Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Quê Choa thứ bảy, ngày 10/08/2013

Cập nhật liên tục trong ngày 
+Công bố kết quả điều tra ban đầu vụ "nhân bản" xét nghiệm ở BVĐK Hoài Đức:Chiều 9.8, đồng chí Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chủ trì cuộc họp yêu cầu các sở, ban, ngành Hà Nội về việc điều tra các sai phạm tại BV Đa khoa Hoài Đức. Tài liệu thu thập và điều tra của CA TP.Hà Nội đã phơi bày hệ thống và mục đích những việc làm sai phạm nghiêm trọng tại BV này.Đồng chí Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội - đánh giá: Tính chất vụ việc hết sức nghiêm trọng, diễn ra trên địa bàn Hà Nội gây ra bức xúc trong dư luận trên cả nước. Đây là một sai phạm dẫn đến hậu quả đáng tiếc, vừa có biểu hiện cố ý làm sai chuyên môn nghiệp vụ, vừa có dấu hiệu lợi dụng chức vụ - vị trí công tác để tham ô trục lợi.


+Báo Mỹ: Quan hệ quốc phòng Nga - Việt ngày càng thân thiết: Tờ Wall Street Journal hôm nay đã có một bài bình luận về chuyến thăm Nga của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Trong đó, đề cao nỗ lực của Nga và Việt Nam trong việc xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên, cùng nhau thúc đẩy quan hệ quân sự. 

+Nguyễn Đức Kiên - “Bố già” lũng đoạn ngân hàng: Có thể thấy trong suốt những năm từ 2005 đến 2011, thị trường tài chính, tiền tệ có những biến động rất khó lường. Thị trường tiền tệ liên ngân hàng luôn có những diễn biến bất thường. Lãi suất cho vay có những lúc tới hơn 27% khiến các doanh nghiệp không thể tiếp cận được nguồn vốn khiến sản xuất đình trệ. 

+Người Việt ở khu lều trại “Chợ Vòm” Moscow: Khu trại lều bạt chứa gần nghìn người xuất hiện ở phía đông-bắc  thủ đô Moscow, cách không xa nơi từng là khu chợ khổng lồ đã bị đóng cửa  mà người Việt quen gọi là “Chợ Vòm”. Những cư dân hiện tại của khu trại lều bạt chủ yếu là người Việt Nam. Ngày 8/8, ở đây có khoảng 600 người. Tất cả đều bị bắt giữ trong thời gian chiến dịch liên tục từ cuối tháng Bảy do cảnh sát và nhân viên Cơ quan Di trú Nga tiến hành kiểm tra người nhập cư tại Nga. Theo quyết định của tòa án, những di dân bất hợp pháp này sẽ bị trục xuất về nước.  

+Thu hút, kêu gọi đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam: Hội thảo đã thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế tỉnh Shizuoka với hơn 100 người tham dự. Thực hiện chương trình công tác ngoại giao kinh tế năm 2013, mới đây, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã phối hợp với Chính quyền tỉnh Shizuoka, Phòng Thương mại và Công nghiệp Shizuoka và Tổ chức thúc đẩy quốc tế hóa kinh tế Shizuoka tổ chức hội thảo kinh tế với chủ đề “Thu hút đầu tư và hợp tác phát triển nguồn nhân lực Việt – Nhật” 

+Học giả Mỹ: Trung Quốc tiếp cận bằng bá quyền trên toàn mặt trận: Steven W.Mosher cho rằng ông thấy thành vi của Trung Quốc phản ánh một khía cạnh bản chất của nó trong việc sử dụng bạo lực và thái độ khinh thị của Bắc Kinh đối với các bên tranh chấp khác ở Biển Đông, trong đó có Philippines và Việt Nam.Học giả Steven W.Mosher, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Châu Á thuộc viện Calremont và là thành viên Ủy ban Phát thanh truyền hình Mỹ ngày 10/8 có bài phân tích trên trang Segye.com nhận định, ở khắp moi nơi chúng ta đều nhìn thấy bằng chứng về sự gây hấn ngày càng gia tăng của Trung Quốc.  

+Báo Mỹ: Trung Quốc đã ‘vỡ mộng’ siêu cường: Hãng tin CNN mới đây đăng bài với nhan đề: “Trung Quốc phát hiện con đường trở thành siêu cường không hề dễ đi”. Bài viết nhận định, trở thành siêu cường là điều không hề dễ dàng và Trung Quốc hiện nay đã thấm thía điều đó. Hãng tin CNN mới đây đăng bài với nhan đề: “Trung Quốc phát hiện con đường trở thành siêu cường không hề dễ đi”. Bài viết nhận định, trở thành siêu cường là điều không hề dễ dàng và Trung Quốc hiện nay đã thấm thía điều đó. 

+Báo Trung Quốc: Philippines muốn "làm hòa" với Trung Quốc: ờ Bưu điện Hoa nam buổi sáng cho rằng Philippines đang tìm cách giảm bớt sự khác biệt với Trung Quốc, chủ yếu bắt nguồn từ tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc hoàn tất chuyến thăm 2 ngày tới Việt Nam, Philippines trở thành quốc gia duy nhất có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông mà ông Vương Nghị chưa tới thăm.  

+Sinh tử vô thường: “Cuộc sống kỳ lạ lắm. Anh nhớ chuyện bé Thiện Nhân ở Núi Thành không?” - BS Nguyễn Văn Sách, Khoa Sản, Bệnh viện đa khoa Quảng Nam, bắt đầu câu chuyện bằng câu hỏi như vậy.Ba mươi năm trong nghề, nói thật tôi không hiểu vì sao cháu bé vẫn sống... Tim cháu đã ngừng đập...".  Bác sĩ Nguyễn Văn Sách 

+Hãy để cho đại học được yên: Lịch sử nghiên cứu các mô hình đại học đã cho thấy rằng những mô hình giáo dục đại học khai phóng phải được đảm bảo bằng những giá trị mang tính điều kiện: đại học phải là môi trường độc lập, tự do về tri thức qua việc tạo ra các thiết chế hóa mà những quyền lực hay dư luận thô thiển bên ngoài không có quyền can thiệp. 

+Chỉ chăm chăm tăng trưởng, sẽ tụt hậu rất xa: Không có con đường nào đi đến tăng trưởng kinh tế bền vững lại bỏ qua đầu tư cho khoa học cơ bản, một lĩnh vực mà tài năng của người trẻ phải được coi là tài sản quốc gia."Điều quan trọng nhất là đầu tư vào lĩnh vực này không có nghĩa là triệt tiêu lĩnh vực kia. Ví dụ như bạn có một bao tải ngô và quyết định sẽ làm gì với nó, liệu bạn sẽ ăn hết bao tải đó hoặc lấy hết hạt để gieo trồng cho tương lai" 

+‘Trung Quốc sẽ cố tình gây ‘sự cố’ trên Biển Đông’:Bắc Kinh đang dồn dập mở rộng phạm vi ảnh hưởng của Hải quân khiến Thái Bình Dương, mà cụ thể là Hoa Đông và Biển Đông dần mất đi sự ổn định và đẩy các quốc gia có liên quan vào một cuộc chạy đua vũ trang quyết liệt, làm tăng nguy cơ bùng nổ một cuộc xung đột trên biển thực sự.  

+7 đoàn kiểm tra tham nhũng: Phải bắt được 'cá mập': Độc giả VietNamNet đặt niềm tin vào 7 đoàn kiểm tra các vụ án tham nhũng lớn mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng, vừa thành lập."Hy vọng sẽ đưa ra ánh sáng những nhóm thân hữu và các "đại gia" tham nhũng lũng đoạn trong các cơ quan, tổ chức, vì "trăm nghe không bằng một thấy", đông đảo đảng viên và nhân dân đang nhìn vào kết quả của 7 đoàn kiểm tra kỳ này."
Hi hi cả tin là căn bệnh trầm kha của người Việt mình. 

+ Phát ngôn "lạ" của lãnh đạo về giá điện: Dân "dựa" vào ai?: Ông Lê Đăng Doanh cho rằng: “Vấn đề ở chỗ, ngành điện không có báo cáo cơ cấu giá thành, báo cáo việc họ đã nỗ lực làm như thế nào để giảm chi phí đầu vào. Ví dụ, chi phí cho quản lý của họ là bao nhiêu, tổn thất đường dây cụ thể thế nào… Thiếu minh bạch nên người dân “phản ứng” là đương nhiên. 

+Giá xăng, điện tăng gây áp lực cho nền kinh tế: Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, việc tăng giá các nguyên liệu vật tư đầu vào sẽ ảnh hưởng tới giá cả các mặt hàng khác trong thời gian tới.Việc điều chỉnh liên tiếp giá của một số nguyên liệu vật tư đầu vào như xăng, điện, hay giá các dịch vụ y tế và học phí...đang khiến chỉ số giá tiêu dùng đứng trước áp lực tăng vào những tháng cuối năm.

+Thu nhập 12 nghìn đồng/ngày, nông dân Việt cán đích nghèo nhất: Báo Dân Việt dẫn nguồn tin tại Hội thảo công bố “Báo cáo đặc điểm kinh tế nông thôn Việt Nam - kết quả điều tra hộ gia đình nông thôn năm 2012 tại 12 tỉnh” cho biết hiện nay, mức thu nhập của hộ nông dân chỉ đạt gần 50.000 đồng/ngày; 41,5% số hộ không hài lòng về cuộc sống. 

+Hoàng Sa bị thế giới bỏ quên?: Ngày hôm qua, nhật báo Người Việt đã loan tin về việc Trung Cộng đang xây dựng các bãi đá ngầm chiếm của Việt Nam thành những pháo đài kiên cố trên biển; đó là một phần của quần đảo Trường Sa mà Trung Cộng đánh chiếm từ năm 1988 đến 1995. Trong thời gian đó, báo chí của chính quyền cộng sản nước ta không cho dân chúng biết gì về các hành động xâm lăng này. 

+LỖI HỆ THỐNG !: Trả lời phỏng vấn của báo Lao Động (07/8/2013) về vấn đề “nhân bản” kết quả xét nghiệm ở bệnh viện Hòa Đức, GS. Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương có đưa ra kết luận: Có lẽ, đây là lỗi hệ thống (của ngành y tế) !Rõ ràng cần một sự thay đổi toàn diện tận gốc trong chính sách và điều hành của ngành y tế.



+Dân được lợi gì từ chính quyền đô thị ?:Đề án thí điểm chính quyền đô thị TP.HCM đang lấy ý kiến rộng rãi và nếu được triển khai sẽ có một sự thay đổi rất lớn về mô hình đô thị. Theo đề án, 13 quận nội thành (1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình và Tân Phú) chỉ có 1 cấp chính quyền, gọi là chính quyền TP.HCM trực thuộc T.Ư với vai trò là đô thị trung tâm, người đứng đầu vẫn là chủ tịch UBND TP; tại mỗi quận, phường sẽ tổ chức bộ máy cơ bản như hiện nay nhưng dưới hình thức là ủy ban hành chính (có thể sẽ được gọi là quận trưởng, phường trưởng).


+Tướng Nguyễn Chí Vịnh nói về hợp tác quốc phòng Việt- Nhật:Ngày 9/8, tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), Việt Nam và Nhật Bản tổ chức Cuộc Đối thoại chiến lược cấp thứ trưởng quốc phòng lần 2.Nhân dịp này, phóng viên Đài TNVN phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh - Trưởng đoàn Việt Nam tham dự đối thoại. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh, hợp tác thực chất đem lại lợi ích cho cả hai bên. 

+Bất động sản: cái chết biết trước: Thời gian gần đây những dấu hiệu về sự sụp đổ dây chuyền bắt đầu từ thị truờng bất động sản đã ngày một rõ hơn đặc biệt cộng vào đó là bức xúc của người dân bị các dự án hay chủ doanh nghiệp lừa gạt hợp đồng khiến làn sóng chống đối trở nên mạnh mẽ. Mặc Lâm phỏng vấn ông Nguyễn Văn Đực, giám đốc Công ty Bất động sản Đất Lành để tìm hiểu thêm ý kiến một doanh nghiệp trước tình hình này. 

+GỬI GIÁO SƯ NGUYỄN MINH THUYẾT: Vài tuần nay câu chuyện thủ khoa Đại học Y khoa Hà Nội Nguyễn Hữu Tiến - 29,5 điểm, trong khi những thí sinh khác 27 điểm phải đành gác mộng học y - được báo chí quan tâm quá mức. Tôi không muốn quan tâm vì nhiều lẽ. Nhưng hôm nay đọc báo thấy giáo sư khuyên Nguyễn Hữu Tiến cần nhập ngũ, tạm gác bút nghiên, nên tôi xin có vài lời tâm sự với ông, vì ông đã từng là đại biểu nhân dân lo cho văn hóa, giáo dục thanh thiếu niên, nhi đồng đất nước này. 

+NÓI HẾT RA ĐỂ HÀNH ĐỘNG: “Xã hội chúng ta đang ở trong tình trạng đạo đức bị xuống cấp, thậm chí có thể nói là bị một thương tổn rất nặng nề. Xuất hiện gia tăng đáng lo ngại về tội phạm, tệ nạn thậm chí những hành động rất xa lạ với nhân tính... Sự không gương mẫu của người lớn từ gia đình, trong giao tiếp xã hội, thậm chí cả lãnh đạo, dẫn đến nhiều biểu hiện đáng lo ngại về khủng hoảng niềm tin”. 

+Bí thư Thành ủy đề nghị khen thưởng người tố cáo sai phạm tại BV Hoài Đức:Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, ngay khi nhận được tin báo về đơn thư tố giác vụ việc, Giám đốc CATP đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ tiến hành ghi lời khai người có đơn, thu thập các tài liệu chứng cứ liên quan. Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 7.8.2013, cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án hình sự.  

+Tham vọng kiểm soát Thái Bình Dương của Bắc Kinh làm Á châu dậy sóng:Biểu dương lực lượng trên biển, xâm nhập Senkaku, tổ chức du lịch tại Hoàng Sa, đánh chiếm đảo đá ngầm Scarborough, từ Hoa Đông xuống Biển Đông, Trung Quốc phô trương tham vọng làm cường quốc đại dương. Giới phân tích không loại trừ viễn ảnh Bắc Kinh sử dụng vũ lực để thống trị khu vực. 

+Tòa án Liên Hợp Quốc: Vụ kiện của Philippines sẽ sớm có kết quả: Ngoại trưởng Philippines cho hay đơn kiện của nước này về tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông sẽ sớm được Tòa án Liên Hợp Quốc xem xét.Theo Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario, “có thể trong vòng 1 hoặc 2 tuần tới”,  Tòa án Liên Hợp Quốc sẽ quyết định xem họ có đủ thẩm quyền giải quyết vụ kiện của Philippines về tranh chấp trên Biển Đông hay không

+TRẦN ĐỘ - Nhật ký Rồng Rắn - Phần 4:Giải pháp đáng chú ý nhất là ông đề nghị mời những nước có nền kinh tế phát triển vào trong nước hợp tác đầu tư, không kể đó là nước Xã hội chủ nghĩa hay Tư bản chủ nghĩa. Ông Đõ Mười cho rằng quan điểm của ông Trần Độ không có lập trường người cộng sản, muốn cho Tư bản vào đầu tư ở Việt Nam!? 

+Trung Quốc đang tìm cách đánh bật Philippines khỏi Bãi Cỏ Mây:Các nhà phân tích thuộc trang Strategy ngày 9/8 nhận định, Trung Quốc đang gia tăng áp lực của nó lên Philippines để loại bỏ các phân đội nhỏ lính hải quân và thủy quân lục chiến của Philippines đang đóng trên 9 điểm đảo, bãi đá, rặng san hô nằm trong quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam, là tâm điểm tranh chấp ở Biển Đông hiện nay).

+Hồ sơ nhân quyền của Việt Nam làm nguội lạnh quan hệ với Mỹ: Nỗ lực của Việt Nam hòng bóp nghẹt Internet và trừng phạt những người bất đồng chính kiến trong nước đang gây trở ngại cho việc tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ, qua việc Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cảnh báo rằng môi trường nhân quyền ở đất nước cộng sản này cần cải thiện trước khi Washington đồng ý dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Việt Nam đã truy tố và bỏ tù hơn 40 người bất đồng chính kiến trong năm nay, nhiều hơn con số của cả năm 2012. Trên thế giới, chỉ có Trung Quốc là nước giam giữ nhiều blogger hay nhà báo hơn, và chiến dịch đàn áp của Việt Nam dường như vẫn còn tiếp diễn.


+Những biểu tượng kiêu hãnh đổ vỡ:Rất nhiều dự án BĐS khủng của những nhà đầu tư tên tuổi một thời trưng biển rực rỡ dọc Đại lộ Thăng Long, tạo nên một viễn cảnh lung linh trên còn đường hiện đại nhất Việt Nam. Những tất cả đã đổ vỡ, nhiều dự án đến nay đã phải dừng vỗ thời hạn, chủ đầu tư im tiếng hoặc tìm cách thoái lui. 

+Ngổn ngang mô hình thí điểm chính quyền đô thị TP.HCM: Cơ bản là vậy, nhưng để xây dựng được một chính quyền đô thị hiệu quả trong bối cảnh kinh tế, chính trị, văn hóa (chung và riêng) tác động, ảnh hưởng tới một địa phương cụ thể như TP.HCM là hết sức phức tạp. Tại sao trên cả nước, người ta đánh giá, chỉ có Tp.HCM là địa phương đã xuất hiện một số điều kiện thuận lợi để xây dựng chính quyền đô thị chứ không phải Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ,…?… Điều này cần có nghiên cứu sâu về bối cảnh kinh tế, chính trị, văn hóa của TP.HCM. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi chỉ điểm qua các điều kiện cơ bản để so sánh, tiếp cận chế độ tự quản địa phương và chính quyền đô thị; liên hệ phần nào tới việc xây dựng chính quyền đô thị của TP.HCM mà thôi. 

+Tranh cãi không dứt ‘Bà Tưng bị cấm diễn toàn quốc’: "Chỉ có duy nhất người cấm được Bà Tưng biểu diễn là công chúng. Khi công chúng quay lưng, bà ấy chỉ còn biết... khóc mà thôi." Một dân mạng chia sẻ.Ngày 7/8, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT&DL) đã ký công văn gửi Sở VH,TT&DL các tỉnh, thành trong cả nước yêu cầu tạm dừng cấp phép biểu diễn, kể cả trong quán bar đối với Lê Thị Huyền Anh (nickname “Bà Tưng”). Điều này làm dậy sóng cộng đồng mạng, đa phần ủng hộ quyết định trên, nhưng một số khác lại tỏ ra bênh vực Bà Tưng, đa phần là “cánh mày râu”. 

+Mỹ bác tin Ðại sứ Shear nói nhân quyền Việt Nam 'cải thiện đáng kể':Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội cho biết việc báo chí Việt Nam loan tin đại sứ Mỹ David Shear phát biểu rằng nhân quyền Việt Nam “đã có những cải thiện đáng kể” là sai sự thật.Ngày 7/8, đại sứ Mỹ tại Việt Nam David Shear có cuộc họp báo với giới truyền thông nội địa về chuyến công du Hoa Kỳ mới đây của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các vấn đề liên quan đến quan hệ Việt-Mỹ. 

+Phạm Đình Trọng - Tuyên bố 258: Tuyên bố của thế hệ trẻ Việt Nam:Viết Tuyên bố 258 “Chúng tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam và Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc xem xét lại điều 258 của Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi năm 2009: Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”, vì chính quyền Việt Nam đã sử dụng điều 258 để bắt giam những người đi phân phát bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, bắt giam những người viết blog bộc lộ chính kiến của họ, “Yêu cầu (chính quyền) Việt Nam thực hiện các cam kết về Nhân quyền”.  

+Triển vọng nào cho Quy tắc Ứng xử?: Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario vào cuối ngày hôm thứ Tư nói ông hy vọng có được "kết luận nhanh chóng" đối với Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC), là văn bản được trông đợi sẽ điều chỉnh hoạt động của các quốc gia tuyên bố chủ quyền ở biển Đông. 

+Nhân bản xét nghiệm và chuyện nhà nghỉ "bị lộ": Người dân Việt chỉ có mong ước: Đó là không phải luôn "giật mình...té ngửa", vì những thứ nghịch lý, và phi nhân bản đến đau lòng. Đúng vậy. Không phải chỉ cái thông tin tăng giá điện 5%, bắt đầu từ tháng 8, của "nhà điện EVN" khiến cả xã hội, từ người dân đến các doanh nghiệp nháo nhào. Mà trong tuần này, vụ việc của nhiều ngành chả liên quan gì đến điện cũng khiến xã hội giật mình... té ngửa, hệt bị điện giật. 

+Những điều chưa kể về cha con "người rừng" ở Quảng Ngãi: Lấy lá chuối làm khố, còn quần áo mang theo gói giữ cẩn thận suốt 40 năm; trừ muối ăn, cha con “người rừng” không bao giờ dùng đến các đồ vật người thân mang cho.Nhiều người dân Tây Trà khẳng định nếu ông Thanh không bị ốm nặng nằm thoi thóp, thì chắc chắn sẽ không ai có thể đưa được 2 cha con "người rừng" về lại làng. Sự kiên quyết cắt đứt với cộng đồng của cha con ông Thanh khiến dư luận không khỏi thắc mắc. 

+Vụ mua lại Washington Post : Tân Hoa Xã lại đưa nhầm tin vịt:  Theo AFP hôm nay 09/08/2013, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc lại đưa thêm một « tin vịt » vì tưởng một bài viết khôi hài trên trang web của tờ New Yorker là thật.
Tân Hoa Xã đã đăng trên trang mạng của mình « thông tin » do cây bút châm biếm Andy Borowitz viết, tựa đề là « Người sáng lập Amazon thú nhận đã mua Washington Post vì click nhầm ».


+Bầu Kiên có thể lãnh án tối đa chung thân: Một trong 100 người giàu nhất Việt Nam trong năm 2010 có thể lãnh án tối đa là chung thân với 4 tội danh vừa bị đề nghị truy tố gồm kinh doanh trái phép, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, và cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.Giới phân tích cho rằng vụ việc của ông Kiên có thể được đảng cộng sản sử dụng như một biểu hiện chứng tỏ nỗ lực bài trừ nạn tham nhũng ở cấp cao và cũng có thể là dấu hiệu của cuộc đấu đá chính trị giữa các thế lực trong nội bộ đảng cầm quyền. 

+Ai sẽ giám sát Quốc hội?: “Quốc hội (QH), Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH hiện có rất nhiều hình thức giám sát nhưng chưa có chế tài đủ mạnh để người được giám sát thực hiện đầy đủ, nghiêm chỉnh. Vì vậy, QH cần nghiên cứu quy định các chế tài để việc thực hiện giám sát thực sự có hiệu quả”. TS Bùi Ngọc Thanh, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng QH, kiến nghị như trên tại Hội nghị tổng kết 10 năm hoạt động giám sát của QH và UBTVQH do UBTVQH tổ chức tại TP Đà Nẵng ngày 8-8.  

+TBT Trọng đi nước cờ vô tiền khoáng hậu: Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng, ký quyết định hôm 06/8/2013, lập bảy đoàn công tác kiểm tra, giám sát việc thanh tra, khởi tố, điều tra, tuy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.Theo quyết định này, bảy đoàn công tác do các quan chức cao cấp của Đảng phụ trách sẽ "làm việc" với các cơ quan, ban ngành khác nhau trong hệ thống quyền lực của chính quyền và nhà nước như Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân tối cao... và các tỉnh thành như Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Cần Thơ v.v... 

+Việt Nam vươn lên thành nước định hướng hoạt động của ASEAN:  Trao đổi với báo giới nhân Ngày thành lập ASEAN (8.8.1967-8.8.2013), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh nhấn mạnh, trong suốt 18 năm kể từ khi gia nhập ASEAN, Việt Nam ngày càng chứng minh là một thành viên có trách nhiệm trong ASEAN.Quá trình tham gia ASEAN song hành cùng công cuộc đổi mới đã đem đến cho Việt Nam (VN) vị thế và sức năng động mới. 

+Philippin, Hoa Kỳ sẽ họp bàn về việc tiếp cận thêm với quân đội Mỹ:Các giới chức Philippin cho hay họ sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức với Hoa Kỳ vào ngày thứ tư tới để bàn về việc thực hiện các chuyến thăm thường xuyên hơn của quân đội Hoa Kỳ trong khuôn khổ một kế hoạch đề phòng Trung Quốc xâm phạm lãnh hải mà Manila nhận chủ quyền trong vùng biển Hoa Nam. Từ Manila, thông tín viên VOA Simone Orendain gửi về bài tường thuật. 

+Vì sao Nhật nhờ Việt Nam giúp đàm phán với Bắc Hàn?:Mới đây, Tokyo đề nghị Hà Nội giúp giải quyết vụ Bình Nhưỡng bắt cóc công dân Nhật trong lúc Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố muốn giải quyết rốt ráo vấn đề tồn tại hàng chục năm qua này trong nhiệm kỳ của mình.
Đáp lại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cam kết sẽ hỗ trợ xứ sở mặt trời mọc khi gặp Bộ trưởng phụ trách vấn đề bắt cóc của Nhật Bản, ông Keiji Furuya, hồi cuối tháng Bảy. 

+Bàn tròn Ba Lan: Những bài học (Kỳ 9): OK, chúng ta sẽ bắt đầu, tuy tôi nghĩ rằng một trong các panelist của chúng ta đã nhầm mà tôi gần như đã phạm phải sáng nay và nghĩ rằng mọi thứ sẽ bắt đầu lúc 9:30. Nhưng vì chúng ta có rất ít thời gian hôm nay và rất nhiều để nói về, tôi sẽ bắt đầu bằng cách giới thiệu panel này. Tôi muốn nhắc tất cả các bạn rằng có những sinh viên ở đây với các thẻ câu hỏi, do đó nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, và chúng tôi hy vọng điều đó, như khán giả, bạn sẽ là một khán giả tham gia và chia sẻ câu hỏi của bạn với chúng tôi và panel của bạn … các panelist và chúng tôi sẽ lại hợp nhất các câu hỏi đó. 

+Khó kiểm soát thu nhập quan chức:  Thống kê cho thấy mỗi năm chỉ có 1-2 cán bộ, công chức khai báo và nộp lại các khoản quà được biếu, tặng theo quy định.Kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn được coi là một trong những biện pháp ngăn chặn tham nhũng. Tuy nhiên, dự thảo đề án kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn do Thanh tra Chính phủ đưa ra lấy ý kiến lần đầu vào ngày 9-8 được nhiều chuyên gia, đại diện cơ quan liên quan cho rằng chưa đủ sức nặng. 

+SỰ THẬT ĐẰNG SAU VỤ BẮT GIỮ MỘT NHÀ BÁO ....: Bàn tay quyền lực nào luôn đứng đằng sau hệ thống pháp luật của Việt Nam....dẫn đến các hiện tượng và thảm trạng đau lòng đã và đang phủ lên đầu một Hoàng Khương chân chính...một Nguyễn Việt Chiến can trường...và hàng chục hàng trăm tấm gương sáng chống tham nhũng dũng cảm khác tại Việt Nam... 

+An ninh Việt Nam tới nhà mẹ blogger Đoan Trang:Mạng lưới Blogger Việt Nam hôm qua 08/08/2013 ra thông báo về khả năng công an Việt Nam gây áp lực đối với blogger Phạm Đoan Trang, thành viên của Mạng lưới, sau khi blogger này tham gia trao bản Tuyên bố 258 về nhân quyền ở Việt Nam cho các tổ chức quốc tế ở Bangkok và kêu gọi ủng hộ cô. Sáng nay, 09/08, một nhân viên an ninh đã tới nhà mẹ của blogger Phạm Đoan Trang. Một số blogger đã có mặt vào thời điểm đó để hỗ trợ tinh thần mẹ cô Phạm Đoan Trang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét