Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Quê Choa thứ tư, ngày 31/07/2013

Cập nhật liên tục trong ngày

+LS Trần Vũ Hải : Phiên tòa Đoàn Văn Vươn vi phạm thủ tục tố tụng hình sự:Sau phiên xử phúc thẩm hôm qua 30/07/2013 của Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hải Phòng, các ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý đã bị y án năm năm tù vì tội giết người. Hai người còn lại là Đoàn Văn Sịnh và Đoàn Văn Vệ được giảm án đôi chút.Trả lời phỏng vấn của RFI Việt ngữ hôm nay, luật sư Trần Vũ Hải đã cho biết những nhận định về phiên tòa này. 


+Hai chữ “minh bạch” trong thông điệp của Bộ trưởng:Trang web của Cục đầu tư nước ngoài, trong một bài tổng thuật về hoạt động của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Bùi Quang Vinh tại Mỹ có một câu rất đáng chú ý: Trong buổi làm việc với Coca Cola, bộ trưởng Bùi Quang Vinh hoan nghênh việc Coca cola tiếp tục việc mở rộng đầu tư tại Việt Nam tăng thêm 300 triệu USD trong vòng 3 năm tới. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị Coca Cola nên thường xuyên cung cấp thông tin và minh bạch các hoạt động kinh doanh của mình tại Việt Nam. 

+Phó Chủ tịch nước đề nghị bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT:Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan ngày 31-7 đề nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT do tỉ lệ đỗ tốt nghiệp trên toàn quốc năm nào cũng 95 - 96%; kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi ĐH, CĐ tổ chức quá gần nhau gây căng thẳng, tốn kém.
He he bỏ hết đi khỏi thi đia, khỏi hai tết, khỏi bệnh thành tích nhé!

+‘Tòa án chỉ muốn kết tội ông Vươn’:Luật sư bào chữa cho anh em ông Đoàn Văn Vươn cho rằng Tòa án Nhân dân Tối cao đã không làm đúng chức trách bảo vệ công lý mà dường như chỉ tìm cách kết tội các bị cáo.Trong phán quyết đưa ra vào chiều 30/7 tại thành phố Hải Phòng, Tòa án khẳng định đủ cơ sở kết luận hai ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý phạm tội ‘Giết người’ nên vẫn duy trì bán án sơ thẩm 5 năm tù, còn hai bà Phạm Thị Báu và Nguyễn Thị Thương phạm tội ‘Chống người thi hành công vụ’ nên cũng y án là 18 và 15 tháng tù treo. 


+Gia đình blogger Điếu Cày phản đối bài báo của Công an Nhân dân:Sáng hôm nay, 31/07/2013, bà Dương Thị Tân, vợ blogger Điếu Cày ( Nguyễn Văn Hải ) cùng với con trai và một số bạn bè thân hữu đã đến tòa soạn báo Công an Nhân dân để yêu cầu gặp mặt và đối chất với Tổng biên tập và nhà báo Vũ Đại Phong, tác giả bài báo "Lật tẩy “chiêu tuyệt thực” của Nguyễn Văn Hải", đăng trên báo Công an Nhân dân ngày 29/07/2013. 

+Alan Phan:Tìm Về Biển Đông:  Đã gần chục năm, tôi mới quay lại nơi đây. Ngoài những bực dọc lặt vặt như ăn cua bị tráo 2 con đã chết, hay những mánh mun chặt chem mà du khách thường phải chịu đưng ở Việt Nam…kỳ nghỉ hè này cũng khá nhiều thú vị và thư giãn. Điều làm tôi ấn tượng nhất là tinh thần chịu khó cần cù nổi tiếng của người dân xứ Quảng vẫn hiện lên trên từng nét mặt, trẻ hay già. Dù họ có nhiều đồ chơi hơn (điện thoại cầm tay, xe máy, áo quần xịn…) nhưng những âu lo về đời sống hàng ngày vẫn thể hiện qua các câu chuyện nặng trĩu. 

+ Bộ trưởng Vũ Đức Đam: EVN cần lấy ý kiến người dân khi tăng giá điện: Khẳng định không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải điều chỉnh giá điện để tiến tới cơ chế thị trường, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh, Chính phủ sẽ hỗ trợ người dân thu nhập thấp và yêu cầu EVN phải lấy ý kiến phản hồi khi điều chỉnh giá.Bộ trưởng Vũ Đức Đam: Việc điều chỉnh giá điện nếu không khéo léo, yếu tố tâm lý sẽ kéo lạm phát trở lại.
 Ông Đam thừa biết hỏi dân thì dân tất nhiên không đồng ý, dân nào cũng thế chứ không phải dân Việt. Phải chăng  đây chỉ là cách nói để xoa dịu dư luận, tín hiệu thả cửa cho EVN thoải mái lên giá ( Không phải hỏi tao, tức CP !)? 

+Việt - Mỹ vì sao chưa là đối tác chiến lược?: Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ chủ yếu là một thỏa thuận mô tả những tiến bộ từng bước trên một loạt lĩnh vực. Dường như cả Việt Nam và Hoa Kỳ đều có lợi ích của mình khi tránh không thúc đẩy mọi việc một cách quá nhanh - GS Carl Thayer từ Học viện Quốc phòng Australia nhận định. 

+“Hoa mắt” với ma trận đầu tư chéo tại Việt Nam: “Nhìn vào ma trận đầu tư chéo trong bài trình bày của anh, tôi thấy hoa cả mắt”. Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia Hà Huy Tuấn thốt lên như vậy sau khi nghe xong bài trình bày của ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Chương trình chính sách công thuộc Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright tại hội thảo về "Rủi ro sở hữu chéo và đầu tư chéo: Thực trạng và giải pháp cho thị trường tài chính" được tổ chức sáng 31/7 tại Hà Nội. 

+Ts Trần Công Trục: UNCLOS không phải “cây đũa thần” ở Biển Đông:Biển Đông đã, đang và sẽ còn tiếp tục là điểm nóng của khu vực cũng như thế giới vì những tranh chấp lãnh thổ và các hoạt động gia tăng sự hiện diện bất hợp pháp của Trung Quốc (TQ) hòng hợp lý hóa tham vọng đường lưỡi bò. Để ngăn ngừa xung đột và hướng tới giải quyết tranh chấp Biển Đông thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.


+Vụ án Đoàn Văn Vươn: THÔNG CÁO BÁO CHÍ SỐ 3: Chúng tôi -  Nguyễn Thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Vươn; bà Phạm Thị Báu (tức Hiền), vợ ông Đoàn Văn Quý - xin cám ơn các Luật sư Nguyễn Việt Hùng, Nguyễn Hà Luân, Vũ Văn Lợi, Hà Huy Sơn, Trần Vũ Hải nhận bào chữa miễn phí và các luật sư Đoàn Mạnh Bền, Hoàng Mạnh Hùng, Đinh Xuân Nhật nhận bào chữa chỉ định cho chúng tôi và thân nhân trong vụ án Đoàn Văn Vươn 1 được xét xử phúc thẩm từ ngày 29 – 30/7/2013. Chúng tôi cũng xin cám ơn những cơ quan báo chí, truyền thông, mạng xã hội đã thông tin trung thực, khách quan về vụ án này, đồng bào trong và ngoài nước đã quan tâm, theo dõi vụ án này và ủng hộ tinh thần cho chúng tôi trong thời gian vừa qua.


+ Về chuyện bức ảnh ghép vụ Điếu Cày tuyệt thực:Sự vụ Nguyễn Văn Hải tuyệt thực nhẽ ra thì nó cũng không rầm rộ đến như vậy. Quá nhiều người bị đau sau cái tát ù tai chóng mặt vụ Cù Huy Hà Vũ nên giờ thành ra rụt rè hơn, phản ứng cũng thận trọng hơn. Vâng đó là câu chuyện về chữ tín và niềm tin, đó cũng là bài học vỡ lòng về hiệu ứng xã hội.ó vẻ không hài lòng lắm về kết quả này, thấy dư luận hình như không quan tâm nhiều lắm, cũng như không thấy có ai đi tuyệt thực cùng Điếu Cày nên phía công an không hài lòng (không thấy vui thú) thì phải (ghi chú giả thuyết chỉ là giả thuyết không nhất thiết khác sự thực)? Thế là bài: Lật tẩy chiêu tuyệt thực của Nguyễn Văn Hải báo Công An Nhân Dân được bung ra.  

+Chi tiết về vụ Bạc Hy Lai: Việc ông Bạc Hy Lai bị truy tố vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực đã được loan báo tuần qua, nhưng chính quyền chỉ cho biết rất ít chi tiết về sự việc. Theo tờ Tài Kinh, thì việc lạm dụng chức quyền của ông Bạc Hy Lai diễn ra vào thời kỳ ông làm Bí thư Thành ủy Trùng Khánh.Tờ báo khẳng định, ông Bạc Hy Lai đã lợi dụng chức vụ của mình để ngăn cản Vương Lập Quân, giám đốc công an Trùng Khánh điều tra về vai trò của vợ ông Bạc là bà Cốc Khai Lai, trong vụ doanh nhân Anh Neil Heywood bị đầu độc chết vào năm 2011.  

+Thủ tướng chỉ đạo minh bạch giá than, điện, xăng dầu: Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, diễn ra ngày 30-7. Tình hình kinh tế - xã hội bảy tháng qua và thảo luận các dự án luật là những nội dung chính của phiên họp thường kỳ của Chính phủ dự kiến kéo dài đến hết hôm nay (31-7).

+

+Vụ trẻ chết vì vaccine đã lên đến Thủ tướng:  Tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2013 diễn ra hôm qua 30/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh 2 nhiệm vụ đối với Bộ trưởng Kim Tiến: “Bộ trưởng Y tế khẩn trương xem lại vấn đề tiêm chủng, nếu do vaccine thì phải xem lại. Đồng thời tiếp tục có giải pháp đối với tình trạng quá tải bệnh viện. Trước mắt tôi chỉ yêu cầu bộ trưởng 2 vấn đề này”.Buổi chiều cùng ngày, trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết: Chính phủ cũng đã bàn về một số cháu bé đã tử vong sau khi tiêm chủng vaccine trong thời gian gần đây. Trước mắt cần có biện pháp không để tái diễn tình cảnh này. Song song với đó là việc xử lý trách nhiệm của cán bộ liên quan khi có kết luận chính thức 


+“Trảm” là đúng!:Mấy ngày nay, thông tin từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số địa phương khác về biện pháp xử lý cán bộ xã, phường để xảy ra tình trạng xây nhà trái phép, nạn mại dâm lan tràn được dư luận chú ý.Nếu sau điều tra, chính quyền các tỉnh, thành phố kỷ luật nghiêm minh những cán bộ xã, phường dung túng, bao che những việc làm tiêu cực nói trên thì chắc chắn lấy lại được niềm tin của dân vốn lâu nay đã mai một. 

+Trung Quốc “tự mua dây trói mình”:  Bên ngoài khó có “kiềm chế” được sự trỗi dậy của Trung Quốc, nhưng chính nước này lại tự “mua dây trói mình”.Giới chuyên gia và phương tiện truyền thông ở Bắc Kinh đã và đang cực lực chỉ trích chiến lược “xoay trục” của Mỹ là nhằm “kiềm chế” sự trỗi dậy của Trung Quốc. Thậm chí, một giáo sư ở Trung Quốc còn nhận xét: “Xoay trục là một sự lựa chọn rất ngu ngốc ... Mỹ sẽ không đạt được bất kỳ điều gì, ngoài việc chọc tức Trung Quốc. Trung Quốc không thể bị bên ngoài kiềm chế”.  

+Tàu cảnh sát biển Nhật thăm Đà Nẵng: Tàu của cảnh sát biển Nhật Bản với thủy thủ đoàn trên 80 người vừa cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, hôm thứ Ba 30/7.Tàu Kojima mang theo 82 sỹ quan, thủy thủ và học viên cảnh sát biển Nhật Bản, theo thông tin trên báo chí trong nước.
Tàu đã được đại diện Bộ Quốc phòng, Cảnh sát biển Việt Nam và chính quyền địa phương "đón tiếp trang trọng". 

+ Bộ trưởng Tiến có phải là chính khách?: Vừa qua, trước việc ứng xử của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong sự việc ba cháu bé sơ sinh qua đời tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), có ý kiến cho rằng, Bộ trưởng Tiến bỏ cơ hội trở thành chính khách.

Ngay sau đó, nhiều ý kiến tranh luận khác nhau về khái niệm “chính khách”. PV tiếp tục có cuộc trao đổi với ông Vũ Mão, nguyên chủ nhiệm VPQH, nguyên chủ nhiệm UB Đối ngoại của Quốc hội về vấn đề này. 

+Học giả Mỹ bóc mẽ tướng 'diều hâu' Trung Quốc: Trang web của Jamestown Foundation, một tổ chức nghiên cứu khá có tiếng tăm có trụ sở tại Washington (Mỹ) mới đây cho đăng tải một bài viết với tiêu đề: “Cắt nghĩa phe ‘diều hâu’ của quân đội Trung Quốc”. Trang web của Jamestown Foundation, một tổ chức nghiên cứu khá có tiếng tăm có trụ sở tại Washington (Mỹ) mới đây cho đăng tải một bài viết với tiêu đề: “Cắt nghĩa phe ‘diều hâu’ của quân đội Trung Quốc”. 

+Thượng viện Mỹ chỉ trích Trung Quốc gây căng thẳng: Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết lên án việc Trung Quốc cưỡng chế và đe dọa trong việc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ vùng Biển Đông Trung Quốc và Biển Đông.
Theo đó, nghị quyết của Thượng viện Mỹ kêu gọi các bên có liên quan việc tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải trong khu vực biển Hoa Đông và Biển Đông tìm kiếm giải pháp mang tính hòa bình. 



+Cô Gái Đồ Long - Đằng sau mỗi bài viết là một sự thật khác:Mỗi tờ báo có một cách làm việc riêng. Đằng sau mỗi bài viết là một sự thật khác. Nhiều độc giả đang mất dần lòng tin cũng có lý do. Người đọc bây giờ tinh tế và nhạy bén lắm, công nghệ phát hiện hình thật giả hay photoshop cũng không tệ; chẳng phải dễ lừa! Ngày còn biệt giam B.34 với Điếu Cày. Anh thường tâm sự, rồi lúc tui ra anh còn nhắn về nữa; ước nguyện lớn nhất của anh là chị Tân bán bớt một căn nhà lo cho hai đứa nhỏ đi du học, tránh xa việc của bố chúng nó. Ấy vậy mà giờ nhìn thằng con anh tất tả ngược xuôi với mẹ vì bố, đau muốn khóc! 

+PHÚC THẨM ... HỌ ĐOÀN - 'Phúc' ở đâu?: Chả cần tòa kết thúc tôi cũng biết anh hùng Vươn sẽ thụ án đề lao thế nào. Chả cần tòa khai mở tôi cũng biết bọn sâu Tiên Lãng ngày mốt sẽ án treo lơ lửng ra sao. Bởi thần công lý đang bị giam cầm nên cuộc đời đen bạc thế Tự hỏi, vậy thì xét xử làm gì cho tốn tiền dân đóng thuế“.… Chỉ có “tam quyền phân lập” thì may ra mới có tòa án độc lập. Còn “tam quyền… nhất lập” không thể có tòa án độc lập. Bên hành pháp (CA) làm sai, đưa qua tư pháp (tòa án) xử, thì kết quả như thế, xử hết phiên tòa này đến phiên tòa khác, người dân vẫn bị oan, sai. 

+Ưu đãi khó với: Đây cũng là yếu tố quyết định để triển khai gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng. Thực tế, ngay khi triển khai, những người thuộc diện "đối tượng" được vay vốn ưu đãi đều hăm hở nộp hồ sơ. Các ngân hàng  được giao nhiệm vụ giải ngân nguồn vốn này cũng thừa nhận hồ sơ vay vốn vẫn tăng đều. Họ đang "ôm" cả trăm đến vài trăm hồ sơ vay vốn. Nhưng kết quả mới nhất theo công bố của Bộ Xây dựng, mới chỉ 56 hồ sơ được vay tiền với tổng giá trị 11 tỉ đồng như nói trên. Một tỷ lệ cực kỳ khiêm tốn so với nhu cầu nhà ở xã hội trên thị trường.



+TRỰC TIẾP: BIỂU TÌNH TRƯỚC CỬA TÒA SOẠN BÁO CÔNG AN NHÂN DÂN: Đúng như một Thông báo được đưa ra vào tối qua, 09h00 sáng nay, 31/07/2013, Bà Dương Thị Tân và anh Nguyễn Trí Dũng là vợ và con của Anh Nguyễn Văn Hải (tức Điếu Cày) tù nhân đang tuyệt thực tại Trại 6 - Bộ Công An, cùng các thân hữu bè bạn đã có mặt tại Toà soạn báo Công An Nhân Dân, số 100 Yết Kiêu (92 Nguyễn Du, Hà Nội) để yêu cầu gặp mặt và đối chất với Tổng Biên tập và nhà báo Vũ Đại Phong về bài báo "Lật tẩy “chiêu tuyệt thực” của Nguyễn Văn Hải" đăng trên báo Công an Nhân dân lúc 22:14:00 29/07/2013.Tại trụ sở báo Công an Nhân dân, gia đình và các bloggers đã biểu tình phản đối tờ báo này đã có bài viết vu khống, bịa đặt về việc tuyệt thực trong tù của anh Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày).



+Người phát ngôn Chính phủ: “Chúng ta không thể nghèo mãi thế này được”: Người phát ngôn Chính phủ nói về quyết tâm tái cơ cấu kinh tế của Chính phủ và các thành viên...Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 30/7, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có những chia sẻ đáng chú ý, trước những câu hỏi của báo giới về tiến độ cũng như quyết tâm tái cơ cấu nền kinh tế của Chính phủ.
Lại quyết liệt, lại tái cơ cấu... dân nghe mãi chán lắm rồi Chính phủ ơi!




   +1.000 người thi công... 700m đường tốn 200 triệu đồng ăn uống:Kinh phí để làm con đường 700m là 1,5 tỉ đồng. Trong đó, kinh phí mua nguyên vật liệu làm đường chiếm khoảng 1,3 tỉ đồng, còn khoảng 200 triệu đồng là chi phí tiền ăn, nước uống.Tại buổi giao ban báo chí do Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 30-7, đề cập việc huy động 1.000 thanh niên thi công 700m đường (Tuổi Trẻ ngày 30-7), ông Trần Anh Tuấn - phó bí thư Thành đoàn Hà Nội - khẳng định sẽ không huy động cả 1.000 thanh niên ở những công trình “đường thanh niên” tiếp theo.
Chỉ có CNXH mới có kiểu làm đưởng như vậy thôi, hi hi 

+Hãy trong vai người nộp thuế:Các cơ quan chức năng đang xài tiền ngân sách hãy đặt mình vào vị trí của các doanh nghiệp và cá nhân đang nộp thuế để hiểu rằng kinh tế càng khó khăn thì người nộp thuế càng có yêu cầu cao hơn trong việc sử dụng tiền thuế.
Bởi để có những khoản tiền tỉ để các cơ quan nhà nước chi xài, từng người dân đã phải chắt chiu, tằn tiện để làm nghĩa vụ thuế. Người dân không thể chấp nhận đồng tiền thuế do mình đóng góp tiếp tục bị tiêu xài lãng phí, không hiệu quả!  

+“Bữa tiệc” chứng khoán Trung Quốc đã tàn:Trong 4 năm qua, giới đầu tư chứng khoán tại Trung Quốc mất nhiều tiền hơn ở bất kỳ thị trường nào khác trên thế giới. Cú “ngã ngựa” của thị trường chứng khoán Trung Quốc diễn ra ngay sau khi nền kinh tế này đóng vai trò đầu tàu kéo thế giới khỏi cuộc suy thoái hậu khủng hoảng tài chính.
 Như nhau chắc cả thôi, Việt Nam tàn trước TQ tàn sau 

+ Người dân sẽ cần những chuyến thăm viếng của Bộ trưởng?: Có người sẽ đặt câu hỏi vào những “hành động quyết liệt” và những phát ngôn chỉ đạo các khoa, phòng chuyên môn tập trung các thiết bị hiện đại nhất trong khả năng có thể để khám và điều trị miễn phí toàn bộ cho trường hợp đặc biệt này.Nhưng ngay cả như thế thì chuyến viếng thăm của Bộ trưởng xứng đáng nhận được những tràng pháo tay. Bởi đó không chỉ còn đơn thuần là việc một vị bộ trưởng y tế tới thăm bệnh nhân mà lớn hơn, còn là sự quan tâm của những người sống trong đất liền với những người lính ngoài đảo. 

+Philippines di chuyển "thùng thuốc súng" ra Biển Đông nhằm vào TQ?!:Việc Manila phải tìm cách nâng cao năng lực phòng thủ là điều dễ hiểu và những "phân tích" và "bình luận" mang tính chụp mũ, ngụy biện của các học giả Trung Quốc như Lý Quốc Cường hay Tô Hạo chỉ càng khiến công luận khu vực và quốc tế thấy rõ âm mưu của Bắc Kinh muốn độc chiếm Biển Đông làm ao nhà. 

+Giải mật chiến tranh điện tử Mỹ ở Việt Nam (kỳ I): Trang thiết bị khí tài điện tử được triển khai trên mọi phương tiện tác chiến, bao gồm từ không quân, không quân hải quân, bộ binh, trên tất cả các không gian tác chiến, từ trên không, trên mặt đất và trên mặt nước...Sự xuất hiện trong lực lượng vũ trang và hạm đội các trang thiết bị điện tử (trang thiết bị thông tin liên lạc, các đài radar, các thiết bị dẫn đường, định vị, trang thiết bị điều khiển hỏa lực và các phương tiện tác chiến khác…), các hoạt động và khả năng của trinh sát, tình báo điện tử trong mọi lĩnh vực cũng như các hoạt động đánh lừa, gây nhiễu loạn hoặc chế áp ngày càng được tăng cường cả về chiều rộng và chiều sâu. 

+Thế trận bao vây Trung Quốc của không quân Mỹ: Không quân Mỹ đang bắt đầu triển khai luân phiên các lực lượng chủ lực của mình đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm tạo thế gọng kìm bao vây Trung Quốc. Hôm 29.7, Tư lệnh không quân Mỹ tại Thái Bình Dương, tướng Herbert Carlisle, cho biết trong năm nay, không quân Mỹ sẽ gia tăng đáng kể sự hiện diện của mình tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thông qua việc triển khai máy bay chiến đấu đến Thái Lan, Ấn Độ, Singapore, và Úc trên cơ sở luân phiên. 

+Giảm "con sâu" ngành y, tăng tiền mua vắc xin: Phải xử lý kịp thời, mạnh tay, nghiêm minh... mới hạn chế tốc độ gia tăng số "con sâu" trong ngành y tế, kết quả xử lý mới có uy, khiến người ta sợ', ông Nguyễn Văn Tiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề XH Quốc hội nói.

+Trí thức Việt Nam tại Pháp đưa kiến nghị về vụ Điếu Cày tuyệt thực:Chiều ngày 29/07/2013, một nhóm các nhân sĩ trí thức Việt Kiều tại Pháp đã tới tòa đại sứ Việt Nam ở Paris để đề nghị cơ quan này chuyển về nước « Yêu cầu Chủ tịch Nước và Chính phủ Việt Nam khẩn cấp giải quyết vụ tuyệt thực của blogger Điếu Cày (tức ông Nguyễn Văn Hải) ». Vụ người tù lương tâm Nguyễn Văn Hải, hiện đang bị giam tại Nghệ An, tuyệt thực đã gần 40 ngày, được công luận khắp nơi quan tâm.


+Việt Nam thúc đẩy tái cơ cấu các tập đoàn nhà nước: Việt Nam đang lên kế hoạch quy định chặt chẽ hơn nhằm tăng tốc việc cải tổ các tập đoàn nhà nước, bao gồm sa thải các giám đốc điều hành, tăng cường nổ lực xóa bỏ nợ xấu trong lĩnh vực ngân hàng và lấy lại sức sống cho nền kinh tế.Kinh te VN-3 JustinMott-BloomgerBộ Tài chính đang soạn thảo một phương thức “mạnh và hợp lý” nhằm buộc các tập đoàn nhà nước bán cổ phần trong các ngành kinh doanh không phải là chủ chốt, ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp, cho biết trong một bài phỏng vấn tại Hà Nội hôm 25 tháng Bảy. Công ty quản lý tài sản được điều hành bởi Ngân hàng Nhà nước được đưa vào hoạt động vào ngày 26 tháng Bảy nhằm xóa sổ khoảng 5 tỉ USD nợ xấu. 

+Nguyên Thứ trưởng Y tế và Lý Nhã Kỳ tiếc lắm: Bộ GD&ĐT vừa ban hành quy định, người đề nghị công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp phải nộp phí theo quy định của Bộ Tài chính. Có lẽ nguyên Thứ trưởng Cao Minh Quang và cựu Đại sứ Du lịch Lý Nhà Kỹ sẽ phải thấy tiếc vì sao quy định này ra qua chậm.Bộ GD&ĐT vừa ban hành Quy định về trình tự, thủ tục công nhận văn bằng của người Việt Nam do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp, trong đó đang chú ý có quy định, người đề nghị công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp phải nộp phí theo quy định của Bộ Tài chính. Quy định có hiệu lực từ ngày 30/8/2013. 

+Học giả Mỹ "chấm điểm" cao chuyến thăm của Chủ tịch nước:Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đảm trách quan hệ với châu Á đã nhận định chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có tầm quan trọng “lớn hơn tổng các thành tố của nó cộng lại”, với hàm ý rằng kết quả của chuyến thăm còn vượt cao hơn những kết quả, thỏa thuận cụ thể đạt được. Học giả Murray Hiebert, cố vấn cao cấp, Phó Giám đốc Chương trình Đông Nam Á tại Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) viết riêng cho Tuần Việt Nam. 

+Lịch sử của bệnh cuồng dịch: Họ cần đọc để may ra ngộ thêm, sáng thêm một vài điều. Họ cần đọc để hiểu rằng bất cứ thứ gì liên quan đến con người và cuộc sống, dù vĩ đại hay bé tý, dù thanh cao hay ghê tởm như là shit, sản phẩm của quá trình bài tiết, cũng đều đáng để nghiên cứu cả. Và họ cần đọc để hiểu rằng, chính họ, như những quân binh chỉ điểm và đấu tố, cũng rất đáng trở thành đối tượng nghiên cứu trong một công trình hàn lâm tương tự. 

+Bạn đang “Sống” hay đang “tồn tại”?: Bản thân con người không ai hoàn hảo cả. vấn đề là ta biết mình là ai và đứng ở đâu giữa thế giới rộng lớn này mà thôi. Sống và tồn tại, ta đang ở vị trí nào? tại sao chúng ta lại phải sống thế này ngày qua ngày? tại sao chúng ta không có cách giải thoát tốt nhất? hay tự bản thân mỗi con người trong thế giới này đều tồn tại mà không biết mình đang tồn tại? 

+Bầu Đức đau đầu tìm vốn, bạc tóc vì tai tiếng:Qua hơn nửa năm 2013, ông Đoàn Nguyên Đức tiếp tục là tâm điểm của dư luận. Bên cạnh những hoạt động làm ăn thì những tai tiếng, sự cố bất ngờ đổ đến cũng khiến ông Bầu này phải liên tục chống đỡ.Mới đây nhất, phi công riêng của ông Đoàn Nguyên Đức đột tử. Đây là sự cố bên lề đầy bất ngờ nhưng lại rất được dư luận qua tâm. Kết nối sự cố này với rất nhiều chuyện tai ương ập đến từ đầu năm với ông Đoàn Nguyên Đức. 

+Trung Quốc 'đẩy các nước về phía Mỹ':Một vị tướng của Hoa Kỳ ở châu Á nói các tuyên bố chủ quyền hung hăng của Trung Quốc đang khiến các nước trong khu vực củng cố quan hệ với Mỹ.Tướng không quân Herbert Carlisle được dẫn lời nói với các phóng viên mảng quốc phòng tại Washington: "Thái độ hung hăng mang lại nguy cơ tính toán sai lầm. Đó là điều chúng tôi cân nhắc mỗi ngày". 

+Vô tư chết từ từ nhờ... lãng phí:Mới chỉ rà soát ở 43 tỉnh thành, Bảo hiểm xã hội VN đã phát hiện hơn 700.000 thẻ bị cấp trùng gây lãng phí lên tới hàng trăm tỷ đồng. Thành Đoàn Hà Nội huy động 1.000 thanh niên tình nguyện để làm 700m đường nông thôn. Đó là hai thông tin khiến người đọc cười ra nước mắt trên báo chí ngày hôm qua. 

+Phó giám thị trại 6: Ông Điếu Cày không nhận phần ăn:VRNs (31.07.2013) – Sài Gòn – Ông Thái Văn Thủy (TVT), phó giám thị trại giam số 6 thuộc huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An nói với anh Nguyễn Trí Dũng (NTD) như sau: “Ông Hải bị giam bóc tách từ ngày 22 tháng 6”, “Ông hải không nhận khẩu phần ăn”. Đây là điều phóng viên VRNs ghi lại từ đoạn ghi âm vừa được chuyển đến cho Ban biên tập, chiều hôm qua 30.07.


+Mỹ-Việt: 'Vuốt ve' thay 'khiêu khích':Tạp chí nổi tiếng của Anh, The Economist, có bài nhận định về kết quả chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang, dẫn lời chuyên gia nói chuyến đi Mỹ của ông Sang hơi giống 'pháo xịt' dù Hoa Kỳ đang 'vuốt ve' thay vì 'khiêu khích' Hà Nội.Mở đầu bài viết về quan hệ Việt Mỹ với tựa 'All aboard?' (tạm dịch 'Cùng chuyến tàu?'), The Economist nhắc lại rằng hai bên chỉ bình thường hóa quan hệ vào năm 1995, hai thập niên sau hình ảnh biểu tượng của những chiếc trực thăng Mỹ tháo lui từ nóc Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Sài Gòn. 


+Hai bức ảnh nói lên nhiều điều:Trong bức ảnh thứ hai, giữa lúc ông Sang cám ơn Tổng thống Obama đã quan tâm chăm sóc bà con người Mỹ gốc Việt (nói nhịu là «người Việt gốc Mỹ »), những nạn nhân bi thảm do chính ách chiếm đóng tàn bạo của đảng CS của ông gây nên, thì ông Obama đã không che dấu nổi sự sốt ruột và chán nản của mình. Ông kéo thật cao cổ tay áo trái để lộ mặt chiếc đồng hồ lớn chĩa vào mặt ông Sang, ngụ ý nhắc rằng: biết rồi, khổ lắm, nói dài thế, không còn thời gian cho ông, tôi đang bận việc khác.  

+Mỹ ‘rất quan tâm’ tới tuyên bố của các blogger Việt Nam:Một blogger từ Hà Nội cho biết đại diện ngoại giao Hoa Kỳ rất quan tâm tới một văn bản được nhiều người viết blog ở Việt Nam ủng hộ.‘Tuyên bố của mạng lưới blogger Việt Nam’ hay còn được gọi là ‘Tuyên bố 258’ cho rằng Việt Nam phải sửa đổi pháp luật để chứng minh cam kết tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.Tuyên bố có đoạn: “Việt Nam phải chứng minh các cam kết của mình nhằm hợp tác với Hội đồng Nhân quyền và duy trì những chuẩn mực cao nhất trong việc xúc tiến và bảo vệ nhân quyền”.  

+Hết vu cáo người biểu tình trong nước lại đến vu cáo đồng bào biểu tình ở Hải ngoại:Hẳn mọi người còn nhớ vụ “ngậm máu phun người” của Đài Truyền hình Hà Nội năm ngoái. Trong bản tin thời sự trưa ngày 05/08/2012, Đài THHN của Trần Gia Thái đã bịa đặt như sau: “Đáng chú ý là trong cuộc tụ tập đông người sáng nay, quần chúng nhân dân và lực lượng an ninh đã phát hiện và bắt quả tang một số đối tượng đang phát trả tiền công cho những người tham gia biểu tình“.Cái đài chết dịch này còn hả hê rêu rao “Bộ mặt thật cái gọi là biểu tình yêu nước đã bị lộ tẩy“. Liều hơn, nó còn cho biết sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết và bằng chứng trong bản tin thời sự lúc 18h30 cùng ngày.

 +Bảy Thứ trưởng Bộ GTVT sẽ 'vi hành' ra sao?: Những ngày qua, trụ sở Bộ GTVT thiếu đi không khí người ra- người vào nườm nượp vốn có, đặc biệt là từ khi, kế hoạch cả 7 thứ trưởng của bộ “vi hành” 21 tỉnh thành được công bố. Nhiều phòng làm việc của cơ quan chức năng, như thanh tra, Vụ Vận tải, Vụ An toàn giao thông (ATGT), Vụ Pháp chế… đóng cửa. Có phòng, chuyên viên vắng quá nửa. Gọi điện di động, đa số đổ chuông, nhưng không nghe; hoặc nghe, nhưng chỉ nói vội, đang ở tỉnh này, tỉnh kia.
Vi hành mà rầm rầm rộ, tiền hộ hậu ủng chỉ tổ tốn tiền dân, chẳng được gì đâu. Nếu có được thì được thêm thiên hạ chê cười. Tui nói cấm có sai 

+Doanh nghiệp nhà nước ’quản’ lúa gạo, nông dân nghèo hoàn nghèo: Phân tích những tồn tại trong thu mua lúa gạo tạm trữ và xuất khẩu, TS. Lê Văn Bảnh nói thêm rằng: Tóm lại là có độc quyền, trước nay có quota trong tay anh thì anh muốn cho ai, cho bao nhiêu thì cho. Tới khi nào còn tồn tại như kiểu bao cấp thì còn nhiều vấn đề. Nên có công ty tham gia sản xuất gạo theo tiêu chuẩn của khách hàng, ra sản phẩm rồi đi xen quota để xuất khẩu lại không được cấp, hoặc chỉ cấp cho một số lượng ít, số còn lại san cho doanh nghiệp khác, nhưng khách hàng họ không mua của đơn vị khác vì không biết chất lượng thế nào, thành ra hợp đồng phải hủy, doanh nghiệp làm ra hạt gạo tốt phải gánh thiệt hại. 

+Tái cơ cấu DNNN: “Phải có người chịu thiệt”!: "Tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) không phải là một bữa cỗ mà ai cũng được mời đến ăn. Phải có người chịu thiệt, không được ăn cỗ...".Chúng ta vẫn giương cao khẩu hiệu các DNNN là nòng cốt của nền kinh tế. Hãy nhìn lại "nòng cốt" ấy xem. Nếu nợ của DNNN mà lên đến 70% nguồn vốn thì "nòng cốt" ấy xem ra chỉ còn nòng mà không còn cốt nữa" 

+TÒA ÁN CẦN ĐỘC LẬP VÀ CHỦ ĐỘNG TRƯỚC PHÁP LUẬT:Một thực trạng bất hợp lý đã và đang đặt ra là Tòa án không được hoạt động đọc lập, tự chủ về vận dụng pháp luật, đưa phap luật vào cuộc sống mà phải chịu duwí sự chỉ đạo của nhiều cấp, nhièu ngàn, mà chủ yếu là cấp ủy mà toàn án đó đang thuộc quyền. Thẩm quyền xét xử của hệ thống Tòa án nhân dân hiện nay được phân định theo hai tiêu chí: Thẩm quyền theo việc (phân định thẩm quyền xét xử giữa các cấp Tòa án) và thẩm quyền theo lãnh thổ (phân định thẩm quyền xét xử của cùng một cấp Tòa án theo tính chất lãnh thổ).  

+Kinh tế Việt Nam cần gì?: Những chính sách tiền tệ và tài khóa mà Chính phủ đang áp dụng mới chỉ được xem là những biện pháp ngắn hạn tức thời, để đưa Việt Nam trở lại quỹ đạo tăng trưởng cần phải có những giải pháp dài hạn mà cụ thể là tái cấu trúc nền kinh tế.Một điểm dễ nhận thấy, để tháo gỡ những khó khăn trước mắt như đối phó với lạm phát, giải quyết nợ xấu, hàng tồn kho, đô la hóa nền kinh tế hay cấu trúc lại hệ thống ngân hàng… thời gian qua, những chính sách vĩ mô của Việt Nam mới chỉ nhắm đến giải quyết khó khăn mang tính ngắn hạn.  

+Chống lại cải cách, một lực lượng "phản cách mạng " mới ở Cuba:Sự chống đối từ phe thủ cựu đối với các biện pháp cải cách được Chủ tịch Raul Castro đưa ra ở Cuba, là một dạng « phản cách mạng » mới, mà lợi ích đi ngược lại với quyền lợi của các nhà ly khai chính trị lâu nay tại đất nước này. Đó là nhận định của các nhà phân tích, khi trả lời AFP ngày 30/07/2013.
Hoan hô Cu Ba! Phải chỉ đích danh những kẻ bảo thủ không chịu cải cách, chống lại cải cách là phản cách mạng, là phản động, thế mới đúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét