Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Quê Choa thứ bảy, ngày 03/08/2013

Cập nhật liên tục trong ngày

+Mua sỉ, mua lẻ... tác quyền:Xoay quanh một tập sách của nhà văn Nguyễn Quang Lập, Công ty sách Phương Nam vừa phát thông cáo báo chí quy buộc Nhà xuất bản (NXB) Thanh Niên vi phạm bản quyền đối với đơn vị này.
Như vậy, sự việc nghiêm trọng được Công ty sách Phương Nam gọi là “vi phạm bản quyền trắng trợn” có thể chỉ là hiểu nhầm thời điểm thực hiện sách do cách ghi không đúng trên khung lưu chiểu. Việc vi phạm luật này cần được chấn chỉnh, nhưng rõ ràng việc thỏa thuận giữa NXB Thanh Niên và nhà văn Nguyễn Quang Lập trong việc in quyển Nguyễn Quang Lập - truyện ngắn chọn lọc vào năm 2012 là hoạt động xuất bản bình thường, hợp pháp.
 Câu chuyện mua lẻ, mua sỉ bản quyền trên đây xem ra là một kinh nghiệm đáng lưu ý cho các bên làm sách khi phải mua/bán sỉ toàn bộ tác quyền trong lúc những hợp đồng mua/bán lẻ trước đó còn chưa giải quyết xong.



+Văn học trung tâm: động cơ của phê bình chỉ điểm?:Vụ án Văn học Nhã Thuyên tức Đỗ Thị Thoan bước vào tuần lễ thứ ba với hàng chục bài viết dồn đẩy bài luận văn thạc sĩ vào chân tường qua cái nhãn phê bình văn học. Những luận điểm phê bình này được GS Trần Đình Sử gọi là “Phê bình kiểm dịch” còn nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên gọi thẳng là “Phê bình chỉ điểm”.Kiểm dịch hay chỉ điểm cũng đều đe dọa sự vận động của nền văn học Việt Nam do đó qua sự quan trọng của bản thân sự kiện văn học này Mặc Lâm xin được một lần nữa trao đổi với nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên trước cái tựa ấn tượng và rất “hiện thực” của ông. 

+Người Hà Nội khổ sở "vật lộn" với mưa bão, ngập úng: Sáng nay, bão số 5 đã đổ bộ vào Quảng Ninh gây ra hiện tượng mưa to đến rất to trên diện rộng. Tại Hà Nội, do ảnh hưởng của bão, những trận mưa không ngớt đã làm nhiều tuyến phố ngập nặng khiến người dân khổ sở "vật lộn" với mưa bão, ngập úng.Từ sáng sớm nay, mưa đã bắt đầu trút xuống Hà Nội và không ngừng nghỉ, chính điều này đã khiến nhiều tuyến phố biến… thành sông.  

+Quyền biểu tình ở Cộng hòa Liên bang Đức và hướng hoàn thiện chế định này trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992:Biểu tình là quyền tự do của công dân. Cách ứng xử với quyền biểu tình của công dân từ phía công quyền phản ánh mức độ tôn trọng nhân dân, tôn trọng Hiến pháp[1]. Mặc dù biểu tình là một quyền hiến định, nhưng ở Việt Nam, nhiều người còn tránh dùng từ “biểu tình”, thậm chí còn coi đây là một chủ đề “nhạy cảm”, không nên bàn. Biểu tình có thực sự “đáng sợ” thế không? Ở các nước hiện nay người ta quan niệm và có những cách thức nào để đưa hoạt động này vào trật tự, nề nếp? Trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm lập hiến, lập pháp ở Cộng hòa liên bang (CHLB) Đức, bài viết đưa ra các đề xuất hoàn thiện chế định này ở Việt Nam.   

+Bảo kê:Nói đến bảo kê, một thời gian dài người ta chỉ nghĩ đến các hoạt động "bảo hiểm” cho các kiểu kiếm tiền, kinh doanh nhạy cảm liên quan đến nhà nghỉ, vũ trường, karaoke, massage, hay bia ôm... Theo thời gian, đến nay tình trạng bảo kê đã bị coi như "vấn nạn” trong nhiều lĩnh vực, nhiều đối tượng, kể cả việc cán bộ - nhất là cán bộ cơ sở bảo kê cho những hoạt động phi pháp, khiến cho "người lương thiện phải sợ kẻ gian tà”.  

+Ngoại trưởng Trung Quốc đang “bổn cũ soạn lại”?:  Đầu tiên, Vương Ngoại trưởng cho rằng, cách giải quyết tranh chấp Biển Đông là đạt được thoả thuận thông qua tham vấn và đàm phán giữa các bên trực tiếp liên quan. Ông nhấn mạnh, đây là cách cơ bản và duy nhất có thể dẫn đến giải pháp cuối cùng.Theo Ngoại trưởng Trung Quốc, nước này luôn mở cửa đối thoại với tất cả các bên tranh chấp, đồng thời khẳng định cáo buộc cho rằng đàm phán song phương không thể đem lại tiến triển nào là không đúng sự thật và vô căn cứ. 

+Triều Tiên: Không khóc thương lãnh tụ là có tội?:NBC News (Mỹ) từng dẫn nguồn tin từ Daily NK cho biết, những công dân Triều Tiên, hoặc không khóc, hoặc khóc không chân thành trong đám tang của nhà lãnh đạo Kim Jong Il đều bị bắt đi trại cải tạo lao động ở vùng xa xôi hẻo lánh, sống xa gia đình.Nguồn tin từ tỉnh Bắc Hamkyung cho biết: "Nhà chức trách đã ra lệnh phạt ít nhất 6 tháng tại trại cải tạo lao động với bất cứ ai không tham dự đám tang, hoặc có tham gia đám tang nhưng không khóc hay tỏ ra không thật lòng thương tiếc".  

+Phiên tòa độc nhất vô nhị xử vụ cắn “của quý” giá 100 triệu đồng:Ở miền Tây thỉnh thoảng lại xảy ra chuyện khó tin, cười ra nước mắt, như trước đây ông Sáu Lèo đánh cờ độ một ván 5 tỉ đồng, rồi bà Hồng Ly “đại náo” trụ sở UBND tỉnh... Mới đây lại có một chuyện “bi hài” không kém: Một “đại gia Hai Lúa” trong lúc ăn nhậu đã nổi hứng thách thức một chị phụ nữ đáng tuổi con cháu mình nếu dám… cắn “của quý” của ông ta thì ông này sẽ trả 100 triệu đồng.  

+Về khoản hỗ trợ bằng 30% đất ở khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp: Thời gian qua, chúng em nhận được nhiều thư của bà con nông dân khắp đất nước phản ánh việc bị quan tham (thường là cấp huyện) ăn chặn khoản hỗ trợ bằng 30% giá trị đất ở khi thực hiện thu hồi, đền bù đất nông nghiệp. Các quan tham chỉ đền bù đất nông nghiệp theo đơn giá (vốn rất thấp) mà lờ đi khoản hỗ trợ rất to kia. Nhiều bà con không những không biết mà còn hồ nghi về khoản hỗ trợ to lớn này. Từ kinh nghiệm đấu tranh ở dự án Cầu Nhật Tân, chúng em xin mạo muội giới thiệu một số cơ sở pháp lý để bà con tham khảo trong công cuộc đấu tranh bảo vệ quyền lợi (30% đất ở khi đền bù đất nông nghiệp) đã được pháp luật quy định. 

+Khát vọng được là chính mình và sự đảo lộn của giá trị đạo đức: Dường như xã hội đang có sự đảo ngược về giá trị. Những người chuyển giới chỉ muốn sống thật với con người mình thì bị kỳ thị và phân biệt đối xử. Những kẻ lừa dối, đục khoét và gây hại cho cộng đồng thì vẫn sống nhởn nhơ, thậm chí được đối xử thành kính. Đã đến lúc chúng ta cần lấy giá trị nhân bản, nhân quyền và công lý để bày tỏ thái độ của mình. Đừng chỉ vì khác biệt với khuôn mẫu định sẵn mà đối xử bất công với người chuyển giới

+Sắp phúc thẩm Phương Uyên, Nguyên Kha: Luật sư bào chữa cho hay phiên phúc thẩm Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên sẽ được tiến hành vào ngày 16/8 tới.Luật sư Nguyễn Văn Miếng, bào chữa cho Đinh Nguyên Kha, nói ông đã nhận thông báo về ngày phúc thẩm. Trong khi đó luật sư của Nguyễn Phương Uyên, ông Hà Huy Sơn, nói với BBC ông chưa nhận được giấy của tòa, "có lẽ do gửi bưu điện chưa tới nơi".Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha bị Tòa án Long An xử tù 6 năm và 8 năm tù giam hôm 16/5 vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự. Hai người này cũng sẽ bị 3 năm quản chế sau khi mãn hạn tù.


+Hàng nghìn tàu cá Trung Quốc tràn ra Biển Đông:Hơn 9.000 tàu cá cùng 350.000 ngư dân của tỉnh Hải Nam, Trung Quốc được cho là sẽ kéo ra Biển Đông sau khi lệnh cấm đánh bắt cá vô căn cứ do nước này đơn phương trái phép ban hành hết hiệu lực vào 12 giờ trưa ngày 1/8. Từ năm 1999, năm nào, Trung Quốc cũng bày trò cấm đoán này vào mùa hè ở khu vực Biển Đông mà họ tự nhận là thuộc chủ quyền lãnh thổ của mình. Năm nay, Trung Quốc áp đặt lệnh cấm phi lý này cho khu vực từ 12 độ vĩ Bắc đến khu vực giao giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Đông trong thời gian hiệu lực từ 12 giờ ngày 16/5 đến 12 giờ ngày 1/8/2013. 

+Bỏ thi tốt nghiệp hay sáp nhập hai kì thi làm một- Ý kiến người trong cuộc:Bà Doan , Phó chủ tịch nước đồng ý đề xuất bỏ kì thi tốt nghiệp Phổ thông trung học với lí do lãng xẹt : Đỗ 95-100% thì thi làm gì cho tốn tiền bạc. Đó là lí do của kẻ ngoài cuộc , không có hiểu biết nhiều về giáo dục cho dù bà là giáo sư và có thời làm hiệu trưởng một trường đại học. Cũng có người trong cuộc cho rằng chưa thể bỏ thi TNPT hoặc phối hợp với thi Đại học để giảm căng thẳng cho học sinh và giảm tải cho xã hội nhưng thiếu các luận cứ khoa học và thực tiễn nên chưa thuyết phục. 

+Bất thường Vé mời cuộc thi 'Hoa khôi trí tuệ Việt Nam 2013' in dấu nổi có chữ TQ: Trên tấm vé mời tham dự cuộc thi Miss Itgo 2013 được bày bán ở nhiều khách sạn trên địa bàn TP.Hà Tĩnh có in con dấu có chữ Trung Quốc.Trong hai ngày 1 và 2.8, trong vai người cần mua vé tham dự đêm chung kết Miss Itgo 2013 - Hoa khôi trí tuệ Việt Nam 2013 (sau đây gọi tắt là Miss Itgo 2013), chúng tôi đã tìm đến khách sạn N.H (TP.Hà Tĩnh). 

+Cốt lõi vật chất của giải pháp giáo dục: Sự sống, sức sống của 100% dân cư hiện đại được bảo lãnh bởi sức lao động của chính họ. Các đẳng cấp xã hội cha truyền con nối ngàn đời của xã hội cổ truyền nay thay bằng các đẳng cấp sức lao động của mỗi cá nhân tự mình tạo ra trong đời. Nền giáo dục cho 100% dân cư hiện đại phải cấp cho từng cá nhân sức lao động, từ nấc thang thấp nhất đến nấc thang cao nhất, sao cho mỗi cá nhân có thể sống bình thường. 

+Về nơi 5 năm trước 'ngủ dậy thành người Hà Nội': 1/8/2013, 5 năm sau ngày mở rộng Thủ đô. Tuần Việt Nam đã tìm về những vùng đất mới được nâng cấp lên thành đô thị để chứng kiến những bức tranh đa sắc, có nơi đã lột xác hoàn toàn bởi được đầu tư hạ tầng cơ sở, nhưng cũng có những nơi vẫn ngổn ngang...Nói như Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị tại buổi tổng kết ngày 31/7, thì những thành tựu, kết quả của thủ đô đạt được sau 5 năm mở rộng có ý nghĩa quan trọng. Song vẫn tồn tại những hạn chế chưa thể giải quyết được ngay. 

+LÒNG TRẮC ẨN VÀ SỰ HỔ THẸN: "Lòng trắc ẩn và sự hổ thẹn" là bài viết cho các con của ông, được đăng trên facebook cá nhân vào năm 2011, đã được chia sẻ trên nhiều website cũng như các blog cá nhân khác. Tuy thời gian cũng khá lâu kể từ ngày được viết, nhưng nó vẫn còn nguyên tính thời sự, và cũng là đôi lời tâm sự của một lớp người thành công đi trước, gửi đến thế hệ trẻ của Việt Nam.  

+Mỹ trở lại Thái Bình Dương: Một chính sách, hai cách gọi: Kể từ khi lên nắm quyền năm 2009, một trong những nét nổi bật trong hoạt động đối ngoại của chính quyền Obama là chính sách "Xoay trục" (pivot) hay "Tái cân bằng" (Rebalancing), bao gồm những tuyên bố và triển khai hướng tới tại châu Á - Thái Bình Dương.

+Đã đến lúc cởi "chiếc áo đô thị" chật chội: Việc Quốc hội mới đây chấp thuận đề nghị của thành phố Hồ Chí Minh về sự cần thiết phải xây dựng đề án thí điểm về mô hình chính quyền đô thị (CQĐT) là một quyết định hết sức kịp thời và đúng đắn.Quyết định đó tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế cho một thành phố có qui mô, tính chất phát triển lớn nhất nước một "cơ hội" để phát triển, mở rộng đô thị, đổi mới phương thức quản lí đô thị theo kiểu hiện đại, thúc đẩy sự phát triển trên nhiều bình diện phù hợp với tình hình mới của thời cuộc 

+Quyền lực mềm kiểu Hillary Clinton: Dù bà Hillary Clinton đã tránh nói về kế hoạch tương lai của mình, song nhiều người cho rằng chiếc ghế Ngoại trưởng Mỹ chỉ là một bước trên con đường trở thành tổng thống, giống như cựu Tổng thống Thomas Jefferson và John Adams.Giống như George Shultz, vị ngoại trưởng lừng danh của Ronald Reagan, bà Clinton thường xuyên nhấn mạnh rằng ngoại giao và phát triển kinh tế luôn phải đi liền với nhau. Bà từng tuyên bố rằng giúp đỡ các nước đối tác đat được ổn định xã hội, dựa trên tiến bộ về y tế, an ninh lương thực và quyền phụ nữ sẽ giúp các đồng minh thịnh vượng hơn và giúp giải quyến các vấn đề của chính sách ngoại giao truyền thống.

+Lý giải vì sao Việt Nam cấm chia sẻ thông tin trên mạng xã hội:Nghị định này thực sự liên quan đến một trường hợp mà nhiều người đã biết đến hồi đầu năm nay, trong đó Báo Mới – một trang tập hợp tin tức, đã bị kiện bởi một tờ báo địa phương cho rằng trang này vi phạm bản quyền. Nghị định này ra đời như một cách để bảo vệ báo chí cũng như quyền tác giả và các doanh nghiệp của họ. Nói cách khác, nghị định này nghiêm cấm việc sao chép và dán lại nội dung tin tức từ các trang chính thống sang các trang mạng khác, cụ thể là các trang mạng xã hội như blog, Facebook và Twitter. 


+NỀN GIÁO DỤC TĂM TỐI: Không vơ đũa cả nắm, nhưng với việc một ông hiệu trưởng ở Thái Nguyên bị bắt vì chứa gái mại dâm, và ông hiệu trưởng trường chuyên ở Khánh Hòa cương quyết ra tối hậu thư, hoặc là hạnh kiểm yếu hoặc là chuyển trường đối với một em học sinh lớp 10 vì tội... mặc nhầm quần đồng phục của bạn, khiến em này và gia đình phải chọn phương án chuyển về trường huyện và em này dẫu về đấy vẫn học rất giỏi, được tuyển vào đội tuyển học sinh giỏi.  

+NHẮC LẠI VẤN ĐỀ ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG CON NGƯỜI TRONG Y KHOA:Nên nếu chỉ nhìn đơn thuần ở góc độ giáo dục và đào tạo thì sẽ đi vào ngõ cụt trong vấn đề rất lớn, mà nó làm nên phần hồn của sinh khí một quốc gia - giáo dục và đào tạo. Ngành làm ra sản phẩm vô hình, phi lợi nhuận, nhưng lại có tác động rất lớn đến sự hùng cường của một quốc gia. Trong đó, chỉ riêng ngành y là một bài toán còn nan giải hơn nhiều, mà tôi đã có 7 bài viết cách đây 4 năm, nhưng chưa thấy có cơ chế để thực hiện. Đó là một vấn đề hầu như không giải quyết được dưới cơ chế chính trị hiện tình của đất nước. Nên mọi chỉ trích các đời bộ trưởng y tế Việt Nam là đều chủ quan và cảm tính. 

+Những cái chết “muôn đời bí ẩn” của vua chúa Việt:Cái chết của nhiều bậc vua chúa Việt Nam gây ra những câu hỏi lớn mà đến nay vẫn chưa được giải đáp thấu đáo.
Vua Duy Tân bị thực dân Anh ám sát?
Vua Kiến Phúc bị đầu độc?
Hoàng đế Quang Trung bị Càn Long yểm bùa?... 

+Các chuyên gia giáo dục nói gì về việc bỏ kỳ thi tốt nghiệp?:  Ý kiến bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT gây tranh cãi nhiều trong vài năm nay. Còn lãnh đạo Bộ GD cho rằng chưa thể bỏ kỳ thi tốt nghiệp ngay được. Vậy, bao giờ mới có thể bỏ được?

Câu chuyện nên hay không bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn là câu chuyện chưa có hồi kết và vẫn là chủ đề bàn luận của các chuyên gia giáo dục. 

+Thứ trưởng Sơn, to mà không....cao: Còn thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn, đường đường là quan chức cỡ lớn, phụ trách mảng quan trọng là hàng triệu người Việt Nam ở nước ngoài nhưng ông đã không thể hiện được mình. Ông là người ngu dốt đi lên bằng tiền, bằng mua bán chức quyền như vấn nạn tại Việt Nam quê hương ông??? hoặc là ông có tài thực nhưng ông đóng vai trò một cái máy nói....Qua vụ việc ông trả lời phỏng vấn (Phố Bolsa Tv) nhân dịp chủ tịch Trương Tấn Sang sang Mỹ và vấn đề Việt kiều tại mỹ biểu biểu tình đã cho thấy con người thật của ông. 

+Ngoại trưởng TQ đề xuất 3 cách giải quyết tranh chấp Biển Đông:  Trong cuộc họp với ông Surukiat Sathirathai,  Chủ tịch Hội đồng Hoà giải Hòa bình châu Á,  Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đề xuất 3 cách giải quyết tranh chấp Biển Đông. Đầu tiên, theo ông Vương, đó là phải đạt được thỏa thuận thông qua các cuộc tham vấn và đàm phán với các bên trực tiếp liên quan đến tranh chấp. Ông Vương nhấn mạnh, đây là cách cơ bản và duy nhất có thể dẫn tới một giải pháp cuối cùng. 

+La Viện hô hào cắm cờ Trung Quốc xuống đáy Biển Đông để đòi ‘chủ quyền:  Nhân vật nổi tiếng thuộc phe ‘diều hâu’ Trung Quốc, La Viện đã tranh thủ ngày kỉ niệm thành lập quân đội nước này (1/8) để xuất hiện trên truyền hình với hẳn một bài diễn thuyết đầy lý lẽ xảo trá và ngang ngược về tình hình tranh chấp lãnh hải và mưu toan của Trung Quốc. 

+Pháp luật và nghề mại dâm trên thế giới:Hiện nay trên thế giới vẫn còn nhiều khác biệt giữa các quốc gia về "nghề lâu đời nhất thế giới" này. BBC Tiếng Việt giới thiệu một phần bài của Irene Ogrodnik của tờ Global News and The Canadian Press và điểm thêm tình trạng về chủ đề này ở một số nước trên thế giới. 

+Vương Nghị gặp Thủ tướng và Tổng Bí thư đúng ngày xảy ra sự kiện Vịnh Bắc Bộ:Trước sức nóng của ngòi nổ chiến tranh trên Biển Đông, để gỡ thế cô lập ngoại giao xung quanh đường 9 đoạn, Trung cộng phái Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị thăm Mã Lai, Việt Nam và Lào. Tại cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mã Lai và họ Vương (1/8/2013), hai bên hứa hẹn nhiều vấn đề hợp tác trong đó có quân sự và đưa nội dung hợp tác này lên tầm cao mới nhân hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngại giao chính thức. Điểm dừng chân tiếp theo của họ Vương là người anh em “đồng sàng, dị mộng” Việt Nam.

+RSF lên án nghị định 72 về quản lý báo chí mạng của Việt Nam:Hôm nay, 02/08/2013, Tổ chức phóng viên không biên giới RSF- có trụ sở tại Pháp – ra thông cáo lên án một nghị định của chính phủ Việt Nam về quản lý báo chí và các phương tiện truyền thông mạng, trong đó các trang blog cá nhân và các mạng xã hội.Sau khi nghị định này được công bố, trong giới blogger ở Việt Nam xuất hiện nhiều lo ngại là quyền tự do ngôn luận sẽ chính quyền sử dụng quy định mới này để hạn chế, thậm chí triệt tiêu và mở đường cho các đàn áp nhắm với những người có quan điểm khác với Nhà nước.


+Trịnh Văn Minh - Thư ngỏ: “Sửa đổi Hiến pháp trước hết phải sửa đổi con người Hành pháp và Tư pháp”:Kính mong Quý vị Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quý ủy ban Thường vụ Quốc Hội, Quý ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, ủy ban Tư pháp, Pháp luật, và Quý vị Đại biểu Quốc Hội hãy bớt chút thì giờ quan tâm xem xét, để có thể hiểu được phần nào những nỗi bức xúc của nhân dân, và thấy rõ điều gì là cơ bản trong việc sửa đổi Hiến pháp để thoát khỏi cảnh suy thoái tràn lan hiện tại, và đưa đất nước thực sự tiến lên:  

+Trương Đình Trung - Về phát biểu của thứ trưởng ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn:Có những điều mà trong cương vị một thứ trưởng ngoại giao, một viên chức cao cấp, Sơn không nên phát biểu công khai. Đó là việc người biểu tình được trả tiền để đi biểu tình. Sơn nói về việc đó mà không trưng dẫn được một bằng cớ nào cả, chỉ nói vu vơ theo kiểu lời đồn (rumor). Giới chức của các chính phủ văn minh không ai làm vậy, bởi họ không muốn tỏ ra là người thiếu chín chắn; đưa ra một nhận xét chỉ căn cứ vào lời đồn đoán là biểu hiện của kẻ thiếu kiến thức và năng lực suy luận độc lập. 

+Hồ Cương Quyết: Nằm trong mục «Niềm tin chiến lược» (tiếng Việt trong nguyên văn – ND): «Hãy thử hình dung…»:Tuyên bố của ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng ngoại giao Việt Nam phụ trách Ủy ban người Việt ở nước ngoài liên quan đến những người Việt Nam ở Hoa Kỳ đi biểu tình (1) là một khiêu khích thực sự. Nó lăng mạ những người yêu nước chân chính đang sống ở nước này và phá hoại những nỗ lực hòa dịu và hòa giải mà ông Chủ tịch Trương Tấn Sang đã khéo léo khẳng định, cho dù có vẻ như vì mục đích chính trị ông đã nhấn mạnh hơi quá thêm một chút (2).  

+‘Danh sách đen’ những đại gia BĐS:Dự án chậm tiến độ, chủ đầu tư bỗng dưng biến mất, thị trường BĐS đang dần lộ diện hàng loạt “đại gia” nằm trong danh sách đen.Ông Phạm Sỹ Liêm nhận định: “Ngay từ lúc đầu có những nhà kinh doanh BĐS lập ra dự án với mục đích để lừa đảo gom tiền của khách hàng rồi chạy mất. Ở thời điểm này những doanh nghiệp làm ăn theo kiểu “bán nước bọt”, “bán lúa non” bắt đầu lộ diện và phá sản, để đòi lại quyền lợi khách hàng chỉ có thể khởi kiện”. 

+Blogger Điếu Cày ngưng tuyệt thực: Blogger Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải) đã chính thức ngừng tuyệt thực, theo thông tin từ người nhà ông cho VOA Việt ngữ biết tối ngày 2/8.Anh Nguyễn Trí Dũng, con trai blogger Điếu Cày nói trong cuộc thăm gặp định kỳ hằng tháng diễn ra chiều cùng ngày, bố anh thông báo đã chấm dứt cuộc tuyệt thực kéo dài 33 ngày từ 24/6 đến 27/7 sau khi giới hữu trách vào trại giam xác nhận đơn khiếu nại của ông đã được tiếp nhận.  

+Biển Đông : Hà Nội và Manila hợp lực chống đòi hỏi của Trung Quốc: Hôm qua, 01/08/2013, hai phái đoàn Việt Nam và Philippines do hai Ngoại trưởng dẫn đầu đã kết thúc Kỳ họp lần thứ 7 Ủy ban Hợp tác Song phương Việt – Phi tại Manila. Đối sách chống đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông đã được hai bên thảo luận với hai kết quả được Ngoại trưởng Philippines tiết lộ : yêu cầu ASEAN tăng tốc độ đàm phán bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông với Trung Quốc, và tăng cường hợp tác song phương trên vụ kiện Bắc Kinh ra trước Liên Hiệp Quốc. 

+Philippines: Việt Nam ủng hộ Philippines trong tranh chấp với Trung Quốc:Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario hôm 1/8 nói rằng Việt Nam ủng hộ Philippines trong cuộc tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc và ông nói thêm rằng “rất có thể” Việt Nam sẽ tham gia vào vụ kiện này.Trong buổi phỏng vấn với báo chí sau khi gặp Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh của Việt Nam, ông Del Rosario nói rằng Việt Nam “rất ủng hộ” một chuyện chưa từng có trước đây, đó là Philippines đưa Trung Quốc ra trước cơ quan trọng tài quốc tế. 

+Sửa luật có ngừa được tham nhũng?:"Công trình xây dựng của tư nhân thì làm nhanh, làm tốt. Còn các công trình của nhà nước thì làm rất chậm, có khi kéo dài vô hạn, mà tình trạng đó lại diễn ra ở ngay tại các thành phố lớn", Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN Phạm Sỹ Liêm nói tại buổi làm việc giữa Bộ Xây dựng và UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường QH ngày 2/8 bàn việc sửa Luật Xây dựng. 

+Câu chuyện nước Mỹ: Cao đẳng cộng đồng:Hôm trước quí bạn đọc có nick VT nói rằng, đi học Mỹ mà không nhiều tiền thì đừng bàn. Hôm nay tôi vẫn bàn vì vẫn có cửa, cái cửa đó cho người ít tiền và chính là cao đẳng cộng đồng. Hang Cua nói có sách, mách có chứng, không nói bừa, dù lão chủ sai là chính, đúng là phụ ;)Hồi mới sang Mỹ (2001), nghe mấy đồng nghiệp cãi sếp về chuyện nâng lương, họ bảo có College Degree, tôi cứ tưởng là đại học. Mãi sau này mới hiểu đó là cao đẳng. 

  +Thủ tướng kết luận sai phạm đất Đà Nẵng:Văn phòng Chính phủ vừa có công văn thông báo đồng ý với kết luận về quản lý đất ở Đà Nẵng của ban Thanh tra Chính phủ và Bộ tài nguyên Môi trường.Theo kết luận mới nhất này, Đà Nẵng có hạn chót là ngày 30/08/2013 để xử lý và thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 3024/VPCP-V.I ngày 16/4/2013 và kiến nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường.Như vậy, một loạt quan chức Đà nẵng ở các cơ quan và cá nhân (giai đoạn 2003 - 2011) có liên quan trong các khu vực như tài chính, tài nguyên và môi trường, sở nội vụ, hội đồng thẩm định giá đất thành phố, văn phòng UBND thành phố... có thể sẽ bị kiểm điểm và xử phạt.
 

+Đình công “tự phát”, sự khó xử của đảng cộng sản:Theo bài báo của báo Lao động thì hồi tháng 2 năm 2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị công đoàn giảm 50% số vụ đình công. Như vậy họ phải thỏa hiệp với giới chủ mà họ lãnh lương mà đồng thời cũng phải thực hiện nhiệm vụ vinh quang của họ là bảo vệ giai cấp công nhân. Mà nếu muốn giảm đình công thì phải có một sự thương lượng giữa công nhân và giới chủ. Điều này những người đại diện công nhân do đảng lựa chọn và ăn lương của chủ tư bản rõ ràng không thể làm được 

+Viết ngoại biên: Đây là quan điểm của nhà văn Lưu Tâm Vũ, sinh năm 1942, tác giả truyện ngắn Chủ nhiệm lớp, mở đầu khuynh hướng văn học “vết thương” của văn học đương đại Trung Quốc. Xin giới thiệu để bạn đọc tham khảo về trạng thái tư tưởng hiện nay của nhà văn Trung Quốc. 

+Nghị sĩ Đài Loan ẩu đả vì dự án điện hạt nhân: Theo báo China Post, ngay khi bước vào phòng họp cơ quan lập pháp, các nghị sĩ đối lập Đài Loan thuộc Đảng DPP đã trương những biểu ngữ như “Hãy ngừng xây dựng nhà máy điện hạt nhân”. DPP luôn có chủ trương chống lại năng lượng hạt nhân. Ngược lại, Đảng Dân tộc cầm quyền của nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu quyết thông qua kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Và với ưu thế đa số của Đảng Dân tộc tại Quốc hội, hầu như chắc chắn kế hoạch này sẽ được thông qua.  

+Ấn tượng trong tuần: 'Nhân tâm' thời kim tiền: Xin hỏi, Chương trình TCMR quốc gia là chương trình, chủ trương của ngành y tế, hay của các ông bố bà mẹ đa phần thiếu kiến thức về y học? Nếu sinh- tử đứa trẻ thuộc hoàn toàn trách nhiệm cha mẹ các bé, thì ngành y tế được đầu tư, các bệnh viện từ phụ sản, bệnh viện nhi..., đến các BS được đào tạo ra để làm gì? 

+ Vòng tròn của giá:Việc tăng giá loại hàng hóa đặc biệt này khiến người tiêu dùng hiện nay vốn đã phải hết sức tiết kiệm, tằn tiện mua sắm giờ phải thắt chặt hầu bao hơn. Niềm hy vọng mục tiêu kiềm chế lạm phát cả năm dưới mức 8% mà Quốc hội đặt ra có thể thực hiện là một tín hiệu vui nhưng vui mà... lo bởi lạm phát tăng thấp còn do việc tiêu tiền trong dân, sức mua giảm trước bối cảnh kinh tế khó khăn, hàng tồn kho còn nhiều. Niềm vui thật sự phải là hiệu quả sản xuất KD của toàn xã hội được nâng cao.  

+Khi ông điện “hắt hơi”: Không khó để thấy rằng, mỗi lần giá điện tăng, lại có thêm một “bức xúc xã hội” Sáng 1.8, báo chí tràn ngập những tin tức về giá cả: Giá sữa tăng, từ 5-20% tùy loại. Giá gas tăng thêm 8.000 đồng/bình. Giá hàng thực phẩm tăng. Giá hàng phi thực phẩm tăng…Nhưng sốc nhất vẫn là tin giá điện, sẽ được “điều chỉnh” tăng 5%. 

+GS Thuyết: PCT Đà Nẵng nói thiếu nhân văn!: “Nói như Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa không phù hợp với thực tế vừa thiếu nhân văn. Ở đời, chẳng có mấy ai quyết định đến một TP dự hội thảo hay du lịch chỉ vì ở đó có mại dâm. Còn đưa “chị em” ra câu khách du lịch thì cách phát triển du lịch như vậy không nhân văn chút nào.” 

+Cần 454 năm để giải ngân hết gói 30.000 tỷ với tốc độ hiện tại:Sau 2 tháng triển khai, gói tín dụng BĐS 30.000 tỷ đồng vẫn xa tầm với của hầu hết người dân có nhu cầu vay mua nhà ở. Nếu tính tốc độ giải ngân 2 tháng được 56 trường hợp cùng mức tín dụng bình quân 196 triệu đồng/hộ, thì sau 454 năm nữa, người có thu nhập thấpở Việt Nam mới “tiêu” hết khoản ngân sách được cho làdùng để hỗ trợ mua nhà. 

+ Nhật Bản lấy lại thế đứng:Điều đáng ghi nhận nhất trong bài phỏng vấn này là, chính Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng thẳng thắn vạch trần thủ đoạn sau đây của Trung Quốc: cứ việc tuyên bố chủ quyền trên một phần lãnh thổ của nước khác mặc dù trước đó chưa hề có tranh chấp, và bước tiếp theo là đề nghị “gác tranh chấp qua một bên” để hai bên cùng hợp tác khai thác. Abe thấy rõ thủ đoạn này được Trung Quốc áp dụng tại Biển Đông Việt Nam đối với Việt Nam và Philippines. Phát biểu của Abe rất có ý nghĩa vì đây là một cách ghi nhận chính nghĩa của nhân dân Việt Nam và Philippines trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa bành trướng Trung Quốc. Thậm chí các lãnh đạo Mỹ cũng chưa bao giờ thẳng thắn vạch trần âm mưu này của Trung Quốc, vì Mỹ tuyên bố đứng ngoài việc tranh chấp các đảo trên Biển Đông Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét