Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Quê Choa thứ ba, ngày 06/08/2013


Cập nhật liên tục trong ngày

+Việt Nam : Đón đại diện blogger chuyển Tuyên bố 258 ra quốc tế trở về: Hôm qua, 05/08/2013, sau chuyến đi mang « Tuyên bố 258 » gửi tới các tổ chức nhân quyền quốc tế tại Bangkok, hai blogger trẻ Nguyễn Nữ Phương Dung và Nguyễn Thảo Chi đã trở về sân bay Tây Sơn Nhất. Rất đông blogger đã tới sân bay để đón mừng hai chị Nguyễn Nữ Phương Dung và Nguyễn Thảo Chi, cùng với băng rôn mang logo biểu tượng cho phong trào phản đối điều 258 Bộ luật hình sự



+MỌI ĐIỀU BẠN TƯỞNG BIẾT VỀ SỰ SỤP ĐỔ CỦA LIÊN XÔ LÀ SAI LẦM: Mọi cuộc cách mạng đều tạo ra kinh ngạc. Tuy vậy, cuộc Cách mạng Nga gần đây nhất phải được kể là một trong những kinh ngạc lớn nhất. Trong những năm trước 1991, gần như không một chuyên gia, học giả, viên chức chính quyền, hay chính trị gia phương Tây nào thấy trước được sự sụp đổ sắp xảy ra của Liên Xô, và kéo theo nó một chế độ độc tài độc đảng, một nền kinh tế do nhà nước làm chủ, và cả sự kiểm soát của Điện Cẩm Linh đối với đế quốc Liên Xô và Đông Âu. 


+Hé lộ lộ trình tuần tiễu phi pháp mới của Trung Quốc ở Biển Đông:Sau khi đánh chiếm trái phép các bãi đá ngầm trên Biển Đông của Việt Nam vào các năm từ 1988 đến 1995, Trung Quốc đã xây dựng, củng cố chúng thành những pháo đài kiên cố trên biển và hiện đã lập một lộ trình tuần tiễu mới nhằm kiểm soát phi pháp Biển Đông. 

+Người cộng sản phản tỉnh kiên hùng: “Tôi là đảng viên bị khai trừ. Tôi bị khai trừ là phải. Nếu không khai trừ tôi thì có lúc tôi phải xin ra khỏi cái đảng này. Tôi không thế chấp nhận và thừa nhận cái đường lối nhiều mâu thuẫn nửa vời, lằng nhằng, nặng chất giáo điều, bảo thủ, khó cho đất nước phát triển. Tôi cũng không thể chấp nhận phương thức lãnh đạo của đảng. Đó là một phương thức độc tôn, toàn trị chuyên chế, phản dân chủ”.  

+Vụ lật ca nô kinh hoàng: Tiễn chàng trai nhường áo phao cứu người:Sáng 6.8, người dân xã Thạch Long, H.Thạch Thành (Thanh Hóa) và bạn bè đã tập trung về gia đình ông Trần Hữu Trọng (thôn 4, xã Thạch Long) để tiễn đưa anh Trần Hữu Hiệp, người đã nhường áo phao, cứu nhiều người trong vụ lật ca nô thảm khốc ở Cần Giờ, TP.HCM về nơi an nghỉ cuối cùng. 

+GIÁ ĐIỆN TĂNG, XĂNG KHÔNG GIẢM: Tại sao gọi là cái hồ lô không đáy mịt mùng? Phải chăng ăn phải bả thế lực thù địch nói xấu nhà nước? Thưa không, đó là một sự thật, ai cũng biết: Các khoản lỗ của ngành điện lực lấp mãi không đầy, ngược lại ngày càng rỗng roãng, và  nhiều hang hốc tối tăm không biết đâu mà lần.

+Hoa Kỳ 'quan ngại' về Nghị định 72: Hoa Kỳ lên tiếng bày tỏ quan ngại về điều khoản trong nghị định 72 trong đó cấm cư dân mạng chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.Đã có lo lắng rằng sau khi nghị định có hiệu lực, người dùng các trang mạng xã hội như Facebook và Twitter sẽ không thể bình luận về tin tức thời sự.
Xem thêm:Mỹ chỉ trích Nghị định 72 hạn chế Internet tại Việt Nam:Trong một bản tuyên bố công bố hôm nay, 06/08/2013, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã bày tỏ thái độ « quan ngại sâu sắc » về một quy định mới trong lãnh vực Internet tại Việt Nam. Đó là Nghị định 72 do Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng ký tên và được ban hành hôm 31/07 vừa qua, nội dung cấm các blogger và người dùng các mạng xã hội chia sẻ thông tin thời sự trên mạng.


+Rainsy 'học cao và ghét Việt Nam':Không bằng lòng với kết quả bầu cử 28/7/2013 ở Campuchia, ông Sam Rainsy, lãnh đạo đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia, phủ nhận kết quả bầu cử do có nhiều sai phạm bầu cử nghiêm trọng và yêu cầu điều tra."Nhắc lại, ngày 25/10/2009, ông Sam Rainsy tới khu vực đang phân giới cắm mốc giữa tỉnh Long An của Việt Nam và tỉnh Svay Rieng của Campuchia, nhổ sáu cọc dấu tạm thời mang về Phnom Penh." "Tại Pháp, Sam Rainsy tuy có nhiều bạn bè trong giới chính trị nhưng ít ai ủng hộ lập trường bài Việt của ông."

+Lấy ý kiến dân về báo cáo nhân quyền quốc gia:Bộ Ngoại giao muốn lấy ý kiến của mọi người dân vào dự thảo Báo cáo quốc gia về thực hiện quyền con người ở Việt Nam, dự kiến trình bày tại Hội đồng Nhân quyền LHQ tháng 1/2014. Đây là báo cáo quốc gia theo cơ chế kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ 2. Lần đầu tiên Việt Nam thực hiện kiểm điểm theo cơ chế này năm 2009, chấp nhận 96 trên tổng số 123 khuyến nghị nhận được. 

+ MỸ TĂNG CƯỜNG TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC TÁI CÂN BẰNG CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG:Mạng “Tin tức Bộ Quốc phòng” của Mỹ ngày 18/7 cho biết hơn một năm rưỡi trôi qua kể từ khi Chính quyền Obama chính thức công bố chiến lược an ninh quốc gia mới nhất, trong đó yêu cầu Lầu Năm Góc “tái cân bằng” trọng tâm chiến lược của Mỹ từ khu vực Trung Đông sang châu Á- Thái Bình Dương, đến nay nhiều động thái cho thấy kế hoạch chuyển đổi chiến lược của Chính phủ Mỹ đã và đang được thúc đẩy bất chấp một số trở ngại. 

+ Phát hiện hơn 10.000 văn bản trái pháp luật:Bộ Tư pháp vừa có văn bản báo cáo Chính phủ về kết quả kiểm tra xử lý văn bản pháp luật năm 2012. Theo đó, các bộ, ngành và địa phương đã phát hiện 10.130 văn bản có dấu hiệu vi phạm các điều kiện về tính hợp pháp theo quy định.Trong đó có 6.230 văn bản quy phạm pháp luật và 3.900 văn bản có chứa quy phạm pháp luật. Trong tổng số 6.230 văn bản quy phạm pháp luật có tới 1.720 văn bản vi phạm về căn cứ pháp lý, 826 văn bản sai về thẩm quyền, 1.146 văn bản sai về nội dung... Hiện các cơ quan chức năng đã xử lý 8.262 văn bản trái pháp luật.

Không còn gì để nói! 

+Sự cáo chung của lịch sử: Năm 1989, khi những cải cách ở Trung Quốc và Liên Xô đang diễn ra sâu rộng và cuộc Chiến tranh Lạnh chuẩn bị chính thức kết thúc, Francis Fukuyama đã xuất bản bài viết gây tiếng vang “Sự cáo chung của lịch sử?” trên tạp chí The National Interest. Dựa trên các tư tưởng của Hegel, Fukuyama cho rằng vào thời điểm bấy giờ có thể coi lịch sử đã “cáo chung” theo nghĩa rằng “đó là điểm kết thúc trong cuộc tiến hóa tư tưởng của loài người và sự phổ quát hóa của dân chủ tự do phương Tây với tư cách là thể thức cuối cùng của sự cai trị con người” bởi các hệ tư tưởng cạnh tranh, điển hình là chủ nghĩa Mác-Lênin, đã bị đánh bại. 

+Lời tâm sự của một người con thi trượt đại học: Cánh cửa nơi giảng đường đại học đã trở thành nỗi ám ảnh biết bao học trò. Nó nghiến ngấu, dày vò cả những người làm cha, làm mẹ khát khao cho con mình có một cuộc sống yên nhàn với tấm bằng đỏ trong tay.Con sẽ chẳng vì vấp ngã một lần mà từ bỏ cả tương lai vì con tin “thất bại là mẹ thành công”, thất bại hôm nay sẽ cho con nhiều bài học xương máu để làm hành trang vững bước trên mọi nẻo đường.

Hi hi nghi đây là cái thư sáng tác! 

+Vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm: Hơn cả sự liều lĩnh, nhẫn tâm: Trong số báo Lao Động hôm qua chúng tôi đã đề cập, một kết quả xét nghiệm huyết học được “nhân bản” để dùng cho nhiều bệnh nhân. Nhưng sự liều lĩnh, nhẫn tâm không chỉ dừng ở đây. Một số kỹ thuật viên (KTV) phòng xét nghiệm không có chứng chỉ, bằng cấp về làm xét nghiệm hóa sinh máu, nước tiểu, HIV..., nhưng vẫn vô tư làm. Thậm chí, họ vô tư ký cả vào vị trí chỉ có người có trách nhiệm mới được ký để trả kết quả cho bệnh nhân. Ngoài ra, còn có dấu hiệu khuất tất trong sử dụng các máy xét nghiệm. 

+Những công trình kiến trúc "thảm họa" ở Trung Quốc:Những công trình kiến trúc không truyền tải bất cứ một thông điệp văn hóa hay một nét đẹp thẩm mỹ nào là những “công trình chết”. 30 năm qua, những tòa nhà xấu xí như vậy vẫn mọc lên “như nấm sau mưa” ở Trung Quốc.Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc cũng phải công nhận rằng những tòa nhà như vậy càng làm hiện rõ sự lạc hậu và tính bắt chước mù quáng của một bộ phận kiến trúc sư Trung Quốc. 

+ Viết tiếp vụ băngrôn vi phạm luật giăng đầy, cấp trên bảo tháo, cấp dưới vẫn treo:Giám đốc trung tâm văn hoá không biết cấp trên là ai!:  Ngày 1.8, Báo Lao Động có đăng bài phản ánh việc Sở VHTTDL Hà Nội ra văn bản cấm treo băngrôn ngang đường - kể cả băngrôn tuyên truyền chính trị, nhưng các đơn vị trực thuộc của sở này không chấp hành. Theo bà Phạm Thị Dung - Giám đốc Trung tâm Văn hoá Q.Đống Đa - đơn vị của bà treo băngrôn theo sự chỉ đạo của UBND quận và bà không nhận được văn bản nào cấm làm việc này.

 
+Đoan Trang-Cuộc thập tự chinh tuyệt thực của một blogger Việt Nam:Khi tôi viết câu chuyện này thì đã là ngày thứ 38 Điếu Cày tuyệt thực. Thông tin về việc blogger nổi tiếng nhất Việt Nam đã từ chối đồ ăn kể từ ngày 20-6 đã rò rỉ từ nhà tù nơi ông bị giam giữ, căn cứ vào một bản án được tạo dựng ra là ông tuyên truyền chống phá Nhà nước. Nhà bất đồng chính kiến 61 tuổi này muốn phản đối việc nhà tù ngược đãi những tù nhân không chịu nhận tội.Tôi chưa bao giờ gặp Điếu Cày. Khi ông mới bị bắt đi tù vào năm 2008, tôi vẫn là một phóng viên lớn lên trong những năm tháng Việt Nam tăng trưởng mạnh nhờ đổi mới, và tôi hầu như không quan tâm đến chính trị. Điếu Cày thì ở thế hệ đủ già để nhớ về cuộc chiến tranh chống Mỹ và những ngày gian khó tiếp sau đó 


+Trung Quốc quyết trì hoãn COC, tiếp tục hung hăng trên Biển Đông: Ngoại trưởng Trung Quốc cho hay nước này sẽ "không việc gì phải vội vàng" trong việc đàm phán xây dựng và ký kết Bộ Qui tắc ứng xử trên biển với các quốc gia Đông Nam Á. Trong khi đó, Trung Quốc vừa xây dựng lộ trình tuần tra hàng hải bao phủ gần như toàn bộ Biển Đông. “Trung Quốc tin rằng không cần phải vội vàng. Một số quốc gia nào đó đang hi vọng rằng COC có thể được kí kết “trong nháy mắt”. Những quốc gia đó đang kì vọng một cách thiếu thực tế”, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Vương cho biết. 

+Trung Quốc lập hải trình mới quét gần hết biển Đông: Một báo cáo mật của Philippines cho biết Trung Quốc đã thiết lập một tuyến tuần tra bao trùm tất cả các đảo, bãi đá và bãi cạn tại biển Đông.Thanh niên dẫn nguồn tin từ hãng Kyodo News cho biết, báo cáo mật của quân đội Philippines cho rằng Hạm đội Nam Hải của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã thiết lập tuyến tuần tra mới trong năm nay, dẫn đến nhiều vụ xâm nhập gây căng thẳng trong khu vực. 

+Nhật ký rồng rắn (Trần Độ: Trung tướng Trần Độ (1923-2002) là một tướng giỏi từ thời kháng chiến chống Pháp, và cũng là một người hiểu biết sâu sắc về các vấn đề xã hội và có tư tưởng dân chủ, tiến bộ. Chính vì nhận thấy các sai lầm trong đường lối lãnh đạo của ĐCS VN, và chủ trương mở cửa, dân chủ hóa, mà từ cuối những năm 1980 ông bị trù dập. “Nhật ký rồng rắn” của ông viết trong giai đoạn 2000-20012 bị tịch thu và cấm xuất bản . Quyển nhật ký này đã được viết từ hơn 10 năm trước, nhưng nay đọc lại vẫn thấy thú vị và mang tính thời sự, chứng tỏ ông rất sáng suốt, nhân ra các sai lầm trong đường lối của VN và hướng đi cần thiết

+Đường dẫn cầu Nhật Tân (Hà Nội): Ai chịu trách nhiệm 155 tỉ đồng đền oan:Vụ việc Bộ GTVT có thể phải bù 155 tỉ đồng cho nhà thầu do chậm giải phóng mặt bằng cho thấy ngân sách nhà nước đang phải đền oan cho sự tắc trách của các bên liên quan. Nhưng nguy cơ lớn hơn là vụ việc này có thể tạo tiền lệ xấu cho nhiều vụ đền bù khác trong tương lai."Điều Bộ GTVT và Hà Nội cần làm là chỉ rõ đích danh đơn vị, cá nhân nào chịu trách nhiệm chính dẫn tới chậm GPMB và xử lý trách nhiệm nghiêm khắc để làm gương cho các dự án khác"-Một chuyên gia trong ngành giao thông

+TÔI MUỐN NHÌN THẬT RÕ CHÂN DUNG NHỮNG KẺ ĐƯỢC GỌI LÀ "Y, BÁC SĨ, KỸ THUẬT VIÊN" NÀY:Phải. Tôi muốn nhìn thật kỹ gương mặt của họ, để chắc chắn rằng, đó có phải là những gương mặt người nữa không? Vì tại sao lại nảy nòi ra những y, bác sĩ, những kỹ thuật viên kiếm chác tệ hại và tởm đến thế, bất chấp đạo lý, bấp chấp y đức, bất chấp tính mạng con người.Tôi không cực đoan để đổ tội cho các cấp quản lý, vì thực ra ngành nào cũng lòi ra những kẻ bệnh hoạn và tiêu cực, vào ngành để kiếm chác bất cần đạo lý, nhân cách và lương tâm nghề nghiệp.    

+ Kinh tế đang rơi vào vòng xoáy dữ dội?: Theo chuyên gia kinh tế Phạm Nam Kim, cựu giám đốc Ngân hàng bang Vaud, Thuỵ Sỹ, nền kinh tế Việt Nam đang đi vào vòng xoáy: cầu thấp do thất nghiệp tăng và thất nghiệp tăng dẫn đến cầu thấp. Đánh giá về kinh tế nửa đầu năm 2013, ông Kim cho rằng, lạm phát thấp không phải do thành công từ công tác điều hành mà do kinh tế suy thoái, cầu thấp, cung tự giảm và nhiều lúc thấp đến mức đáng lo ngại, phải tạo ra tăng giá một số mặt hàng, dịch vụ để đẩy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lên. 

+Vũ Đông Hà - Những con cá hồi vượt thác: Chiều ngày 6 tháng 5, 2013 Nguyễn Thảo Chi đã bị côn an đánh đập dã man khi đến đồn đòi công lý cho chị là Nguyễn Hoàng Vi. Cũng cô gái Sài Gòn ấy, trong những ngày qua đã cùng với các bạn Phạm Đoan Trang (Hà Nội), Nguyễn Nữ Phương Dung (Sài Gòn), Nguyễn Anh Tuấn (Đà Nẵng), Nguyễn Lân Thắng (Hà Nội) đem tiếng nói của blogger Việt Nam vượt qua biên giới đến thế giới bên ngoài. Thông điệp của các bạn: Chúng tôi không chấp nhận điều 258. Sâu hơn, ý nghĩa hơn: Chúng tôi không chấp nhận sống trong sợ hãi bởi cái vu vơ, mơ hồ, tùy tiện gọi là: “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”. 

+Quan chức phải 'thắt cà-vạt' nói về mại dâm?:"Mại dâm xuất hiện không chừa hang cùng, ngỏ hẻm nào cả... không bao giờ có thể dẹp yên được". Và, đối với thành phố du lịch Đà Nẵng "tôi cho rằng không thể không có mại dâm... du lịch muốn sống, muốn khách khứa tới thì hình như phải có dịch vụ đó..."- Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh vừa có phát biểu về mại dâm mà nhiều người cho là "gây sốc".  

+Metamorph - Từ mặc cảm tự ti đưa tới mặc cảm tự tôn, rồi tiến đến hoang tưởng: Mỗi khi gặp chuyện gì khó khăn, chúng ta thường mang cái quá khứ oanh liệt ra để tự ru ngủ, mong cái men chiến thắng của cha ông thành liều thuốc an thần trấn áp đi cái bất định, cái nan giải hiện tại. Chúngta từ khước một đặc điểm sinh tồn cốt yếu : học từ thất bại quá khứ để xác định bước đi hiện tại sao cho dẫn đến thành công tương lai.Chúng ta nhắc đến cái chiến thắng giặc Hán, Pháp, Mỹ mỗi ngày. Nhưng chúng ta tuyệt nhiên không hề nhắc đến cái nạn đói 1975-1990 do sai lầm của chúng ta, một nạn đói có thể tránh được nếu chúng ta đừng quá say mê với chiến thắng - và vì say mê với chiến thắng, chúng ta coi thường cái nguy cơ tụt hậu, nghèo đói, bị cô lập.

+VÕ VĂN KIỆT: MẤY Ý KIẾN VỀ VIỆC XUẤT BẢN SÁCH “CHUYỆN TƯỚNG ĐỘ”: Theo yêu cầu, tôi tiếp nhà văn Võ Bá Cường, được nghe nhà văn trình bày đại thể nội dung tác phẩm “Tướng Trần Độ” do Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân sắp ấn hành. Tôi hoan nghênh, cần một sự công bằng với tướng Trần Độ và những người cống hiến gần hết cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng nhưng có những vấp váp nhất định!
Lịch sử sẽ phán xét công minh, nhưng trước tiên mỗi một cá nhân cũng phải sòng phẳng với lịch sử. Với tinh thần ấy, tôi tin việc xuất bản cuốn sách “Tướng Trần Độ” là việc làm kịp thời và rất có ý nghĩa. 


+Bóng đen của chủ nghĩa diệt chủng đang trở lại Cămpuchia?:"Đảng của chúng tôi ủng hộ Trung Quốc trong việc bảo vệ toàn bộ lãnh thổ của các bạn. Tất cả mọi hòn đảo do Trung Quốc bảo vệ là lãnh thổ của Trung Quốc. Chúng tôi lên án bất cứ hành động xâm lược nào. Những hòn đảo ấy là của Trung Quốc và chỉ thuộc về Trung Quốc mà thôi."Sam Rainsy, lãnh đạo đối lập Campuchia nói.  

+Còn nữa không những con tàu định mệnh?: Từ vụ chìm tàu đau thương này, dân đòi hỏi một điều, phải chấn chỉnh gấp việc quản lý tàu thuyền và hoạt động lưu thông đường thủy. Người dân có nhu cầu đi lại và các cơ quan hữu quan cần có trách nhiệm bảo đảm an toàn giao thông cho dân chúng. Để cho dân chết vì tai nạn là không hoàn thành nhiệm vụ.Trước mắt, đối với vụ chìm ca nô vừa qua, cần làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân liên quan, nếu có căn cứ vì thiếu trách nhiệm gâyh hậu quả nghiêm trọng thì khởi tố hình sự và xử lý thật nghiêm. 

+Khoảng trống trách nhiệm: Hai vụ việc đáng tiếc trên và nhiều vụ tai nạn đò ngang thương tâm khác đã làm lộ ra lỗ hổng rất lớn trong quản lý vận tải đường thủy nội địa, đặc biệt tại những địa phương gần sông, biển như TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu... Sau mỗi vụ tai nạn, chủ tàu, lái tàu - chịu trách nhiệm trực tiếp tới tai nạn - có thể bị truy tố, xử lý hình sự. Thế nhưng, cảng vụ, thanh tra GTVT địa phương, Cục Hàng hải... - không thực hiện đầy đủ chức trách theo quy định - lại chỉ dừng ở mức rút kinh nghiệm và lặp lại lời hứa siết chặt công tác kiểm tra, quản lý! 

+Bộ trưởng 'khó tả', dân và DN 'khó thở: Khi Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng chia sẻ trên truyền hình quốc gia 'tâm trạng khó tả' của mình mỗi lần tăng giá điện, độc giả VietNamNet cũng chia sẻ những tâm sự 'khó tả' không kém.Đề nghị Bộ trưởng Công thương đi thực tế, khảo sát một cách căn cơ cách làm ăn của ngành điện, xem có thực sự lỗ không, hoặc lỗ là do khâu nào, có phải do quản lý tồi... 

+Bộ Công Thương “né” giá: Cho rằng đã có nhiều câu trả lời trước đó từ những người có trách nhiệm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa “xin phép không trả lời” các nội dung liên quan đến giá điệnTại cuộc họp, nhiều câu hỏi xung quanh việc tăng giá điện, việc lấy ý kiến nhân dân trước khi tăng giá và tác động của nó đến các hộ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng nhưng không có câu trả lời thỏa đáng. Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho rằng đã có rất nhiều câu trả lời của lãnh đạo bộ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)… về việc này nên “xin phép không trả lời tại cuộc họp báo”.  

+Chính sách bành trướng xuống phía nam của Trung Quốc: Trung Quốc lâu nay tiến hành hằng loạt biện pháp bành trướng xuống hướng nam, trong đó có chính sách Biển Đông quyết liệt. Nguyên nhân của chính sách đó là gì? Và phía Việt Nam có phản ứng ra sao trước một số hoạt động của Trung Quốc? Gia Minh hỏi chuyện giáo sư- tiến sỹ Đỗ Tiến Sâm, trưởng Viện Nghiên cứu Trung Quốc, Viện Khoa học- Xã hội Việt Nam về những vấn đề đó. Trước hết ông đề cập đến lý do của chính sách bành trướng về phía nam của Bắc Kinh. 

+Cả nước cường dương, thuế, phí, giá chỉ lên không xuống: Dù sao thì, đừng có ngạc nhiên nếu khi nghe tin đâu đó có người đột quỵ, vì sống trong môi trường mà bất kể thử gì cũng dường như được dùng viagra, và vì là dùng phải viagra giả, như bao thứ giả tràn lan hiện nay, nên chỉ có lên ầm ầm mà không có xuống, thành ra thế. 

+Che giấu tin chìm tàu làm hậu quả thảm khốc hơn:Cục trưởng Cục Hàng hải VN xác nhận: Việc báo tin tàu gặp nạn chậm trễ và không chính xác nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn, dẫn đến hậu quả lớn.Liên quan đến nguyên nhân vụ chìm tàu số hiệu H29 – BP tại biển Cần Giờ (TP.HCM), có nghi vấn cho rằng, thông tin tàu chìm đã bị “ém” từ mấy tiếng ban đầu khiến cho công tác cứu hộ có sự chậm trễ.  

+Bài học từ sữa “bẩn” của New Zealand:Cuối tuần qua, sau khi Công ty sữa Fonterra của New Zealand phát đi cảnh báo về một số lô hàng bị nhiễm khuẩn có thể gây chứng ngộ độc thịt trong sản phẩm whey protein, một số nước đã nhanh chóng cho rút sản phẩm khỏi thị trường để điều tra hoặc tạm ngưng nhập sữa từ New Zealand.

+TÂN HOA XÃ NÓI: SỰ SỤP ĐỔ CỦA TRUNG QUỐC SẼ TỒI TỆ HƠN LIÊN XÔ:Russell Leigh Moses ghi nhận trên trang China Real Time[2] rằng một hàng tít lớn của Tân Hoa Xã, “Những hậu quả của sự sụp đổ của Trung Quốc thậm chí sẽ tồi tệ hơn sự sụp đổ của Liên Xô” đã khởi phát một cuộc tranh luận mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội nước này. Theo Moses, Tân Hoa Xã cảnh báo rằng Trung Quốc có thể đối mặt với sự khốn cùng và nghèo khó, bởi “hoạt động gây bất ổn của số dân blogger ngày càng đông đảo”. Tháng Giêng vừa qua, trên blog Seeing Red in China công bố bài diễn văn bị rò rỉ của Tập Cận Bình, bài diễn văn có vẻ như nói với các đảng viên, trong đó ông gán sự sụp đổ của Liên Xô cho việc một bộ phận lãnh đạo Đảng thiếu niềm tin vào ý thức hệ. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã tranh cãi lâu ngày về những nguyên nhân sụp đổ của Liên Xô. 


+Cuộc cạnh tranh giữa Facebook và búa liềm: Chính phủ Việt Nam do đảng cộng sản lãnh đạo vừa ra một nghị định gọi là nghị định 72 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, công bố ngày 31/07 và có hiệu lực từ ngày 1/09/13. Như cái tên của nó, nghị định này khá dài để có thể bao trùm hết các vấn đề nó nêu ra ở trên. Nhưng cái bất thường và được nhiều người sử dụng Internet, và nhất là các thành viên của các mạng xã hội như facebook, hay chủ của các trang blog cá nhân quan tâm là những người này sẽ không được đăng tin từ các nguồn khác và chỉ được đăng các thông tin cá nhân của họ mà thôi. 

+BÀN TRÒN BA LAN: NHỮNG BÀI HỌC (KỲ 5: hế đấy, tôi không thể nhớ lại hoàn toàn điều đó. Tất nhiên, tôi đã không tham gia tất cả các cuộc hội thoại. Phải, tôi có thể nói thẳng thắn rằng tôi đã rất gần với những người Đoàn Kết ngay từ đầu. Vì vậy, tôi đã lắng nghe rất cẩn thận những gì ông Ciosek đã nói, hoặc những người khác từ Ủy ban hỗn hợp, hoặc người đứng đầu Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng, nhưng tôi hiểu tất cả những điều đó để là một nỗ lực để tận dụng lợi thế của Giáo hội. Vì vậy tôi không nghĩ rằng có một tài liệu về việc đó, và tôi đã thường là người soạn các văn kiện của Hội đồng Giám mục liên quan đến vấn đề công cộng, và sự khôn ngoan của tôi không đến từ tâm trí của riêng tôi mà từ việc nhận được lời khuyên từ các cuộc trò chuyện với những người Đoàn Kết. 

+NHẬT BẢN HÀNH ĐỘNG:Kể từ khi Abe trở lại vào cuối tháng 12/2012 cho một lần thứ hai làm Thủ tướng Chính phủ, cử tri Nhật Bản đã giao cho ông 2 việc là, duy trì ổn định chính trị, bảo đảm phục hồi kinh tế. Nhưng, sau khi mở rộng nới lỏng tiền tệ và tài chính, nó là “mũi tên” thứ ba của Abenomics sẽ là thử thách quan trọng nhất - và thử thách đầy tính chính trị nhất. Chính phủ Abe đã phải thực hiện bãi bỏ quy định và cải cách cơ cấu khác trong khi thuyết phục các nhóm lợi ích đầy quyền lực thích nghi với môi trường mới của quốc gia và toàn cầu, trong đó mô hình kinh tế cũ của Nhật Bản không còn hoạt động nữa 

+Chuyện thương tâm nhưng đẹp diệu kỳ trong vụ chìm tàu ở TPHCM:  9 người chết vì canô chìm trên biển Cần Giờ đều đã tìm được xác, ít nhất cũng an ủi được gia đình các nạn nhân. Trong vụ tai nạn thương tâm này, có một chuyện cũng thương tâm, nhưng đẹp đẽ đến kỳ diệu.Một thanh niên đã can đảm đến vô cùng, bởi vì hành động của anh được xem là nhường sự sống của mình cho người khác. 

+Chiếc chìa khóa tủ của ông Tập Cận Bình: Việc đánh giá người cầm đầu nước Trung Quốc đang bật dậy với tham vọng toàn cầu không giới hạn là rất hệ trọng đối với chúng ta. Chính chủ tịch Tập Cận Bình trực tiếp chỉ đạo mối quan hệ Trung - Việt và đã khống chế Chủ tịch Trương Tấn Sang trong một loạt văn kiện hệ trọng trói buộc đảng CS Việt Nam vào cỗ xe của Trung Quốc. Tại sao ại như thế được.Vấn đề chúng ta cần trao đổi, tìm hiểu, làm rõ là một con người lãnh đạo có vẻ do dự, thiếu quyết đoán, tự thú nhận bế tắc, kẹt cứng về đường lối chủ trương lại có thể xỏ mũi ông Trương Tấn Sang và bộ sậu đi theo một cách dễ dàng đến vậy. 

+Cái lưỡi gỗ’ của nhà ngoại giao: “Lưỡi gỗ” là từ ngữ của Tướng CSVN Trần Ðộ đã dùng để chỉ cách “nói lấy được” trong chế độ Cộng Sản. Trong tập “Nhật Ký Rồng Rắn” Trần Ðộ đã viết: “Nổi bật lên là một bộ máy độc đoán, độc tài toàn trị, đàn áp thẳng tay các ý kiến khác. Có một đội ngũ ‘lưỡi gỗ’ rất đông đảo, chuyên ‘ngụy biện’, ‘nói lấy được,’ ‘nói bừa bãi,’ ‘nói trắng trợn,’ bất chấp lẽ phải, đạo lý và cả luật pháp, và có lúc dùng thủ đoạn như ‘lưu manh.’” 

+Đà Nẵng phạt nhóm dùng Facebook 'nhục mạ': Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt nhóm bảy người lập hội trên mạng xã hội Facebook để xúc phạm người khác.Thanh tra Sở Thông tin Truyền thông Đà Nẵng xác định, nhóm học sinh sinh viên vi phạm Nghị định 97 của Chính phủ về Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet, theo trang Thanh Niên Online. 

+LIỆU THẾ KỶ 21 CÓ TRỞ THÀNH KỶ NGUYÊN CHÂU Á?:Theo “Tạp chí Á-Âu”, nhiều người cho rằng thế kỷ 21 là thế kỷ châu Á. Châu Á có dân số lớn hơn dân số của tất cả các châu lục khác cộng lại. Như bản báo cáo “các xu hướng toàn cầu đến năm 2030” của cộng đồng tình báo Mỹ nhận định, châu Á sẽ có sức mạnh toàn cầu về GDP, chi phí quân sự và đầu tư lớn hơn Mỹ và châu Âu cộng lại, vì vậy châu Á xứng đáng với danh hiệu đó.Ngoài ra, tài liệu mới nhất của Ngân hàng Thế giới cũng dự đoán so với tổng đầu tư toàn cầu của tất cả các nước có thu nhập cao, Trung Quốc và Ấn Độ sẽ là hai nhà đầu tư lớn nhất và chiếm khoảng 38% tổng đầu tư toàn cầu vào năm 2030. 

+ Ngân hàng Việt Nam gửi 2,5 tỉ đô la ế ra nước ngoài:Đó là thông tin mới nhất liên quan tới tình hình kinh doanh của hệ thống ngân hàng thương mại ở Việt Nam, gián tiếp minh họa nền kinh tế không có gì sáng sủa. Thông tin này do ông Lê Xuân Nghĩa, cựu Phó chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia công bố trong một hội thảo diễn ra tuần trước. Tháng trước, Tổng cục Thống kê của Việt Nam công bố hàng loạt chỉ số thống kê của sáu tháng đầu năm để cả quyết, tình hình kinh tế vĩ mô đang được cải thiện. Tuy nhiên, phần lớn chuyên gia kinh tế và báo giới lại cùng cho rằng, niềm tin vào sự hồi phục kinh tế cả trong doanh giới lẫn công chúng Việt Nam đang tiếp tục suy giảm.

+Tại Hà Nội, Ngoại trưởng Pháp gợi lên vấn đề blogger Việt Nam bị trấn áp: Đến thăm Việt Nam vào lúc vấn đề quyền tự do ngôn luận đang nổi cộm, ông Laurent Fabius đã bày tỏ thái độ quan ngại của Paris, đặc biệt là trước các vụ trấn áp giới blogger tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết :Nước Pháp rất coi trọng vấn đề nhân quyền trên thế giới. Ở đây quả là có một vấn đề đặc biệt liên quan đến các blogger, vì vừa có một nghị định được đưa ra, đe dọa trừng phạt nặng nề blogger nào loan đi một số thông tin nào đó, và đã có một số blogger bị kết án.


+ Nhìn lại cuộc đời blogger Điếu Cày: Ngược dòng thời gian, vào thời điểm đánh dấu biến cố 30 tháng Tư năm 1975, anh bộ đội Nguyễn Văn Hải “giã từ vũ khí”, gầy dựng được một sự nghiệp thành công, cuộc sống sung mãn. Blogger Người Buôn Gió nhớ lại “ Ngày ấy mới có blog 360, người cựu chiến binh Nguyễn Văn Hải đang có cuộc sống an nhàn như bao người khác ở tuổi sắp về già, anh tìm đến blog như tìm đến một thú chơi, trên blog của mình anh khoe những bức ảnh chụp trên mọi miền Tổ quốc. Có lẽ nếu Hoàng Trường Sa không dậy sóng, nước biển không hòa máu ngư dân Việt Nam...Nguyễn Văn Hải sẽ thành một nhiếp ảnh gia có cái hiệu dân dã là Điếu Cày”. Nhưng, blogger Người Buôn Gió báo đông 

+ GIẢI PHÁP NÀO CHO PHÊ BÌNH VĂN HỌC: Tình trạng một tác phẩm đang nằm chờ xin giấy phép ở nhà xuất bản nhưng đã được nhiều cây bút phê bình may áo xong xuôi. Nghĩa là, tác phẩm chưa được ấn hành, xuất bản thì đã có dăm ba bài phê bình rồi. Viết theo dạng đơn đặt hàng này cũng có hai mặt của nó: thứ nhất, các nhà phê bình chuyên nghiệp vừa tranh thủ được thời gian để nghiên cứu sâu hơn tác phẩm mà mình thích thú, hào hứng, vừa bù đắp vào lỗ hỏng mà bấy lâu phải nhờ cậy phê bình báo chí, đáp ứng được tính nóng hổi, mới mẻ; thứ hai, đôi khi phải chấp nhận viết những tác phẩm không mấy hay và chỉ mới quan tâm văn học trước mắt còn văn học quá khứ lại bỏ trống. 

+Văn hóa nhậu đạt ngưỡng đỉnh cao:Có thể nói rằng đi từ Bắc chí Nam, không có thứ gì dễ tìm hơn một quán nhậu, đủ các hạng, các loại quán nhậu, từ bình dân vài trái cóc, xị rượu đế cho đến các quán thịt chó, quán lẫu dê, lẫu hải sản, quán thịt rừng và cao cấp hơn là các loại nhà hàng, khu nghĩ dưỡng miệt vườn, khu du nghĩ dưỡng sinh thái có phục vụ nhậu thâu đêm suốt sáng với các sơn hào hải vị có giá lên đến vài chục triệu đồng một mâm, một bữa nhậu có thể lên đến con số hàng trăm triệu đồng. 

+ Khi các cựu binh về hưu: “So với các quốc gia khác, Việt Nam có điều kiện vô cùng thuận lợi để vận động chính sách ở Mỹ. Chúng ta có vị trí địa lý chiến lược, có tiếng tăm; ngược lại thế hệ người Mỹ hiện nay có sự bức xúc, có cảm tình với Việt Nam”Không ai bước vào nhà mình để cho mình một cái gì đó. TPP sẽ gây áp lực buộc chúng ta phải tự tái cấu trúc bản thân. 

+ Sẽ báo cáo thủ tướng giải pháp "xử" hoạt động báo chí trái phép: Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ TT&TT báo cáo về thực trạng hoạt động của các trang tin điện tử và mạng xã hội, đồng thời đề xuất giải pháp ngăn chặn và chế tài xử lý những hoạt động báo chí trái phép. 

+An toàn giao thông... chỉ là hình thức: Kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông vận tải đường bộ và điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng xe ôtô tuyến cố định trên địa bàn 21 tỉnh trong toàn quốc theo lệnh của Bộ trưởng Bộ GTVT, 7 thứ trưởng bộ này cùng đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm...  

+Bí ẩn xoay quanh vụ án Bạc Hy Lai: Chính trị gia Trung Quốc bị thất sủng Bạc Hy Lai có thể bị đưa ra tòa trong vài ngày hay vài tuần. Mặc dù vụ án Bạc Hy Lai là một trong những vụ tai tiếng chính trị lớn nhất ở Trung Quốc từ mấy chục năm nay, người ta biết rất ít về những tội trạng mà ông Bạc bị cáo buộc đã vi phạm. Và các chuyên gia pháp lý nói có phần chắc là vụ xử ông ấy cũng sẽ không tiết lộ thêm chi tiết. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Bill Ide gửi về bài tường thuật sau đây. 

+Ôi, cái Hội Nhà văn của ông Hữu Thỉnh !: Tôi không có may mắn được là Hội viên Hội Nhà văn, một hội nghề nghiệp “danh giá” trong cả trăm hội nghề nghiệp ở cái xứ Việt Nam này . Nhưng tôi biết đó là cái Hội rất phức tạp. Ai cũng cho là mình hay, mình giỏi và chả ai chịu ai, chả ai phục ai . Đó cũng là Hội mà Ban Tư tưởng văn hóa Trung ương luôn phải để mắt tới vì lúc nào cũng có thể xảy ra “lệch lạc” gây bấn loạn xã hội về mặt tư tưởng . Mặt mà Đảng luôn lo mất định hướng . Chứ còn cái Hội giáo giới hay Hội Cầu đường, hội Vân tải ô tô thì chúng tôi chỉ biết chân chỉ làm ăn thương yêu đùm bọc đấu tranh cho lợi quyền của nhau 

+Luận văn Đỗ Thị Thoan, một Nhân Văn Giai Phẩm thứ hai:  Trong thời gian qua, báo chí chính thức và một số nhà phê bình trong nước đã kịch liệt đả kích một bài luận văn của cô Đỗ Thị Thoan, giảng viên Đại học Sư phạm. Vụ này khiến người ta nhớ lại vụ Nhân Văn Giai Phẩm từ cách đây nửa thế kỷ, bởi vì theo như nhận định của nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên trả lời phỏng vấn RFI từ Hà Nội, kiểu đả kích luận văn của Đỗ Thị Thoan là một lối phê bình “chỉ điểm”.

+

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét