Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Quê Choa chủ nhật, ngày 04/08/2013

Cập nhật liên tục trong ngày 

+Bộ trưởng Ngoại giao hai nước Việt Nam-Trung Quốc hội đàm:Sáng ngày 4/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị. Trong bầu không khí hữu nghị và thẳng thắn, hai bên đã trao đổi ý kiến sâu rộng về quan hệ hai nước, trong đó có các biện pháp nhằm thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận đạt được giữa hai nước thời gian qua, nhất là thực hiện Chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc. Hai bên cũng đã thảo luận về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.
Khéo không gác tranh chấp cùng khai thác là xong om!
 

+Running Man, hãy Run (chạy) tiếp đừng Stop: Nếu nói “Có những phút làm nên lịch sử” như bài thơ của Tố Hữu, thì nó đúng trong trường hợp Vũ Xuân Tiến, được mệnh danh là Running Man. Em vừa được CLB Arsenal mời sang Anh và đến sân Emirates, làm khách mời danh dự của đội Arsenal.Xem video thấy em khoác cờ tổ quốc, chạy quanh sân, chào hàng vạn khán giả thành London, trong tiếng vỗ tay và thuyết minh rất Ăng lê của tay MC. Video còn quay lại cảnh em chạy 5 km ở Hà Nội để đuổi chiếc xe bus chở đội Arsenal.

+Người đồng tính diễu hành lần hai ở VN: Khoảng 200 người vận động cho người đồng tính đã vẫy cờ bảy sắc cầu vồng và mang theo những biểu ngữ viết tay đạp xe qua những đường phố trung tâm của thủ đô Hà Nội hôm Chủ nhật ngày 4/8, hãng tin AFP cho biết.

Những người diễu hành cho biết họ hy vọng sẽ giảm sự kỳ thị và phân biệt đối xử đối với cộng đồng những người đồng tính luyến ai nam và nữ, người lưỡng giới và chuyển giới, (viết tắt theo tiếng Anh là LGBT), ở Việt Nam.


+Tổ quốc trên hết: Trong cuộc đời hoạt động chính trị của mình, ông đã phải đưa ra nhiều quyết định khó khăn và phức tạp. Đối với Đại tướng Jaruzelski, phúc lộc của Tổ quốc luôn đứng hàng đầu. Trong bất cứ một hoàn cảnh phức tạp nào ông cũng cố gắng tìm ra được phương án tối ưu. Và hậu thế sẽ càng ngày càng thấy rõ hơn công lao của ông đối với đất nước Ba Lan trong một giai đoạn lịch sử nhiều biến động và rối lẫn đã qua…

Hề hề báo CAND có ngụ ý chi hè? 

+Người Triều Tiên tiêu tiền như thế nào?: Ở Triều Tiên, tiền có thể đến từ rất nhiều dạng thức khác nhau như Nhân dân tệ, USD, EUR hay cả những gói trà nhỏ. Tuy vậy, nếu là khách du lịch, bạn sẽ có thể không bao giờ được thấy đồng Won Triều Tiên được lưu hành.Hầu như tất cả những đồng tiền mạnh đều được chào đón ở một đất nước có vốn dự trữ ngoại hối nghèo nàn như Triều Tiên. Mặc dù, không có nhiều khách du lịch tới Triều Tiên, nhưng đây là lực lượng quan trọng để thu ngoại tệ đối với Chính phủ đất nước khép kín nhất thế giới này. 

+Bộ trưởng Tiến sẽ nghĩ gì về hành động của Bộ trưởng Thăng?:Không chỉ trực tiếp đến hiện trường, hỏi thăm gia đình nạn nhân, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng còn động viên, chia sẻ với cán bộ y tế trong vụ chìm tàu...Thông tin và hình ảnh được đăng trên nhiều báo cho thấy, ngay sau khi xảy ra vụ chìm tàu khách ở Cần Giờ không lâu, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có mặt.Không hiểu, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ nghĩ gì về hành động của Bộ trưởng Thăng?  
Hi hi khéo không các Bộ trưởng thi nhau đi thăm hỏi khi có sự cố thì cũng bỏ mẹ!

+Rainsy: 'Tất cả đảo tranh chấp là của TQ':Ông Sam Rainsy, lãnh đạo Đảng Cứu quốc đối lập của Campuchia, đã phát biểu rằng đảng ông xem Trung Quốc là một đồng minh quan trọng, trang mạng của Hoa Thương Thời Báo, tờ báo Hoa văn ở Campuchia đưa tin hôm 2/8.

Ngoài ra ông tỏ rõ sự ủng hộ dành cho Trung Quốc trên vấn đề tranh chấp trên Biển Đông.

Thằng cha này nếu là Thủ tướng CPC, chắc chắn hắn sẽ bán đứng Asean cho TQ. Tổ quốc bán được nó cũng bán 

+ Hoàng Thanh Trang, kỳ thủ Việt đầu tiên vô địch châu Âu: Kỳ thủ nữ vẫn đang mang quốc tịch Việt Nam Hoàng Thanh Trang đã lập nên một chiến công hiển hách trong sự nghiệp cờ vua cá nhân: trở thành người Việt đầu tiên vô địch châu Âu. Dĩ nhiên chiếc cúp này được dành cho đội tuyển Hungary, nơi Trang đang đầu quân, nhưng nó có một vị trí nhất định trong đánh giá cũng như sự quan tâm của những người yêu cờ tại Việt Nam.
Hoan hô hoàng Thanh Trang!  

+Báo động cán bộ dùng doanh nghiệp sân sau để tham nhũng:Quan hệ không bình thường giữa cán bộ đảng viên có chức quyền với doanh nghiệp sân sau là một dạng tham nhũng đã ở mức đáng báo động...Và việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát đi cảnh báo về hiện tượng liên kết nhóm để trục lợi ngày càng có xu hướng tăng, tinh vi hơn và xảy ra với tất cả các loại hình và quy mô doanh nghiệp cũng là rất đáng để suy ngẫm./. 

+Tướng “diều hâu” Trung Quốc lại bày trò “thầy dùi”: Viên tướng “diều hâu” khét tiếng Trung Quốc La Viện vừa đăng đàn trên tờ Nhân dân nhật báo bản quốc tế phân tích về cái gọi là “sách lược đối phó của Trung Quốc với tranh chấp lãnh thổ” đúng dịp kỷ niệm Ngày thành lập Quân giải phóng nhân dân Trung Hoa ngày 1/8. 

+Rúng động Thái Nguyên: Hiệu trưởng chứa gái mại dâm?:Thông tin Hiệu trưởng của một trường THCS trên địa bàn TP.Thái Nguyên bị cơ quan công an tỉnh Thái Nguyên bắt, điều tra về hành vi chứa chấp gái mại dâm đã khiến nhiều người dân nơi đây hết sức ngỡ ngàng. Họ tỏ ra rất sốc và bàn tán xôn xao. Đặc biệt, những bậc phụ huynh có con em đang theo học tại trường THCS Hoàng Văn Thụ (TP.Thái Nguyên) hết sức bất bình. Trong cơn thịnh nộ, họ đặt ra nhiều câu hỏi, bức xúc: Hiệu trưởng như vậy thì sẽ dạy học sinh được gì, sao có thể xứng đáng làm gương để lãnh đạo người khác?..  

+Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Pháp: Cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius ngày 4/8/2013 tại Hà Nội đã diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau. Hai bên đánh giá quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Pháp phát triển tích cực trong thời gian gần đây. Theo tinh thần Thông cáo chung giữa Bộ Ngoại giao hai nước nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh (tháng 3/2013), hai bên đã trao đổi và thống nhất về cơ bản nội hàm và lộ trình nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược trong thời gian tới.

+

+Báo Tuổi Trẻ lên tiếng về vụ người chống tham nhũng ở báo Đại Đoàn Kết bị trù dập, buộc thôi việc:  -Trung ương MTTQ VN định đứng ngoài cuộc đến bao giờ, định bảo vệ bọn tham nhũng và toa rập với chúng trù dập người ngay thẳng, chính trực đến bao giờ. Hãy nói cho dân biết một tiếng, một câu để dân còn định liệu. Vài kết quả xử lý nửa vời của Trung ương MTTQ với ông Đinh Đức Lập chỉ đánh lừa được bọn con nít cởi truồng thôi, diễn kịch thế mà không biết ngượng sao.


+Sự viện dẫn ngôn ngữ chính trị trong phê bình văn học:Tồn tại trong hoàn cảnh lịch sử đặc thù, phê bình văn học giai đoạn 1945 – 1985 tại miền Bắc Việt Nam chịu sự chi phối của quan điểm chính trị (1). Phân tích sự chi phối này sẽ góp phần nhận thức thực tiễn mối quan hệ giữa chính trị và văn học trong phê bình văn học. Bài viết vận dụng khái niệm “trò chơi ngôn ngữ” phân tích trường hợp phê bình thơ Nôm Hồ Xuân Hương của Trần Thanh Mại và Xuân Diệu (3). Từ đây, bài viết chỉ ra sự chi phối của quan điểm chính trị biểu hiện qua sự viện dẫn ngôn ngữ chính trị làm quy tắc cho phê bình văn học. 

+Truyền thông TQ đang lừa dư luận trắng trợn:Truyền thông được xem là công cụ để Bắc Kinh "bá truyền" sức mạnh của mình ra toàn thế giới nhưng có lẽ báo chí TQ đang đi quá đà...Theo đó, bức ảnh này được cho là ảnh ghép đã được chỉnh sửa khá tinh vi, nhằm rộng đường dư luận về thông tin J-20 sẽ sớm được biên chế vào hàng ngũ những tiêm kích hạm của nước này. 

+Hình ảnh Việt Nam tròn 100 năm trước:Một trong những nhiếp ảnh gia nổi tiếng nhất của Pháp là Dieulefils đã hoạt động tích cực tại đông dương trong những năm 1888 - 1925. Ông để lại hàng nghìn bức ảnh đặc sắc về con người và địa danh ở Việt Nam. Ảnh do Ashley Nguyen làm việc tại Vietnam Open Tour sưu tầm và biên soạn hiện tại công ty Vietnam Open Tour đang có khuyến mại các tour du lịch giá rẻ như: tron goi cat ba, tham quan sapa, tham quan cat ba, tham quan ha giang, tham quan mai chau, tham quan tam coc....các bạn nào quan tâm thì có thể vào xem. 

+ Phí và người:Việc thu phí cầu Bình Triệu 1 (TP.HCM) đã dấy lên một cơn sốt khác thường. Tìm trên Google với cụm từ khóa “thu phí cầu Bình Triệu 1”, trong 0,47 giây đã cho kết quả 227.000 trang mạng đề cập tới sự kiện này.Một cây cầu chưa hẳn là quan trọng bậc nhất của TP.HCM thu phí BOT sao lại gây sốt đến thế? Vì ở đây kẹt xe kinh hoàng nhiều ngày liền. Vì nó đụng tới giờ giấc và túi tiền cũng như cuộc sống của hàng triệu lượt người dân qua cầu. Vì nó gây ra nhiều liên tưởng về tâm lý, về xã hội. Tóm lại nó đụng tới con người! 

+"Cùng khai thác", trò trẻ con hòng hợp thức đường lưỡi bò ở Biển Đông:Tân Hoa Xã ngày 4/8 đăng bài "Cùng hợp tác khai thác Biển Đông không phải vấn đề bên nào thiệt", dẫn nguồn tờ Thời báo Kinh Hoa bình luận xung quanh phát biểu của ông Vương Nghị, Ngoại trưởng Trung Quốc trong chuyến công du Thái Lan 2 hôm trước 
 Chấp nhận hợp tác cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông, đương nhiên phải chấp nhận cái gọi là "chủ quyền" hầu như toàn bộ Biển Đông thuộc về Trung Quốc, đời nào lại xảy ra chuyện phi lý, nực cười nhường vậy? 

+Nhục Quá, bà con dân nước mình ơi: Hôm nay (4.8) Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao của Tàu Cộng, sẽ hội đàm với Bộ trương ngoại giao nước ta Phạm Bình Minh. Ngay mai (5.8) Nghị sẽ gặp Thủ tưởng và Tổng bí thư rồi sau đó thì rời Việt Nam mà không chào xã giao, xã giếc gì chủ tịch nước mình cả. 

+Chiến hạm Trung Quốc đi trọn vòng quanh Nhật Bản:Lần đầu tiên, các chiến hạm của Trung Quốc đã đi hết vòng quanh Nhật Bản, qua ngõ các eo biển phía Bắc và phía Nam nước này, một sự kiện thể hiện tham vọng trên biển của Bắc Kinh và được báo chí Nhà nước Trung Quốc ca ngợi hôm qua 02/08/2013. Sau khi tham gia các cuộc tập trận trên biển với Nga ở vùng biển Nhật Bản, 5 chiến hạm của Trung Quốc đã đi ngang qua eo biển Soya giữa đảo Hokkaido ( phía Bắc Nhật Bản ) và đảo Sakhaline của Nga. 

+Carl Minzner - Trung Quốc Đang ở Điểm Giao Thời? – Phần I: Nhiều người dự đoán rằng sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc trong vài thập kỷ qua chắc chắn sẽ dẫn đến tự do hóa dần dần. Tăng trưởng kinh tế được dự đoán sẽ tạo ra một chuỗi các sự kiện thay đổi, trước tiên là cho xã hội, sau đó đến luật pháp, và cuối cùng là chính trị. Các sự kiện diễn ra dường như đã khẳng định những dự đoán trên. Khi chính quyền Trung Quốc mở cửa nền kinh tế vào cuối thế kỷ XX, họ cũng khởi động những cải cách sâu rộng đối với thể chế lập pháp và tư pháp của quốc gia. 

+Pierre Journoud: De Gaulle và Việt Nam (1945- 1969) - Phần 1: Tiến sĩ sử học Đại học Paris I Panthéon-Sorbonne, PIERRE JOURNOUD là nghiên cứu viên ở Học viện Nghiên cứu Chiến lược trường Đại Học Quân sự Pháp, đồng thời cũng là cộng tác viên nghiên cứu Trung Tâm Lịch sử Châu Á hiện đại. Cuốn sách viết về "De Gaulle và Việt Nam" dày 543 trang với 100 trang liệt kê danh sách các chú thích và các tài liệu lưu trữ trong văn khố Pháp, Mỹ, Canada... được ấn hành tháng Tư năm 2011, là công trình luận án tiến sĩ của ông. Luận án này được giải thưởng Jean Baptiste Duroselle dành cho luận án được coi là nổi bật nhất về lịch sử bang giao quốc tế Tôi xin lược dịch những đoạn chính trong cuốn sách nói về quan điểm và đường lối của De Gaulle đối với Việt Nam từ 1945 đến khi ông từ chức năm 1969.


+Liệu có nên hợp pháp hóa mại dâm tại VN?: Phát biểu của Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Anh, đã gây nhiều tranh cãi khi ông nói rằng "hình như phải có dịch vụ mại dâm thì khách du lịch mới tới" và thừa nhận: "Nói đến mại dâm là nó xuất hiện không chừa hang cùng, ngỏ hẻm nào cả."Nhiều người cho rằng ông Nguyễn Xuân Anh chỉ nói thẳng về một sự thật tồn tại lâu nay mà giới chức đều biết nhưng bất lực và nó cũng khiến đặt ra câu hỏi liệu nếu không giải quyết được thì nên chăng hợp pháp hóa cho dễ quản lý.


+Vĩnh Phúc: Người người, nhà nhà bắt, mua, bán... đỉa: Có thể nói xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc thời gian qua là một trong những "trung tâm" đánh bắt, thu gom, mua bán... đỉa.Theo ông Phạm Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đại Đình, trong hơn 10 thôn của xã, hai thôn Đồng Hội và Giáp Giang có số lượng người tham gia thu mua và bắt đỉa nhiều nhất. Cả xã có khoảng 5-6 hộ thu mua và khoảng 100 hộ có người đi bắt đỉa để bán. 

+Ngô Nhân Dụng - Nhờ đâu vẫn còn nước Việt Nam?: Nước Việt Nam sẽ không bao giờ mất. Ðiều đáng lo không phải chỉ là mình còn được độc lập hay không. Ðáng lo hơn nữa là nước mình chậm tiến quá, trong khi những nước chung quanh, kể cả Trung Quốc, đang tiến rất nhanh. Ðáng lo hơn hết, là dù nước mình vẫn còn nhưng dân mình không đuổi kịp các nước trên thế giới về kinh tế, chính trị và cả văn hóa. Làm sao để kinh tế nước ta có thể tiến lên; để dân mình được sống tự do; để nền nếp đạo lý trong xã hội không tiếp tục suy đồi; để nước mình có thể so sánh ít nhất cũng ngang hàng với các nước đã phát triển vùng Á Ðông? 


+Đào Tiến Thi: NHỚ LẠI NGÀY LÂM QUỐC SỰ NẠN CỦA CON TÔI: Tôi vẫn chủ trương không đi cho đến khi có một sự thay đổi đáng kể (ví dụ nhà cầm quyền chấm dứt đàn áp hay Trung Quốc gây hấn đến mức không thể ngồi yên được nữa). Tuy không biểu tình nhưng tôi vẫn định đi chụp ảnh và tường thuật. Ác thay, đến sát ngày thì bị sốt viêm họng. Cũng sơ sài thôi, vì đây là bệnh quen thuộc của tôi, nhưng tôi biết nếu đi dãi nắng và hô hét thì về thế nào cũng ốm nặng hơn.  

+Lễ hội ghê rợn “chém lợn tế Thánh” cần chấm dứt?: VN: Vào mồng 6 Tết Âm lịch hàng năm, người dân thôn Ném Thượng, xã Khắc Niệm (Tiên Du, Bắc Ninh) lại tổ chức lễ hội chém lợn tế Thánh. Tiết mục chính của lễ hội là khi hai chú lợn thờ bị chém đứt đôi bằng lưỡi đao, máu văng đầy ra sân trong sự hò reo phấn khích của đám đông chứng kiến  

+ĐỨA CON BƯỚNG BỈNH:Hôm ấy ông Võ Văn Kiệt chủ trỉ cuộc họp Thường vụ Đảng ủy Khu IX, bàn biện pháp phối hợp  giành lại thế chủ động trên chiến trường miền Tây Nam bộ. Giờ giải lao, ông đang đứng nói chuyện vui với chính ủy mặt trận, thì bác sỹ Huỳnh Hoài Nam đến bên cạnh, nói nhỏ với ông:
           - Anh Sáu ơi! Đơn vị báo thằng Dũng hy sinh rồi anh! 

+Thích “bắt nạt” báo chí: Trong một dự thảo pháp lệnh về xử lý các hành vi cản trở hoạt động tố tụng của tòa án, cơ quan soạn thảo là TAND Tối cao đã néo thêm một số tác nghiệp báo chí vào phạm vi quản lý của mình, bất chấp các hành vi này đã được chế tài chi tiết trong pháp luật về báo chí. 

+Dương Đình Giao - Có nên bỏ Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thổng:Gần đây, bà Nguyễn ThDoan, Phó chủ tịch nước đã đưa ý kiến cần bỏ kỳ thi tốt nghiệp Phổ thông trung học hàng năm với lý do “toàn đỗ 95 – 100% thì thi làm gì”. Trong một bài viết trước đây, tôi cũng đã từng nói: nếu không tổ chức thi nghiêm túc được để tình trạng gian lận lan tràn như hiện nay thì nên xem xét bỏ kỳ thi tốt nghiệp. Ý kiến của bà Doan và ý kiến của tôi giống nhau về việc bỏ kỳ thi, nhưng vì hai nguyên nhân khác nhau. 

+ Khi sinh viên bán dâm: Liên tiếp trong những ngày tháng 7 vừa qua, dư luận xôn xao về việc cơ quan chức năng phát hiện các nữ sinh viên hoạt động bán dâm hoặc tham gia vào các “ổ” karaoke thác loạn. Trên các trang báo hàng ngày cũng không ít thông tin sinh viên phạm tội, sinh viên bán dâm. Nếu như trước đây, chuyện sinh viên vi phạm pháp luật luôn làm dư luận giật mình vì đó là chuyện hiếm khi xảy ra thì bây giờ có vẻ như chuyện sinh viên đi khách, sinh viên làm gái gọi đã trở thành chuyện bình thường. Điều đó cho thấy đây đang là vấn đề xã hội đáng báo động

+Tổng thống Nga Putin bật mí kế hoạch sau khi về hưu: Tại cuộc giao lưu với thanh niên Nga tại Trại thanh niên "Seliger 2013" ngày 2/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bật mí về công việc ông dự định làm sau khi rời vũ đài chính trị.Ông Putin cho biết khi "về hưu," ông sẽ tiếp tục các hoạt động xã hội. Ông khẳng định mình có rất nhiều công việc yêu thích và ông sẽ khiến cho những công việc đó trở nên hữu ích.

+Càng lưu manh chúng ta càng cần dùng não: Tôi vừa nghe Nguyễn Trí Dũng, con trai Điếu Cày, loan báo, cậu ta mới được gặp cha hôm 2 tháng 8. Trong buổi gặp đó, Điếu Cày cho biết, anh ta đã ngưng tuyệt thực từ ngày 27 tháng 7, sau khi đại diện Viện Kiểm sát Nghệ An vào trại giam giải quyết đơn tố cáo của anh ta.Lẽ ra sau khi chịu thua Điếu Cày, các bác phải động não để giảm thiểu thiệt hại về uy tín thì các bác lại gỡ gạc theo kiểu cũ: Bơm thông tin, hình ảnh cho hệ thống truyền thông “Lật tẩy ‘chiêu tuyệt thực’ của Nguyễn Văn Hải”!




+Sự lùi bước của Nho Giáo ở Việt Nam thế kỷ XIX: Hồi đầu thế kỷ XIX, triều đại nhà Nguyễn được thiết lập ở Việt Nam với Gia Long là vị hoàng đế đầu tiên. Triều Nguyễn đã phục hưng Nho Giáo và lấy học thuyết Khổng Mạnh làm hệ tư tưởng chính thống. Có thể nói rằng, dưới Triều Nguyễn, Nho Giáo giữ vị trí độc tôn trong xã hội, từ giáo dục đến chính trị. Nhưng cũng chính dưới thời Nguyễn, Nho Giáo đã bị sụp đỗ và dần rơi vào quên lãng. 

+CÁI GÌ BẢO ĐẢM TUYÊN BỐ CHUNG SẼ KHÔNG TRỞ THÀNH …”LỜI NÓI GIÓ BAY”?:Chuyến đi « có những thành quả đặc biệt » thậm chí « ngoài mong đợi »!? (Phạm chi Lan) thì 99% những người nuôi hy vọng sẽ có một sự chuyển biến đột xuất ở trong nước như « Trả tự do cho một số tù nhân lương tâm, đặc biệt là miễn truy tố cho L.S. Lê quốc Quân và trả tự do cho Điếu Cầy, 2 con người mà từ Tổng Thống đến người dân Mỹ bình thường khá biết mặt biết tên... » đều ....chưng hửng!  

+ĐBQH phải ‘3 không’: không quân, không quyền, không tiền:Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Minh Thuyết, nguyên là đại biểu Quốc hội Việt Nam các khóa XI, XII, từng là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục,Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội. Trước khi tham gia nghị trường ông là giảng viên cao cấp, Phó hiệu trưởng Đại học KHXH &NV thuốc Đại học Quốc gia Hà Nội.Trong thời gian tham gia nghị trường ông đã khá nổi bật với nhiều ý kiến thẳng thắn, được dư luận cử tri cả nước chú ý và đồng tình. Tuần Việt Nam giới thiệu cùng bạn đọc nội dung cuộc trao đổi của ông với báo Văn hóa Nghệ An. 

+Nhiều người trẻ muốn...nghỉ hưu": Lê Thuận Uyên, cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam, sinh viên khoa Chính trị học và Quan hệ quốc tế, Đại học York (Vương quốc Anh) đã gây ấn tượng mạnh với các giáo sư ở xứ sở sương mù khi làm luận văn tốt nghiệp về đề tài biển Đông. Luận văn của Thuận Uyên đã được chấm điểm xuất sắc. 

+Chuyện Mỹ và Việt Nam: Trưa thứ 5 ngày 25.7.2013, lúc 11 giờ 30 chúng tôi nhận được bản “Tuyên bố chung” bằng tiếng Anh của Chủ tịch Trương Tấn Sang và Tổng thống Barack Obama do Tòa Bạch Ốc phổ biến, tôi định dịch một số đoạn chính ra tiếng Việt để tối lên nói chuyện trên truyền hình, nhưng lại nghĩ rằng thử vào website của Tòa Đại Sứ Mỹ ở Hà Nội xem có bản dịch bằng tiếng Việt chưa. Tôi vào và tìm thấy nó đã nằm sẵn ở đó rồi!  

+Thực phẩm bẩn độc, ung thư Việt Nam lọt Top 20: Chưa khi nào sự an toàn về bữa cơm của người dân có mức thu nhập nghèo và trung bình bị thả nổi như hiện nay, còn những người có thu nhập cao, các đại gia đã tìm ra “lối thoát” riêng của họ..Ông bà xưa có câu “Miếng ăn là miếng tồi tàn” hay “Miếng ăn là miếng nhục” để khuyên răn người ta đừng quá đề cao những giá trị vật chất tới mức đánh mất mình. Ấy thế nhưng thời buổi này, hai lời răn trên lại cần được hiểu theo nghĩa đen, vì đúng là người Việt mình ăn cái gì cũng thấy độc, người Việt đang dùng miếng ăn để giết hại lẫn nhau. 

+Đà Lạt đang... đuổi khách!:  Trong vòng 10 ngày qua, du khách không khỏi bất ngờ vì chuyện “cò” đặc sản Đà Lạt biến thành cướp, giờ lại sốc với việc người bán hàng đặc sản ở phố núi đánh du khách ngất xỉu…lối buôn bán chụp giật theo kiểu “xã hội đen” này đã làm môi trường du lịch Đà Lạt bị vẩn đục khiến nhiều du khách một đi không trở lại. 

+Đảng đã can thiệp vào việc xét xử như thế nào?: Nguyên tắc của ngành tòa án, khi xét xử thì thẩm phán không nhân danh cá nhân hay Hội đồng xét xử, mà phải nhân danh Nhà nước để định tội danh và hình phạt trong các vụ án. Tuy nhiên, nếu khi căn cứ vào điều 4 Hiến pháp Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 1992 khẳng định rằng: “Đảng Cộng sản Việt Nam, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội” thì việc đảng CSVN chỉ đạo việc xét xử các vụ án được hiểu là điều đương nhiên đối với các cơ quan trong ngành tư pháp. Và câu phát biểu của ông Nguyễn Phú Trọng được hiểu, rằng lâu nay Đảng đã can thiệp vào công tác xét xử, làm thay cho cơ quan chức năng trong công tác xét xử 

+Nghịch lý miếng da lừa: Lấp biển thì nước trắng mới biến thành đất vàng. Tận dụng, khai thác đến từng mét vuông bờ biển, cát có biến thành bê tông mới đẻ ra tiền. Tàu du lịch không làm hố xí tự hoại để “tiết kiệm” chi phí mà có thêm lãi, xây nhà cao để tận dụng tiền thuê đất. Những tính toán “giỏi như thần” ấy của các nhà đầu tư và đồng lõa của họ là những người được nhân dân giao cho quản lý Nha Trang xinh đẹp đã có tác dụng “tích cực” như tăng chỉ số GDP, làm giàu cho nhiều người, kiếm được công ăn việc làm cho lao động. Tất cả đều có lợi, trừ Nha Trang!

+ASEAN ngày càng thống nhất, Campuchia đã biết “sửa sai” ở Biển Đông:Chỉ sau 1 năm đã có nhiều khác biệt trong nhận thức và hành động về vấn đề tranh chấp chủ ASEAN ngày càng thống nhất, Campuchia đã biết sửa sai ở Biển Đôngquyền trên Biển Đông. ASEAN đã trở nên đoàn kết hơn trước và Camphuchia đã bắt đầu “thấy lỗi và sửa sai”.Khoảng thời gian này năm ngoái ASEAN đã rơi vào “một vụ bê bối bất ngờ” khi lần đầu tiên trong 45 năm lịch sử của tổ chức này Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN không thể ra tuyên bố chung chỉ vì Trung Quốc đã ép Campuchia – nước chủ nhà, Chủ tịch luân phiên ASEAN không được đưa vấn đề Biển Đông đang rất căng thẳng vào trong dự thảo. Khi đó Campuchia đã chọn Trung Quốc, thay vì ASEAN.


+Bộ trưởng Thăng đi xe khách để chứng minh không ’nói vui:Theo đó, từ khi nhậm chức đến nay Bộ trưởng Thăng đã có 2 lần đi làm bằng xe buýt, trong đó có một lần ông đi xe buýt đến đầu phố Khâm Thiên, rồi đi bộ đến trụ sở Bộ GTVT cách đó 2km. Để có được kết quả khách quan và không bị lộ thân phận, Bộ trưởng đã ăn vận rất bình thường, giản dị, đội mũ lụp xụp, khác hẳn phong cách chủ trì hội nghị thường ngày. Thời gian xuất phát là vào 6 giờ 30 phút sáng. 

+Điếu Cày ngưng tuyệt thực, báo chí Nhà nước bị tố cáo ngụy tạo thông tin:Hôm qua, 02/08/2013, gia đình blogger Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải) thông báo là ông đã ngưng tuyệt thực kể từ ngày 27/07 sau khi đại diện Viện Kiểm sát Nghệ An đến trại giam để nhận và hứa giải quyết đơn tố cáo theo yêu cầu của ông. Con trai của Điếu Cày là anh Nguyễn Trí Dũng đã được vào trại giam số 6 (Thanh Chương, Nghệ An) để thăm bố. 

+ Bàn tròn Ba Lan: Những bài học (Kỳ 3):Có lẽ là một điều rất tốt rằng các cuộc đàm luận tại Magdalenka đã không có bất kỳ giới hạn thời gian nào trên chúng, và tôi phải thừa nhận và xin lỗi các diễn giả của chúng tôi rằng chúng tôi đã giao cho họ một nhiệm vụ thực sự là không thể, để nói nhiều đến vậy trong thời gian mà chúng tôi đã cho họ, và vì vậy tôi xin lỗi vì điều đó, nhưng tôi rất biết ơn về có thể nói ra bao nhiêu trong thời gian rất ngắn này.  

+Phạm Vương Lê Các - Vì sao bạn chọn đi con đường này?:Đó là câu hỏi của một ông anh vừa mới quen ngồi nhậu chung dành cho tui cách đây độ 10 ngày. Anh ấy tự giới thiệu là "người có miệng nhưng lại bị câm", nên thấy những người dám "mở miệng" như tui thì anh ấy thắc mắc nên hỏi vì sao tui chọn đi con đường đầy rủi ro này?
Thấy câu hỏi này cũng khá lý thú nên lúc đó tui cũng bộc bạch về một quá trình "giác ngộ" của mình. Mấy hôm nay nghe cái nghị định 72 làm tui sợ quá, nên tui tự giác chấp hành trước, bằng cách không lấy thông tin từ báo chí nữa, mà chỉ kể lại "chuyện của mình" cho các chiến hữu trên FB nghe chơi. 

+Tâm sự một cô giáo trẻ từng tham gia biểu tình chống xâm lược hay câu chuyện "tà áo dài đầu tiên xuống đường": Quá bức xúc vì những việc làm của mình không hề chống đối nhà nước, mà chỉ một lòng vì muốn noi gương các tiền nhân dẹp giặc tàu, giặc đói, giặc dốt và vì một Việt Nam tiến bộ mà tôi phải gặp những hệ lụy kéo dài như thế, liên quan đến cả công ăn việc làm của chồng mình mà tôi viết bài viết này để một lần nói hết tất cả những suy nghĩ thật lòng của tôi cũng như giải bày các lý do vì sao tôi lại làm thế, cũng như trả lời câu hỏi đầy lo lắng của ông chồng tôi “Em có nhận tiền khi đi biểu tình hay không?” 

+Thu Hiền - "Bụi đời chợ lớn" và quyền thưởng thức nghệ thuật của nhân dân:Bụi đời chợ lớn Có hai lý do Hội đồng kiểm duyệt phim truyện đưa ra để cấm chiếu phim Bụi đời chợ lớn, một là phim không phản ánh thực tế cuộc sống, cụ thể là việc các băng đảng chém giết nhau mà không có sự xuất hiện của lực lượng công an. Hai là phim quá bạo lực nên không tốt cho xã hội, có nghĩa nếu phim được công chiếu có thể dẫn đến việc bắt chước, và bạo lực sẽ tăng. Dường như lý do Hội đồng đưa ra là hợp lý (chiếu theo luật) và nhân văn (chống bạo lực trong xã hội). 

+Hoàng Ngọc Diệp - Nhắn nhủ các bạn trẻ: Tính chất và thái độ của Tích Cực: Các bạn còn trẻ, các bạn phải tập để có tư duy, có nhận định, có tầm nhìn… cho đúng đắn. Đừng bao giờ hời hợt nghĩ là chỉ nói về cái hay cái đẹp là “tích cực”. Nhất là trong một xã hội vô cùng nghèo đói, lạc hậu, tham nhũng tràn lan, hệ thống quyền lực ngu xuẩn, bất tài, thối nát như hiện nay.Nên nhớ, trong một xã hội đầy rác rưởi thì “tích cực” chính là nhìn thấy đâu là rác để dọn, “tích cực” chính là cùng lôi kéo nhau để dọn rác, và “tích cực” chính là cùng nhau ngăn chận, và nếu được, tiêu diệt nguồn xả rác. Còn mọi trò mèo làm sạch một vài chỗ nho nhỏ rồi bảo rằng xã hội đã hết rác, rất sạch sẽ thơm tho, thì với tôi đó là sự lường đảo, và là thái độ “tiêu cực” không thể chấp nhận được. 

+GIÁO SƯ :Thực ra không ai biết lý do từ đâu họ gọi ông là Giáo Sư, chỉ một số người lớn trong hẻm biết, biết nhiều nhứt có lẽ là Tư Danh. Nhưng cũng không mấy người muốn nói, đại khái cư dân trong hẻm biết rằng đó là một người đàn ông lịch lãm, trí tuệ và nghiện rượu. 

+THƯ GỞI ÔNG NGUYỄN THANH SƠN: Tôi thật sự rất bất bình về thái độ nguỵ biện một cách kém cỏi của ông Nguyễn Thanh Sơn. Phát biểu của ông không chứng tỏ ông là người biết làm ngoại giao, mà trái lại chỉ phản tuyên truyền, làm cho cộng đồng người Việt chúng tôi vừa thất vọng, vừa khinh thường chính phủ của các ông.
Lần sau nhất định tôi lại đi biểu tình.
Nhất là nếu có ông Nguyễn Thanh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét