Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Quê Choa thứ ba, ngày 20/08/2013

Cập nhật liên tục trong ngày 
+ Hồ Trung Tú: "NGƯỜI RỪNG" - NHÌN TỪ CHÍNH SÁCH ĐỊNH CANH ĐỊNH CƯ: Có lẽ sẽ không bao giờ chúng ta biết được lý do thực sự khiến cha con ông Hồ Văn Thanh trở thành “Người rừng”. Ông đã già yếu, khó mà phục hồi trở khỏe mạnh, lại không buồn nói; anh Lang thì chắc cũng không biết cha mình đã nghĩ gì khi mang anh vô rừng nên khai thác họ để hiểu là chuyện gần như không thể. Trên mạng và các báo cũng đã có quá nhiều phỏng đoán, nào là kinh sợ chiến tranh, người giữa hai làn đạn, muốn tránh xa loài người bạc bẽo, mặc cảm tội lỗi nào đó với tổ chức, cộng đồng... Tất cả đều có thể, thế nhưng theo tôi, nếu soi chiếu điều này với các bản người Rục ở Quảng Bình vừa nóng trên các mặt báo cách nay hơn năm vì nạn đói ở nơi ở mới, ta sẽ hiểu vấn đề một cách căn cơ hơn nhiều.


+Các đối tượng đã khai nhận động cơ của việc "nhân bản" xét nghiệm: “Sau khi nhận đơn tố cáo, chúng tôi khẩn trương vào cuộc. Trong thời gian cho phép chúng tôi đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Có thể nói việc chỉ đạo xét nghiệm khống, gắn kết quả vào người bệnh là việc làm trời không dung, đất không tha!”, Thượng tá Phan Cao Thu nói. 

+Đừng giết đi cơ hội của chính mình?: Các bạn có nhận thấy việc ông Lê Hiếu Đằng thành lập đảng DCXH một phần là do thành quả đấu tranh của chính các bạn không? Tại sao đấu tranh bao lâu giờ có chút thành quả lại muốn tiêu diệt nó? Các bạn có thấy việc phản đối thế này có thể giết đi cơ hội thay đổi chính trị cho đất nước, và cơ hội cho chính chúng ta không? 

+ĂN MÀY BỆNH VIỆN - KHÔNG CÓ TIỀN THÌ SẼ HY SINH: Bấy lâu nay tôi cứ băn khoăn, ở Việt Nam, có hai loại “nhân” có thể không chết ngay tức thì, nếu chỉ trông vào “chế độ” mà không có sự giúp đỡ về vật chất của gia đình là tù nhân và bệnh nhân, nhưng họ sẽ chết từ từ. Biết rằng con người ta khó sống được bằng cái “chế độ” ăn ở của tù nhân, chế độ khám chữa bệnh bằng bảo hiểm của bệnh nhân, nên người thân phải tìm mọi cách để giúp họ sống sót. 

+Vụ Đinh Đức Lập: HỘI NHÀ BÁO VIỆT NAM BẮT ĐẦU LÊN TIẾNG BẢO VỆ HỘI VIÊN:Tạp chí Người làm báo (thuộc Hội Nhà báo Việt Nam) trên trang 21 số 63 tháng 8/2013 vừa đăng bài viết lên tiếng bảo vệ ba nhà báo chống tiêu cực tại báo Đại Đoàn Kết bị chính người tố cáo (ông Đinh Đức Lập – Tổng biên tập) trả thù buộc thôi việc. 

+Luật Biển “nợ đọng” vì còn nhiều vấn đề phức tạp: Ông Hà Hùng Cường nêu hàng loạt nguyên nhân: Nhiều luật cần tính toán thời điểm ban hành. Pháp chế một số bộ ngành chưa thực hiện nghiêm lắm khi chưa có chính sách, khó khăn trong thu hút với người vừa giỏi chuyên môn lại có kiến thức về luật pháp. Một trong những nguyên nhân còn là “Luật của ta chưa quy định rõ chính sách, nhất là chính sách xã hội hóa khiến cứ đụng đến là các ngành tranh luận”. 

+Chủ  tịch Quốc hội: “Cấp phép (khoáng sản) thế này thì chết rồi":Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Nguyễn Minh Quang đã trả lời chất vấn trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 20-8 . Nếu bộ chậm trễ, thiếu tích cực trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân thì Bộ trưởng sẽ bị Thủ tướng phê bình, cảnh cáo, còn tỉnh nào thiếu tích cực thì chủ tịch tỉnh phải bị kỷ luật. 

+Có một công ty chuyên sản xuất các Bà Tưng: Từ một cô gái vô danh, với những phát ngôn gây sốc, hiện tượng Bà Tưng nhanh chóng nổi lên và trở thành từ khóa tìm kiếm nhiều nhất trên Google tại Việt Nam.Một phóng viên mảng giải trí tiết lộ rằng mình được công ty này mời về cộng tác làm việc PR cho các Bà Tưng với mức lương hậu hĩnh. 

+Đa đảng và độc đảng: Tác giả Trung Nghĩa còn cho rằng việc Trọng Đức nói ‘Quốc hội Việt Nam do toàn thể nhân dân Việt Nam bầu ra để thay mình thực hiện quyền lực nhà nước. Do vậy, quyết định của Quốc hội thể hiện tâm tư, nguyện vọng của tuyệt đại đa số nhân dân’. Đây là điều mà tác giả Trung Nghĩa cho là sai sự thật. Thế rồi tác giả Trung Nghĩa còn dùng những lập luận khác để bác bỏ điều mà Trọng Đức của báo Quân Đội Nhân dân gọi là truyền thống ngoại giao mềm mỏng; cũng như ý kiến trên báo Quân đội Nhân dân về tam quyền phân lập. 

+Chứng khoán chiều 20/8: Đằng sau “vở kịch” HAG: HAG chiều nay là điều bất ngờ nhất trong một ngày giao dịch khá nhàm chán. Cho đến trước khi bước vào đợt khớp lệnh đóng cửa, không một dấu hiệu nào báo trước sẽ có những biến động ở cổ phiếu này. Thế rồi lệnh mua bay vào như một trận pháo kích, chọn giá ATC và chỉ trong vài phút lên tới cả triệu cổ phiếu. Tính dồn cả đợt đóng cửa, xấp xỉ 1,22 triệu cổ phiếu đã được đặt mua ATC, chưa kể khối lượng mua giá thấp hơn.
+Công bố danh sách lãnh đạo bệnh viện Hoài Đức bị khởi tố: Chiều 20/8, Công an Hà Nội chính thức công bố quyết định khởi tố bị can 10 đối tượng ở bệnh viện đa khoa Hoài Đức liên quan đến vụ “nhân bản” xét nghiệm. Theo đó, Giám đốc bệnh viện này có dấu hiệu của tội phạm hình sự.Công an Hà Nội cho biết, 2 bị can còn lại là ông Nguyễn Trí Liêm, Giám đốc bệnh viện đa khoa Hoài Đức; bà Nguyễn Thị Nhiên, Phó Giám đốc bệnh viện đa khoa Hoài Đức phục trách trực tiếp khoa xét nghiệm bị khởi tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 285 Bộ luật Hình sự. 


+Có hay không “tham nhũng” về chính sách?:Trước thực trạng nhiều văn bản có dấu hiệu vi phạm pháp luật, ĐBQH đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc có hay không vấn đề "lợi ích nhóm" và "tham nhũng" về chính sách.Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp sáng 20/8, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang Trần Văn Tấn đưa ra vấn đề công tác kiểm tra văn bản còn tồn tại hạn chế, ông muốn biết nguyên nhân do đâu và Bộ Tư pháp có những giải pháp khắc phục nào trong thời gian tới. 

+MỘT MẨU CÁI DẤU HỎI ĐÃ ĐƯỢC MIỄN CƯỠNG HÉ LỘ!: ...Cho đến 19 tháng 8 năm nay, do chẳng còn gì hay ho hơn để viết thêm, do sức khỏe và trí nhớ so với 5, 7 năm trước đã xuống cấp khá rõ rệt, mình đã định bỏ qua đề tài này…thì...chợt đọc và xem được trên basam thứ Hai 19/8/2013 toàn bộ video clip về việc công nhận hai cán bộ tiền khởi nghĩa Tạ Quang Bửu và Phan Anh -từ báo Nhân Dân, mình bỗng nổi khùng lên mà định phản biện vài lời... 

+Hà Nội: Kinh hoàng khu tập thể xả phân người ra đường: Đó là chuyện xảy ra tại khu nhà E4, tập thể Đại học Y Hà Nội. Khu nhà này đã xuống cấp, muốn đi vào bất cứ nhà nào, người ta phải chui qua một rừng ống nước thải chạy ngay trên đầu. Trước đây, người ta chỉ biết một cách chung chung đó là đường ống dẫn nước thải mà không thể tưởng tượng rằng, trong đó có cả chất thải (phân người) của các hộ gia đình sống trên đó. Còn nữa, 100% đường ống chất thải ấy không hề qua bể phốt lắng đọng mà “phi” thẳng ra mương. Kinh hoàng hơn, có những đường ống bị gãy giữa chừng trơ trơ ngang… mặt người. 

+XÉT XỬ HAI ĐỐI TƯỢNG TUYÊN TRUYỀN CHỐNG NHÀ NƯỚC … TÀU?: Thông thường, đối với các vụ xét xử tội danh tuyên truyền chống Nhà nước thì sau khi tòa tuyên án, các báo đài đồng loạt ra quân, vạch mặt “những kẻ phản động”, và kết luận những bản án mà tòa dành cho “bọn chúng” là hoàn toàn đích đáng. Nhưng lần này thì không, một sự im ắng lạ thường, tưởng chừng như giới truyền thông đang bị choáng! 

+Nguyễn Văn Bông – Luật Hiến pháp và Chính trị học (3: Sở dĩ có vấn đề định nghĩa thực chất và hình thức, là vì khi chúng ta định nghĩa một hành vi, một văn kiện, nhất là một hành vi pháp lý, chúng ta có thể đứng trên hai quan điểm: thực chất và hình thức.Quan điểm thực chất nhấn mạnh vào mục tiêu, đối tượng, nội dung của hành vi cũng như của hoạt động. Quan điểm hình thức, trái lại, nhấn mạnh nơi thủ tục cũng như những cơ quan liên quan đến hành vi cùng hoạt động. 

+Trung Quốc "hung hăng" trên Biển Đông: Liệu chân lý có thuộc về kẻ mạnh?:“Nếu điều đó xảy ra thì rõ ràng thế giới vẫn đang bị áp đặt, bị nô dịch bởi chính trị cường quyền, nhân loại sẽ đứng trước thảm họa ghê gớm”- TS Trần Công Trục khẳng định. Phần tiếp theo TS Trần Công Trục trao đổi kỹ hơn về tình huống xấu nhất, Tòa trọng tài phán quyết có lợi cho Trung Quốc. Có thể xảy ra tình huống này không và nếu xảy ra hậu quả pháp lý sẽ ra sao 

+YÊU NƯỚC LÀ NGU NGỐC HAY DŨNG CẢM?:Ngày 20/5/2013, tôi có tham gia buổi tọa đàm để đóng góp ý kiến xây dựng Báo cáo chung của các bên liên quan gửi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc cho kiểm điểm định kỳ toàn cầu của Việt Nam năm 2014.Đây là một buổi tọa đàm “vô cùng nhạy cảm”. Nhạy cảm ngay từ cái tên gọi chứ chưa cần phải đề cập tới thành phần tham gia, mục đích và các nội dung được mang ra thảo luận. 

+Kami - Làm thế nào để phá xiềng?: Hãy bắt đầu từ việc xóa bỏ mọi mặc cảm vốn có để chụm đầu, chung tay khởi đầu sự nghiệp bằng một bản Dự thảo Hiệp định chính trị của một vài nhân vật tạm có uy tín để làm cơ sở cho các bên tham gia hiệp thương. Chán rồi cái cảnh người nọ trông người kia, tổ chức nọ trông tổ chức kia thì chả bao giờ hy vọng có sự thay đổi chính trị ở Việt nam cả.  

+Bộ Y tế hãy lên tiếng': Độc giả thúc giục Bộ trưởng Y tế lên tiếng sau những vụ việc tiêu cực liên tiếp xảy ra đối với ngành, từ việc tiêm vắc xin cho đến nhân bản xét nghiệm, dù chỉ là ý kiến thể hiện quan điểm chống tiêu cực...Qua sự việc "nhân bản xét nghiệm", độc giả kiến nghị không chỉ Chính phủ, các ngành cũng cần có kênh thông tin riêng như một bộ phận "tai mắt" cho ngành để tiếp nhận, xử lý đơn thư của công dân. Đối với những đơn thư tố cáo những vụ việc có tính cấp bách, nguy hiểm, cần phải giải quyết cấp bách như "cứu hỏa" chứ không nên "theo quy trình". 

+Cảnh báo từ quốc lộ 20:Vụ lật xe container chở bauxite gây ách tắc giao thông suốt nhiều giờ liền trên quốc lộ 20 vào  trưa 18.8, một lần nữa khẳng định những cảnh báo về nguy cơ “nghẽn mạch” dài dài khi vận chuyển bauxite trên tuyến đường huyết mạch này là có cơ sở. Quốc lộ 20 vốn dĩ “yếu đuối” vì phải cõng trên lưng nó những chuyến xe “khủng” chở rau từ Đà Lạt về TP.HCM và các tỉnh miền Tây, giờ phải gánh thêm cái món bauxite, còn “khủng” hơn.
Con đường Bô xít sẽ là con đường đau khổ.


+Tiết lộ động trời: Xét nghiệm nước tiểu cũng bị “nhân bản”:Sau khi sự việc “nhân bản” các xét nghiệm của BV ĐK Hoài Đức (Hà Nội) bị phát hiện gây chấn động dư luận, một GS nghỉ hưu từng giữ chức vụ Trưởng khoa xét nghiệm của một BV đầu ngành TƯ đã tiết lộ những điều “mắt thấy, tai nghe” chuyện xét nghiệm ở BV.
Một nền chính trị lấy giả dối làm căn bản, tất nhiên sẽ kéo theo cả hệ thống "nhân bản" bịp bợm như thế này!


+Đại tá Trần Sơn Hà: "Tôi không ký văn bản nào cấm báo chí!": Trao đổi với PV Infonet sáng nay 20/8, Đại tá Trần Sơn Hà, Phó cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67), Bộ Công an cho biết: “Tôi không ký bất cứ văn bản nào thể hiện cấm báo chí không được chụp ảnh, quay phim CSGT đang làm nhiệm vụ”.Văn bản 1042 nhằm mục đích xử lý hành vi giả danh nhà báo, chứ không quy định cấm phóng viên, báo chí tác nghiệp. Vì phóng viên, nhà báo tác nghiệp theo quy định của Luật Báo chí. Một số báo đưa tin cho rằng phóng viên, nhà báo muốn quay phim chụp ảnh CSGT đang làm nhiệm vụ phải xin ý kiến của CSGT là hiểu sai nội dung của văn bản này”, Thiếu tá Huy nhấn mạnh. 

+'Anh có thể bịt miệng tất cả các tờ báo không?':  Đó là lần đầu tiên tôi đối mặt với một cuộc khủng hoảng truyền thông lớn, nhưng những cú điện thoại như vậy sẽ còn theo đuổi tôi suốt mười mấy năm sau. Chào mừng bạn đến với đặc tính đầu tiên của khủng hoảng truyền thông- xuất hiện vào những lúc bạn không ngờ nhất, ít chuẩn bị nhất và không đúng lúc nhất.   

+TS Alan Phan: Thế giới mới của các 'thượng đế':  Thế giới mới của các "thượng đế" - khách hàng - đa dạng và không ngừng biến đổi. Bởi vậy, bộ óc của những người lãnh đạo DN phải sắc bén, năng động và sáng tạo để giữ vững lợi thế cạnh tranh.Một điều rất hiển nhiên trong nền kinh tế thị trường là doanh nghiệp (DN) phải bán được hàng. Không có doanh thu thì chưa gọi là một DN 

+Tham nhũng sẽ “diễn biến phức tạp hơn”: “Tình hình tham nhũng có dấu hiệu giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước, số lượng các vụ án liên quan đến tham nhũng giảm rõ rệt. Tuy nhiên, các hành vi tham ô tài sản, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ vẫn còn xảy ra ở nhiều lĩnh vực như đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, thương mại, tài chính… Dự báo tình hình tham nhũng sẽ diễn biến ngày càng phức tạp hơn trong thời gian tới”. 

+Lại thêm một tệ nạn:Thế rồi, đến một lúc nào đó, bình tâm nhìn lại, ta bỗng giật mình. Hóa ra có những điều tưởng như bình thường, lại không hề bình thường một chút nào cả. Ta vẫn thường quan tâm đến nạn phá rừng, phá môi trường sinh thái. Nhưng có mấy ai để ý đến bầu văn hóa đang bị ô nhiễm. Đặc biệt là tiếng Việt. Chưa bao giờ Tiếng Việt bị tàn phá tàn bạo như hiện nay. 

+Trận thắng để đời của Quang Liêm: Khuya ngày 19.8, kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm làm nên chiến thắng để đời trước đối thủ hạng 4 thế giới Grischuk ở tie-break cờ nhanh, trở thành kỳ thủ châu Á duy nhất góp mặt ở vòng 4 World Cup cờ vua 2013 tại Tromso (Na Uy).Trước loạt trận tie-break cờ nhanh, theo phân tích của giới chuyên môn, Quang Liêm (elo 2.702) gặp rất nhiều bất lợi. Đầu tiên là về năng lực, Quang Liêm bị đánh giá yếu hơn Grichuk không chỉ về thứ hạng mà còn về thành tích bởi lẽ ngoài elo 2.78, Grischuk còn từng 2 lần vô địch thế giới cờ chớp.  

+LY HÔN CHÍNH TRỊ: Giờ lại nghĩ đến chuyện dân đói khổ, đi kêu oan hàng chục năm mà cứ bảo dân yêu chế độ, một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của đảng và nhà nước thì có điêu không. Ông bà nào tin tưởng, yêu mến đảng và nhà nước thì cứ việc yêu, đừng có yêu hộ chúng tôi là được. Nhỉ! 

+Ông Hồ Ngọc Nhuận cần đổi cách suy nghĩ: Thiếu sót đó, chắc vì tác giả bài “Phá Xiềng” chưa có kinh nghiệm sống trong một thể chế tự do dân chủ, chưa có thói quen suy nghĩ theo lối sống tự do dân chủ. Trong một xã hội dân chủ, mỗi đảng phái chinh phục cử tri bằng những chương trình hành động nếu họ được nắm quyền, chứ không chỉ dựa trên một cái tên hay một khẩu hiệu. Hiện giờ chỉ mới thấy ông Lê Hiếu Ðằng mới chỉ nói muốn “thành lập một đảng mới, chẳng hạn như đảng Dân Chủ Xã Hội”. Nói “chẳng hạn” nghĩa là chưa chắc chắn. Mới có thế mà đã kêu gọi tất cả mọi người ủng hộ, cả người còn đang sống lẫn người đã khuất, thì hơi vội vàng. 

+Quá tệ hại!: Tôi giở chồng báo cũ để tìm lại một tin rất quan trọng: “Thủ tướng đã phê duyệt đề án kiên cố hóa trường học từ nay đến năm 2012 với tổng vốn đầu tư 25.200 tỉ đồng, trong đó khoảng 22.400 tỉ đồng để xây 141.300 phòng, xóa phòng học tạm thời và khắc phục tình trạng học ba ca. Và khoảng 2.800 tỉ đồng để xây nhà công vụ cho giáo viên” (Sài Gòn Giải Phóng 13-3-2008).
+Bộ Y tế “xin tội” cho các bị can như thế nào?:Trước thời điểm Công an quận Đống Đa (Hà Nội) ra quyết định khởi tố bị can đối với 3 cán bộ Bệnh viện Nội tiết TW trong vụ án “xà xẻo” tiền ngân sách thì Bộ Y tế lại có công văn gửi cơ quan CSĐT “xin tội” cho các bị can này.Câu hỏi đặt ra, đã 2 lần Thanh tra Bộ Y tế có dấu hiệu bao che cho sai phạm của các đối tượng nêu trên, giờ Bộ Y tế lại có công văn “xin” giao vụ án  trên về Bộ xử lý “nội bộ”?! Tuy nhiên, CA, VKSND quận Đống Đa vẫn tiến hành các bước tố tụng trong vụ án này theo đúng quy định của pháp luật.


+MẤT NƯỚC HAY DIỆT VONG?:Văn hóa của một dân tộc là một lĩnh vực rất rộng, hầu như chưa có ai trên thế giới này định nghĩa hoàn hảo cho nó. Vì nó là sự hun đúc cả lịch sử, tiếng nói, chữ viết, lối sống, thuần phong mỹ tục, v.v... ngàn đời của một dân tộc mà thành. Rất khó mất, nhưng không phải không thể mất. Nhưng mất văn hóa là mất sạch một dân tộc. Lúc đó, tổ quốc là tổ quốc của kẻ khác. 

+Quan hệ Việt Mỹ: Nhìn lại quá khứ, kỳ vọng gì ở tương lai?:Đối với CSVN, Gorbachev khuyến cáo Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh nối lại bang giao với TQ, hợp tác với Bắc Kinh giải quyết cuộc chiến ở Campuchia. Tháng 9/1990, Nguyễn Văn Linh cùng Thủ tướng Đỗ Mười, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Lê Đức Anh và Cố vấn Bộ Chính trị Phạm Văn Đồng đến Thành Đô gặp Tổng bí thư Giang Trạch Dân và Thủ tướng Lý Bằng. CSVN tôn TQ làm minh chủ lãnh đạo các nước XHCN, và đưa ra giải pháp Đỏ: hai nhóm Khmer Đỏ Pol Pot và Hun Sen sẽ hợp tác lãnh đạo Cam Bốt để xây dựng XHCN. 

+Người tố cáo vụ “nhân bản xét nghiệm” đã được tặng hoa:Một bạn đọc 72 tuổi đến Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức tặng các chị món quà trị giá một chỉ vàng. Ngoài ra, một tờ báo đã mời các chị đến tham dự buổi lễ tri ân, tặng mỗi chị 2 triệu đồng và một bó hoa.
TT giật cái tít rất hay, tít có vị đắng rất hiếm trên trường báo chí VN. 

+23 cựu cán bộ TP Long Xuyên hầu tòa: Ngay sau khi Viện kiểm sát vừa đọc xong cáo trạng, nhiều bị cáo đã đứng dậy phản bác một số nội dung. Đầu tiên là bị cáo Nguyễn Thiện Thanh, nguyên nhân viên Phòng tài nguyên - môi trường, đứng lên nói rằng nội dung lời khai của mình trong cáo trạng không đúng với lời khai tại cơ quan điều tra. Các bị cáo Trần Khánh Cương - nhân viên văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Lý Thanh Tùng - nguyên phó giám đốc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Nguyễn Văn Chí - nguyên chủ tịch UBND P.Mỹ Quý - đều cho rằng số nền nhà và số tiền mà họ hưởng lợi theo cáo trạng là không đúng. Bị cáo Nguyễn Vĩnh Khánh - nguyên phó Phòng quản lý đô thị - nói số liệu nền nhà trong cáo trạng cũng chưa chính xác...  

+Bàn thêm về sự cần thiết của cơ quan bảo hiến:Bảo hiến (hay bảo vệ hiến pháp) có ý nghĩa cốt lõi là kiểm soát tính hợp hiến của các đạo luật do Nghị viện (hay QH) ban hành, cụ thể là đánh giá xem những đạo luật được đưa ra có phù hợp với tinh thần và nội dung của Hiến pháp hay không. Tuy nhiên, thuật ngữ này còn có thể được hiểu một cách rộng hơn, bao gồm sự kiểm soát tính hợp hiến trong hành vi của tất cả các thiết chế quyền lực được Hiến pháp quy định, chứ không chỉ giới hạn trong các đạo luật của Nghị viện.  

+Người rừng”: Hay sự khốn kiếp của những người hiện đại?:Chuyện bắt đầu lãng nhách, bỗng nhiên một ngày nọ, có 1 đoàn người bu vô rừng tóm cổ hai cha con ông già 80 tuổi tên Hồ Văn Thanh và đứa con hơn 40 tuổi tên Hồ Văn Loan ra, và tuyên bố rằng mình “giải cứu” được họ – người rừng.Tuy nhiên, chuyện “người rừng” không dừng lại ở đó. Sẽ là may mắn gấp nghìn lần cho hai bố con ông ấy nếu họ được để yên thân nằm ở trạm xá điều trị, để yên thân cho đứa cháu dạy anh Loan cách chơi ná thun, đội nón bảo hiểm đi xe máy. 

+NHỮNG PHÁT KIẾN "VĨ ĐẠI" NHẤT CỦA Y KHOA ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA:Mấy hôm nay, cộng đồng mạng chia sẻ nhau những lời thề tốt nghiệp bác sỹ y khoa. Ban đầu tôi còn nghi ngờ là tin bịa đặt, nhưng nhờ có các bạn trên cộng đồng mạng truy lùng, thì hầu hết tất cả các trường Y trên đất nước Việt đều có một lời thề mang màu sắc chính trị hơn là tôn chỉ của ngành Y - không biên giới, không chiến tuyến, chỉ vì người bệnh và một lòng vì sự phát triển y học toàn cầu. 

+CON ĐƯỜNG THỨ BA:Sự bất lực trong cố gắng phát triển phong trào xã hội chủ nghĩa ở Mỹ là một xấu hổ cho những lý thuyết gia Mác-xít, những người vẫn lập luận rằng kiến trúc thượng tầng, trong đó có cơ cấu chính trị, chỉ là biểu lộ của những cơ sở hạ tầng kinh tế và kỹ thuật. Họ hiểu rằng hiện tượng này là một bằng chứng sống về những mâu thuẫn của chủ nghĩa Mác. Nó chất vấn giá trị của hệ thống lý luận này.  

+ĂN MÀY BỆNH VIỆN: Gần tháng nay bỏ bê blog để vào viện chăm bố ốm, hôm nay tôi mới có dịp trở lại, thấy nhà mình rêu phong quá. Những điều tôi kể dưới đây không hề mới với thiên hạ, nhưng vẫn là mới đối với tôi. Và tôi cảm thấy có một ước muốn được chia sẻ lên đây, cho nhẹ bớt những buồn bực trong lòng.
+3 nhà báo bị kỷ luật tại Báo Đại Đoàn Kết tiếp tục khiếu nại:Bài báo “Bị buộc thôi việc sau khi tố cáo” - liên quan đến vụ việc kỷ luật 3 nhà báo tại Báo Đại Đoàn Kết đăng trên Báo Tuổi Trẻ TP. HCM ngày 04.8.2013 đã gây sự chú ý trong dư luận. Vụ việc tiếp tục “nóng” lên khi Ban Biên tập Báo Đại Đoàn Kết bày tỏ quan điểm việc kỷ luật thôi việc 3 nhà báo này ở mục “Cùng bạn đọc” (trang 3, số báo ngày 5.8.2013; daidoanket.vn ngày 9.8.2013) là do “Quá trình cơ cấu lại tổ chức, quy trình sản xuất của tờ nhật báo; một số cá nhân không theo kịp sự phát triển, vì lợi ích cá nhân đã tỏ ra bất mãn, dần xa rời tập thể. Họ liên tục có hành vi vi phạm quy chế hoạt động của Báo, vi phạm việc thực hiện nghĩa vụ viên chức và những việc viên chức không được làm quy định tại Luật Viên chức, vi phạm các nghĩa vụ cam kết trong hợp đồng làm việc…”.  


+Một biên tập viên truyền hình bị bắt:Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an Hà Nội vừa bắt khẩn cấp và ra quyết định tạm giữ hình sự Nguyễn Thanh Tùng (29 tuổi, trú tại huyện Từ Liêm, Hà Nội, biên tập viên Đài truyền hình kỹ thuật số VTC) về hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Cùng bị bắt khẩn cấp với Nguyễn Thanh Tùng về hành vi trên còn có Nguyễn Quyết (26 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội).  

+Cú trảm ở Đà Nẵng, bát mì ở Nội Bài:Tháng 10.2011, dư luận lên cơn sốt trước cú “trảm tướng” của Bộ trưởng Đinh La Thăng ở sân bay Đà Nẵng. “Các ông đùa à”- Lời Bộ trưởng. Và ngay sau đó, ông gọi điện thoại điều một “viên tướng” khác về Đà Nẵng.
Ngay lập tức, dư luận nhớ lại lời tuyên bố trong ngày đầu nhậm chức của Bộ trưởng xung quanh mấy chữ “vị tướng ra trận” để ca ngợi ông là “Bộ trưởng của hành động”.  

+TÔI CẦN CÁC ĐỒNG CHÍ CSGT ƯỠN NGỰC ĐẦY KIÊU HÃNH KHI LÀM NHIỆM VỤ: "Cục CSGT đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) đã ra văn bản gửi Trưởng phòng CSGT các tỉnh, TP chỉ đạo về việc “Giả danh nhà báo ghi hình CSGT”. Nội dung văn bản này đang khiến bất kỳ ai đọc cũng có thể hiểu là từ sau khi có chỉ đạo này thì công dân, nhà báo sẽ không được ghi hình CSGT đang làm nhiệm vụ?- Báo giadinh.net) 

+Khó khăn sếp vẫn ‘đốt’ trăm triệu cúng Rằm tháng bảy: Khó khăn trăm bề song không ít sếp vẫn sẵn sàng chi hàng trăm triệu đồng để mua lễ lạt, vàng mã, mời thầy về cúng Rằm tháng bảy âm lịch cầu cho công việc suôn sẻ, làm ăn khấm khá.Không riêng anh Long mà nhiều “sếp” khác cũng không ngại “đốt” hàng trăm triệu đồng để cúng rằm tháng bảy bất chấp tình hình kinh doanh thực tế chồng chất khó khăn, một đồng cũng quý. 

+Nguyễn Văn Bông – Luật Hiến pháp và Chính trị học (3):Đứng trên quan điểm thực chất, Hiến pháp là tất cả các qui tắc pháp lý quan trọng nhất của quốc gia, là những qui tắc có tính cách hiến tính, những qui tắc ấn định hình thể quốc gia (quốc gia thống nhất hay quốc gia liên bang), ấn định chính thể (cộng hòa hay quân chủ), ấn định cơ quan điều khiển quốc gia cùng những thẩm quyền của cơ quan ấy. Tóm lại, Hiến pháp của một quốc gia là phản ảnh tổ chức chính trị của quốc gia đó. 

+Nụ cười Ma nơ canh: Tuần rồi, bí thư tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Vĩnh Tân vừa có phát biểu xác định “vấn đề quan trọng nhất” là địa phương tập chung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ phải thay đổi ứng xử từ việc thực hiện mệnh lệnh hành chính sang hành chính phục vụ dân. Tuổi trẻ dẫn lời ông Tân khẳng định: “Cán bộ không đủ chuẩn và không biết cười, không đồng cảm với nhân dân thì dứt khoát phải cho nghỉ”. 

+Phản biện lại bài viết ĐÔI ĐIỀU VỚI TÁC GIẢ BÀI “VIẾT TRÊN GIƯỜNG BỊNH”:  Tôi đã nhiều năm không đọc báo QĐND. Hôm nay thông qua diễn đàn mạng tôi được biết đến bài báo của tác giả Trọng Đức (có lẽ là một bút danh) mà khi đọc bài viết tôi không khỏi bức xúc. Tôi cũng tự đặt ra một bút danh cho mình để phản hồi cho bài viết này vì bản tính tôi là nhút nhát, sợ bị “nổi tiếng”. Tác giả bàn về những luận chứng nhằm phủ nhận người khác nhưng có vẻ như tác giả quá yếu kém khi đưa ra một ví dụ lệch lạc, không hiểu những luận cứ chủ thuyết của Marx, giải thích một cách lèo lái, gượng ép để phủ nhận những ý kiến của ông Lê Hiếu Đằng 

+Ts Trần Công Trục: Ta cần khởi kiện TQ vi phạm UNCLOS ở Biển Đông:Với tư cách là 1 thành viên Công ước, có quyền lợi trực tiếp tại Biển Đông đang bị vi phạm, chúng ta khởi kiện TQ áp dụng và giải thích sai UNCLOS xâm hại quyền và lợi ích chính đáng của ta ở Biển Đông, điều này không có ảnh hưởng gì đến chủ trương, chính sách đối ngoại của Việt Nam trong quan hệ với các nước, đặc biệt là với TQ. 

+SUY NGHĨ CỦA MỘT NGƯỜI NGOÀI ĐẢNG VỀ ĐA NGUYÊN ĐA ĐẢNG Ở VIỆT NAM:Tôi sinh năm Nhâm ngọ 1942, tức là,  cho đến lúc này (2013) đã hơn 70 năm sống trong chế độ toàn trị của một đảng độc quyền lãnh đạo đất nước. Ông nội tôi là thư ký (bưu chính) riêng cho Toàn quyền Đông Dương. Vậy mà năm 1946, nội tôi đã đem cả đại gia đình theo cụ Hồ, đi tản cư lên Phú Thọ kháng chiến chống Pháp. Sau hòa bình 1954, Pháp tuyên bố, ai xuống Hải Phòng, dù là đi kháng chiến, chính phủ Pháp vẫn trả đủ lương hưu 8 năm  gián đoạn. Nhiều người khuyên ông nội tôi nên đi, vì đó là tiền nợ của Pháp đối với công chức đã phục vụ chính quyền Pháp…Nhưng ông nội tôi nói: nước nhà độc lập rồi, dù ăn cháo cũng sướng, không cần đi!

+Sửa Hiến pháp và sự “đau đầu” về chính quyền địa phương:Có vị quan chức cơ quan Trung ương tuyên bố nếu không bỏ được hội đồng nhân dân thì “chết không nhắm mắt”, nhưng cán bộ cơ sở nhiều người khi nghe tin thí điểm bỏ hội đồng vừa phát biểu vừa khóc…
Hai chi tiết này được hai vị phó chủ tịch hội đồng nhân dân tỉnh dẫn ra trong phát biểu tại hội thảo do Trung tâm Thông tin – Thư viện – Nghiên cứu khoa học (Văn phòng Quốc hội) tổ chức sáng 19/8.Là một trong những nội dung lớn song đang còn rất ngổn ngang tại dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, mô hình chính quyền địa phương đang khiến các nhà lập pháp rất “đau đầu”. 


+Công an báo cáo đánh bại thế lực phản động và thù địch:Đài tiếng nói Việt Nam cho hay là hôm nay ông Nguyễn Phú Trọng Tổng bí thư đảng CSVN đã đến làm việc với đảng ủy bộ Công an.Tại cuộc làm việc Bộ công an báo cáo với ông Trọng rằng trong thời gian qua công an Việt Nam đã làm thất bại nhiều chiến dịch chống phá Việt Nam của các thế lực phản động và thù địch. 

+Chuyện lạ - “Cấm” công dân và nhà báo ghi hình CSGT làm nhiệm vụ?: Cục CSGT đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) đã ra văn bản gửi Trưởng phòng CSGT các tỉnh, TP chỉ đạo về việc “Giả danh nhà báo ghi hình CSGT”. Nội dung văn bản này đang khiến bất kỳ ai đọc cũng có thể hiểu là từ sau khi có chỉ đạo này thì công dân, nhà báo sẽ không được ghi hình CSGT đang làm nhiệm vụ? 

+Vụ “người rừng”: Nạn nhân của sự vô cảm!: Việc hai cha con “người rừng” Hồ Văn Thanh (81 tuổi) và Hồ Văn Lang (41 tuổi) người dân tộc Kor vừa được đưa về địa phương sau 40 năm sống trong khu rừng thuộc huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi, đã khiến cho bất cứ ai có nhân tâm đều không khỏi trăn trở. Nếu sự vô cảm đã kéo dài tấn bi kịch rừng xanh của cha con ông Thanh thì giờ đây hy vọng lòng nhân ái sẽ giúp họ từng bước hòa nhập vào cuộc sống mới... 

+Miến Điện: Giới đầu tư phải tôn trọng chuẩn mực xã hội: Giới kinh doanh và đầu tư phương Tây hiện lao vào Miến Điện, quốc gia đang mở cửa kinh tế sau nhiều năm khép kín. Việc Hoa Kỳ, Châu Âu bãi bỏ cấm vận từ một năm qua đã mở cửa cho đầu tư ngoại quốc vào một thị trường hầu như còn mới toanh, chưa bị thâm nhập nhiều bao gồm 60 triệu người tiêu thụ. 

+THƯA GS. VŨ MINH GIANG, ĐẢNG CSVN HOẠT ĐỘNG TRÊN CƠ SỞ PHÁP LÝ NÀO?:Rõ ràng, xét về lô-gíc, tính hợp pháp của việc „Công dân... biểu tình theo quy định của pháp luật“ khi chưa có Luật biểu tình không hề yếu hơn so với tính hợp pháp của việc „Mọi tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật“ khi chưa có „Luật về Đảng“.  

+'Đúng là buổi khen thưởng diễn ra rất nặng nề:"Trong buổi tuyên dương các bác sĩ, cả 3 chị đều khóc. Thực sự buổi lễ hôm đó có tính đặc thù riêng, một bầu không khí rất nặng nề", ông Nguyễn Văn Yên, Phó giám đốc Sở Y tế HN chia sẻ sau những phản ứng trái chiều về buổi trao thưởng 320.000 đồng cho bác sĩ tố tiêu cực ở Bệnh viện Hoài Đức. 

+Đài báo Việt Nam tự do làm hàng chợ?: Truyền thông Việt Nam hiện nay là một môi trường phát triển mạnh nhưng các nỗ lực kiểm soát vì lo ngại an ninh, cộng với sự phản ứng của dư luận thiếu niềm tin vào báo chí đứng đắn đã tạo ra một môi trường báo đài lệch chuẩn. 

+Đồng loạt tăng giá = “Liều thuốc độc”: Trong bối cảnh mới hơn nửa đầu năm đã có đến ba lần tăng giá xăng dầu, chưa đầy nửa tháng sau giá điện, gas, sữa… lại tăng gần như đồng loạt, nhiều khả năng chúng ta sẽ phải chứng kiến thực tế ngược lại với các nhận định gần đây khi cho rằng giá tăng nhẹ đồng nghĩa với tổng cầu tăng, sức mua được cải thiện, rằng đó là tín hiệu tích cực trong nỗ lực phục hồi kinh tế.Việc đồng loạt tăng mạnh giá xăng dầu, giá điện… sẽ là “liều thuốc độc” đối với không chỉ người tiêu dùng, mà cả với nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.  

+Việt Mỹ đối thoại quốc phòng song phương:  Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương quân đội Hoa Kỳ vừa chủ trì Đối thoại quốc phòng song phương Mỹ-Việt lần thứ 10 giữa hai bên tại Hawaii.Thông cáo từ Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (PACOM) nói hai bên cùng nhận thức được tính chât phức tạp và cấp bách của các thách thức an ninh trong khu vực cũng như trên quốc tế.Cuộc đối thoại hàng năm diễn ra hôm thứ Năm tuần trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét