Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Quê Choa thứ sáu, ngày 23/08/2013

Cập nhật liên tục trong ngày 

+Dàn dựng phiên xử Bạc Hy Lai, Trung Quốc thất bại:Hôm nay, 23/08/2013, ngày thứ hai và cũng là ngày cuối cùng vụ án Bạc Hy Lai tại Tế Nam. Chính quyền Trung Quốc cho phổ biến trên mạng các lập luận của nhà lãnh đạo bị thất sủng để tạo ảo tưởng tòa án công bằng. Bạc Hy Lai nhiều lần bắt bẻ các nhân chứng, cũng như đặt công tố viên vào thế đuối lý. Tuy nhiên, theo AFP, giới phân tích biết rõ bản án đã được định trước và pháp đình chỉ là tuồng hát. Nhà nước thất bại, báo chí chính thức khai pháo lên án Bạc Hy Lai « ngoan cố ». 


+Luật sư Nguyễn Văn Đài - Cú lừa ngoạn mục:Mấy ngày hôm nay, cư dân mạng xôn xao chuyện Luật sư Lê Công Định đi Mỹ rồi lại thôi. Chuyện thực hư như thế nào?Như chúng ta đã biết, kể từ khi Luật sư Lê Công Định mãn hạn tù, anh hoàn toàn không lên tiếng trên các phương tiện truyền thông trong nước cũng như quốc tế. Nhân cơ hội này, một số kẻ xấu đã lập địa chỉ email, nick skype, viber mang danh Luật sư Lê Công Định để liên lạc với các tổ chức, cá nhân người Việt ở hải ngoại. 

+Ông Bạc Hy Lai gọi vợ là ‘điên và luôn nói dối’: Tòa án xét xử cựu chính trị gia của đảng Cộng sản Trung Quốc Bạc Hy Lai đã công bố một lời chứng qua video của vợ ông này để tìm cách chứng minh rằng ông cố ý nhận hối lộ.Trong đoạn video dài 11 phút được thu sẵn, bà Cốc Khai Lai nói chồng bà biết chuyện một doanh nhân giàu có đã tặng nhiều món quà cho gia đình, gồm vé máy bay, các món hải sản đắt tiền và cả tiền mặt. 

+Ngày thứ hai xử Bạc Hy Lai: Phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai đã bước sang ngày thứ hai, tập trung vào cáo buộc lộng quyền.Trong ngày xét xử đầu tiên, vị cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh đã phủ nhận ăn tiền hối lộ.Ông Bạc bị cáo buộc lạm dụng quyền hành xung quanh vụ giết doanh nhân người Anh Neil Heywood mà thủ phạm chính là vợ của ông – bà Cốc Khai Lai.Theo phóng viên BBC Celia Hatton hiện đang ở Bắc Kinh thì những gì đã xảy ra tại tòa trong hôm thứ Năm ngày 22/8 có thể là ‘một kịch bản sân khấu được viết rất chặt chẽ’ hoặc cũng có thể là ‘một màn đấu pháp lý bất ngờ và sôi động’. 

+Có đi có lại, mới toại lòng nhau: Tại sao tôi lại bỗng dưng nói đến điều ấy vậy? Là vì bấy lâu nay nghe mãi chuyện ơn đảng, ơn bác, ơn chính phủ, hôm nay mới muộn màng chợt nghĩ về lý do tại sao phải ơn, và ơn như thế nào, có thời hạn không ? Và ngược lại, đảng, bác, và chính phủ có phải ơn ai không?
+Hậu quả của “Tư duy ngược”:Ông Lê Phú Khải, tuy là một phóng viên kỳ cựu của Đài truyền hình Trung Ương nhưng không bao giờ gia nhập Đảng Cộng sản mặc dù cả gia đình ông hầu hết là Đảng viên thâm niên. Lý do nào dẫn đến việc từ chối gia nhập Đảng của ông Lê Phú Khải được Mặc Lâm tìm hiểu thêm qua bài phỏng vấn sau đây."Đường lối của Đảng phải do đảng viên góp ý thì nó mới thành đường lối. Đàng này đảng viên phải nghe ý kiến nghị quyết của trên xuống và phải chấp hành thì quá phi lý. Đó là tư duy ngược!"
- Ô. Lê Phú Khải 


+THUA THẰNG CẮT TÓC:Lưng đã còng, da tai tái do di chứng bệnh sốt rét rừng, ông đi tập tễnh, bước thấp, bước cao. Chân phải ông bị thương từ thời kháng chiến chống Pháp, trong rừng chiến khu. Tóc bạc, da nhăn nhúm, ông dã 83 tuổi. Năm 1946, đang là học sinh, ông xung phong vào  “Thanh niên Tiền phong” đi đầu trong đoàn biểu tình, thị uy tham gia chống thực dân Pháp xâm lược. Rôi ông vào Vệ quốc quân.   

+Phạm Thanh Nghiên - Nói một lần này thôi: Tôi, kẻ quê mùa ít học, may mắn được đứng trong hàng ngũ những Người bảo vệ nhân quyền nhưng lại bị hơn người khác một nỗi sợ: Sợ những gì mình nói ra - dù là sự thật - sẽ làm người khác bị tổn thương, ảnh hưởng đến công cuộc chung của phong trào Dân chủ. Cho nên cứ nhân nhượng, cứ giữ kín trong lòng với một hy vọng ngây ngô rằng: “người ta” sẽ vì sự im lặng của mình mà từ bỏ cái trò không giống ai ấy.  

+Ngu lâu, dốt bền: Không biết cái thành ngữ tếu táo dân dã “ngu lâu, dốt bền” có từ bao giờ và ai là người phát minh. Nhưng có vẻ như khó có thể tìm được cụmtính từ nào sát hợp hơn, và nó hơi bị… chuẩn khi đề cập đến sự kiện đang gây bão dữ dội trên công luận: công văn (c/v) số 1042/C67-P3 của Cục CSGT đường sắt, đường bộ (C67) – Bộ Công an và lý lẽ bảo vệ nó của 2 ngài đại tá, đều cương vị Phó Cục trưởng C67, khi bị báo chí rầm rộ chất vấn, phản biện 

+Xã hội Chính trị và Xã hội Công dân:Tình thế nước ta bây giờ khác hẳn thời 1930 đến 1945. Nếu muốn học hỏi, những người đấu tranh đòi tự do, dân chủ hiện nay cần nghiên cứu kinh nghiệm của những nước đã từ độc tài chuyển sang dân chủ trên thế giới trong thời gian từ 1976 đến sau năm 1990. Ðó là các nước phía Nam Châu Âu (từ Tây Ban Nha sang Hy Lạp), ở Nam Mỹ (Uruhuay, Brazi, Chile, vân vân), tại Ðài Loan, Nam Hàn; và các nước cộng sản Ðông Âu từ năm 1989. Vì hiện nay nước ta đang vận động chuyển mình từ độc tài sang dân chủ; giống các nước kể trên chứ không giống như thời kỳ đang tranh đấu chống thực dân Pháp giành độc lập. 

+Nhật Ký Yêu Nước - Hỏi đáp về "đa đảng": Nếu "Việt Nam" được hiểu là "nhân dân Việt Nam" thì phải thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý hoặc điều tra xã hội học có điều kiện kèm theo như: những ý kiến, quan điểm ủng hộ hoặc bác bỏ đa đảng hay độc đảng phải được tuyên truyền một cách bình đẳng, bất thiên vị trên các phương tiện truyền thông có thể tiếp cận một cách dễ dàng; có quan sát viên, tổ chức quốc tế giám sát một cuộc trưng cầu dân ý như vậy để quyết định liệu "dân VN có chấp nhận đa đảng hay độc đảng". 

+Làm lại bóng đá VN:Câu chuyện Ban Kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) xử trừ 4 điểm với CLB Xi măng Xuân Thành Sài Gòn (XTSG) do thi đấu dưới sức, thiếu tôn trọng khán giả, có biểu hiện tiêu cực không chỉ ở trận đấu vòng 19 V-League gặp Kiên Long Bank Kiên Giang mà cả nhiều trận có hệ thống trước đó

.+Phát rầu khi hết hè:Vâng, cứ hết hè, bắt đầu năm học mới là phụ huynh nghèo lại lo sốt vó vì các khoản tiền đóng cho con đi học. Có những khoản có lý và cũng có những khoản rất ư là vô lý. Ví dụ như mấy hôm nay, trên mạng lan truyền hình ảnh hai bộ đồng phục nam và nữ cho học sinh của một trường tiểu học tại huyện Thường Tín (Hà Nội) có giá gần 700.000 đồng/bộ. Một trường làng dành cho học sinh mấy thôn nghèo ở huyện Thường Tín, vậy mà “đè” dân ra bắt mua những bộ đồng phục hào nhoáng như đi dự tiệc thì quả là làm khó phụ huynh. 

+Phỏng vấn Carlyle A.Thayer: Đánh giá chuyến đi của Chủ tịch Trương Tấn Sang đến Hoa Kỳ – 3:Trước hết, không có gì bí mật về việc Mỹ và Việt Nam đàm phán về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược từ năm 2010. Ý nghĩa của mối quan hệ này được hai phía nhìn nhận khác nhau. Về phía Mỹ, ví dụ, đặt trọng tâm lên hợp tác quân sự và an ninh với đối tác chiến lược của mình. Thực tế, việc xem xét khả năng coi Việt Nam là đối tác chiến lược tiềm năng của Mỹ được nói tới trong Báo cáo quân sự trong 25 năm vào năm 2010.

+Sẽ cạn tiền để chi lương hưu!:Báo cáo đưa ra dự báo khả năng chi trả của quỹ bảo hiểm xã hội hiện tại và phân tích những thay đổi chính sách có thể nâng cao tính bền vững của quỹ.  Đây là một việc hết sức cấp thiết trong bối cảnh những thay đổi lớn về cơ cấu dân số ở Việt Nam, tỷ lệ người lao động có bảo hiểm thấp và thực thi luật còn hạn chế. Cùng với đó, báo cáo này cũng sẽ phần nào hỗ trợ Việt Nam trong quá trình cải cách Luật BHXH, dự kiến được Quốc hội thông qua trong năm tới. 

+Chị "Nguyệt Hoài Đức" kêu cứu cho đồng nghiệp Phan Thị Oanh:Chị "Nguyệt Hoài Đức" cho biết đã gửi đơn kêu cứu cho đồng nghiệp Phan Thị Oanh (vừa bị khởi tố) đến Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị. “Chúng tôi mong ông quan tâm chỉ đạo để vụ việc nhân bản xét nghiệm được xét xử đúng người đúng tội và có sự quan tâm bảo vệ người tố cáo”- các chị Nguyệt, Đông, Định viết. 

+Mộ chiêu hồn và chuyện kể lính Hoàng Sa:Cả huyện đảo Lý Sơn vỏn vẹn chỉ 10km2 với dân số 21 nghìn người nhưng có đến gần 100 di tích, trong đó đa phần đều có liên quan đến các chiến binh Hoàng Sa một thời giong buồm ra khơi giữ gìn chủ quyền biển đảo quốc gia.Từ thời chúa Nguyễn và sau đó là các vua nhà Nguyễn, Hoàng Sa đã được xác định là vùng biên cương Tổ quốc "tối thị hiểm yếu". 

+Cắt xén hàng tỷ đồng của người lao động chi cho các “sếp”: Sử dụng hơn 1 tỷ đồng trong quỹ lương của người lao động để chi cho 7 viên chức quản lý đã dẫn đến việc chênh lệch khá lớn về tiền lương giữa người lao động và “sếp”. Sự việc này xảy ra tại Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh.Dù làm việc vất vả trong môi trường nguy hiểm nhưng mức lương của nhân viên công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh chênh lệnh khá lớn so với viên chức quản lý 

+Con trai cả Bạc Hy Lai lên tiếng sau ngày xét xử đầu tiên:Lý Vọng Tri, con trai của Bạc Hy Lai và người vợ đã ly hôn Lý Đan Vũ, ngày 22/8 đã lên tiếng bảo vệ mạnh mẽ cha mình, nói rằng anh tự hào về ông và tin rằng "sự thật sẽ đứng vững trước thử thách của thời gian".Trò chuyện với báo giới lần đầu tiên trong nhiều tháng qua, Lý Vọng Tri cảm ơn giới chức đã cho cha mình sự thoải mái "hơn mong đợi" để bảo vệ chính mình trước tòa. Anh cũng cảm ơn những người "phải đối mặt với sức ép ghê gớm và hành động theo đúng lương tâm của họ". 

+Không cải cách doanh nghiệp NN, không ai 'chơi' với: Yêu cầu cải cách, tái cơ cấu DNNN mà trọng tâm là các Tập đoàn kinh tế nhà nước đang đặt ra hết sức bức thiết với VN. Đặc biệt, theo một số chuyên gia nhận định, đây đang là "bức tường" vô hình nhưng kiên cố gây trở ngại cho VN trước các "cuộc chơi" quốc tế, chẳng hạn như TPP (Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương).Mặc dù đã là thành viên của một tổ chức thương mại lớn nhất thế giới như WTO, nhưng công cuộc cải cách DNNN của VN vẫn rất chậm chạp, thậm chí mù mờ. 

+Thưởng như 'giễu' có làm 'rẻ' y đức?: Số tiền thưởng cho các chị khiến người ta suy nghĩ, đạo đức nghề y nói riêng, những việc làm tốt xứng đáng trong xã hội nói chung hiện nay chỉ đáng bị "rẻ rúng" như thế? Có một cách khen thưởng khác xứng đáng hơn mà người ta đã xa lánh, ấy là vì sao không áp dụng cách thức khen thưởng cá nhân. Ba con người này đứng ra tố cáo và cần khen thưởng họ "đội trần" vì bóc tách thủ đoạn tàn nhẫn của ê kíp do giám đốc Liêm chỉ đạo. 

+Trung Quốc lo sợ gì trong vụ kiện của Philipines?:Trung Quốc khác Mỹ thế kỷ trước, họ đang tô vẽ, làm đẹp hình ảnh của mình với sự “trỗi dậy hòa bình” nhưng những hành động của họ ở Biển Đông đang khiến thế giới lo ngại. Đó cũng là điều mà Trung Quốc lo sợ.Vụ kiện này sẽ là phép thử vào đúng điểm yếu của Trung Quốc, nó càng khiến Trung Quốc lo lắng, cuống quýt trước sự cương quyết của Philippines. Đó là nhận định của TS Trần Công Trục khi nói đến vấn đề này
 +Sau vinh danh là... đuổi việc:Câu chuyện thưởng lấy lệ cho 3 người chống tiêu cực tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) đang gây xôn xao công luận và nhức nhối trong ngành y. Tuy nhiên, một vụ việc tương tự đang diễn ra ở ngành y tế tỉnh Bình Phước (BP) - một nữ dược sĩ chống tiêu cực, sau khi được xã hội và công luận vinh danh - đã bị cơ quan chủ quản đuổi việc ngay lập tức…


+Có được thành lập đảng hay không?: Hiện có hai luồng ý kiến khác nhau trong việc thành lập ra đảng đối lập với đảng Cộng sản Việt Nam đang cầm quyền. Luồng ý kiến thứ nhất từ phía những người ủng hộ đảng Cộng sản cho rằng chưa có căn cứ pháp luật cho việc làm đó; phía muốn thành lập đảng đối lập thì nói Hiến pháp không cấm công dân.Luật sư Trần Vũ Hải hiện đang làm việc tại Hà Nội vừa có đề nghị với Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt nam cho ý kiến về vấn đề thành lập và tham gia một đảng ngoài đảng Cộng sản Việt Nam, dưới góc độ pháp luật Việt Nam.Gia Minh hỏi chuyện luật sư Trần Vũ Hải về đề nghị đó. Trước hết ông nhắc lại lý do viết đề nghị 

+Tìm kiếm một vài người cộng sản tốt tại Việt Nam:Rõ ràng, Việt Nam không thể tìm đủ những người cộng sản. Tháng trước, chính phủ đã ra quyết định miễn học phí chương trình đại học cho các sinh viên chuyên nghiên cứu ngành chủ nghĩa Mác–Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.Nhưng đằng sau quyết định này là gì? Trớ trêu thay lại là lực lượng thị trường. Thực tế đối với các sinh viên thì các ngành như tiếng Anh, truyền thông, du lịch, quan hệ quốc tế lại dễ tìm việc làm hơn ngành nghiên cứu triết lý của các ông cha Cộng sản Việt Nam. 

+Xét xử vụ án 'bắt giam hòn đá': 'Đá gì cũng là khoáng sản' (!): Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “bắt giam hòn đá”, vị đại diện theo ủy quyền của Chủ tịch UBND huyện đã “phán” như vậy. Hội đồng xét xử cũng đã tuyên án bác đơn khởi kiện của người dân.Bà Sắc cẩu hòn đá đem về khi chưa được cơ quan chức năng cho phép là hành vi trái pháp luật, bởi cho dù là đá gì cũng là khoáng sản, mà như thế thì đây là tài sản của nhà nước"

Ôi cha mẹ ôi... Tòa ôi là tòa! 

+Biển Đông: Trung Quốc muốn tự ý áp đặt khu vực đánh cá cho nước khác: Một bài báo đăng trên tờ Hoàn Cầu ngày hôm nay ngang ngược vu cáo các nước tranh giành nguồn lợi thủy sản trên Biển Đông, đồng thời viện dẫn lý do ngụy tạo này để biện minh cho việc đưa tàu hải giám xâm phạm lãnh hải láng giềng.Mặc dù các tàu cá Trung Quốc liên tục xâm phạm, đánh bắt trái phép trong vùng lãnh hải của nước khác và đã nhiều lần bị lực lượng chức năng các quốc gia trong khu vực ngăn chặn, cảnh cáo, nhưng báo Hoàn Cầu lại đổi trắng thay đen khi cho rằng "gần đây, ngư dân Trung Quốc liên tục khiếu nại về hoạt động đánh bắt cá của các quốc gia khác tại vùng Biển Đông".  

+Các phiên tòa chính trị ở Trung Quốc: Lúc còn trên đỉnh cao quyền lực, ông Bạc Hy Lai, Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, người lúc nào cũng ăn mặc chỉnh tề, dường như tận hưởng hào quang trong sự chú ý của công chúng.Vì lẽ đó, vào đêm trước khi phải ra tòa, ông Bạc có lẽ đang cảm thấy rất cô đơn sau một năm ở sau chấn song nhà lao.Nhưng đối với một người mà lịch sử gia tộc gắn liền với những thăng trầm của Đảng Cộng sản Trung Quốc, có lẽ ông Bạc cũng nhận ra rằng mình đã góp mặt vào một danh sách ít ỏi nhưng đầy tai tiếng. \

+“Cấm quay phim, chụp ảnh CSGT” : tùy tiện về mặt luật pháp: Có thể nói “điểm nhấn” gây “bão dư luận” của Công văn nói trên chính là quy định: “Kiên quyết đấu tranh làm rõ với những đối tượng có lời nói đe dọa, lăng mạ, hoặc có hành vi chống đối CSGT đang thực thi công vụ, hoặc quay phim chụp ảnh hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm khi chưa được phép của CSGT đang làm nhiệm vụ. Nếu đúng là nhà báo thì tập hợp thông báo cho cơ quan chủ quản, nếu giả danh nhà báo thì tạm giữ, lập hồ sơ chuyển cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật”.  

+Đưa đất nước…lên giường: Mấy hôm nay đọc tin trên vài tờ báo online bên nhà, thấy tin đại gia phố núi phá biệt thự giá 137 tỷ để xây lại, rồi cái giường của một đại gia khác, giá tới 6 tỷ đồng được nhập từ nước Anh. Các báo thi nhau xào nấu lại, chẳng hiểu cái giường kia đầu cua tai nheo thế nào, nằm có sướng không, sao lại đưa cả Việt Nam lên giường ngủ làm gì.Hóa ra, chủ nhân của giường mới mua đã khẳng định “Tôi tìm cách đặt mua không phải để ngủ mà để thế giới biết rằng Việt Nam cũng có nhiều đại gia lắm tiền” 

+Nguyễn Phương Uyên nói về bản án đặc biệt của cô: Một sự kiện chưa từng có tiền lệ trong các vụ án chính trị tại Việt Nam khi một tù nhân chính trị được trả tự do tại tòa phúc thẩm từ một bản án 6 năm tù về tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’. Tại phiên phúc thẩm ở Long An hôm 16/8 vừa qua, bản án của sinh viên chống Trung Quốc Nguyễn Phương Uyên được đổi thành 3 năm tù treo và người bạn cùng hoạt động với cô Đinh Nguyên Kha được giảm nửa án tù, từ 8 năm còn 4 năm. Ngày ra tù, cô sinh viên được thế giới chú ý Nguyễn Phương Uyên dành cho VOA Việt ngữ cuộc trao đổi về bản án đặc biệt của cô.  

+Thành lập đảng ở Việt Nam : Luật không cấm thì được làm ?: Mới đây tại Việt Nam một số người kêu gọi thành lập đảng khác ngoài đảng Cộng sản Việt Nam lấy tên là đảng Dân chủ Xã hội. Vấn đề này đã gây tranh luận sôi nổi trong cộng đồng mạng, báo chí chính thống cũng nhảy vào cuộc phản bác gay gắt. Đòi đa nguyên, đa đảng là một vấn đề nhạy cảm ở Việt Nam, thậm chí còn bị hình sự hóa trong nhiều vụ án chính trị trong thời gian vừa qua. Không ít dư luận quan tâm đặc biệt đến khía cạnh pháp lý của  việc đòi thành lập một đảng khác ngoài đảng Cộng sản.


+Minh chứng phiếu tín nhiệm thấp:Hai tháng sau khi Quốc hội tổ chức việc bỏ phiếu tín nhiệm, thử xem các bộ trưởng bị nhiều phiếu tín nhiệm thấp nhất đã nhìn lại mình như thế nào, hành động ra sao, liệu có cải thiện được phần nào hình ảnh trong cái nhìn của công chúng. Nằm trong số đó, bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến gần như thất bại trong nỗ lực cần phải có này, hoặc giả đã không có một nỗ lực nào cả.Những vụ việc nêu trên đã phần nào cho thấy những lá phiếu tín nhiệm thấp dành cho bộ trưởng bộ Y tế là có lý do của nó. Vấn đề là, qua thời gian thử thách, như trong hai tháng qua, những lá phiếu ấy và những lá phiếu tiếp theo sẽ tác động lên chiếc ghế bà bộ trưởng đang ngồi như thế nào.


+"Petrolimex lâu nay vẫn quen làm mình làm mẩy": “Mặc dù lãi lớn nhưng vẫn kêu thua lỗ để đòi tăng giá bán xăng, đó là cách mà Petrolimex lâu nay vẫn quen ‘làm mình làm mẩy’ đối với cả Nhà nước lẫn người tiêu dùng", bà Phạm Chi Lan nhận định..Bà Phạm Chi Lan phân tích: “Nhiều người nói rằng cơ chế bán xăng dầu của ta theo “cơ chế tin đồn”, nghĩa là mập mờ, thiếu minh bạch. Nếu để ý thì sẽ thấy rằng cứ mỗi khi doanh nghiệp kêu thua lỗ, chỉ một thời gian ngắn sau đó là xăng dầu lại rậm rịch tăng giá và xuất hiện tin đồn. 

+Người Buôn Gió - Phải chăng đất cho những đấu tranh dân chủ đã chật chội?:Tất nhiên có nhiều người cẩn thận, nhiều người đã từng bị mắc lừa, nhiều người lo lắng cho người khác đặt nghi vấn là điều cũng phải.Nhưng nếu vì những động cơ ích kỷ, sợ dành mất vị thế, uy tín của mình của những nhóm mới, lời kêu gọi mới, thì chỉ như tâm lý sợ đất chật rồi, người khác đứng mất chỗ của mình.Chả lẽ mảnh đất đấu tranh cho dân chủ chật hẹp đến mức thế sao? 

+Khi dân Sài Gòn chịu chơi: Không chỉ thích, phải nói tôi rất thích cách “ăn ngay nói thẳng”, không cần biết chết là gì của 2 anh Đằng, Nhuận, không chỉ hiện thời mà cả trong quá khứ trước 1975. Hai anh luôn xứng danh là những “kiện tướng” ở Nam bộ nói chung, Sài Gòn nói riêng, vì đại nghĩa xả thân không vụ lợi.Nằm trên giường bịnh, chết đến nơi mà còn nghĩ và viết bài luận bàn chuyện nước non, quả là không hổ danh Lê Hiếu Đằng thời chiến, thời bình, lúc trẻ, khi già. Còn anh Hồ Ngọc Nhuận luôn ở tuyến đầu, vì đại nghĩa xem cái chết tợ lông hồng. Thời chiến phía Việt Nam Cộng hòa liệt anh vào nhóm người “Ăn cơm Quốc gia thờ ma Cộng sản”. 

+“Nóng vội” xây dựng chính quyền đô thị TP.HCM?:Ngày 22/8, để chuẩn bị cho kỳ họp sắp tới, HĐND TP.HCM tổ chức buổi nghe ý kiến góp ý về đề án chính quyền đô thị của các chuyên gia, những người nguyên là Thường trực HĐND các nhiệm kỳ.Với cơ chế “mở” từ T.Ư, không ít ý kiến cho rằng, TP.HCM không nên nóng vội xây dựng chính quyền đô thị. Nếu nóng vội sẽ khó khăn trong khâu thực hiện mà hiệu quả không cao, cần tiếp tục lấy ý kiến nhân dân. 

+“Hội chứng bỏ hết”, cuộc đào thoát của tỷ phú Việt: Lãnh đủ thua lỗ, khó khăn do đầu tư dàn trải, đa ngành, nhiều đại gia đã tuyên bố rút vốn, bán bớt để giảm bớt gánh nặng. “Hội chứng bỏ hết” đang lan rộng trong các tỷ phú Việt.Làn sóng trút bỏ bớt những lĩnh vực không phải thế mạnh, ngốn nhiều tiền và dẫn tới nợ nần chồng chất, chứa đựng rủi ro cao… đã diễn ra mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Đây là một dấu hiệu cho thấy các DN đang vận động theo quy luật của thị trường. Đó là sự sinh tồn của DN và sự hiệu quả của đồng vốn sẽ quyết định.

+Nguyễn Văn Bông – Luật Hiến pháp và Chính trị học (4):Quyền lực pháp lý có nghĩa là quần chúng phục tùng quyền lực ấy không phải vì sợ sệt mà chính vì có cảm tưởng rằng quyền lực ấy cần phải được vâng lời. Nói một cách khác, cuộc sinh hoạt thường xuyên trong một quốc gia được bảo đảm – không phải vì quân đội hay cảnh sát đứng đầy đường – mà trái lại vì công dân nhận thức rằng uy quyền quốc gia cần phải được tôn trọng vì đó là uy quyền chính đáng.Khái niệm chính đáng là một khái niệm tối quan trọng vì nó là căn bản của mối đồng tâm chính trị. Để hiểu rõ, cần phải phân biệt thế nào là chính đáng, thế nào là hợp pháp. 

+Tôi là một bà già nhiều chuyện?:  Sáng đi bộ ra chợ cóc trong khu chung cư để mua mấy mớ rau, thấy vắng tẻo. Hóa ra các bà bán hàng đang thập thò ở các ngách, sau lùm cây, chân cầu thang, hàng họ tấp cả dưới chân.Hiểu rồi! Sắp mồng 2/9, chính quyền ra quân lập lại trật tự đây mà. Quên, thiết lập trật tự! (trước có đâu mà lập lại?) 

+Bạc Hy Lai phản cung mạnh mẽ trong phiên tòa thế kỷ: Cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai trong phiên tòa khai mạc hôm nay 22/08/2013 tại Tế Nam thuộc tỉnh Sơn Đông, đã mạnh mẽ phản bác cáo buộc nhận hối lộ. Vụ án này là trung tâm của xì-căng-đan đầu tiên từ ba thập kỷ qua đã làm rung chuyển đảng Cộng sản Trung Quốc, diễn tiến của phiên xử được tòa án đưa lên mạng xã hội. 

+Tòa tuyên án, bị cáo “tung cước” đánh phóng viên tại tòa: Trong lúc cảnh sát áp tải đưa phạm nhân Dũng ra xe về trại giam, bất ngờ phạm nhân này bay tới “tung cước” và giật cùi chỏ vào người phóng viên đang đứng tác nghiệp. Phóng viên bị đánh là anh Phan Huy Cường, hiện đang công tác tại báo VTC News. Sau khi sự việc xảy ra, hai cảnh sát áp tải Dũng có lời xin lỗi anh Cường vì sơ xuất khi để sự việc xảy ra. Sau đó, anh Cường báo cáo sự việc cho thẩm phán-chủ tọa Vũ Hoài Nam.

+Tiền giả và tham nhũng phá kinh tế VN:Việt Nam đang điều chỉnh chính sách tiền tệ theo hướng phù hợp hơn trong lúc vẫn gặp phải các hoạt động phá hoại diễn ra thường xuyên đối với nền kinh tế, từ nạn tiền giả tới tệ biển thủ các nguồn tài chính công.Đó là quan điểm của nhà quan sát từ Việt Nam, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, trong cuộc trao đổi hôm 22/8/2013 bàn về chủ đề đồng tiền, dòng vốn, giải pháp cho phục hồi kinh tế."Không thể loại trừ việc học những kinh nghiệm xấu của mafia Nga, giới tài phiệt Nga, trong việc móc ngoặc với nhà nước để kiếm chác, trục lợi trong việc mua bán doanh nghiệp, đấu thầu các tài sản của nhà nước, hầm mỏ và đất đai"


+BẾ TẮC HOÀN BẾ TẮC !:Sau chuyến đi vội vã của ông Trương tấn Sang,chủ tịch nước CS Việt Nam tại Mỹ,một chuyến đi cập rập và không đạt được muc tiêu chiến lược nào ngoài những ngôn từ sáo rỗng với những nghi thức dành cho hạng thứ dân,ngày hôm nay Phó thủ tướng Hoàng xuân Phúc cũng có chuyến công du Hoa Kỳ "nhằm tăng cường hơn nữa sự hiểu biết, tin cậy và hợp tác trên tất cả các lĩnh vực với Hoa Kỳ".theo thông tin báo lề đảng.Trở lại chuyến đi của Trương tấn Sang,theo tin từ Hoa Kỳ,Nhân quyền tại VN đã được đặt lên bàn hội nghị và là rào cản cho hai quốc gia xích lại gần nhau.  

+Cáo trạng: Bạc Hi Lai nhận hối lộ, tham ô, lạm quyền: Bắt đầu từ 8g30 (7g30 giờ VN) ngày 22-8, trang Weibo của TAND trung cấp thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông (Tòa án Tế Nam) tường thuật trực tiếp về phiên xử cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hi Lai.Cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh ra tòa với cáo buộc nhận hối lộ, tham nhũng, lạm dụng quyền lực.Phiên tòa gồm 5 người thân của bị cáo Bạc Hi Lai, 2 trợ lý, 19 nhà báo và 84 người dân 

+Trí thức Việt ra Tuyên bố phản đối Nghị định 72 về quản lý internet:Hàng trăm trí thức trong và ngoài nước vừa ra Tuyên bố chung lên án Nghị định 72 vừa ban hành là vi phạm Hiến pháp lẫn pháp luật Việt Nam cũng như đi ngược lại các cam kết của Hà Nội với quốc tế về tôn trọng nhân quyền.Trong bản Tuyên bố được phổ biến trên trang boxitvn.net, các nhân sĩ trí thức mạnh mẽ phản đối Nghị định “Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng” có hiệu lực vào đầu tháng sau quy định các trạng mạng xã hội chỉ được dùng để trao đổi thông tin cá nhân, cấm người dân chia sẻ hay phổ biến tin tức từ báo chí hoặc các trang mạng của chính phủ. 

+Huỳnh Thục Vy: Hãy đặt gánh nặng tư tưởng xuống: Gần đây dư luận mạng quan tâm đáng kể đến các bài tiểu luận của tác giả Nguyễn Tùng Hiếu, một đảng viên cộng sản Việt Nam cao cấp.Trong các luận đề rất dài của mình, với văn phong bị ảnh hưởng sâu đậm của kinh tế chính trị học Marx-Lenin, tác giả cổ vũ rất nhiệt tình cho cái mà ông gọi là "dân chủ xã hội". Ông đã dành nhiều phần để cổ vũ cho sự kết hợp của chủ nghĩa tư bản (CNTB) và chủ nghĩa xã hội (CNXH) mà theo ông, đó gần như là xu thế của thời đại. Ông cho rằng "dân chủ xã hội" có thể tận dụng cả ưu điểm của chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội để thiết lập một xã hội thịnh vượng và công bằng như các quốc gia Bắc Âu. 

+Luật sư Trần Vũ Hải: Pháp luật Việt Nam không cấm lập đảng: Một luật sư có tiếng tại Việt Nam khẳng định Hiến pháp và pháp luật Việt Nam không có điều nào cấm công dân thành lập và tham gia một chính đảng khác ngoài đảng cộng sản.Luật sư Trần Vũ Hải, người tham gia nhiều vụ án chính trị trong nước, nói các văn bản pháp luật hiện hành cho thấy hoạt động thành lập và tham gia đảng phái chính trị không nhằm lật đổ chính quyền nhân dân không bị coi là bất hợp pháp. 

+Bạc Hy Lai phản cung toàn bộ tội nhận hối lộ: Tại phiên xét xử buổi chiều, ông Bạc Hy Lai đã bác bỏ cáo buộc 3 lần nhận hối lộ với số tiền 1,1 triệu Nhân dân tệ từ Đường Tiêu Lâm, Tổng Giám đốc công ty xuất khẩu phát triển quốc tế Hong Kong, đồng thời cho rằng việc ông thừa nhận với Ủy ban kỷ luật Trung ương trước đó là đi ngược lại lòng mình và trong tình trạng đầu óc trống rỗng.Ông Bạc Hy Lai cũng bác bỏ hoàn toàn lời làm chứng của vợ ông là Cốc Khai Lai đối với cáo buộc này. 

+Biển Đông: Trung Quốc lại khó chịu với Mỹ: Cục trưởng Cục đối ngoại Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Guan Youfei vừa lên tiếng cáo buộc Hoa Kỳ đã tăng cường các hoạt động giám sát trên biển và trên không ở các vùng biển gần Trung Quốc.Bất kỳ quốc nào cũng sẽ cảm thấy khó chịu và bị đe dọa khi mà bị giám sát với tần suất cao như vậy. Điều này đi ngược với đà phát triển mối quan hệ kiểu mới giữa quân đội hai nước”, tờ Nhân dân nhật báo hôm 22/8 trích dẫn lời ông Guan

.+Phát hiện 10 doanh nghiệp Trung Quốc thuê đất "chui":Ông Trần Anh Tuấn, phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, cho biết tỉnh đã hoàn tất đợt kiểm tra tình trạng người nước ngoài thuê đất trái pháp luật trên địa bàn tỉnh.Ngoài 10 doanh nghiệp (DN) mà báo Tuổi Trẻ ngày 30-6 phản ánh, cơ quan chức năng còn phát hiện thêm 7 DN tương tự. Như vậy tại tỉnh Bến Tre có tới 17 DN nước ngoài thuê đất mở nhà xưởng, cơ sở sản xuất trái pháp luật với tổng diện tích lên đến 82,7ha.

+Không thể cho người dân khởi kiện cơ quan ra “văn bản trên trời”:Ngày 20.8, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội do Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã khẳng định: Không thể giao quyền khởi kiện các cơ quan Nhà nước ra văn bản trái luật cho người dân, bởi vì “các nước khác không làm như vậy”.Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng không khẳng định là không có chuyện tham nhũng chính sách: “Cũng có thể có xuất hiện, nhưng vấn đề đó rất khó vì kiểm soát rất chặt. Nhưng cũng không loại trừ khả năng có lỗ hổng trong kiểm soát”
Đúng rồi! cả ngàn " văn bản trên trời" đủ khắp mọi lĩnh vực, để dân kiện có mà toi chế độ à?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét