Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Quê Choa thứ năm, ngày 08/08/2013

Cập nhật liên tục trong ngày 

+Vụ "nhân bản" xét nghiệm: “Giám đốc BV chỉ đạo chúng tôi làm…”: Khởi tố vụ án. Chiều 7.8, đại tá Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng phòng CSĐT (PC46, CA TP.Hà Nội) cho biết, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) - nơi đã "nhân bản" 1 kết quả xét nghiệm rồi trả cho 2-5 bệnh nhân. 


+Tạo thêm khoảng cách giàu nghèo: Lập ra trường thu học phí cao để có trường chất lượng cao? Lập luận kiểu đó là ngụy khoa học. Cách làm ấy không chỉ xúc phạm con nhà nghèo học giỏi mà còn thể hiện tư duy trọc phú.Gạt con nhà nghèo ra rìa. Dành trường chất lượng cao cho con nhà giàu. Từ xưa đến nay, những vùng đất học không bao giờ hành xử theo cái kiểu của Hà Nội. 

+TẠM ĐÌNH CHỈ TIỂU THUYẾT “ĐẠI GIA” VÀ TÂM SỰ CỦA TÁC GIẢ: Theo tin của TNO cho biết, ngày 31.7, Cục Xuất bản đã có công văn yêu cầu nhà xuất bản Lao Động đình chỉ phát hành bộ tiểu thuyết Đại gia gồm 2 tập (tập 1: Tam giác ngầm, tập 2: Quyền lực đen), lập hội đồng thẩm định và tự đề xuất phương án xử lý với cuốn sách, gửi về Cục Xuất bản báo cáo trước ngày 25.8. Lý do Cục Xuất bản đưa ra chỉ ngắn gọn như sau: “Cuốn sách viết về đề tài nhạy cảm, cường điệu, có những nhận định chủ quan, không có lợi cho người đọc”. 

+Báo động cán bộ thuế lách luật 'vòi vĩnh' doanh nghiệp:"Phải thừa nhận tình trạng cán bộ thuế nhũng nhiễu doanh nghiệp là một vấn đề khá phức tạp. Nguyên nhân của tình trạng này trước hết là do kiến thức về pháp luật thuế của doanh nghiệp còn yếu, kể cả cán bộ kế toán. Mặt khác, do tâm lý doanh nghiệp Việt Nam lúc nào cũng có tư tưởng né thuế để tối đa hóa lợi nhuận. Vì thế, nhiều doanh nghiệp khi thanh tra, quyết toán đều phát hiện vi phạm. Khi vi phạm thì mức xử phạt áp dụng với doanh nghiệp rất nặng. Để khỏi bị xử phạt hoặc giảm mức phạt, doanh nghiệp thường chọn giải pháp làm hòa với cán bộ thuế nên nảy sinh tiêu cực".

Bây giờ mới báo động? Mà báo động rồi thì làm sao? 

+TRẦN ĐỘ - Nhật ký Rồng Rắn - Phần 3: Ở cương vị thay mặt Đảng lãnh đạo văn nghệ, ông có ý thức "cởi trói" cho văn nghệ. Ông nhận thức rằng: "Văn hóa mà không có tự do là văn hóa chết. Văn hóa mà chỉ còn có văn hóa tuyên truyền cũng là văn hóa chết. Càng tăng cường lãnh đạo bao nhiêu, càng bóp chết văn hóa bấy nhiêu, càng hiếm có những giá trị văn hóa và những nhà văn hóa cao đẹp". 

+Trung Quốc và ván bài bầu cử Campuchia: Trong bối cảnh cuộc bầu cử mới rồi tại Campuchia, giới quan sát và bình luận đã không bỏ qua vai trò của Trung Quốc ở quốc gia Đông Nam Á này. Thời báo phố Wall (Wall Street Journal - WSJ) vừa có bài tựa đề "Bắc Kinh thua cuộc bầu cử Campuchia" với phân tích rằng các thách thức mới nảy sinh có thể khiến Thủ tướng Hun Sen dần tách xa Trung Quốc. 

+CHÍNH TRỊ HÓA KHOA HỌC & VĂN HỌC ĐỂ “ĐÁNH” LUẬN ÁN THẠC SĨ CỦA NHÃ THUYÊN LÀ VIỆC LÀM KHÔNG CHÍNH DANH, KHÔNG ĐÀNG HOÀNG, KHÔNG TỬ TẾ, TRÁI VỚI CHỦ NGHĨA MARX: Nói chơi, nếu nhà nước ta dại dột nghe theo đám thầy dùi Phong Lê, Chu Giang… mà ra lệnh bắt Nhã Thuyên, tôi tin không chỉ có đế quốc Mỹ can thiệp mà ngay cả các nước dân chủ trong khối ASEAN cũng có thể can thiệp… 

+Chị em sinh 3 cùng đậu ĐH Y Dược TP.HCM: Tin ba chị em sinh 3 đậu ĐH Y Dược đã được mọi người truyền tai nhau khá nhanh làm xôn xao khắp huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, trong mấy ngày qua.Lần đầu tiên có một trường hợp hy hữu nhất từ trước đến nay, đó là cả 3 chị em sinh ba cùng lúc đậu vào Trường ĐH Y Dược TP.HCM với số điểm khá cao. Cả ba chị em Nguyễn Đan Thanh, Nguyễn Bảo Thanh và Nguyễn Châu Thanh (sinh ngày 25.12.1995) đều vui mừng vì cùng đạt được thành tích khá ấn tượng.
Tuyệt vời! 

+Có học thì có thi hoặc có học thì có giỏi: Nhờ cái thức ăn cho trí tuệ được tự tìm ra (nói vậy thôi: ngành Giáo dục phải có trách nhiệm tổ chức được chương trình, nội dung tạo ra được CÁCH HỌC như thế) và do đó con em sẽ có nhiều ngả đi trong đời. Làm sao học hết lớp 9 là đủ để tự sống, tự nâng cao tay nghề để sống đỡ vất vả hơn. Hoặc giả là lên Trung học bậc Chuyên khoa, là nơi tập nghiên cứu sao cho khi vào đại học không dừng bài giảng của giáo sư để “cho em còn kịp ghi”. Sao cho bậc đại học phải là bậc tập độc lập nghiên cứu để bậc sau đại học không còn là bậc của những hành khất nghiên cứu sinh chìa tay xin “thày có đề tài gì cho em làm”… 

+Tống biệt hành giữa Hà Thành: “Mực nước ngập lụt không phải là một mét mà sẽ là vài mét, Hà Nội sẽ thành một thành phố nửa nổi nửa chìm. Năm cổng chào 50 tỷ sẽ là những cầu vồng cho các đôi vợ chồng Ngâu hai bên phố gặp nhau mỗi mùa mưa lụt. Nếu sống ở Hà Nội, Thâm Tâm chẳng cần ra đến bến đò mới có cảm xúc tiễn bạn qua sông. Cố thi nhân chỉ cần ngó qua cửa sổ ở một phố nào của Hà Nội cũng đủ tứ và xúc cảm cho Tống Biệt Hành.

+Vụ Bầu Kiên: Cựu bộ trưởng bác cáo buộc: Cựu bộ trưởng Trần Xuân Giá bác bỏ cáo buộc mới nhất của công an đối với ông trong vụ Bầu Kiên, theo nguồn tin gần gũi với ông.Báo Việt Nam trong ngày 8/8 nhất loạt đăng tin về vụ ông Nguyễn Đức Kiên bị Bộ Công an đề nghị truy tố về bốn tội danh với mức án tối đa tới chung thân trong khi cựu Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Xuân Giá bị coi là đồng phạm của ông Kiên.


+Bệnh viện Hoài Đức tạm đình chỉ chức vụ người tố cáo!:Hôm nay 7-8, Bệnh viện đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) đã có quyết định tạm đình chỉ công việc với Trưởng Khoa xét nghiệm Vương Kim Thành và đình chỉ chức vụ kỹ thuật viên trưởng Khoa xét nghiệm với bà Phan Thị Oanh.Bà Phan Thị Oanh Oanh là một trong 5 người đứng tên trên lá đơn đầu tiên tố cáo giám đốc bệnh viện với cơ quan chức năng.Bà Oanh cho biết chị đã nhiều lần nhắc nhở nhân viên cấp dưới của mình phải thực hiện đúng quy trình xét nghiệm nhưng không ai chịu nghe.


+Kinh hãi những đồ ăn giả của Trung Quốc:Bạn sẽ phải bất ngờ trước mức độ "hoàn hảo như thật" của những loại đồ ăn giả đến từ Trung Quốc.Với việc nguyên liệu thịt nguyên chất phải nhập về với giá thành không rẻ chút nào, các xưởng sản xuất bánh bao ở Trung Quốc đã không ngần ngại nghĩ tới việc thay thế thịt bằng “bìa các tông”, Có thể bạn sẽ không tin đây là sự thật song việc “bìa các tông” được sử dụng làm thịt là chính xác. Bằng việc ngâm qua một lượt với xút ăn da, băm nhỏ ra và tẩm ướp các loại gia vị cùng với hương liệu thịt, các “tấm bìa các tông” đã thay thế thịt lợn một cách hoàn hảo đến bất ngờ.  

+Điểm mặt các căn cứ quân sự Mỹ dùng để vây Trung Quốc (II): Trong tầng lớp các căn cứ quân sự rải khắp từ Nhật Bản, Hàn Quốc, qua Đông Nam Á xuống Australia mà Mỹ dùng để vây Trung Quốc, thì mắt xích quan trọng nhất là căn cứ quân sự trên đảo Guam. Nếu như lại tính tới việc đưa lực lượng đồng minh của Mỹ ở Châu Á-Thái Bình Dương vào, thì lực lượng chống ngầm Châu Á-Thái Bình Dương sau điều chỉnh của họ đã liên kết thành mạng lưới chống ngầm “dày đặc” bao gồm mạng lưới giám sát chống ngầm và các phương tiện chống ngầm trên không, mặt nước, dưới nước. 

+Hoàn Cầu thừa nhận hải quân Trung Quốc phong tỏa phi pháp Biển Đông?: Hoàn Cầu lại dẫn "nguồn tin riêng đáng tin cậy từ quân đội Trung Quốc" khẳng định trắng trợn: "Trung Quốc tiến hành xây dựng bất cứ thứ gì trong phạm vi lãnh thổ của mình không đến lượt nước khác nói này nói nọ"?!Thông tin trên tờ Kyodo News hôm 5/8 cho biết hạm đội Nam Hải thuộc hải quân Trung Quốc đã thành lập cái gọi là tuyến đường tuần tra, giám sát (phi pháp) ở Biển Đông bám sát đường lưỡi bò 9 đoạn, trong đó vắt qua các điểm đảo, bãi đá tranh chấp ở khu vực quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam), bao gồm cả Bãi Cỏ Mây, Bãi Cỏ Rong, Đá Vành Khăn và cả bãi cạn Scarborough của Philippines. 

+Người tố cáo vụ 'nhân bản' xét nghiệm động trời:“Cả bệnh viện biết đạo đức ông giám đốc nhưng không ai dám nói ra, không ai dám đứng lên đấu tranh. Tôi và tất cả cán bộ trong bệnh viện đã phải chịu đựng quá lâu, đã sống và làm việc quá nhục nhã. Còn nhân dân thì bị nhận một dịch vụ lừa đảo”.Chị Hoàng Thị Nguyệt – cán bộ khoa xét nghiệm – BV Hoài Đức (Hà Nội) chia sẻ với VietNamNet về động cơ tố cáo của mình. 

+Trở thành 'người rừng' sau trận bom kinh hoàng:Hoảng loạn trước cái chết thảm thương của mẹ và 2 con trai khi bom Mỹ dội trúng nhà, anh bộ đội ôm đứa con hơn 1 tuổi chạy vào rừng sâu sống cách biệt suốt 40 năm.Qua xác minh, huyện xác nhận ông Thanh từng là bộ đội chống Mỹ, nhà ông bị dội bom khoảng năm 1972 khiến mẹ và hai con trai của ông qua đời.  

+Giả danh 'tướng tình báo' lừa hàng chục tỷ: Nông Xuân Hùng (54 tuổi, quê ở huyện Bình Gia, Lạng Sơn), hiện trú tại đường Hồ Tùng Mậu (Từ Liêm, Hà Nội) giả danh Trung tướng tình báo quân đội để lừa đảo hàng chục tỷ đồng của các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn nhiều tỉnh. 

+Kết luận điều tra vụ “bầu Kiên”: Kê biên 3 bất động sản "khủng": Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, thủ đoạn phạm tội tinh vi, lại liên quan đến một số người giữ vị trí quan trọng của ngân hàng được dư luận quan tâm, theo dõi trong một thời gian dài.
Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, thủ đoạn phạm tội tinh vi, lại liên quan đến một số người giữ vị trí quan trọng của ngân hàng được dư luận quan tâm, theo dõi trong một thời gian dài. Sau gần 1 năm điều tra, đến nay, vụ án Bầu Kiên đã kết thúc điều tra, chuyển sang VKS truy tố các bị can trước pháp luật. 

+Các ngân hàng không nên che giấu nợ xấu: Trao đổi với Thanh Niên Online sáng 8.8 tại Hội thảo về nợ xấu do Viện nhân lực Tài chính ngân hàng tổ chức, bà Trần Thị Hồng Hạnh, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng, cho rằng một khi các ngân hàng còn giấu giếm, không công bố con số thực thì sẽ không bao giờ xử lý được dứt điểm nợ xấu. 

+“Không thể có chuyện khung giá đất bằng giá thị trường”: Khung giá đất hiện nay khá lạc hậu so với mức giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường, nhưng để đưa khung giá ngang bằng với giá thị trường là điều không thể."Dù năm nào cũng tiến hành khảo sát, xây dựng khung mới song bảng giá đất hàng năm của các địa phương ban hành luôn thấp hơn giá đất chuyển nhượng thực tế trên thị trường, chỉ bằng 30 - 60%".

+Đề nghị truy tố Bầu Kiên, ông Trần Xuân Giá...:Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Kiên (SN 1964, tức Bầu Kiên) cùng 7 bị can khác về 4 tội danh.Các tội danh gồm: kinh doanh trái phép, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế và cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.7 đồng phạm của bầu Kiên gồm: Trần Xuân Giá (SN 1939, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB; Lê Vũ Kỳ (SN 1956), Phạm Trung Cang (SN 1954), Trịnh Kim Quang (SN 1954), cùng nguyên Phó Chủ tịch HĐQT và Lý Xuân Hải (SN 1965), nguyên Tổng Giám đốc ngân hàng ACB. Trần Ngọc Thanh (SN 1952), Giám đốc Cty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội và Nguyễn Thị Hải Yến (SN 1969), kế toán trưởng Cty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội. 


+Lời tuyệt vọng của mẹ Việt không biết nuôi con bằng gì: Con gái!Những ngày này, mẹ thực sự hoảng loạn. Cảm giác ấy mẹ đã trải qua không biết bao nhiêu lần, nhưng chẳng thể quen được, mẹ thấy mình bất lực, mình thua cuộc, vì mẹ không bảo vệ được con – khi con phải lớn lên giữa cuộc sống không an toàn thế này...Con lớn lên, sẽ lại hoang mang như mẹ- thế hệ mất niềm tin và lý tưởng, cười nhạt và rồi lại chảy nước mắt, vì không biết nương vào điều gì để giữ sự tử tế như hạt giống quý trong mình. 

+Báo động tình trạng y đức ở Việt Nam:Sau nhiều năm dưới sự lãnh đạo toàn diện và triệt để của Đảng cộng sản, ngành y tế Việt Nam nói chung và đạo đức nghề nghiệp của y bác sĩ trong cả nước đang trong tình trạng báo động. Người dân chỉ biết kêu trời.
Bị bệnh viện bỏ mặc, sản phụ chết tức tưởi
Bất chấp y học, coi thường y đức
Suýt chôn sống con vì... bác sĩ 

+Gài bẫy ngược, một "Hoàng Khương" bis?: Trong năm 2012, vụ án nổi tiếng và đầy nghịch lý đã diễn ra làm rung động dư luận và giới báo chí. Đó là vụ án nhà báo Hoàng Khương, phóng viên báo Tuổi Trẻ.Nói lên vấn nạn ăn hối lộ của ngành cảnh sát giao thông, một loạt gần 50 bài báo với những chi tiết và hành vi cụ thể trong các cuộc điều tra báo chí, Hoàng Khương đã mang lại cho độc giả những thông tin bổ ích và hấp dẫn.Mặc dù cái câu "cảnh sát giao thông nào mà không ăn" trở thành phổ cập, nhưng viết về nó và đưa lên mặt báo ra một việc làm đầy trách nhiệm và can đảm. Nó đánh động dư luận xã hội và cảnh báo nguy cơ luật lệ trở thành giả dối, là cái bẫy cho sự vi phạm luật của cảnh sát. 

+Báo cáo mật về động thái mới của TQ ở Biển Đông:Hạm đội Nam Hải đã xây dựng một mô hình tuần tra mới bao trùm toàn bộ các đảo, bãi, đá đang tranh chấp nằm trong phạm vi của “đường lưỡi bò” trên Biển Đông do Trung Quốc đưa ra.Trang tin Globe and Mail của Mỹ đưa tin, ngày 5-8 phóng viên của hãng thông tấn Kyodo Nhật Bản đã phát hiện ra một bản báo cáo quân sự bí mật cho biết, sau khi củng cố nhiều cứ điểm hải quân ở phía Nam biển Đông, Trung Quốc lại thiết kế một tuyến đường trinh sát và tuần tra trên biển 

+Bộ trưởng Quốc phòng VN thăm Nga:Bộ trưởng Phùng Quang Thanh vừa có hội đàm với người đồng nhiệm Nga Sergei Shoigu, trong đó ông Shoigu nói quan hệ với Việt Nam là một trong các 'ưu tiên hàng đầu'.Bộ Quốc phòng Nga cho hay cuộc hội đàm diễn ra hôm thứ Tư 7/8 tại Moscow.Ông Thanh đang có chuyến công du tới bốn quốc gia Âu châu từ 6/8-21/8, bắt đầu là Liên bang Nga.
Mạng Bộ Quốc phòng Nga đưa tin về cuộc hội đàm giữa hai bộ trưởng, dẫn lời ông Shoigu nói: "Chúng tôi coi Việt Nam như đối tác chiến lược, người bạn lâu năm và đáng tin cậy". 

+Sự khác biệt của ông Wenger và ông Cường: Trả lời câu hỏi của báo chí về sự im lặng trước sự kiện “Running man”, ông Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, kết nối của Tiến với Arsenal là kết nối cá nhân, Vũ Xuân Tiến đi rất nhanh. “Cơ quan nhà nước làm sao kết nối được với cá nhân trong thời gian ngắn như thế. Với thời gian ấy thì quả thật là không thể nào tổ chức được”.  

+Trung Quốc: ĐẢNG KHÔNG 'NẰM' TRONG HIẾN PHÁP:Tạp chí Viêm Hoàng Xuân Thu số 8 năm 2011 có đăng bài của ông Cao Khải nguyên Chủ nhiệm Phòng nghiên cứu thuộc Ủy ban công tác pháp chế Quốc hội Trung Quốc viết về nội dung liên quan trong bản Hiến pháp 1982, giúp mọi người hiểu rõ lý lẽ tại sao Hiến pháp 1982 không giữ lại điều nói về sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Trung Quốc (CSTQ). 

+ Đã có lời giải cho kỳ thi tốt nghiệp?: Bộ GD&ĐT nên nghiên cứu việc tổ chức hàng trăm phòng thi khảo thí qua internet và ngân hàng dữ liệu câu hỏi theo mức độ dễ tới khó cho thi tốt nghiệp THPT và thi đại học.Những ngày gần đây, cuộc tranh luận có nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT đã làm nóng dư luận với nhiều ý kiến trái chiều. Theo quan điểm tác giả, kỳ thi tốt nghiệp THPT phải duy trì, ít nhất trong 10-15 năm tới, vì 4 lý do chính 

+Nhà Trắng: hãng tin nào "chống Mỹ" ghê vậy?:Tôi không biết. Chúng tôi chỉ được các đồng nghiệp Nhật, tác nghiệp ở Mỹ, có kể lại rằng trong một buổi họp báo ở Nhà Trắng, đại diện Nhà Trắng đã hỏi phóng viên Nhật hãng Nihon Denpa News (NDN) là hãng nào mà toàn đưa những tin "chống Mỹ" như vậy.Sau này, chúng tôi vẫn có "duyên nợ" với những cuộc chiến tranh của Mỹ. Sau Việt Nam, là Afganistan, hay Iraq. Văn phòng Báo chí Nhà Trắng đã đặt câu hỏi NDN là hãng nào mà táo tợn đến vậy, Mỹ gây chiến ở đâu NDN có mặt ở đó.

+Nhật Bản 'muốn đón tiếp Chủ tịch Sang': Chính phủ Nhật Bản dự định mời Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang thăm Tokyo theo nghi thức quốc khách vào năm sau, theo truyền thông Nhật.Kyodo News dẫn lời nguồn tin chính phủ Nhật, cho biết chuyến thăm có thể diễn ra tháng Ba 2014.Với nghi thức cao nhất dành cho thượng khách ngoại giao, Nhật Bản muốn chứng tỏ nước này cần Việt Nam trong bối cảnh chia sẻ lo ngại an ninh về Trung Quốc.Nhật Bản và Việt Nam đều có tranh chấp biển với Bắc Kinh, lần lượt ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.Việc Việt Nam có quan hệ ngoại giao với Bắc Hàn cũng khiến Tokyo hy vọng Hà Nội sẽ giúp giải quyết vấn đề Bắc Hàn bắt cóc công dân Nhật. 


+Bị bệnh viện bỏ mặc, sản phụ chết tức tưởi: Bà Hai bức xúc: “Khi chúng tôi đem con đến, các bác sĩ tại đây không cho nhập viện. Sau đó, tôi nhờ người quen nên con tôi được đưa vào phòng chờ sinh. Tuy nhiên, họ không đá động gì tới con tôi mà bỏ con tôi nằm chờ tới sáng trong tình trạng ra huyết nhiều”.  

+Công ty mua bán điện bị tố lạm dụng vị thế độc quyền: Thị trường phát điện cạnh tranh chính thức vận hành được hơn 1 năm nay và có vụ kiện đầu tiên từ một công ty phát điện độc lập (IPP) khiếu nại công ty mua bán điện đã không mua điện của họ.Tin từ Bộ Công Thương cho biết, Cục Quản lý cạnh tranh đang xúc tiến điều tra sơ bộ vụ việc bị tố cáo là hạn chế cạnh tranh, liên quan đến một công ty điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực (EVN) bị tố cáo có dấu hiệu lạm dụng vị thế độc quyền. 

+Đừng làm xấu ngành y: Gần đây, nhiều vụ tai tiếng liên tiếp xảy ra trong lĩnh vực y tế khiến người ta chột dạ chả nhẽ vận hạn cứ đeo đẳng mãi vào cái ngành được coi là đạo đức bậc nhất trong các ngành. Dù có phân trần, biện giải thế nào thì vẫn phải thẳng thắn đặt ra nguyên nhân chủ quan, đó là trách nhiệm của con người trong ngành y, từ cấp lãnh đạo đến những người mang danh “lương y - từ mẫu”. 

+Ảo tưởng công nghiệp hóa vào năm 2020: Nền kinh tế Việt Nam một lần nữa lại đứng giữa ngã ba đường, tức là Việt Nam cần phải thay đổi mô hình tăng trưởng và Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 15/10/2011 thì đã đề ra mục tiêu đó rồi. Nhưng thay đổi mô hình tăng trưởng là chuyển sang tăng trưởng có hiệu quả dựa vào nâng cao năng suất lao động, dựa vào khoa học công nghệ, dựa vào quản lý hiện đại, thì hiện nay bước chuyển đổi đó chưa thực hiện được 

+Cụ ông 98 tuổi chung kết quả xét nghiệm máu với thiếu nữ 17:Kết quả xét nghiệm máu của cụ ông Nguyễn Thanh Tư 98 tuổi giống hệt của cô Nguyễn Thị Minh 17 tuổi, cùng ở Hoài Đức, Hà Nội. Điều không tưởng này đã xảy ra không ít lần tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức.Trong vòng một năm qua, tại bệnh viện này, tình trạng kết quả xét nghiệm của một người được sử dụng cho nhiều người rất thường gặp. Có trường hợp 4, 5 kết quả xét nghiệm trùng nhau không kể là đàn ông, đàn bà, ông già, trẻ nhỏ.  

+Người mình:“Mỗi công dân Việt Nam, nếu cố gắng vượt qua sự sợ hãi và vô cảm thì chắc chắn sẽ chấn hưng được dân khí. Dân khí mạnh buộc kẻ ác phải chùn tay và phải cư xử đúng mực.”Kẻ ác, bọn giặc ngoại lẫn nội xâm – rõ ràng – có đủ lý do để không “chùn tay” cũng như không “cư xử đúng mực” với… người mình! 

+Đại úy xứ Wales, ca sĩ xứ Hàn và cậu trò xứ Việt: Điều cuối cùng, chắc các bạn sẽ đồng ý: Nếu Tiến không thể trở thành một ngoại lệ, thì mong trường hợp của cậu thủ khoa ĐH Y sẽ thành một tiền lệ để những hoàng tử, thiếu gia, muốn du học, muốn ra nước ngoài, muốn thành ông nọ bà kia, thì cứ hẵng nhập ngũ đi đã. Pháp luật không thể chỉ “vô tình” với một thủ khoa, nhưng là con của một nông dân thuộc diện hộ cận nghèo với chỉ “mấy sào ruộng”, từng phải bán cặp bò nuôi con ăn học. 

+TÔI KHÁT KHAO VÀO ĐẢNG:Chúng ta đang đối mặt với nguy cơ xã hội càng lúc càng suy đồi, càng bất an; chúng ta đang phiền trách giới trẻ càng ngày càng sống xa rời lý tưởng. Nhưng thử hỏi đảng CSVN có lo được lý tưởng cho toàn bộ giới trẻ? Thử hỏi chúng ta có chính đảng nào khác để góp phần lo cho giới trẻ chưa có đảng? Làm sao trách họ sống sao lầm lạc, vô nghĩa...? 

+Học cụ Nguyễn và thày tôi:Cụ Nguyễn, ấy là cụ Nguyễn Tuân, nhà văn nổi tiếng của xứ ta. Người đời, thời cụ còn sống cũng như sau này hay nhắc đến cụ với câu nói, tương truyền "tôi sống được đến hôm nay là nhờ biết sợ". Tôi thì tôi lại đồ rằng cụ Nguyễn không bao giờ phát ngôn thế, hoặc nếu có thì cũng chỉ là lúc hài hước vui vẻ mà đùa vậy thôi. Bởi con người, khí chất cụ Nguyễn mà thế hệ tôi biết và đọc qua tác phẩm cụ khác cơ

+5 nhóm tôn giáo ra Tuyên bố chung tố cáo vi phạm nhân quyền ở Việt Nam:Một nhóm chức sắc của 5 tôn giáo khác nhau tại Việt Nam ra Tuyên bố chung, tố cáo những vi phạm nhân quyền tiếp diễn trong nước và yêu cầu Hà Nội phải nghiêm túc thực hiện các cam kết tôn trọng nhân quyền với quốc tế.Tuyên bố do lãnh đạo tinh thần của các nhóm tôn giáo gồm Cao Đài, Phật giáo, Phật giáo Hòa Hảo, Công giáo, và Tin Lành tại Việt Nam đồng ký tên ngày 6/8 mạnh mẽ phản bác tuyên bố của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong chuyến công du Hoa Kỳ hồi tháng trước nói rằng chính phủ Việt Nam nỗ lực bảo đảm quyền tự do tôn giáo và tiếp tục cam kết ủng hộ các Công ước quốc tế về quyền con người.


+Phiên tòa làm xấu bộ mặt luật pháp?:Nhưng nhà văn Nguyễn Quang Vinh xem chừng như không dằn được bực tức, nêu lên câu hỏi rằng “ Hóa ra, tự dưng anh Vươn vào một ngày đẹp trời, nổi cơn điên, chế tạo vật nổ, rào nhà, bắn súng hoa cải vào lực lượng cưỡng chế ? Ôi trời ơi, các ông không ra lệnh cưỡng chế thì làm sao có hành động của anh em nhà họ Đoàn?”. Và nhà văn chua chát, “Nếu xử để làm xấu thêm bộ mặt Luật pháp nước nhà thì cứ xử thôi. Không bàn thêm”. 

+Không để lãng phí tiền của nước, của dân:Dự án xây dựng cây cầu dây văng đẹp nhất Việt Nam - cầu Nhật Tân đang phải đối diện với khoản bồi thường hơn 155 tỉ đồng do chậm bàn giao mặt bằng. Hàng loạt dự án cầu đường trọng điểm khác cũng đang lâm vào tình trạng tương tự. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và chính quyền TP. Hà Nội đã phải có cuộc họp khẩn nhằm tháo gỡ những vướng mắc từ các dự án này. 

+Mỹ xem xét nghiêm túc bỏ cấm bán vũ khí sát thương cho VN:Chiều 7/8, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ngài David B. Shear khẳng định Mỹ nghiêm túc xem xét việc bỏ cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, nhưng kèm theo một số điều kiện.Theo Đại sứ David B.Shear, từ năm 2006, Chính quyền của Tổng thống Bush đã dỡ bỏ lệnh cấm bán trang thiết bị quân sự phi sát thương cho Việt Nam. Tuy nhiên, lệnh cấm bán vũ khí sát thương vẫn chưa được dỡ bỏ. Đại sứ cho biết, phía Việt Nam bày tỏ mối quan tâm về việc Mỹ sớm dỡ bỏ lệnh cấm này.  

+Ứng tiền vay của Nhật để nộp phạt cho Nhật: Bộ GTVT vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bộ này trong thời gian trước mắt được sử dụng vốn dư (vốn vay ODA của Nhật Bản) tại hợp đồng số 3 xây dựng đường dẫn phía bắc Dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu để thanh toán cho nhà thầu Tokyu (Nhật Bản) với khoản chi phí bổ sung trị giá 155,9 tỉ đồng do kéo dài thời gian thực hiện gói thầu này (kéo dài thêm 27 tháng).Nguồn hoàn trả khoản tạm ứng này sẽ lấy từ ngân sách TP. Hà Nội năm 2014.
Gà què ăn quẩn cối xay!

+“Bằng tốt nghiệp THPT của Việt Nam bị nhiều quốc gia đánh giá thấp”:“Nền giáo dục của Pháp rất mạnh, họ yêu cầu học sinh Việt Nam khi đã tốt nghiệp THPT vẫn phải thi đỗ vào một trong các trường đại học có uy tín hàng đầu tại Việt Nam như ĐH Y, ĐH Dược, ĐH Quốc Gia, ĐH Thăng Long… thì mới được các trường ĐH ở Pháp tiếp nhận”.

Để khỏi bị đánh giá thấp thì nên bỏ thi tốt nghiệp THPT, có phải không ạ? 

+Thi cử kiểu cũ "ngáng chân" giảng dạy đổi mới:Kỳ thi tốt nghiệp THTP hiện nay quá tốn kém và không đánh giá được thực chất. Nếu chỉ dựa vào các số liệu tỉ lệ đỗ tốt nghiệp, học sinh giỏi... để đánh giá chất lượng GD thì quá khiếm khuyết. Ngành GD không nên chỉ trông chờ vào một kỳ thi để đánh giá cả quá trình đào tạo- TS Nguyễn Cam, ĐH Sư phạm (TP. HCM). 

+ Ly kỳ chuyện giải cứu 2 'người rừng' sau... 40 năm :Sáng 7.8, lực lượng chức năng huyện miền núi Tây Trà (Quảng Ngãi) sau nhiều giờ đồng hồ vượt khoảng 40 km đường rừng mới phát hiện, giải cứu hai “người rừng”. Theo xác định ban đầu của cơ quan chức năng, hai “người rừng” là ông Hồ Văn Thanh (82 tuổi) và con ruột Hồ Văn Lang (khoảng 41 tuổi, ở thôn Trà Kem, xã Trà Xinh, H.Tây Trà).  

+Bộ trưởng Y tế: Xử nghiêm sai phạm tại bệnh viện Hoài Đức:Chiều 7/8, văn phòng Bộ Y tế đã có công điện hỏa tốc thông báo ý kiến của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về sự việc xảy ra tại bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội) đang khiến dư luận phẫn nộ.Lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị Cục Quản lý khám chữa bệnh, Thanh tra Bộ khẩn trương vào cuộc cùng Sở Y tế và Công an thành phố Hà Nội để điều tra, xác minh, làm rõ nội dung phản ánh của báo chí liên quan đến sự việc này. 

+Vốn ODA cho Việt Nam vay bị ăn bớt đến 40%:Có tới 40% vốn tín dụng phát triển chính thức (ODA) cho các chương trình xây dựng trường học, đường sá, hạ tầng bị ăn chặn nhưng những cá nhân có liên quan chỉ bị cảnh cáo.ODA là ba chữ viết tắt của Official Development Assistance (hỗ trợ phát triển chính thức). ODA có thể là các khoản cho vay không tính lãi hoặc tính lãi thấp với thời gian vay dài. Đôi khi ODA là viện trợ. Mục tiêu của ODA là trợ giúp để phát triển kinh tế và nâng cao phúc lợi ở quốc gia nào đó. 

+ Thể hiện sự thật khi ve vãn Việt Nam: Nhưng khi hai lãnh đạo kết thúc cuộc họp tại Nhà Trắng với những nhận xét trước các phóng viên, Tổng thống Obama đã nói “chúng tôi đã trao đổi rằng Hồ Chí Minh đã thực sự lấy cảm hứng từ bản Tuyên ngôn Độc lập và Hiến pháp của Hoa Kỳ, cũng như những lời của Thomas Jefferson”.Nếu điều đó là đúng. Việc này cần hiểu một chút về lịch sử thay vì chỉ đưa ra nhận định chung chung như vậy. Điều quan trọng nhất không phải là những gì người lãnh đạo nói nhưng những gì ông làm và những hành động của ông.

+Nghị định 72 không hạn chế quyền tự do ngôn luận:Những ai cho rằng, Nghị định 72 hạn chế quyền tự do ngôn luận thì đó là tư duy ngụy biện.Chính phủ Việt Nam vừa ban hành Nghị định 72 về quản lý và cung cấp sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Nghị định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9/2013. Tuy nhiên, một số ý kiến thiếu thiện chí đã cố tình hiểu sai và cho rằng, Nghị định 72 là “cuộc tấn công tàn khốc nhắm vào quyền tự do thông tin".
Mời đọc thêm:Thiếu kỹ năng mới ngại báo chí.
Một hai năm nữa bác Quý Doãn về hưu chắc chắn bác sẽ nói khác. Hiện tại chắc những gì bác nghĩ đã khác những gì bác nói rồi. 


+Tâm sự của một người bị CA quy kết là chống đối nhà nước và bị trù dập:Tôi là Phạm Văn Điệp, công dân Việt Nam thường tham gia góp ý về các chính sách, chủ trương, đường lối và chỉ trích các hành vi vi hiến của Chính phủ Việt Nam từ 2002 bằng các bài viết nêu rõ các luận cứ và quan điểm của mình. Cũng từ đó, Công an tìm mọi cách răn đe, khủng bố thanh danh gia đình người thân, bè bạn và họ vẽ vào người thận bè bạn của tôi bằng một hình ảnh về tôi là một kẻ chống phá nhà nước CHXHCN VN và phản động. Mặc dù tôi chỉ dựa theo tinh thần thói quen sinh hoạt chính trị ở Liên bang Nga về xã hội dân sự đa đảng, tự do ngôn luận và bầu cử tự do. 

+Nhân vụ luận văn của Nhã Thuyên, thử bàn một chút về sự tương tác giữa chính trị và khoa học:Cần phải khẳng định ngay là “Khoa học nằm ngoài chính trị”  vì chỉ khi đó nó mới nghiên cứu được “Những quy luật vận động khách quan” còn khi phải nằm trong chính trị  thì khi đó sự vận động ấy trở thành sự vận động theo “Chủ quan của chính trị” và những nghiên cứu ấy chỉ dẫn đến một tất yếu sai lầm và nếu sử dụng những kết quả nghiên cứu ấy vào trong chính sách của nhà nước thì quả thật là một thảm họa. 

+CÓ BAO NHIÊU CON CÁN BỘ LÊN ĐƯỜNG NHẬP NGŨ?:Chị gọi điện cho tôi, nói với giọng thảng thốt : "Em ơi! Có cách nào chạy cho thằng con chị khỏi bị gọi nhập ngũ, nó rớt Đại học rồi!. Có trường nào chị gởi, bao nhiêu tiền cũng được... Nếu không được chắc chị cho nó đi du học bên Sing, trường nào cũng được, miễn làm sao nó khỏi đi lính!".Tôi hỏi chị : "Đi nghĩa vụ quân sự giờ chỉ có 2 năm mà chị, sao không để nó đi, rồi về học Đại học cũng không muộn mà?".Chị cúp máy cái rụp, sau đó nhắn tin :"Tôi tưởng anh làm báo có thể giúp cháu, không ngờ anh tệ hại đến thế!" 

+Điều gì đang xảy ra cho người Việt ở Nga?:Liên tục trong hơn một tuần qua đã diễn ra nhiều hoạt động ráo riết của cảnh sát và giới chức Nga bắt giữ những di dân bất hợp pháp tại nước này.Mở đầu là đợt bắt giữ vào hôm thứ Hai, 29/7 sau khi giới chức trách phát hiện một khu định cư trái phép với 1.200 người Việt Nam và 200 người nhập cư lậu từ Hy Lạp, Morocco, Syria, Kyrgyzstan, Azerbaijan và Uzbekistan sinh sống.  

+BỨC THƯ CỦA MỘT THANH NIÊN Ở NAM ĐỊNH:Cho đến hôm nay ( tháng 8 năm 2013 ) đã có không biết bao nhiêu người, trẻ có già có, có người còn quấn khăn tang đến xã nhà của cháu (bây giờ là xã Nam Vân, huyện Nam Ninh trước kia là xã Địch Lễ, huyện Mỹ Lộc, Nam Định) để tìm bằng được mộ của Lê Đức Thọ. Họ có chung một mối thù cha, thù chồng, thù ông với lời thề: Khi đã thấy xác nó, bí mật di dời từ Mai Dịch về cải táng ở đây, mộ nó sẽ ngập phân người. 

+Dấu hiệu đuổi gà !!!: Trong ngày hôm nay báo chí VN đưa tin bổ nhiệm một số nhân sự trong bộ máy chính phủ và đảng cộng sản. Bí thư Ninh Bình Bùi Văn Nam trở về Bộ Công An để nhận chức thứ trưởng. Quyết định này của BCT và do trưởng ban tổ chức Đảng Tô Huy Rứa thay mặt ĐCS trao cho Bùi Văn Nam.Trong khi đó thì thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng bổ nhiệm điều động một số cán bộ cỡ phó chủ tịch tỉnh, giám đốc sở, chủ tịch huyện ở Lào Cai, Bắc Kan, An Giang. 

+TP.HCM sẽ có Thị trưởng?:  Ngày 7/8, Thành ủy TP.HCM đã họp hội nghị bất thường cho ý kiến vào dự thảo tờ trình Chính phủ về Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị TP.HCM.Theo tờ trình, chính quyền đô thị TP.HCM sẽ xây dựng theo mô hình chuỗi đô thị, được tổ chức thành 2 cấp: chính quyền TP.HCM trực thuộc TƯ và chính quyền cơ sở. 

+Thế hệ, ý hệ và vấn đề thực hành phê bình văn học:Hiện nay, đời sống văn học ghi nhận sự hiện diện của một thế hệ phê bình mới, thường được gọi là “phê bình trẻ”, bao gộp các nhà phê bình sinh vào những năm trước và sau 1975, trưởng thành trong không khí của thời đổi mới và hội nhập, tham gia vào đời sống văn chương chủ yếu từ những năm đầu quá trình toàn cầu hóa của Việt Nam từ những năm đầu thiên niên kỷ mới 

+BÀN TRÒN BA LAN: NHỮNG BÀI HỌC (KỲ 7:Và chúng tôi, các nhà báo, tôi nghĩ hàm ơn tất cả điều này đặc biệt nhiều bởi vì cái đã xảy ra chính xác đã là cái chúng tôi chiến đấu cho. Nhờ đó chúng tôi có phương tiện truyền thông đại chúng hoàn toàn tự do bây giờ và chúng tôi có thể viết theo lương tâm của mình. Tuy nhiên, hoàn cảnh hoàn toàn mới và cũng khá hạn chế đã nảy sinh, nhưng những hiện tượng đó là gần gũi với thế giới mà trong đó chúng ta đang ở đây ngay bây giờ. Đó là sự thương mại hóa nào đó, một sự phụ thuộc nào đó vào các trung tâm, có lẽ không còn mang tính chính trị…, nhưng có lẽ một mức độ nào đó mang tính chính trị, mà chủ yếu vào tiền. Cảm ơn rất nhiều.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét