả. Nguyên nhân chủ yếu là “chống tham nhũng chỉ đánh ruồi nhặng không đánh con hổ lớn”, giờ đây ông Tập Cận Bình đã phá bỏ lệ này, đánh cả “hổ lớn”.  

+Trái quy luật thường thất bại !:Trong quá khứ, lợi suất trái phiếu thấp có ảnh hưởng tiêu cực chứ không phải tích cực đối với lợi suất của cổ phiếu.Nhưng đó là quy luật của thị trường và hàng hóa có thật. Còn ảo thì sẽ mãi mãi là con số không thực mà thôi. Những nhà đầu tư đi theo xu hướng đầu tư giá lên thường tìm ra đủ lý do để dự đoán thị trường chứng khoán sẽ tăng điểm trong tương lai. Điều này đặc biệt đúng với sự hình thành và phát triển một thị trường chứng khoán có thực và minh bạch khi giá cổ phiếu tăng.


+Trung Quốc từng bước “gặm nhấm” Biển Đông như thế nào?: Câu hỏi này đã đặt ra nhiều lần, và với bất cứ người Việt nào khi nghĩ đến Biển Đông đều hỏi câu hỏi như vậy. Đã có nhiều câu trả lời nhưng mỗi tác giả đều có những kiến giải khác nhau. Dưới đây là một kiến giải cần quan tâm.Ông Nguyễn Vi Khải, nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ, là một trong những người đến với vấn đề Biển Đông khá muộn nhưng ông đã bỏ ra nhiều tháng đọc, lựa chọn và hệ thống lại những sự kiện xảy ra với Biển Đông và thống kê tần suất xảy ra sự kiện khuấy đục Biển Đông do Trung Quốc gây ra. Infonet xin giới thiệu loạt bài nghiên cứu của ông Nguyễn Vi Khải với chủ đề: “Trung Quốc từng bước “gặm nhấm” Biển Đông như thế nào?”. Bài viết có phụ lục liệt kê các sự kiện kèm theo. 

+ Luật quốc tế và luật pháp quốc gia:Ngày 31-7, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng chính thức được công bố. Đã có nhiều luồng dư luận trái chiều trong và ngoài nước xung quanh một số điều khoản của nghị định. Có hay không một sự hiểu nhầm, một sự diễn giải chưa chính xác - vô tình hoặc cố ý - dẫn đến cái nhìn lệch lạc về chính sách và pháp luật của Nhà nước Việt Nam?

Không nghe quí vị nói, hãy xem quí vị làm. Sau nghị định 72 sẽ có bao nhiêu blogger bị bắt thì đó là câu trả lời. 

+Không có 'bảo bối' nào cho ông Trần Xuân Giá: Còn nhớ tại thời điểm trước khi bị bắt, ông Trần Xuân Giá từng lên tiếng khẳng định ông có một “bảo bối” có thể giúp ông tự vệ và rằng, “bảo bối” đó chính là đứa con tinh thần mà ông thai nghén lên, ông hiểu nó hơn ai hết nên cái gì được làm, không được làm, chẳng ai rõ bằng ông. “Bảo bối” mà ông Giá nhắc tới chính là Luật Doanh nghiệp - một trong những Luật quan trong bậc nhất, quy định hoạt động của hầu hết các lĩnh vực kinh tế. 

+Mét rưỡi vỉa hè, ba đồng tiền nước: Hay cho cái chữ “ngán”. Chỉ một chữ nhưng phản ánh biết bao sự thật, mà sự thật lớn nhất là quan quyền đã biến cái gọi là kỷ cương phép nước hay pháp luật, công lý trở thành trò hề.
Không biết khi vung tay chỉ đạo trên các diễn đàn, vị Chủ tịch đã từng hô hào thế nào, chỉ đạo ra sao và người dân sẽ phản ứng thế nào trước những lời lẽ đạo đức kỷ cương trên miệng và câu chuyện vô luật trong thực tế?! 

+Liệu kinh tế Trung Quốc có rơi xuống 3-4% tăng trưởng mỗi năm?: Nền kinh tế Hoa Lục đang phát triển chậm lại từ 10% trong thập niên vừa qua xuống còn 7.7% vào đầu năm 2013. Thủ tướng Lý Khắc Cường đã trấn an sẽ giữ trên mức 7% trong những năm sắp tới, nhưng đã có vài chuyên viên bắt đầu đưa ra con số 2-3% cho tương lai và còn dự đoán Trung Quốc có thể đi vào thập niên không tăng trưởng (lost decade). 

+“Đảng CSVN đang tiến thoái lưỡng nan”: Tiến trình dân chủ tại Việt Nam là xu thế lịch sử, không thể đảo ngược.  Nhanh hay chậm, tùy thuộc vào sự nhập cuộc, dấn thân và năng nổ cũa thành phần trí thức, thanh niên sinh viên, công nhân, nông nhân, doanh nhân, đảng viên và cán bộ trong bộ máy công an, quân đội. Tuy nhiên, dù thế nào thì mục tiêu chính vẫn nằm trong nổ lực tranh đấu ôn hòa. Xu thế thời đại hiện nay là bất bạo động, thì hướng đấu tranh cũng cần nằm trong hướng vận động chiến lựợc đó. 

+'Khi bàn về chủ quyền, hợp tác lâm vào bế tắc':"Cuộc gặp tiếp theo, chúng tôi đi sâu vào vấn đề đối thoại về tranh chấp lãnh thổ. Nhưng mọi sự phức tạp đã nảy sinh từ đó".Tuần Việt Nam xin giới thiệu cuộc trò chuyện với GS. Hasjim Djalal, GĐ Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á (Jakarta), người đã bằng mọi cách nghĩ ra các giải pháp có thế để đóng góp cho việc giúp Biển Đông yên bình hơn cho phát triển.  

+ Phiếm và biếm: “Tra xú mờ gót”: Ông Hồ Văn Thanh nhờ 40 năm ở rừng mà sống tới hơn 80 tuổi, sức khoẻ chỉ bị suy nhược chứ nào có bệnh tật chi, còn tôi với ông chưa biết lúc nào phát ung thư vì bụng chứa đầy chất độc. Năm nay tôi gần sáu chục rồi, vào rừng thể nào cũng sống được 20 năm nữa, còn ông ở lại đây nuốt hoá chất, hít khói xe và mất ngủ vì stress chắc gì thọ nổi 70? 

+ NGỤ NGÔN CON VỊT VÀ CÁ TÍNH TRƯƠNG ĐÌNH TUYỂN:   Ông Trương Đình Tuyển từng là một quan chức cao cấp trong hệ thống chính trị đương đại Việt Nam. Ông là người dám nghĩ, dám làm, có công lớn trong việc đưa nền kinh tế Việt Nam hội nhập quốc tế. Ông cũng là người nổi tiếng về khả năng diễn thuyết và sự thẳng thắn trong các phát biểu của mình. Mới đây, nhân tham dự một cuộc Hội thảo, may mắn được nghe một ngụ ngôn thú vị do ông kể. 

+Càng nhiều bệnh, càng nhiều hối lộ: Hiện tại, các nhà chức trách Trung Quốc đang thực hiện lệnh cấm hãng dược phẩm khổng lồ này cho phép giám đốc tài chính của mình, một người có quốc tịch Anh, trở lại trụ sở tại Anh. Chính quyền Trung Quốc đang tiến hành điều tra các cáo buộc hãng dược phẩm GlaxoSmithKline đưa đút lót với số tiền lên đến 3 tỷ NDT (489 triệu USD) cho các quan chức, bác sĩ và các hiệp hội y dược Trung Quốc để tăng doanh số bán hàng cũng như giá thuốc của họ.

+Hồ Chí Minh, Thành phố năng động: Sau Trung Quốc, Ấn Độ hay Brazil, còn có nhiều quốc gia khác đang thấy tăng trưởng kinh tế cất cánh. Đó chính là những « con hổ » mới, theo như cách gọi của tuần san "M" của báo Le Monde. Trong số ra tuần này, tạp chí đã ưu ái đề cập đến « con hổ » đầu tiên đó là Việt Nam, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh. Bài phóng sự này do Laetitia Van Eeckhout, phóng viên thường trực của báo Le Monde tại Việt Nam từ hai năm nay và phóng viên ảnh người Mỹ Quinn Ryan Mattingly, sống tại Thành phố Hồ Chí Minh từ bảy năm nay đồng thực hiện.


+Trần Văn Huỳnh - Trong vụ nổi dậy ở Xuân Lộc, các tù nhân chính trị bị kỷ luật:Điều an ủi là chúng tôi vẫn còn được thăm gặp và nhìn thấy Thức trong điều kiện tương đối dễ chịu sau khi chuyển trại – may mắn hơn so với gia đình chị Tạ Phong Tần, cháu Đỗ Thị Minh Hạnh hay anh Điếu Cày, người tù nhân lương tâm chúng tôi vô cùng cảm phục. Chuyến về trời mưa nặng hạt. Nhìn bầu trời dày đặc mây xám, lòng tôi hỏi khi nào ánh sáng công bình sẽ chiếu rọi đến những người vẫn còn đang chịu án oan sai.  

+Khuyến khích người tố cáo:Bây giờ, bà Nguyệt có thể đã may mắn khi công an lập tức điều tra, báo chí vào cuộc, dư luận ủng hộ. Nhưng cũng đã có người lo lắng rằng, chuyện gì sẽ xảy ra nếu như vụ việc không được giải quyết triệt để, lỗi hệ thống không được sửa chữa như trong nhiều vụ phát giác tiêu cực từng thấy. Dù chưa có cơ quan nào có thống kê chính thức về tình trạng đe dọa, gây hại đối với người tố cáo, nhưng nhiều vụ việc cụ thể cho thấy đang có nhiều cản trở khiến người dân từ chối quyền tố cáo của mình.   

+Cơ cấu an ninh mới nổi ở Đông Nam Á- Đông Á: Mỹ và Việt Nam:Chuyến thăm của Chủ tịch Sang tới Mỹ có ý nghĩa rất lớn về mặt lịch sử và biểu tượng.Nó mới chỉ là chuyến viếng thăm Mỹ thứ 2 của chủ tịch nước Việt Nam sau chiến tranh giữa hai nước. Chuyến thăm mang ý nghĩa lớn về chính trị và chiến lược, là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai người đứng đầu Mỹ và Việt Nam trong giai đoạn quan trọng của nền ngoại giao ở Châu Á-Thái Bình Dương. Sự đánh giá cao của Việt Nam về chiến lược của Mỹ cần được nhìn nhận từ chiến lược tăng cường sự hiện diện của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và sự thay đổi của cấu trúc an ninh của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương. 

+Phải thay đổi thể chế quản lý nông nghiệp: Tuy có thành tích và truyền thống phát triển kinh tế, nhưng vì nhiều nguyên nhân khác nhau, đặc biệt xuất phát từ “đặc thù” một đất nước nông nghiệp truyền thống, tư duy làng xã và óc tư hữu tủn mủn, manh mún, nước ta vẫn dừng lại ở trình độ sản xuất nhỏ. Nền sản xuất lớn tư bản chủ nghĩa chỉ được du nhập vào Việt Nam bởi người Pháp, nhưng lại chưa thực sự bén rễ để phát triển thành mô hình, tâm lý và tập quán kinh doanh. 

+Tổng thống Đài Loan công du Nam Mỹ với chặng dừng kín đáo tại New York:Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu lên đường công du một số quốc gia châu Mỹ Latinh vào hôm nay, 11/08/2013. Ông sẽ đến Paraguay và vùng Caribê. Theo hãng tin Pháp AFP, trích dẫn giới chức tại Đài Bắc, Tổng thống Đài Loan sẽ dừng chân tại Mỹ, nhưng một cách kín đáo để không làm cho Trung Quốc bực tức. 

+Thị trưởng phải dám từ chức:Ngày 7/8, Thành ủy TP.HCM họp hội nghị bất thường cho ý kiến vào dự thảo tờ trình Chính phủ về Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị TP.HCM. Tuần Việt Nam trân trọng giới thiệu ý kiến của GS.TS Nguyễn Đăng Dung, Viện nghiên cứu chính sách pháp luật và phát triển, xung quanh diễn tiến mới này.Người dân sẽ đánh giá thị trưởng trên sự phát triển của thành phố… Ông Thị trưởng phải dám từ chức khi tình hình không được cải thiện. 

+Minh bạch nhưng không dám công khai:Khi tự giới thiệu, DN hay nhãn hàng sữa đều tuyên bố đạt chuẩn, tốt nhất, được sản xuất từ những nguồn sữa tinh khiết, công nghệ hiện đại, cho ra sản phẩm an toàn. Nhưng sau những quảng cáo “lên trời” thì việc công bố thông tin thường không đầy đủ, ngay một thông tin quan trọng là nguồn gốc nguyên liệu sữa lại hay được dấu kín. 

+Rơi vào kiểm soát đặc biệt, sếp VDB sẽ bị đình chỉ chức?:Dự thảo về điều lệ hoạt động của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) vừa được Bộ Tài chính hoàn tất để lấy ý kiến góp ý của các bên liên quan.Một trong những nội dung đáng chú ý là việc quy định quyền hạn và trách nhiệm của đội ngũ quản lý, đặc biệt là hai chức danh chủ tịch hội đồng thành viên và tổng giám đốc. 

+Chủ tịch nước truy tặng Huân chương dũng cảm cho anh Trần Hữu Hiệp:Chiều ngày 11/8, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Đinh La Thăng đã trao Huân chương dũng cảm của Chủ tịch nước và Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển GTVT của Bộ GTVT cho đoàn viên Trần Hữu Hiệp - người đã tử nạn sau khi cứu nhiều người thoát chết trong vụ chìm ca nô trên biển Cần Giờ, TP.HCM vào tối 2/8.Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT phát biểu: Hành động anh hùng, quên mình cứu người của đồng chí Trần Hữu Hiệp là tấm gương sáng cho thanh niên và mỗi chúng ta học tập. Hành động này thể hiện tấm lòng nhân ái của một nhân cách đặc biệt, một phẩm chất đạo đức cao đẹp đã được tu dưỡng, rèn luyện từ môi trường giáo dục tốt của gia đình và truyền thống của quên hương Thanh Hóa nói riêng, dân tộc Việt Nam nói chung.

+Nga đề nghị VN cho vào cảng Cam Ranh:Phía Nga được cho là đã đồng ý dành cho Việt Nam nhiều sự hỗ trợ về quân sự nhân chuyến công du Moscow của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh.Đích thân ông Thanh đã nêu cụ thể về những hỗ trợ này trong một cuộc phỏng vấn với Thông tấn xã Việt Nam về kết quả chuyến thăm.Tuy nhiên, để đổi lại những sự giúp đỡ này, đề nghị của Nga về việc cho phép quân đội của họ vào cảng Cam Ranh dường như không được phía Việt Nam đón nhận.


+NGHỀ VĂN KHÔNG SANG TRỌNG, NHƯNG VĂN CHƯƠNG CAO QUÝ VÀ SANG TRỌNG: Tôi vừa đọc một bài viết sâu sắc, lý thú của GS Trần Đình Sử: “Nghề văn không sang trọng“. Với kiến giải của một bậc thầy, và với sự phẫn nộ của một người cầm bút chân chính trước những gì đang làm hạ thấp văn chương, GS đã thẳng thừng phang vào thói háo danh đồng thời vạch ra thực chất của lao động chữ nghĩa: “kiếp nhà văn ở đâu cũng thế thôi 

+TRẦN ĐỘ - Nhật ký Rồng Rắn - Phần 6:Dù sao cũng cần ghi nhận rằng Đại hội IX có mấy cái được đó. Còn vấn đề cơ bản lớn là đường lối thì chưa giải quyết, chỉ mới là một sự lặp lại vô duyên các khẩu hiệu và công thức quá lỗi thời, đầy mâu thuẫn. Mâu thuẫn rõ là: đã nói huy động sức mạnh của toàn thể dân tộc (tức là tất cả già trẻ, lớn bé, trai gái, các dân tộc và giai cấp khác nhau) thế mà lại nhấn mạnh đấu tranh giai cấp, tức là khuyến khích các giai cấp đấu lẫn nhau. 

+Sự thật đằng sau chính sách “xoay trục” của Mỹ: Đối mặt trật tự thế giới mới với sự nổi lên của Trung Quốc, Mỹ đã khởi xướng chiến lược “xoay trục” sang khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.Tuy chưa đến gần một cuộc xung đột, nhưng căng thẳng Trung Quốc-Mỹ là cao. Trong một buổi điều trần trước Ủy ban quân lực Hạ viện Mỹ ngày 24/7, các chuyên gia quân sự Mỹ cho biết chiến lược “tái cân bằng” khu vực Châu Á-Thái Bình Dương là cần thiết trước ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc và Triều Tiên liên tục có hành động khiêu khích hạt nhân. 

+Mỹ chuẩn bị điều nhiều tàu chiến tiến vào biển Đông: Bộ trưởng Voltaire Gazmin cho biết thêm, hiện Mỹ và Philippines đang thảo luận về phương thức luân chuyển binh lính, để đảm bảo sự hiện diện thường trực của quân đội Mỹ tại các căn cứ quân sự của nước này. Trong số các phương thức được đề xuất, 2 nước rất coi trọng các cuộc diễn tập quân sự liên hợp với trình độ cao và phạm vi ảnh hưởng lớn trên biển Đông. 

+Loạn giá, loạn cả nguồn gốc: Đến thời điểm này, người tiêu dùng ở Hà Nội, Hải Phòng hay tại các thành phố lớn khác đều tỏ ra hoang mang vì không thể phân biệt được đâu là cá trắm, cá quả Việt Nam, đâu là hàng nhập lậu Trung Quốc.Chúng ta phải ngăn chặn từ biên giới, đừng để tình trạng hàng hóa vào đến nội địa rồi đến khâu bán lẻ rồi mới kiểm soát. Bởi vì thực tế kinh nghiệm nhiều năm của tôi cho thấy, muốn kiểm soát một tiểu thương ở chợ thì cũng phải mất 7 năm mới quay lại một lần 

+Giá xăng dầu: Bình mãi vẫn không ổn:Chuyện giá xăng dầu thế vừa tăng, giá VN đã đuổi theo sát nút. Ngược lại, khi giá thế giới giảm thì giá VN vẫn còn đủng đỉnh chán mới chịu bớt một chút gọi là “có tăng có giảm”, bởi đã có tấm che chắn rất hiệu nghiệm mang tên Nghị định 84. 

+Chi cho giáo dục của Việt Nam cao hàng đầu thế giới:Hàng năm, Việt Nam chi cho giáo dục - đào tạo tương đương 20% tổng chi ngân sách nhà nước. Dù vậy, mức đầu tư này vẫn không đáp ứng được nhu cầu, nên cần phải có sự đóng góp của xã hội cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo. 

+Hải quân Trung Quốc ráo riết “sục sạo” ở Biển Đông:Trung Quốc ráo riết tăng cường sức mạnh quân sự ở Nam Biển Đông, với việc mở rộng căn cứ và dùng tàu chiến tuần tra ở bên trong “đường lưỡi bò”.Trung Quốc vừa thông báo các đợt tuần tra mới gần tất cả các đảo, rạn san hô và bãi cạn xung quanh quần đảo Trường Sa đang tranh chấp với các nước láng giềng.  

+Ông Nguyễn Bắc Truyển gặp đại diện Ủy ban đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ: Chiều hôm qua, 10/08/2013, đại diện của Ủy ban đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ đã có cuộc gặp với ông Nguyễn Bắc Truyển, một cựu tù nhân lương tâm, tại thành phố Hồ Chí Minh. Trong cuộc phỏng vấn hôm nay với RFI Việt Ngữ, nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Bắc Truyển cho biết cụ thể về sự kiện này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét