Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Quê Choa thứ sáu, ngày 02/08/2013

Cập nhật liên tục trong ngày 

+Đôi điều về những ý kiến của ông Nguyễn Thanh Sơn: Sau khi xem BBC đưa   tin  những trả lời phản cảm của thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn về bà con Việt kiều biểu tình ở Mỹ phản đối chuyến thăm của chủ tịch nước Trương Tấn Sang , và sau khi xem bài phê phán Đài Việt ngữ BBC đã xuyên tạc “nó không đúng với mục đích trả lời phỏng vấn trên Bolsa TV “của ngài Chủ tịch  Ủy ban người Việt nam ở nước ngoài NTS, tôi rất muốn viết gửi ông Sơn vài điều.



+Không khai thác chung với Trung Quốc: Ủy ban Hợp tác song phương Việt Nam-Philipines vừa họp phiên thứ bảy, thống nhất tăng cường hợp tác nhằm giải quyết tranh chấp ở Biển Đông. Cuộc họp diễn ra từ 31/7 tới 1/8 tại Manila, dưới sự chủ trì của hai ngoại trưởng Albert del Rosario và Phạm Bình Minh.Sau cuộc họp, ông del Rosario nói với báo chí rằng ông và người đồng nhiệm Việt Nam hôm 1/8 đã thảo luận làm sao để thúc đẩ̀y hợp tác, trong đó có cả việc chia sẻ thông tin nhằm bảo vệ lãnh thổ trước các đe dọa ngoại xâm. 

+Chủ tài khoản Facebook vẫn có thể dẫn đường link:Nghị định 72 của Chính phủ quy định "Trang thông tin điện tử cá nhân là trang thông tin điện tử do cá nhân thiết lập hoặc thiết lập thông qua việc sử dụng dịch vụ mạng xã hội để cung cấp, trao đổi thông tin của chính cá nhân đó, không đại diện cho tổ chức hoặc cá nhân khác và không cung cấp thông tin tổng hợp" khiến nhiều người hiểu rằng, sẽ không thể chia sẻ đường link từ các báo lên mạng, đặc biệt là mạng xã hội.
Cái ông Bảo này càng nói mình càng điên! 

+Vì sao các quán quân Olympia không về nước?:Đã đến năm thứ 13, chương trình trò chơi truyền hình "Đường lên đỉnh Olympia" trên VTV3 lại được bạn đọc quan tâm khi thông tin hầu hết các quán quân của cuộc thi hầu hết đều đang lập nghiệp ở nước ngoài.Bạn đọc Văn Tuấn cho rằng tình trạng chảy máu chất xám đã quá trầm trọng, đồng thời đề xuất “cần xem lại có nên tổ chức chương trình này nữa hay không.
Cứ hỏi Nhà nước ta chiêu hiền đãi sĩ ra sao thì rõ. 

+ Những rào cản cần bước qua trong xây dựng luật đất đai sửa đổi (Bài 1: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vốn là một vấn đề phức tạp. Đây chính là nguồn cơn của các khiếu kiện đông người, dài ngày, phức tạp, vượt cấp của dân về đất đai. Tùy độ lớn của dự án mà việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có thể tác động tới từ vài chục hộ dân tới hàng nghìn hộ dân. Làm không tốt thì có thể tất cả mọi người bị mất đất thuộc phạm vi cùng một dự án đồng loạt khiếu nại hoặc khởi kiện. Pháp luật về đất đai của nước ta đã cố gắng rất nhiều theo nghĩa giải quyết vấn đề này sao cho “thỏa đáng”.  

+Hơn 30 người Trung Quốc bị bắt giữ do đòi lãnh đạo công bố tài sản: Chính quyền Trung Quốc bắt giam hàng loạt những người lên tiếng kêu gọi giới lãnh đạo và quan chức công khai hóa thu nhập và tài sản. Mặc dù chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết « trong sạch hóa, đạo đức hóa » đảng Cộng sản, nhưng lời nói lại không đi đôi với việc làm.
 Hi hi ở ta ai dám đứng ra đòi kiểm kê tài sản các ông lớn xem nào? 

+Phó Chủ tịch Đà Nẵng nói về mại dâm: Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh vừa gây tranh cãi khi phát biểu rằng "hình như phải có dịch vụ mại dâm thì khách du lịch mới tới". Mạng Infonet đưa tin ông Anh có phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Ban chỉ đạo phòng chống AIDS, ma tuý, mại dâm TP Đà Nẵng, tổ chức sáng 31/7. 

+BÁO VĂN NGHỆ TPHCM – NGUYỄN VĂN LƯU: “VĂN – SỬ BẤT… YÊN”: Đây là kỳ cuối đăng trên báo Văn nghệ TP HCM (sau khi đã đi được 4 kỳ liên tiếp), nhưng phút chót đã phải bóc bài do có 1 cú điện thoại từ trển xuống. Và sự việc đã lên đến cao trào khi một liên quân đã nhóm họp và liên tiếp những cú ra đòn từ các báo lớn, khiến cho sự việc trở nên nghiêm trọng hơn như lúc ban đầu.  

+Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản: Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng Đảng Dân chủ Tự do (LDP) Nhật Bản và Thủ tướng Shinzo Abe đã giành thắng lợi tại cuộc bầu cử Thượng viện vừa qua, cho rằng kết quả đó phản ánh sự ủng hộ và tín nhiệm của người dân Nhật Bản đối với Chính phủ và cá nhân Thủ tướng Abe.  

+Nhất thế giới:    Hà Nội nằm trong nhóm các thủ đô lớn nhất thế giới.Chỉ bằng biện pháp hành chính, sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội, thủ đô Việt Nam có ngay cái danh hiệu mà nhiều thủ đô trên thế giới phải mất hàng trăm năm mới có. Cả thế giới có chung đơn vị đo chiều dài chiều rộng. Dùng cái thước ấy mà đo, đúng là Hà Nội vừa dài vừa rộng. Nếu may đồng phục cho thủ đô, lượng vải dùng cho Hà Nội đâu có thua kém nhiều thủ đô trên thế giới. Đào đất để cân, Hà Nội dư thừa khối lượng của một thủ đô có thứ hạng trên thế giới.

+Công an VN nói Điếu Cày 'vẫn khỏe': Truyền hình an ninh (ANTV) vừa chiếu phóng sự nói ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, 'đủ sức khỏe để chấp hành án' và thông tin ông tuyệt thực dài ngày là 'màn kịch' của những người chống đối.Phóng sự dài chưa đầy 2 phút chiếu hôm thứ Năm 1/8 được nói là quay tại Trại giam số 6, Phân trại K1, Huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, nơi ông Hải thi hành án, trong thời gian từ 26/7-28/7.Bài phóng sự nói thông tin trên các mạng xã hội cho hay ông đã tuyệt thực từ 24/6, "song nhìn những hình ảnh này, thì ai dám khẳng định ông ta đã nhịn ăn, nhịn uống hơn một tháng trời"



+Lợi ích nhóm và doanh nghiệp nhà nước:Sự việc tổng giám đốc ngân hàng Vietcombank được bổ nhiệm làm phó thống đốc ngân hàng nhà nước cho thấy sự gần gũi tương đồng về trình độ, năng lực và nhận thức giữa cán bộ chính phủ và lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước.Khi lãnh đạo doanh nghiệp trở thành cán bộ chính phủ tham gia vào hoạt động chính trị, bằng cách đó những người này có điều kiện ngăn chặn việc phát hiện xử lý các sai phạm trong quá trình điều hành doanh nghiệp.Đặc biệt khi các chủ thể nắm quyền về kinh tế và chính trị tương hợp cả về trách nhiệm lẫn quyền lợi thì xu hướng sẽ là liên kết tạo thành lợi ích nhóm. 

+Tham vọng siêu cường Trung Quốc: Giấc mơ còn xa!:Bản chất ích kỷ, tư tưởng hẹp hòi, dân không ưa mà quốc tế cũng chẳng yêu mến, Trung Quốc làm sao có thể trở thành siêu cường của thế giới?"Trung Quốc có thể đem lại sự giàu có nhưng họ không mang lại hạnh phúc, an ninh, và trên tất cả, đời sống tốt đẹp cho người dân"-"Chẳng có giấc mơ Trung Quốc nào khiến mọi người khao khát”


+Chuyện cán bộ nhận tiền, dứt khoát các đồng chí phải biết!: Ngày 1-8, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã chủ trì cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội TP tháng 7-2013. Tại cuộc họp, các sở ngành, quận huyện để xảy ra xây dựng trái phép và thực phẩm nhiễm bẩn thời gian qua đã bị chủ tịch UBND TP yêu cầu truy rõ trách nhiệm.Không dưới hai lần tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân yêu cầu lãnh đạo H.Bình Chánh trình bày “kinh nghiệm” quản lý thế nào mà để nở rộ xây dựng trái phép trên địa bàn. “Vừa qua, TP đã chỉ đạo tạm đình chỉ công tác bốn chủ tịch xã tới đâu rồi?” - ông Lê Hoàng Quân hỏi. 

+Rất nên ủng hộ!: Việc “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục” đang ngày càng thu hút sự quan tâm không chỉ của những người trong giới “trồng người”. Trung ương Đảng, Quốc hội đã có ý kiến. Giờ đây đến lượt Mặt trận Tổ quốc VN lên tiếng. Kể cũng chậm nhưng vẫn hết sức đáng mừng.Tại hội nghị do Mặt trận tổ chức ngày 31-7 ở Hà Nội, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu khá nhiều vấn đề, trong đó đã đề xuất một ý kiến đúng như bà nói là “mạnh dạn”: đề nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu để bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT.  

+Ông Trương Tấn Sang xây một, ông Nguyễn Thanh Sơn phá mười: Nhưng nếu những gì ông Sang đã làm cho người Mỹ gốc Việt mất cảm tình trong chuyến đi Mỹ chỉ tác hại một thì những lới nói xúc phạm có chủ ý mạ lỵ những người gốc Việt biểu tình trước Tòa Bạch Ốc hôm 25 tháng 07 (2013) của thứ trưởng ngoại giao, chủ nhiệm Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn còn gây bất lợi cho chính sách hòa giải, hòa hợp dân tộc gấp ngàn lần hơn ! 

+Bộ Tài nguyên - Môi trường phát hiện thêm nhiều sai phạm đất đai tại Đà Nẵng: Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã tổ chức kiểm tra toàn diện về công tác quản lý, sử dụng đất đối với các dự án tại Đà Nẵng từ khi luật Đất đai 2003 có hiệu lực đến nay và phát hiện thêm nhiều sai phạm.Theo báo cáo gửi Chính phủ của Bộ Tài nguyên - Môi trường, về cơ bản, UBND TP.Đà Nẵng đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai đúng trình tự, thẩm quyền với tình hình thực tế của địa phương, tạo khuôn khổ pháp lý để thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai nhưng còn một số hạn chế. 

+Bộ Ngoại giao Mỹ lại "sốc" vì công bố của WikiLeaks: Phát biểu trong phiên luận tội ngày 1/8 đối với binh nhì Bradley Manning - người bị cáo buộc tiết lộ hàng nghìn hồ sơ mật về Iraq và Afghanistan cũng như các công hàm của Bộ Ngoại giao Mỹ cho trang WikiLeaks, cựu Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Elizabeth Dibble cho biết các quan chức thuộc bộ này đã có những phản ứng "bàng hoàng và không tin" khi trang WikiLeaks bắt đầu công bố những bức điện tín bị rò rỉ vào mùa Thu năm 2010. 

+Biển Đông: Cảnh báo Mỹ không thành, Trung Quốc 'ra tay hành động': Hôm qua, Bắc Kinh đã chính thức gửi đơn khiếu nại đến chính phủ Mỹ sau khi Thượng viện nước này thông qua một nghị quyết bày tỏ quan ngại về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.Nghị quyết đã được Thượng viện Mỹ thông qua vào thứ Hai, chỉ trích các hành vi vi phạm luật biển của Trung Quốc, trong đó có việc nước này tự ý in bản đồ mới, ngang nhiên chiếm trọn 80% diện tích Biển Đông và cử các tàu giám sát ra vào tự do tại vùng biển tranh chấp với Nhật Bản.

+Hơn 9.000 tàu cá Trung Quốc sắp tiến vào Biển Đông: Đến 12 giờ trưa ngày 1/8, lệnh cấm đánh bắt cá trái phép mà Bắc Kinh đơn phương áp đặt tại Biển Đông hết hiệu lực. Ngay sau đó, truyền thông Trung Quốc đã nhanh chóng loan tin 9.007 tàu cá của nước này sẽ tiến vào Biển Đông trong vài ngày tới. Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã lớn tiếng chỉ trích Nghị quyết lên án việc sử dụng vũ lực của Trung Quốc trên Biển Đông và Hoa Đông. Theo bản Nghị quyết này, Washington sẽ chính thức can thiệp vào khu vực theo con đường ngoại giao và tái khẳng định quan điểm của Mỹ về việc ủng hộ ký kết COC để duy trì sự ổn định và hòa bình cho khu vực.

Đến bây giờ lắm kẻ vẫn không chịu sáng mắt ra, thật quá buồn! 


+Trung Quốc “hậm hực” lên án Nghị quyết về Biển Đông của Mỹ:Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm qua (1/8) đã lên tiếng phản đối Nghị quyết vừa mới được Thượng viện Mỹ thông qua, trong đó bày tỏ quan ngại về những hành động hung hăng của Trung Quốc trên các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông. 

+Nhiều ngân hàng lên tiếng vụ vỡ nợ hàng trăm tỷ ở Lạng Sơn:  Liên quan vụ vỡ nợ hàng trăm tỷ đồng ở Lạng Sơn, dư luận cho rằng một số ngân hàng trên địa bàn bị ông Chung bà Liên vay số tiền rất lớn, khó có khả năng thu hồi. PV Tiền Phong làm việc với một số ngân hàng để xác minh thông tin. 

+Dự án tầm cỡ thế giới Gamuda ở Hà Nội giờ ra sao?:Từng được coi là khu đô thị tầm cỡ thế giới đầu tiên ở Hà Nội, đến nay chủ đầu tư dự án Gamuda City (Hoàng Mai, Hà Nội) đang mắc kẹt tại dự án này.Được cấp phép từ năm 2007 với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 5 tỷ USD, Gamuda City (quận Hoàng Mai, Hà Nội) của liên doanh Tập đoàn Gamuda Berhad (Malaysia) được xem là một trong những dự án đình đám nhất thời điểm đó.  

+Tô Văn Trường: TRE NHIỀU MĂNG MỌC VÀO ĐÂU?: Hội nghị Trung ương Đảng vừa qua, có nội dung bàn về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược. Nhìn vào thực tế chưa nói đến tâm và tầm của nhiều vị chính khách, chỉ riêng về độ tuổi trung bình của 16 vị trong Bộ Chính trị đến hết khóa XI đã là 64 !. Tre già măng chưa kịp mọc!  Tôi thử làm phép tính thống kê tuổi  các vị lãnh đạo nhà nước của 10 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Đức, Anh, Ý, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Nhật Bản và Trung Quốc, có đến 50% các vị ở tuổi dưới 50, tuổi trung bình là 52 kém lãnh đạo Việt Nam đúng bằng con giáp (12 tuổi). 

+Nguyễn Quang Duy - Những bài học cho Tổng thống Barack Obama: Ông bà ta dạy “đi một ngày đàng học một sàng khôn”, lần này Tổng Thống Hoa Kỳ Obama ở nhà lại học được một sàng khôn.Bài học đầu tiên là tác phong thực dụng của ông Trương Tấn Sang Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Không như các chính trị gia khác, ông Sang không cần quan tâm đến kiểu đón tiếp ngọai giao, không cần đại bác, không cần cờ xí thảm đỏ, không cần những buổi tiếp tân do Tòa Bạch Ốc chiêu đãi. Cái ông Sang cần là kết quả, là sự hiểu biết khác biệt, là Việt Mỹ tiến đến hợp tác tòan diện, là hòa hợp với người Mỹ gốc Việt, là công khai trao phong bì tận tay Tổng Thống Mỹ. 

+Những Tiếng Nói Ngầm và một thái độ nghiên cứu, phê bình cần được trân trọng:Bài viết này bàn về “thái độ chính trị” Nhã Thuyên thể hiện trong tập tiểu luận Những tiếng nói ngầm đăng trên Da Màu từ 18 đến 26 tháng 10 năm 2012. Nó phản hồi bài viết “Có giải thiêng lịch sử được không?” của Chu Giang đăng trên tuần báo Văn nghệ TP Hồ Chí Minh số 256, xuất bản ngày 30 tháng 5 năm 2013. Theo quan điểm của tôi “thái độ chính trị” của Nhã Thuyên không mâu thuẫn với một vị trí trong trường đại học chính thống của nhà nước. Tôi là bạn đọc, không có thẩm quyền gì để quyết định giữ Nhã Thuyên ở lại hay không, nhưng vẫn muốn góp lời. Khi một tác phẩm đã được biết tới thì người đọc là người có trách nhiệm với nó hơn. 

+ Đại biểu QH: ’Có móc ngoặc trong xuất lậu khoáng sản’:  Đánh giá về tình trạng xuất lậu khoáng sản, đại biểu Quốc hội Phùng Văn Hùng nói: “Nếu không có sự thông đồng giữa một nhóm người với đối tượng xuất lậu quặng thì không thể xuất lậu được”.Tiếp tục đi tìm lời giải cho tình trạng xuất lậu khoáng sản thô hiện nay sang Trung Quốc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đại biểu Phùng Văn Hùng, Ủy viên UB Kinh tế của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng 

+Chính sách chậm trễ cản trở phục hồi kinh tế: Đã bước sang quý 3 của năm 2013 nhưng nền kinh tế vẫn còn đối mặt với nhiều vấn đề của một thời kỳ khó khăn kéo dài. Trao đổi với VietNamNet, ông Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, nếu không có đột phá thì tình trạng cứ loanh quanh ở "đáy" là điều khó tránh khỏi 

+Tăng giá điện: Dân chưa kịp 'ý kiến': Như báo chí đưa tin, hôm qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cuối ngày bất ngờ thông báo điều chỉnh tăng giá điện bình quân lên 5%.Vẫn còn những câu hỏi treo "lơ lửng" cần Bộ Công thương và EVN giải thích, để người dân, doanh nghiệp dù buộc phải mua điện giá cao hơn, nhưng không thấy bức xúc mỗi lần giá leo thang.

+Việt Nam cấm chia sẻ tin tức trên mạng xã hội:Các blogger và người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam không được phép chia sẻ hay phổ biến tin tức từ báo chí hay các trang mạng của chính phủ, theo một nghị định mới ban hành bị chỉ trích là một nỗ lực tiếp tục tăng cường siết chặt quản lý internet và đàn áp quyền tự do thông tin của người dân.   Nghị định 72 của chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng bắt đầu có hiệu lực từ đầu tháng 9 năm nay quy định blog hay các trạng mạng xã hội như Facebook và Twitter chỉ được dùng để cung cấp và trao đổi thông tin cá nhân, không được trích đăng, thu thập, hay cung cấp thông tin tổng hợp. 


+QUYỀN ĐƯỢC BỊA:Vâng! Nếu tôi nghi ngờ vô căn cứ, quý vị hãy chứng minh đi. Không cần tốn tiền của xã hội để các vị chứng minh đâu. Rất nhiều người sẵn sàng bỏ tiền túi ra, để vào đó nhìn thấy họ không tuyệt thực như thiên hạ đang rêu rao. Đương nhiên, nhà tù không phải cho cá nhân nào cũng tự do ra vào thăm gặp tù nhân được. Nhưng cha mẹ, vợ con họ cũng có quyền được vào gặp họ chứ. Rồi các tổ chức giám sát nhân quyền ở nước ta có không? Có thì đâu hết rồi? Tôi muốn tham gia vào tổ chức đó. Tôi thề bằng sinh mạng mình, rằng tôi chỉ nói đúng sự thật thôi. 

+ Cựu phó chủ tịch huyện Tiên Lãng 'thoát' án tù giam: Với mức án được giảm nhẹ trên, ông Khanh phải chịu thời gian thử thách 42 tháng sau khi chấp hành xong hình phạt. Cùng bị tuyên phạm tội Hủy hoại tài sản như ông Khanh, do bị bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, các ông Phạm Xuân Hoa (nguyên trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện Tiên Lãng), Lê Thanh Liêm (nguyên chủ tịch xã Quang Vinh, huyện Tiên Lãng) nhận mỗi người 24 tháng tù treo theo phán quyết của án sơ thẩm. Ông Phan Đăng Hoan (cựu bí thư xã Quang Vinh) bị y án 15 tháng tù treo. 

+Điện 'ra đòn’ tăng giá: Hạ gục nhiều DN: Sau nhiều lần tung tin chưa có ý định tăng giá, cuối cùng thì giá điện cũng chính thức tăng từ ngày 1/8 với mức tăng 5% và ngay lập tức, điều này đã trở thành nỗi bất hạnh với nhiều doanh nghiệp. Không chỉ thế, các DN vẫn hết sức thấp thỏm, không biết giá điện có còn tăng nữa không và bao giờ tăng? Bởi theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong 2013, điện sẽ tăng giá từ 10-13%. Nay giá mới tăng 5%, vậy tới đây có tăng nữa hay không? Các DN muốn biết rõ điều này, nhưng câu trả vẫn còn trong vòng... bí mật.  

+Thành quả và bất cập trong chuyến công du lớn: Chuyến công du của Chủ tịch Nước của Việt Nam sang Hoa Kỳ được những ý kiến trong và ngoài nước nhận xét khá khác biệt, khác biệt ngay cả giữa những ý kiến từ bên ngoài Việt Nam. GS Nguyễn Mạnh Hùng trả lời cuộc phỏng vấn của Việt-Long, nói lên nhận định của một chuyên gia trong lãnh vực bang giao quốc tế. GS dạy môn bang giao quốc tế tại đại học George Mason ở Virginia, Hoa Kỳ. 

+Bỏ thi tốt nghiệp, giáo dục sẽ đi xuống:Tại cuộc họp do Mặt trận tổ quốc VN tổ chức ngày 31/7, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan có đến dự và nêu vấn đề đề nghị ngành giáo dục suy nghĩ, nghiên cứu và trả lời: có nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT. “Bỏ thi tốt nghiệp THPT, chất lượng giáo dục sẽ đi xuống” là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển hồi đáp lại ý kiến có nên bỏ thi tốt nghiệp của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan. 

+Top 10 tỷ phú Việt: Người thăng hạng, kẻ bật bãi: Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2013, những biến động của nền kinh tế, trên thị trường chứng khoán đã khiến vị trí của các tỷ phú trong tốp đầu trên TTCK xáo trộn liên tục. Nhiều người kiếm đậm đã thăng hạng, trong khi không ít người vơi túi bị tụt hạng, rớt khỏi tốp dẫn đầu 

+Lối ra nào có hậu cho vụ Ls Lê Quốc Quân – Phần II: Thế rồi, khi có kết luận vụ án, không ai có lương tri, nhận thức lại không thấy rõ những gì đang ẩn nấp đằng sau con chữ, con số của bản gọi là “Cáo trạng” và bộ “Hồ sơ vụ án” kia. Ở đó, người ta thấy thấp thoáng nhiều âm mưu, nhiều đòn bẩn, nhiều sự đê hèn. Đặc biệt, ở đó người ta thấy thiếu vắng luật pháp, thiếu vắng lương tâm và đạo đức làm người. Ở đó, người ta thấy sự oan ức của người vô tội, sự hăng hoại của nền pháp lý 

+“Nóng” dư luận Hiệu trưởng bị bắt cùng gái mại dâm:  "Khám xét nhà trọ Hùng Nhu, công an dẫn ông Hùng và 2 đôi nam nữ ra khỏi nhà nghỉ và thu giữ bao cao su làm vật chứng", vị tổ trưởng tổ dân phố cho biết.Nguồn tin từ Trưởng phòng Giáo dục TP Thái Nguyên, ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết, đã nhận được thông báo của Công an tỉnh này về việc tạm giam ông Chu Thế Hùng, Hiệu trưởng trường THCS Hoàng Văn Thụ (nhà riêng ở tổ dân phố 17, phường Quang Trung) vì có liên quan đến hoạt động kinh doanh mại dâm.  

+Ba ngành quản lý 1 chiếc bánh trung thu: Chỉ một chiếc bánh Trung thu nhưng ruột thì Bộ Nông nghiệp quản lý, vỏ thì Bộ Công thương, chất lượng thì Bộ Y tế. Chính vì vậy mà cứ vào mùa cao điểm, các doanh nghiệp liên tục phải tiếp đón nhiều đoàn kiểm tra thuộc các ngành khác nhau.

+Thứ trưởng Sơn phản hồi về bài trên BBC: Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn chỉ trích cách giật tít của BBC Tiếng Việt và nói nó 'không đúng với mục đích trả lời phỏng vấn' của ông trên Phố Bolsa TV.Nhắc tới tựa 'Chống ông Sang vì 'hận thù', 'thu nhập'?' của BBC hôm 28/7, ông Sơn nói trong một phỏng vấn cũng với Phố Bolsa TV:"Tôi nói là số lượng rất nhỏ người Việt Nam còn lại trong cộng đồng gần bốn triệu rưỡi người Việt Nam ở nước ngoài trong đó ở Hoa Kỳ, số người còn có tư tưởng hận thù, tôi không muốn nói đến hai chữ hận thù, tôi muốn dùng những từ nhẹ hơn để bà con cô bác, những người trong số này người ta cảm thấy chúng tôi không đẩy họ ra xa, không muốn hắt hủi họ trong khi vị thế của Việt Nam ngày càng đi lên...uy tín của Việt Nam chưa bao giờ cao như bây giờ trên trường quốc tế mà Đảng và Nhà nước Việt Nam không quên họ..." 


+Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những suy nghĩ về biển, đảo:Đại tướng Võ Nguyên Giáp-vị tướng “khai quốc công thần” với những chiến công “truyền quốc sử” trong hai cuộc kháng chiến thần kỳ của dân tộc, vốn xuất thân là người thầy giáo dạy sử-địa. Ông hiểu sâu sắc tầm quan trọng chiến lược của biển đảo quê hương cả về quốc phòng và kinh tế. Trong bài viết lược thuật này, chúng tôi trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc những chỉ đạo chiến lược của Đại tướng trong giải phóng, xây dựng và bảo vệ biển, đảo Việt Nam. Tư liệu trong bài được lấy chủ yếu từ sách “Võ Nguyên Giáp-hào khí trăm năm” do NXB Trẻ phát hành.  

+Lấy mạng người làm trò diễn: Không khảo mà xưng, chẳng phải vô cớ mà truyền thông CAND dựng chuyện như vậy, từ bụng ta suy ra bụng người. Nếu không phải chính mình có ý đồ đó thì sao dám buộc cho thiên hạ. Nguyễn Văn Hải nằm tuyệt thực trong nhà tù trước khi chủ tịch Trương Tấn Sang đi sang Mỹ cả tháng. Làm sao tù nhân Nguyễn Văn Hải bị giam trong nhà tù khỉ ho, cò gáy sát biên giới Lào lại có được thông tin ông Sang đi Mỹ để mà tuyệt thực. Và nếu không có sự bất ngờ của bạn tù Nguyễn Văn Nghĩa thì làm sao dư luận biết tiếng để tác động đến chuyến đi  

+Video Clip Điếu Cày trong trại giam nói lên điều gì?: Một tù nhân trong trại giam của nhà nước, được tin là đang tuyệt thực. Gia đình hoảng hốt, đôn đáo tìm kiếm hỏi han thông tin khắp nơi, xã hội quan tâm, bạn bè tìm hiểu, thế giới lo ngại…Lẽ ra, đơn giản nhất để giải quyết vấn đề là nhà tù cho phép gặp gỡ gia đình, nói rõ tình trạng, hoặc quay video có sự chứng kiến của người nhà thật khách quan để cả xã hội yên tâm. Đặc biệt là “thế lực thù địch” không thể “xuyên tạc hoặc lợi dụng” – theo cách nói của Đảng và nhà nước ta nói về nhân dân. 

+TRẬN ĐÁNH ĐẸP: Cà Chớn mặt mày hớn hở đưa tay ra hiệu cho các nhà báo giữ trật tự rồi bảo: “Chiến dịch thành công ngoài dự kiến. Tuy có thương vong nhưng với tinh thần chiến đấu dũng cảm ngoan cường, chúng ta đã khống chế và bắt sống toàn bộ quân địch. Có thể nói đây là trận đánh tuyệt đẹp. Một trận đánh có sự phối hợp chặt chẽ của nhiều binh chủng. Tấn công nhanh, tiêu diệt gọn, thương vong ít. Tôi nhắc lại lần nữa đây là trận đánh tuyệt đẹp. Các bạn có thể viết thành tiểu thuyết để lưu vết cho con cháu mai sau.

 +Người biểu tình Việt Nam và Philippines sát cánh chống Trung Quốc?:Người Philippines mới đây đã xuống đường ở nhiều nơi trên thế giới để phản đối chính sách gây hấn của Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế của nước này ở biển Đông mà chính quyền Manila gọi là Biển Tây Philippines.Ông Roilo Golez, cựu dân biểu đồng cố vấn an ninh quốc gia Philippines, cho VOA Việt Ngữ biết rằng cuộc biểu tình nhằm mục đích cho thế giới biết về ‘những vi phạm của Bắc Kinh bên trong lãnh thổ của chúng tôi’. 

+OHCHR: “Blogger Việt Nam hãy lên tiếng”: Có mặt tại buổi gặp là một số blogger đến từ cả ba miền của đất nước: Nguyễn Lân Thắng, Đoan Trang (Hà Nội), Nguyễn Anh Tuấn (Đà Nẵng), Nguyễn Thảo Chi và Nguyễn Nữ Phương Dung (Sài Gòn). “Chúng tôi đến đây, tuy khác nhau về độ tuổi, giới tính, tỉnh thành, nghề nghiệp, nhưng chúng tôi có điểm chung, là đều là những blogger muốn chống lại việc nhà nước lạm dụng pháp luật trấn áp quyền tự do của người dân” – blogger Nguyễn Anh Tuấn, 23 tuổi, phát biểu tại cuộc gặp. 

+ Ký cam kết trước tiêm vắc xin là trái quy định:“Tiêm chủng mở rộng nằm trong mục tiêm chủng bắt buộc theo điều 25 của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, vì nó là chương trình rất rộng lớn, nhà nước bảo trợ, tiêm miễn phí nhằm không chỉ bảo vệ những trẻ được tiêm mà trẻ ko mắc bệnh không lây lan bệnh đó ra cộng đồng, đảm bảo sức khỏe chung cho cộng đồng.Các cha mẹ, những người bảo hộ trẻ có trách nhiệm phải đưa con trong diện tiêm chủng đến các địa điểm để tiêm chủng. Ngành y tế có nhiệm vụ tổ chức buổi tiêm cho tốt, thuận lợi với người dân”, TS Bình nói. 

+Đầu tư chéo: “Lần nguồn gốc vốn góp đến 13 đời”:Thị trường tài chính Việt Nam đã bộc lộ những bất cập lớn, mà một trong số đó chính là sở hữu chéo và đầu tư chéo, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia Vũ Viết Ngoạn giải thích lý do tổ chức cuộc hội thảo về “rủi ro sở hữu chéo và đầu tư chéo”, quy tụ hơn 100 chuyên gia đầu ngành, diễn ra ngày 31/7 

+ TPP - để không là bánh vẽ:Không có gì bất ngờ khi Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) được xác định là một trong những trọng tâm trao đổi trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vào tuần trước. Và dù cả hai vị nguyên thủ đều tuyên bố rất mong muốn và sẽ nỗ lực tối đa để sớm kết thúc đàm phán, TPP thực tế vẫn ngổn ngang nhiều bề.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét