Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Quê Choa thứ bảy, ngày 24//08/2013

Cập nhật liên tục trong ngày
Thông báo: Để bọ Lập có thời gian kiếm sống, kể từ ngày mai ( 25/08/2013) Quê Choa tạm thời đình chỉ mục điểm tin: "Hàng xóm có gì hay?", các mục khác không thay đổi.

+Ông Lê Hiếu Đằng: Báo Quân đội Nhân dân 'bỏ bóng đá người':“Quan điểm của tôi là nếu anh muốn tranh luận công khai thì anh hãy tạo điều kiện, diễn đàn đàng hoàng. Tôi và một số bạn bè tôi sẽ tranh luận công khai. Còn nếu anh chơi kiểu gọi là "bỏ bóng đá người" thì tôi không có nói, không tranh luận làm gì, bởi vì các trang mạng người ta cũng đã thấy cái việc đó không đúng, người ta nói rồi thì tôi nói cũng lặp lại những ý đó thôi. Mà tôi là người trong cuộc thành ra không hay lắm, không khách quan… thì thôi cứ để cho dư luận, công luận người ta phê phán thôi, phải không.


+Chuyện văn nghệ Hà Nội nghe ở Moskova 1987 ( Kỳ II):Nguyên Ngọc kể:- Buổi gặp anh em, ông Linh còn nói nhiều câu cay đắng lắm. Ví dụ bảo: "Tôi cũng là người bị nạn, tôi hiểu anh em". Sau này loại câu như thế người ta phải cắt đi.- Nhưng mà chưa chắc làm thế đã tốt đâu. Cởi trói cho văn nghệ lúc này, mà những điều kiện khác (kinh tế, xã hội) chưa có, thì cũng không được việc gì. Bọn xấu bị đánh động nó cụm lại phản công cho mà xem. Ông Tố Hữu đã mỉa mai Trần Độ, à, các anh bây giờ được cởi trói rồi phải không! 

+Công an lấy 'tang vật vụ án' đưa cho người khác bán: Cho rằng xế hộp ông Đời đang sử dụng là "tang vật vụ án", Công an TP Cần Thơ ra quyết định thu giữ nhưng sau đó lại giao cho người khác mang đi bán.Trao đổi với phóng viên chiều 21/8, thượng tá Nguyễn Thanh Xuân, Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra (PC44) Công an thành phố Cần Thơ thừa nhận để xảy ra sai sót khi ký quyết định số 15 về việc “Thu giữ đồ vật có liên quan đến vụ án hình sự” là ôtô 7 chỗ biển số 65L-0036.
Chết cười! 
+Hủy quy định “cấm chụp ảnh CSGT”:Tuy nhiên, mấy ngày qua, văn bản nói trên đã vấp phải nhiều ý kiến không đồng tình. Nhiều nhà làm luật cũng như cơ quan kiểm tra văn bản cho rằng văn bản không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành. Mặt khác Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt đưa ra quy định sai thẩm quyền.Trong thông báo mới đây, Cục CSGT Đường bộ Đường sắt cũng cho hay, việc ra văn bản trước đó là để phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi chống lại CSGT trong khi làm nhiệm vụ và việc giả danh nhà báo ghi hình cảnh sát giao thông. Tuy nhiên, trong công văn có một số ý chưa chuẩn xác 

+Bộ trưởng Đinh La Thăng cứu thủ khoa thất nghiệp:Biết thủ khoa vừa tốt nghiệp của Đại học Giao thông vận tải đang gặp khó khăn tìm việc làm, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã quyết định nhận cử nhân này về làm việc tại Viện khoa học công nghệ GTVT.Tân cử nhân được Bộ trưởng Thăng giúp đỡ là La Văn Ngọ, thủ khoa vừa tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ sư an toàn giao thông với điểm trung bình toàn khóa là 8.77. Ngọ sinh tại Quế Phong (Nghệ An), là người dân tộc Thái. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ngay từ khi là sinh viên năm thứ nhất, Ngọ đã phải làm gia sư, làm biển hiệu đèn LED, phát tờ rơi quảng cáo để có tiền trang trải cuộc sống. 

+CHÚC ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP ĐẠI THỌ (Sinh nhật Đại tướng: 25/8/2013): Cái vĩ đại của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở chỗ ông luôn coi mình là một thằng lính trận với quân hàm binh nhì.Cái lớn lao của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là ở chỗ trong thăm thẳm đáy mắt ông, lung linh hai tiếng quê hương.Cái đóng góp của Đại tướng Võ Nguyên giáp là ở chỗ ông cho Dân tộc một mẫu người, một phẩm chất, một nhân cách, một tấm lòng lãnh tụ. 

+Tài sản ngàn tỷ và cú ‘đốt’ tiền của đại gia Liễu Hà Tĩnh: Dư luận vừa được phen choáng váng khi nữ đại gia phố núi Nguyễn Thị Liễu quyết định đập tan căn nhà có giá trị tới 137 tỷ đồng. Điểm lại khối tài sản gần nghìn tỷ và 2 lần đốt tiền gây sốc của nữ đại gia phố núi Hà Tĩnh.Ngó” tài sản khổng lồ và lối chơi ngông “đốt tiền” của nữ đại gia đập Theo như tiết lộ của kỹ thuật viên ở đây thì căn nhà tương lai sẽ được thiết kế cầu thang máy, hồ bơi và một số nội thất cầu kì hơn 

+ĐẠI GIA, "MÙA VIỆT NAM" VÀ CÁCH MJANG THÁNG TÁM..: Có thể nói, 2 đại gia hai cách nhìn khác nhau về tương lai thể chế chính trị và kinh tế hiện nay của Việt Nam. Cũng đúng thôi. Khách hàng "tuyền thống" của hai đại gia này cũng khác nhau. Sản phẩm của ông Tuyển hướng đến nhà giàu (hoặc khoe giàu). Sản phẩm của Bà Kiều Liên hướng đến người nghèo nhiều hơn. Cả hai người đều có những chương trình từ thiện. 

+Những công văn, quy định “lạ lùng”!:Từ việc Cục CSGT đường bộ - đường sắt ra công văn quy định “phải xin phép mới được ghi hình CSGT”, nhiều người nhớ lại những thông tư, quy định khác “lạ lùng” không kém, gây xôn xao và bất bình trong dư luận.
Cả một núi công văn ngớ ngẩn sao chỉ dẫn chứng có vài cái? Vui nhất là thông tư 33 của Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn quy định, thịt và phụ phẩm bảo quản ở nhiệt độ thường chỉ được bày bán trong vòng 8 giờ kể từ khi giết mổ. 

+Thu nhập ngân hàng: Đỉnh cao & vực sâu!:- Suy giảm kinh tế có thể tạo ra kẻ thắng, người thua. Thế nhưng, đối với ngân hàng (NH), thời kỳ lợi nhuận cao nhất đã thuộc về quá khứ. Thu nhập của các nhân viên NH đang đối mặt với một tương lai đầy bấp bênh. Làn sóng tín dụng bùng nổ của những năm trước đã để lại nhiều “di chứng” nặng nề khiến lợi nhuận của các nhà băng ngày càng giảm sút.
+Tướng Giáp: Không có chiến tranh, chắc tôi vẫn làm nghề giáo!:Tướng Giáp, trong suốt một chiều dài của lịch sử hiện đại, được ghi danh không chỉ như một danh tướng thắng cả quân Pháp và quân Mỹ, mà còn như một tướng soái vĩ đại nhất của thế kỷ XX, và chắc là của lịch sử nhân loại. Nhưng còn một sự thật đau lòng nữa, là cùng thời với tướng Giáp, nhiều người thuộc thế hệ trẻ ở cả hai phía cuộc chiến, hoặc đã phải nằm xuống do chiến tranh, hoặc những năm đẹp nhất của tuổi xuân quên mình vì thời chiến...Theo tôi, những mất mát như thế kết tinh trong lời bình có phần nuối tiếc của tướng Giáp: “Nếu không có chiến tranh, chắc tôi vẫn làm nghề giáo”. 


+Có hay không chủ nghĩa và chế độ “Tư Bản Chủ Nghĩa”?:Trong nhiều năm qua, tôi phải chịu đựng thường xuyên nghe và đọc những từ ngữ như “các nước Tư Bản”, “Tư Bản Chủ Nghĩa”, v.v… thường xuyên và nhiều đến mức trở thành nhàm chán, thường xuyên đến mức nó gần như trở thành một cụm từ tất yếu dành cho các nước tự do dân chủ, rồi sau này lại nghe lại đọc thêm những cụm từ như “các nước chủ nghĩa xã hội tiên tiến”, “xã hội chủ nghĩa tiên tiến”, v.v… dành cho một số nước rất thịnh vượng từ Bắc Âu là chính… 

+Cải cách ruộng đất ở miền Bắc Việt Nam những năm 1953-1956:Trong tác phẩm Hồ Chí Minh toàn tập, tập 6, trang 509, tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá 1, ông Hồ đã giải thích phương châm “Phóng tay phát động quần chúng trong cải cách ruộng đất“. Theo ông Nguyễn Minh Cần khi đó là phó chủ tịch Uỷ ban hành chính Hà Nội thì ông Hồ đã dùng hình ảnh để giải thích phương châm đó như sau: ”Khi uốn 1 thanh tre cong cho nó thẳng ra thì phải uốn quá đi một tí và giữ lâu 1 chút rồi mới thả tay ra thì nó mới thẳng được“.  

+320 nghìn đồng tiền thưởng và chuyện tham nhũng mới:Nói theo cách nói của tâm linh, năm 2013 này là năm ngành y gặp "hạn" nặng. Dồn dập hàng loạt vụ việc scandal tiêm văc xin, sản phụ không qua được cửa tử do "tắc mạch ối" (theo kết luận của ngành). Gần đây là những chiêu lừa đảo khó tin của các phòng khám tư nhân, và nhất là vụ "nhân bản xét nghiệm máu" của Bệnh viện Hoài Đức (Hà Nội) gây chấn động cả xã hội. 

+Nợ xấu ngân hàng dưới 3%: Thực hay ảo?:Đã có 15 NH công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm. Số NH này chiếm khoảng 75% tổng dư nợ của hệ thống, nên cũng có thể hình dung cơ bản về tình hình nợ xấu của NH Việt Nam.Trong 15 NH đã công bố, chỉ có 3 đơn vị dũng cảm để nợ xấu trên 3%, gồm NaviBank (6,1%), SHB (9,04%) và TechcomBank (5,28%). Còn lại hầu hết vẫn dưới 3% 

+Lại đề xuất “ngực lép” không được lái xe:  Ngoài ra, lái xe còn phải đạt nhiều tiêu chuẩn khác như chiều cao, cân nặng, lực bóp tay, không bị da liễu...Năm 2008, quy định “ngực lép” không được lái xe do Bộ Y tế ban hành đã bị dư luận phản ứng. Nay quy định này lại được Bộ Y tế và Bộ GTVT một lần nữa đưa ra trong dự thảo Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô… 

+Trung Quốc không khôn ngoan khi chọc phá ở Biển Đông:Nếu có cách nào đó để chấm dứt căng thẳng đang “sục sôi” ở Biển Đông – một trong những tuyến đường biển chiến lược quan trọng nhất thế giới, thì đó chính là việc các nước trong khu vực cần phải tìm ra cách để giải quyết những cuộc tranh chấp hàng hải chứa đầy nguy cơ giữa họ. Trung Quốc, hơn bất kỳ quốc gia nào, chính là nước đã thổi bùng lên ngọn lửa căng thẳng và sự thù địch trong khu vực vì những đòi hỏi chủ quyền thái quá cùng những hành động đối đầu hung hăng ở các quần đảo tranh chấp, thậm chí là cả bãi đá. 

+Chia sẻ với mụ Tàng nổi rầu thúi ruột...:Mụ Tàng tôi đi mô về bỗng xỉa xói  một thôi "cơm phở với nhau bao năm, tui vấn cố với ôn ra răng, món chi ngon con chi béo tui dâng cho ôn ra răng, tui phục vụ ôn có  thua chi một số vua quan nước Nam khấu đầu nịnh bợ thiên triều để hưởng sái hắn ra răng, rứa mà ông tám túm răng bọn bạn tui chỉ khen ôn tám tào lao giỏi, không sổ hưu tui một tiếng ...". Nghe ốt dột quá, Tàng tôi tám chuộc tội dưới đây xin ghi rõ là ý của mụ Tàng gợi, vấn cố cho Tàng tám. Chính chủ không là Tàng, xin ơn trên phù hộ cho Tàng nhé. 

+Tiết lộ “động trời” của một chủ dự án ở Hà Nội:Phải sắm nhiều vai, kể cả vào vai doanh nhân người Nhật, phóng viên VOV mới điều tra ra sự thật “động trời” về vụ tham nhũng lớn liên quan đến Dự án Chợ Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội. Loạt phóng sự điều tra này còn cho thấy một thực tế: Vì sao Việt Nam nỗ lực xây dựng môi trường đầu tư hấp dẫn nhưng vẫn gặp phải cái nhìn quan ngại từ phía nhà đầu tư ở nước ngoài? 

+Nhà ở xã hội tồn kho thì quá nguy hiểm: “Nếu nhà ở thương mại tồn kho chuyển sang nhà ở xã hội cũng bị tồn kho thì quá nguy hiểm”- ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, bày tỏ tại hội nghị giao ban giữa Sở Xây dựng TP với Sở Xây dựng các tỉnh, thành miền Tây và Đông Nam Bộ, ngày 23-8.Ông Tuấn cho rằng nếu chỉ so sánh về giá cả thì chưa hẳn nhà ở xã hội đã có lợi thế và hấp dẫn hơn so với nhà ở thương mại 


+Hồi sinh quy định 'ngực lép' không được lái xe máy:Quy định người có số đo vòng ngực dưới 72cm không được đi xe máy trên 50cm3 do Bộ Y tế ban hành vào năm 2008 một thời gây “bão dư luận” và đã bị đình chỉ nay lại có thể được áp dụng.Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải đang cùng nhau xây dựng “Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người lái xe” (gọi tắt là Dự thảo).Đáng chú ý trong quy định của Dự thảo này, những tiêu chuẩn từng gây phản ứng dữ dội từ dư luận từ 5 năm trước như “ngực lép”, thấp bé, nhẹ cân… không được lái xe máy trên 50cm3 gần như vẫn được giữ nguyên
 Gần 5 ngàn cái " luật tưng tửng" thế này rồi, thêm một cái nữa có sao đâu! 


+Một lập luận không có trách nhiệm:Thật bất ngờ khi ông Hoàng Đình Tuấn, chủ đầu tư dự án thủy điện Ea K’tour, cho rằng: “Vườn quốc gia Chư Yang Sin rộng hàng trăm ngàn hecta mà công trình chỉ chiếm 6 ha là quá nhỏ... Chim, thú rừng không sống ở Vườn quốc gia Chư Yang Sin thì sống nơi khác, có gì phải lo...”. Đây là một lập luận không có trách nhiệm và quá nguy hiểm.
 Lối lập luận ngu xuẩn này vẫn có đầy khắp xứ ta. Còn nhớ năm 2007, một bí thư chi bộ nói Hoàng Sa chỉ là bãi chim ỉa, có gì đâu mà làm ầm lên. 

+Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Huyền thoại đi qua hai thế kỷ:Nhà sử học Mỹ Cecil Currey trong cuốn "Victory at any cost" từng nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp: "Ông không chỉ trở thành huyền thoại mà có lẽ còn trở thành một thiên tài quân sự lớn nhất thế kỷ 20 và một trong những thiên tài lớn nhất của tất cả các thời đại"  

+Hải quân Việt Nam tập trận cùng ASEAN và 8 nước khác:Theo thông tin từ TTXVN, ngày 22/8, Hải quân Indonesia thông báo hải quân 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng 8 nước khác - bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Australia và New Zealand - sẽ tham gia cuộc tập trận chung tại vùng biển Indonesia thuộc Biển Đông vào năm sau.Nguồn tin cho biết "Cuộc tập trận đa phương Komodo 2014", với mục đích một phần nhằm ứng phó với các mối đe dọa trên biển, sẽ diễn ra vào tháng 4/2014 tại vùng biển ngoài khơi hai quần đảo Natuna và Anambas, nằm giữa Bán đảo Malaysia và Đảo Borneo.  

+TRỞ LẠI VỤ TAI NẠN GIAO THÔNG CƯỚP MẤT NHÀ THƠ LÊ ĐÌNH TY:Cách đây 2 tháng QTXM đã đưa  lên mạng nhiều bài viết, nhiều ý kiến comments  về vụ tai nạn thương tâm cướp đi mạng sống của nhà thơ Lê Đình Ty, một nhà thơ  đang thời kỳ sáng tác sung sức. Đã có hàng vạn lượt độc giả truy cấp, hàng trăm ý kiến comment ( góp ý) đồng tình với những bài viết mà Quà tặng xứ mưa đã đăng tải. Nhưng đã 2 tháng 10 ngày trôi qua, Công an Đồng Hới vẫn chưa giải quyết xong  nội dung hòa giải của vụ án. Có nhiều dấu hiệu công an điều tra Đồng Hới đang  đứng về phía kẻ gây tại nạn, làm sai lệch  hồ sơ vụ án . 

+NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM TỪ THẾ GIỚI NỬA THẾ KỶ QUA:Thế giới như một gia đại đình thu nhỏ. Có chủ, có người làm ra của cải để sinh sống, có những đối tác và đối lập, có tớ để sai vặt và cũng có lắm bất công, nhưng để tất cả cùng nhau chung sống hòa bình là chuyện không phải dễ. Sau chiến tranh thế giới II, Hoa Kỳ trở thành đại ca của toàn cầu có lắm vợ, lắm bạn và cũng lắm đối thủ và kẻ thù. Nhưng Hoa Kỳ chưa bao giờ là bạn hay kẻ thù của bất kỳ quốc gia nào vĩnh viễn. Hãy điểm lại những nét chính xa, gần để có những bài học rút ra nhằm có cái nhìn lâu dài cho những ai nặng lòng với đất nước. 

+Ông Nguyễn Văn Đực: Gói 30.000 tỷ cứu BĐS đã thất bại: "Gói 30.000 tỷ đã thất bại. Điều này tôi đã thấy và cho đến nay thị trường BĐS vẫn chưa có biến động gì. Doanh nghiệp không hưởng lợi, người dân không hưởng lợi, thị trường tiếp tục đóng băng và đóng băng thì doanh nghiệp chết. Giống như căn bệnh đã thối mà chờ các loại thuốc, còn thuốc thì không đủ mạnh, không đúng lúc, uống vào lúc đã trễ. Riêng thuốc về TP.HCM còn phải đợi xem xét, phê duyệt nên bệnh nhân chết là chắc chắn" - Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho biết. 

+Hòn đá bị giam và chuyện lạ tại tòa: Dân mình đọc báo hay tin nước ngoài xét xử nhiều vụ án khó tin. Có khi vụ kiện liên quan đến con chó, con vịt, con lợn nghe rất nhí nhố.Nhưng nghĩ kỹ lại, thấy rằng một xã hội dân chủ, công bằng, tôn trọng quyền tự do của công dân thì tất cả mọi quan hệ trong xã hội phải được điều chỉnh bằng pháp luật và phải được xử lý theo pháp luật. 

+Báo động tình trạng khoác áo nhà nước ngang nhiên vi phạm pháp luật:Cả nước mới chấn động một phen khi ông Phó cục trưởng CS Giao thông đường bộ ngang nhiên ra văn bản vi phạm hàng loạt các luật và bộ luật khi quy định cấm ghi hình CSGT. Tình trạng quan chức nhà nước vì lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm sẵn sàng ”khoác áo nhà nước” vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng phổ biến. Vừa qua, nhằm khỏa lấp nhiều tiêu cực, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng rất trắng trợn vi phạm hàng loạt quy định pháp luật khi chỉ đạo UBND quận Tây Hồ về công tác GPMB cầu Nhật Tân. 

+TQ 'nín thở' theo dõi vụ xử Bạc Hy Lai: Người sống bên ngoài Trung Quốc có thể tự hỏi tại sao công dân nước này bị cuốn hút bởi phiên xử Bạc Hy Lai, chính trị gia đầy hấp lực.Rốt cùng, ở phương Tây, người ta đã quen với các phiên tòa xử những người nổi tiếng và giàu có, với những chi tiết gây sửng sốt, trong đó có có cả các chính trị gia.
+Sự quẫn cùng về phương pháp định hướng dư luận của ba tờ báo lớn: Nhân dân, Quân đội Nhân Dân và Đại Đoàn Kết:Hôm nay, tôi lại một lần nữa phì cười trong nhiều chua chát vì cách định hướng dư luận và sự đồng loạt vào cuộc của ba tờ báo lớn: Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân và Đại Đoàn Kết để “đánh hội đồng” một nhân vật – Luật gia Lê Hiếu Đằng, một đảng viên kỳ cựu 45 năm tuổi đảng, một người từng xuống đường biểu tình phản đối chế độ VN cộng hòa- đưa ra lời kêu gọi thoái đảng cộng sản và cho ra một đảng Dân chủ Xã hội ở Việt Nam, tiến tới xây dựng một xã hội dân chủ đa nguyên đa đảng, tam quyền phân lập. Lời kêu gọi của ông đã gây ra sự tranh luận sôi nổi, gần như là đột biến về số lượng người quan tâm tới tình hình kinh tế- chính trị- xã hội của đất nước, thu hút hàng nghìn người ngoài biên giới VN bày tỏ quan điểm. 


+Thế hệ trẻ Việt Nam dưới cái nhìn một học giả Mỹ:TS Jonathan Daniel London, hiện giảng dạy tại Đại học Thành thị Hongkong, là người từng làm việc và nghiên cứu tại Hà Nội trong nhiều chục năm và ông có cái nhìn rất khách quan về các khía cạnh kinh tế, xã hội chính trị của Việt Nam.Mặc Lâm có cuộc trao đổi với ông nhằm ghi nhận ý kiến một chuyên gia về hoạt động của giới trẻ trong bối cảnh hết sức phức tạp hiện nay. 

+Trao đổi với ĐSQ Australia về tình hình nhân quyền Việt Nam: Vào 9h sáng nay, thứ sáu, 23/8, một số blogger thuộc Mạng lưới Blogger Việt Nam đã có cuộc gặp với Bí thư thứ hai của Đại sứ quán Australia, để trao bản Tuyên bố 258.Phía Mạng lưới có các blogger: Trịnh Anh Tuấn, Đào Trang Loan, Nguyễn Hoàng Vi, Nguyễn Chí Đức và Nguyễn Đình Hà. Đây đều là các blogger đã ký vào bản Tuyên bố 258, yêu cầu Nhà nước hành xử có trách nhiệm trong việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền để chứng tỏ Việt Nam là một ứng viên phù hợp cho cương vị thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc. 

+Những nông dân đang bị Đảng cướp bóc:Trên bình diện cả nước ắt có lẽ sẽ có những vụ việc nổi cộm hơn, gây bức xúc hơn, nhưng  là một nông dân và đứng dưới giác quan của một nông dân tôi xin công bố một sự thật về việc Đảng đã ăn chặn của nông dân quê tôi như thế nào, giúp cho những cái nhìn lệch lạc và đầy hằn học giai cấp tỉnh táo nghĩ suy mà sớm qua cơn ngủ mê quay trở về với dân tộc với nhân dân. 

+Góp lời bàn ngắn về nông thôn nông nghiệp: Lâu nay, thi thoảng tôi có viết vài trang ngắn về chuyện này chuyện nọ thì cũng mang tính thông tin là chủ yếu, không có tham vọng trình bày cái gì. Cũng có người hỏi tại sao không thấy tôi viết gì về nông thôn nông nghiệp, một lĩnh vực tôi gắn bó rất lâu và cũng rất sâu nặng? Vâng, nói như Phạm Tiến Duật, “không có kính không phải vì xe không có kính…”. Tôi thấy khó để viết gì nếu mình không có cơ hội nào đằm mình trong cái biển mênh mông ấy và… đây lại là lĩnh vực không chỉ khó mà còn rất nhạy cảm. 

+Tất cả là ‘con tin’ của nhóm lợi ích:Việt Nam sau 1/4 thế kỷ đổi mới về kinh tế nhưng không cải cách chính trị đã phát sinh nhiều hệ lụy. Nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN duy trì những lãnh vực đặc quyền rất lớn cho Tập đoàn Tổng công ty Nhà nước, dẫn tới một biến thái là hình thành những nhóm lợi ích, mưu lợi riêng khuynh loát nền kinh tế và trong nhiều trường hợp gây ra những tác hại khôn lường như vụ Vinashin, Vinalines.  

+Cắn công an, bị phạt 3 năm tù: Một người chống cự lại nhà chức trách bằng cách cắn vào tay đã bị tuyên án ba năm tù giam trong một phiên xử sáng nay tại Thành phố Hồ Chí Minh.Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Xuân, 25 tuổi, bị Tòa án Quận 10 tuyên phạt về tội ‘Chống người thi hành công vụ’.Điều đáng nói là bản án này được đưa ra là nặng hơn so với đề xuất của phía công tố tại phiên tòa
Thời này công an là vua chúa, khốn thay! 

+Chuyện của nhân chứng chống ông Bạc: Nhân vật chính, người cáo buộc ông Bạc Hy Lai trong phiên xử về tội nhận hối lộ tại Trung Quốc, từng là doanh nhân bán tôm, theo hãng tin AFP.Ông Từ Minh nói ông ta đã kiếm được hơn một tỷ đôla kể từ khi bắt mối với chính trị gia này hồi thập niên 1990.Ông Từ Minh từng được coi là một trong những người giàu nhất Trung Quốc 

+Kiến nghị hoàn thiện Chương Chính quyền địa phương trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992:Tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương (CQĐP) là một trong những vấn đề trọng tâm của công tác sửa đổi Hiến pháp lần này. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề nhạy cảm và phức tạp nhất. Chính vì vậy, kết quả lấy ý kiến góp ý của nhân dân cũng như kết quả  thảo luận của Quốc hội tại các kỳ họp thứ 4, thứ 5 Quốc hội khóa XIII về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (Dự thảo) vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về tên gọi và nội dung của Chương CQĐP. 

+Nhìn quan huyện ăn đất nghĩ đến con hổ vác con heo:Nhìn hai vị này đứng trước tòa sẽ thấy giật cả mình. Mới loại quan huyện mà đã trời đất như vậy thì…? Nhưng tính ra, có mấy khi được chứng kiển một phiên tòa xét xử tham nhũng mà bị cáo có chức to hơn chức quan huyện.Tham nhũng nhiều nhưng án tham nhũng rất ít. Tuy nhiên, nhìn từ những vụ “nho nhỏ” dăm ba chục tỉ đồng của những viên quan “be bé”, có thể hình dung được những “con hổ” ở nhiều nơi khác vác những “con heo” to cỡ nào.


+51.000 tỷ đồng giao dịch có dấu hiệu rửa tiền: Báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh ngày 23/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống rửa tiền cho biết đã phát hiện nhiều trường hợp có dấu hiệu vi phạm trong năm 2012.Cụ thể theo Ngân hàng Nhà nước, trong năm 2012, tổng giá trị các giao dịch đáng ngờ là gần 51.000 tỷ đồng (bao gồm cả các đồng tiền khác đã được quy đổi). Ngoài ra, cơ quan này cũng đã gửi 165 báo cáo để chuyển công an và thanh tra chuyên ngành. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng tiếp nhận nhiều thông tin liên quan các giao dịch đáng ngờ khác. 


+Diễn biến bất ngờ trong vụ nhân bản tại BVĐK Hoài Đức:Đầu tiên phải kể đến đó là việc hai người trong số 5 người đồng ký tên tố cáo việc làm sai trái tại bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, đã đột ngột rút chữ ký tố cáo chỉ sau một ngày gửi đơn. Theo đó, đơn tố cáo lúc đầu có 5 người bao gồm các cá nhân sau: Hoàng Thị Nguyệt, Phan Thị Oanh, Phan Thị Nam Đồng, Khuất Thị Định, Nguyễn Thị Cường. Hai người đã rút đơn tố cáo là Phạm Thị Oanh và Nguyễn Thị Cường. 

+Phản bác tham vọng của Bắc Kinh, Indonesia tổ chức tập trận chung với các nước TBD ở Biển Đông: Lực lượng hải quân của 18 quốc gia thuộc nhóm Thượng Đỉnh Đông Á sẽ tham gia tập trận chung vào tháng 4/2014. Hải quân Indonesia – nước đứng ra tổ chức cuộc thao diễn – vào hôm qua, 22/08/2013, cho biết tập trận sẽ diễn ra trong vùng biển của Indonesia ở Biển Đông. Tham gia tập trận sẽ có hải quân Mỹ, Trung Quốc, cũng như tất cả các nước đang tranh chấp chủ quyền biển đảo với Bắc Kinh. 

+Hai miền Triều Tiên đàm phán cho đoàn tụ những gia đình ly tán:Hai miền nam bắc Triều Tiên đã bắt đầu các cuộc thảo luận về việc đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong cuộc chiến Triều Tiên.Hôm qua, Seoul cho biết rằng Bình Nhưỡng đã đồng ý trước đề nghị của Nam Triều Tiên về việc tổ chức đàm phán ở bên phần đất của Nam Triều Tiên tại làng đình chiến Bản Môn Điếm vào hôm nay.Đã 3 năm kể từ cuộc gặp chính thức lần cuối giữa các gia đình người Triều tiên bị ly tán bởi cuộc xung đột hồi những năm 50. 

+Thượng nghị sĩ McCain chọc giận Trung Quốc: Trung Quốc hôm 23-8 thúc giục Mỹ "hiểu đúng hơn" về vấn đề quần đảo Ðiếu Ngư, đồng thời "cẩn trọng" với những lời nói và hành động của mình.Phát biểu tại cuộc gặp với 2 thượng nghị sĩ Mỹ John McCain và Sheldon Whitehouse đang ở thăm Bắc Kinh, ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện, tái khẳng định "chủ quyền không thể tranh cãi" đối với Ðiếu Ngư. 

+“Không khởi tố hình sự vụ xe Roll Royce đâm chết 2 người là phạm luật":Theo Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, đây là một vụ án hình sự. Bởi vậy, trong vòng 24 giờ xảy ra vụ án, Cơ quan điều tra cấp huyện nơi xảy ra vụ tai nạn phải ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để tiến hành điều tra. Nếu không, cơ quan này đã vi phạm quy định Luật Tố tụng hình sự.
Ô hô luật nước Nam ta! 

+Phiên tòa Bạc Hi Lai và thế tiến thoái lưỡng nan của ban lãnh đạo mới:Vụ bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc hơn 30 năm qua tuy kết thúc nhưng các rạn nứt không dễ hàn gắn.Một ngôi sao chính trị một thời. Một bà vợ giết người. Một nỗ lực che giấu sự thật. Một giám đốc sở cảnh sát Trùng Khánh chạy vào lãnh sự quán nước ngoài. Một cậu con trai chơi bời trác táng. Một biệt thự bí mật tại Pháp. Một quan chức cấp cao nhận hối lộ. Các tài khoản ở nước ngoài. Và đằng sau đó là cuộc đấu tranh quyền lực và tư tưởng... Đó là những gì dư luận biết đến từ vụ xét xử Bạc Hi Lai.  

+Chuyện “làm luật” của người lái xe đường dài:Một chuyến xe khách đường dài từ Đà Nẵng vào Sài Gòn hoặc từ Hà Nội vào Sài Gòn, mức chi phí thực tế của nó chỉ tốn khoản phí chừng 200 ngàn đồng trên một người ở hạng xe chất lượng cao nếu đi từ Đà Nẵng vào Sài Gòn và tốn chừng 350 ngàn đồng ở hạng xe chất lượng cao nếu đi từ Hà Nội vào Sài Gòn. 

+Vụ 'Hòn đá hầu toà': Vì đâu nên nỗi:Toà án  huyện Chư Sê (Gia Lai) vừa mở phiên sơ thẩm xét xử vụ kiện hành chính giữa nguyên đơn là bà Trần Thị Sắc (42 tuổi, trú thôn Ia Sa, xã H’Bông, huyện Chư Sê), bị đơn là Chủ tịch huyện này.Toà sơ thẩm đã bác đơn khởi kiện của nguyên đơn, điều mà trước khi phiên toà xảy ra, nhiều người đã nghĩ đến. 

+Chị Nguyệt Hoài Đức có thể bị xử lý:Liên quan đến việc chị Hoàng Thị Nguyệt – Nhân viên khoa xét nghiệm bị tố cáo ngược, đại diện cơ quan CSĐT cho biết: “Chị Nguyệt có thể bị xử lý bằng pháp luật hoặc hành chính tùy vào sai phạm và những tình tiết liên quan.”Trong buổi trao đổi với báo chí mới đây, đại diện Cơ quan CSĐT Thiếu tướng Trần Thùy – PGĐ CATP Hà Nội, Thủ trưởng cơ quan CSĐT cho biết: “Việc chị Nguyệt bị nhiều cán bộ, nhân viên của BV đa khoa Hoài Đức tố ngược, chúng tôi cũng sẽ cố gắng làm rõ để có câu trả lời cụ thể”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét