Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Quê Choa thứ tư, ngày 24/07/2013

Cập nhật liên tục trong ngày 

+Việt Nam: lòng tin và ưu tiên chiến lược: Việt Nam đã và đang thiết lập nhiều mối quan hệ chiến lược với nhiều nước trên thế giới nhằm hội nhập vào cộng đồng quốc tế nhưng những mối quan hệ này rất khó bền vững vì thiếu nền tảng cơ bản: lòng tin.Nếu Việt Nam muốn các nước khác nghiêm túc xem xét đòi hỏi của mình thì trước tiên cần phải cân nhắc lại và đề ra những ưu tiên đối với các vấn đề quốc nội cũng như quốc tế

+Chủ tịch Sang mời cựu tù tôn giáo đi cùng: Một mục sư Tin Lành, từng bị tù hai năm, được Chủ tịch Trương Tấn Sang mời đi cùng để giải thích với người Mỹ về tình hình tôn giáo.Mục sư Đinh Thiên Tứ, đang là Giáo hội trưởng của Hội Thánh Liên Hữu Cơ Đốc ở TP. HCM, từng bị kết án tù năm 1991.Sau khi ngồi tù 26 tháng, mục sư Tứ được thả nhờ sự can thiệp của Tổng thống Pháp Francois Mitterrand, tổng thống phương Tây đầu tiên thăm Việt Nam từ sau 1975. 

+Mạng lưới blogger Việt Nam: Trao Tuyên bố 258 cho Đại sứ quán Mỹ : Vào 2h chiều ngày thứ tư, 24/7/2013, một số blogger đã có cuộc gặp với Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội để trao bản Tuyên bố của mạng lưới blogger Việt Nam, gọi tắt là Tuyên bố 258.Có bốn blogger là Nguyễn Thu Trang, Nguyễn Vũ Hiệp, Lê Dũng và Lã Việt Dũng. Phía quan chức của Đại sứ quán Mỹ gồm có Tham tán Chính trị Mark Lambert và Tùy viên Báo chí Spencer Cryder. 


+ BT Y tế lý giải không thăm 3 trẻ tử vong: Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến giải thích về việc không đến thăm gia đình 3 trẻ sơ sinh tử vong khi bà đang công tác tại Quảng Trị.
Dư luận đang dành sự quan tâm đặc biệt đến sự việc 3 trẻ sơ sinh tại Quảng Trị tử vong ngày 20/7 sau khi tiêm vắc xin viêm gan B

+QUÁ SỨC BẤT AN: Người vào quán ăn đã sợ mà người đi chợ mua thực phẩm về cho gia đình cũng quá sợ. Thịt, cá, rau, trái…bất cứ thứ gì cũng có thể bị nhiểm độc, bất cứ thứ gì cũng có thể là hàng nông sản của Tàu cộng đưa qua giả dạng làm nông sản nội địa để lừa gạt người tiêu dùng trong nước. Mà nông sản của Tàu thì hầu như đều dư lượng phân bón, dư lượng thuốc trừ sâu và chất kích thích tăng trưởng. Do tham lợi, do cạnh tranh khốc liệt để tồn tại, không ít nông sản nội địa cũng bị đầu độc như nông sản từ Tàu. 



+BÁC BA PHI ĐI THĂM MỸ: Buổi biểu diễn bắt đầu. Bác Ba Phi trố mắt nhìn . Chèn đéc ôi , cha sinh mẹ đẻ chưa bao giờ  thấy những cảnh tượng rực rỡ, tráng lệ đến vậy. Cũng những ngai vàng, những bậc rồng, những xiêm y cung nữ, những ngự bào, những quan văn quan võ...mà cứ y như thực vậy . Chẳng bù  ở  nhà, thỉnh thoảng hát bội, cải lương về xóm dựng rạp đàn hát ầm ĩ, trẻ con bu đầy ; bác cũng đi coi nhưng sao bằng được thế kia 

+MỨC ĐỘ QUAN TRỌNG VÀ LỰA CHỌN CHO VIỆT NAM TRONG CHUYẾN ĐI CỦA CHỦ TỊCH NƯỚC: Mọi truyền thông trong nước đưa tin dày đặc chuyến đi thăm Hoa Kỳ của chủ tịch nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam từ 24 đến 26 tháng Bảy năm 2013. Một số báo giới khu vực cũng đưa nhiều phân tích bình luận về chuyến đi này, và đoán già, đoán non về tính hiệu quả, khả thi của chuyến đi. Tựu trung chuyến đi có 2 vấn đề lớn để Việt Nam hy vọng đạt được là kinh tế và quốc phòng trong cơn khủng hoảng kinh tế trong nước và những gì Trung Hoa đang quấy nhiễu trên biển Đông. 

+Nguyễn Cao Kỳ Duyên: 'Tôi đã cua trai là dính chứ chưa lọt ai': Trải qua rất nhiều mối tình, nếm hết những vị ngọt, đắng trong tình yêu nên khi kết thúc, tôi cũng lưu luyến nhưng tuyệt đối không đau khổ hay dằn vặt. Nếu ngày xưa khi thất bại trong tình cảm, tôi sẽ đau khổ và hát ca khúc của Phạm Duy "Giết người đi, giết người trong mộng đã bội thề", còn bây giờ chững chạc hơn tôi hát "Ừ! Thôi anh về, chiều mưa giông tới. Bây giờ em vui, hai bàn tay đói".  Cảm nhận về nỗi đau đã nhẹ nhàng hơn 

Thêm chú thích
+Học giả Trung Quốc đe dọa: Ủng hộ biểu tình, Philippines chỉ có thiệt:Liên minh Biển Đông, tổ chức khơi mào hoạt động này, đã tuyên bố tổ chức các cuộc biểu tình đồng loạt bên ngoài các đại sứ quán của Trung Quốc và các tòa lãnh sự ở nhiều thành phố trên toàn thế giới, bao gồm Manila, London, Rome, Sydney, Copenhagen và một số thành phố ở Mỹ 

+Đừng xem nhẹ đối thoại: Nhiều vụ ngừng việc, tranh chấp lao động xảy ra gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ) mà “ngòi nổ” chỉ là chuyện vụn vặt, hoàn toàn có thể giải quyết được nếu DN chịu lắng nghe, đối thoại trực tiếp, giải thích rõ ràng cho CN hiểu.


+Quan hệ Mỹ-Việt sẽ được nâng cấp?: Chủ tịch Trương Tấn Sang của Việt Nam vừa đặt chân xuống sân bay quân sự Andrews thuộc tiểu bang Maryland vào tối thứ Ba ngày 23/7 theo giờ địa phương, tức sáng sớm ngày 24/7 giờ Việt Nam, bắt đầu thăm chính thức Hoa Kỳ.
Theo bản tin của Thông tấn xã Việt Nam thì ông Sang đã được các ông David Shear, đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Nguyễn Quốc Cường, đại sứ Việt Nam tại Mỹ và ‘đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ’ ra đón tại sân bay


+Ông Sang đến Washington (Phần 1: Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang – một ủy viên cao cấp có thế lực của Bộ Chính Trị cầm quyền, nơi những quyết định quan trọng của chính quyền được đưa ra và ấn xuống cho Trung ương của Đảng Cộng sản cầm quyền – sẽ gặp gỡ hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Nhà Trắng vào ngày 25/7. Dù gì đi nữa, cuộc gặp hôm Thứ Năm sẽ có ý nghĩa quan trọng với hai vị nguyên thủ quốc gia. Cuộc gặp diễn ra vào thời điểm có những căng thẳng gia tăng lâu nay vẫn kìm hãm các mối quan hệ chiến lược và kinh tế mật thiết hơn giữa hai nước cựu thù trong chiến tranh. 

+Những đóa hoa bất tử nơi Ngã ba Đồng Lộc: Trưa 24/7/1968 – cũng như mọi ngày, 10 cô gái thanh niên xung phong ra làm nhiệm vụ, sau khi máy bay Mỹ liên tục ném bom phá nát tuyến đường vận tải. 16h30 phút, trận bom thứ 15 trong ngày dội xuống Đồng Lộc. Một quả bom rơi xuống ngay sát miệng hầm – nơi 10 cô gái của tiểu đội 4, Đại đội 552 đang tránh bom. 

+Chủ tịch Trương Tấn Sang đã tới Washington DC:Ông dành khoảng 20 phút nói chuyện, chào và cảm ơn cán bộ nhân viên sứ quán đã vất vả chuẩn bị cho chuyến đi. Ông cũng nhắc tới WB đã giúp VN rất nhiều trong chiến lược phát triển dài hạn, cho vay vốn. Phần còn lại, Chủ tịch Sang nói về chuyến đi Mỹ rất quan trọng, cần có những ký kết nhất định để mang về.  Thấy ông toàn dùng từ “bạn”, ta cần bạn hiểu ta, bạn biết tình hình tế nhị thì sẽ không ép, ta cần giải thích cho bạn hiểu. Không hiểu là bạn nào vì ngày xưa hai nước Mỹ Việt choảng nhau như kẻ thù truyền kiếp 

+Công chức Việt Nam thời thượng nhất thế giới?:Hòa chung không khí những cái nhất của Việt Nam, chúng tôi xin được bầu tiếp công chức Việt được xem là sành điệu nhất thế giới, bên cạnh sự tự tin nhất, hứa nhiều nhất, thất hứa nhiều nhất, tất cả đó đặt trong bối cảnh là một nước Việt được toàn cầu công nhận là hạnh phúc nhất nhì thế giới; xuất khẩu lúa gạo, cà phê nhiều gần nhất với giá thì rẻ nhất thế giới; công nghệ dự báo thời tiết hiện đại nhất nhì khu vực nhưng kết quả dự báo sai chắc cũng xếp ở vị trí tương đương; có lẽ tới trộm cắp, cướp giật, “chặt chém” khách du lịch cũng xếp nhất luôn… 

+ĐÁNH GIÁ VỀ “MÙA XUÂN ARẬP”: Nhà sử học Henry Laurens, Giáo sư thuộc trường “College de France”, chuyên gia nghiên cứu lịch sử đương đại của thế giới Arập, cho rằng “Mùa Xuân Arập” là một cuộc cách mạng bình thường. Các chế độ độc tài và tham nhũng ở Trung Đông và Bắc Phi đã gây ra các cuộc cách mạng được dẫn dắt bởi những lý tưởng về nhân phẩm và dân chủ. Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi gần đây của ông Henry Laurens với tạp chí “Jeune Afrique” 

+Việt Nam bác bỏ quan tâm của Hoa Kỳ về nhân quyền:  Mối quan tâm của Mỹ về những vụ bắt giữ bất đồng chính kiến ​​và vi phạm nhân quyền ở Việt Nam không nên ngăn cản quan hệ quân sự và kinh tế gần gũi hơn với các quốc gia Đông Nam Á, chủ tịch nước (VN) cho AP biết trước thềm cuộc hội đàm tại Washington với Tổng thống Barack Obama.Nhận xét của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, qua email trả lời cho AP, là dấu hiệu mong muốn tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ, một quốc gia cùng chia sẻ những lo ngại về sự quyết đoán của Trung Quốc trong khu vực của Việt Nam. 

+Về nhóm Mở miệng và chủ nghĩa hậu hiện đại (postmodernism):Trước nay tôi không quan tâm đến chủ nghĩa hậu hiện đại (postmodernism), dù biết nó là một trào lưu tư tưởng quan trọng mà tất cả mọi người đều cần phải được biết qua, do tác động của nó đến lý thuyết của hầu hết các ngành XH-NV. Sở dĩ không quan tâm là vì khoảng một thập niên trở lại đây lãnh vực hoạt động của tôi thiên về các hành vi đo đạc được, và những lý luận hay quan điểm triết lý vv chỉ còn ảnh hưởng vô cùng gián tiếp, vì tôi cần trả lời những câu hỏi what và how hơn là why, vốn là lãnh vực hoạt động chủ yếu của các ngành nhân văn như văn, triết, sử vv, và là lý do tồn tại của tất cả các chủ thuyết - tức những cái -isms trong tiếng Anh ấy. 

+Biển Đông và Hoa Đông sẽ "sôi sục" hơn: Giữa lúc căng thẳng trong tranh chấp lãnh lãnh thổ, lãnh hải trên biển Đông và Hoa Đông giữa TQ và các nước trong khu vực ngày càng leo thang thì việc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc được thành lập trên cơ sở hợp nhất các cơ quan có liên quan chính thức đi vào hoạt động từ ngày hôm qua (23/7) với các hành động cứng rắn hơn chắc chắn sẽ làm cho tình hình càng trở nên nghiêm trọng. 

+Vén màn bí mật những tuyến đường xuyên quốc gia của Triều Tiên:  Sự kiện tàu Chong Chon Gang của Triều Tiên bị Panama bắt giữ khiến “thần kinh nhạy cảm” cấm vận vũ khí mà LHQ áp dụng bị động chạm và vén màn bí mật các mối giao dịch thương mại của nước này. Các tuyến đường từng có giao dịch thương mại với Triều Tiên của Syria, Myanma... đã bị đóng cửa. Đối với Triều Tiên, cho dù là nhập khẩu vũ khí mới hay mua linh kiện cũ về cải tiến, sửa chữa cũng đều đã trở nên hết sức khó khăn.



+Mỹ tái khẳng định chiến lược hợp tác với CA-TBD:Ngày 22/07/2013, tân trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách Đông Á -Thái Bình Dương, Danny Russel, khẳng định lại cam kết của Washington gia tăng hợp tác với các quốc gia châu Á : các nước đồng minh, thân hữu và Trung Quốc. Ông Russel vừa nhậm chức vào tuần trước và là trợ lý đầu tiên phụ trách khu vực được bổ nhiệm, kể từ khi ông John Kerry trở thành bộ trưởng Ngoại giao.


+TQ lập lực lượng tuần duyên hùng hậu, nguy cơ xung đột gia tăng:Báo chí Trung Quốc ngày 23/07/2013 tiết lộ, một lực lượng tuần duyên mới gồm 11 đội tàu và trên 16.000 quân được trang bị rất hùng hậu vừa được đưa vào hoạt động. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh thường xuyên gây áp lực để yêu sách chủ quyền với các nước láng giềng. 

+Thực hư Mỹ “xoay trục” sang Châu Á: Chính sách “xoay trục” sang Châu Á của chinh quyền Obama vẫn còn nằm trên giấy hay đang trở thành hiện thực?
Nếu được đo bằng thời gian các quan chức cấp cao của Mỹ công du Châu Á, chính sách “xoay trục” này đang được tích cực thực thi.

+Một năm ‘Tam Sa’, TQ liên tục hành động phi pháp: Cái gọi là Tam Sa trên đảo Vĩnh Hưng (tức đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam), cách đất liền Trung Quốc tới 350km được Bắc Kinh rốt ráo xúc tiến thành lập cuối tháng 6 năm ngoái. Đây là thành phố thứ 658 theo phân loại của Trung Quốc, có 45 quan chức chính quyền để điều hành, có thị trưởng và bí thư thành ủy tên là Phù Tráng - phó tham mưu trưởng quân khu tỉnh Hải Nam. Từ Tam Sa, Trung Quốc muốn quản lý hầu như toàn bộ Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.  

+Bút ký của Đặng Hồng Nam--Đường biên giới:Cái tuyến đường này không phải chạy theo đường chữ S từ Bắc xuống Nam men theo bờ biển như ta vẫn quen hình dung về chiều dài đất nước, nó chạy từ Đông sang Tây, từ miền cực Bắc giáp Trung Quốc rồi xuôi xuống Nam, giáp Lào và Căm pu chia. Con đường có độ dài hơn mười ngàn ki lô mét và người ta dự kiến năm 2030 sẽ hoàn thành. Dự án 47 là đơn vị được nhận nhiệm vụ đó. 

+ỦA? BỘ Y TẾ?:Thế hóa ra lô vacxin tiêm lâu nay mua ở Hàn Quốc,mà Hàn Quốc sản xuất ra vì bán giá rẻ nên ta mua, còn họ thì không dùng, họ tiêm cho trẻ loại khác ( đắt hơn). Hóa ra vì giá rẻ nên dù không thực sự an toàn tuyệt đối vẫn mua? Cái tỉ lệ nguy hiểm Bộ y tế đưa ra mặt lạnh tanh. Này Bộ y, dù tiêm 1 triệu cháu mà gây tử vong 1 cháu cũng phải dừng, hiểu chưa? Sao lại đưa ra con số tỉ lệ không an toàn mà nói như vô hồn như thế?Mẹ kiếp,mạng người chứ không phải là rau củ. 

+Cần câu trả lời rõ ràng: Hoang mang là tâm trạng của hầu hết các phản hồi bạn đọc gửi đến Thanh Niên trong vài ngày nay, liên quan đến chuyện 4 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin phòng viêm gan B. Rất nhiều người cực đoan tuyên bố, “sẽ không có một giọt vắc xin nào vào người con tôi nữa”, hoặc “mắc bệnh chưa chắc đã chết nhưng tiêm vắc xin thì chết”... 

+Trương Tấn Sang có biết Điếu Cày tuyệt thực?: Ngày 23/7/2013, ông Trương Tấn Sang đã lên đường đi Mỹ. Không biết trong hành trang của ông có hồ sơ của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải hay không? Vài ngày trước chuyến công du, dư luận trong và ngoài nước đã phẫn nộ trước việc anh bị biệt giam và thực hiện tuyệt thực đã nhiều ngày. Báo chí lề phải im lặng tuyệt đối. Không một tờ nào nói gì, dù chỉ là hình thức đưa tin. 

+ Vụ Đinh Đức Lập: Ngang nhiên thách thức pháp luật, tiếp tục sa thải người tố cáo: Ngày 1/7/2013, trên FB của mình, luật sư Trần Đình Triển có bài “Vì sao báo chí vẫn chưa vào cuộc bảo vệ đồng đội”, sau đó được Teu đăng lại (http://xuandienhannom.blogspot.com/2013/06/luat-su-tran-inh-trien-bat-au-oc-ho-so.html). Nội dung bài viết nêu rõ các dấu hiệu sai phạm của ông Đinh Đức lập – Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết theo nội dung đơn tố cáo của bà Đặng Thị Kim Ngân - Phó Trưởng Ban Khoa giáo báo Đại Đoàn Kết.  

+5000 dân Philippines biểu tình chống Trung Quốc bành trướng Biển Đông:  Hôm nay những người biểu tình Philippines sẽ tập trung trước đại sứ quán Trung Quốc ở Manila, trụ sở Liên Hợp Quốc cũng như đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc tại các quốc gia có kiều dân Philippines sinh sống, ước tính tổng cộng khoảng 5000 người tham gia.

+Chủ tịch nước thăm Mỹ: Cơ hội cho các vấn đề chiến lược:Đây là chuyến thăm chính thức Mỹ lần thứ 2 của người đứng đầu Nhà nước ta sau gần 2 thập niên bình thường hóa quan hệ và là chuyến trao đổi đoàn cấp cao đầu tiên trong vòng 5 năm qua. Chuyến thăm chính thức Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là sự triển khai tích cực đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế; Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy trong cộng đồng quốc tế cũng như chiến lược hội nhập quốc tế của nước ta.


+Mối quan hệ giữa pháp luật quốc tế và pháp luật quốc gia: nhìn từ góc độ hiến pháp trên thế giới và một số gợi mở cho Việt Nam:Mối quan hệ giữa pháp luật quốc tế và pháp luật quốc gia là một trong những vấn đề cơ bản của Luật quốc tế. Mối quan hệ này thường được quy định trong Hiến pháp của mỗi quốc gia. Mặc dù rất khác biệt trong việc xác định (1), Hiến pháp các nước có xu hướng công nhận tính áp dụng trực tiếp, ưu thế của các điều ước quốc tế (ĐUQT) so với pháp luật quốc gia (2), nhưng thấp hơn Hiến pháp (3). Qua những sự đa dạng và xu hướng chung về vị trí hiến định mối quan giữa pháp luật quốc tế và pháp luật quốc gia, một số gợi mở có thể hữu ích cho việc sửa đổi Hiến pháp ở nước ta hiện nay 

+Ông Tập gây ngạc nhiên vì chào 'người đẹp': Trong khi truyền thông thế giới bàn tán chuyện hoàng tử nước Anh chào đời, truyền thông Trung Quốc hôm 23/7 lại tập trung về tin Chủ tịch Tập Cận Bình khen vẻ đẹp của một phụ nữ. “Xin chào người đẹp,” ông Tập nói khi bắt tay một phụ nữ trong lúc đi thị sát thành phố Vũ Hán hôm 22/7, theo Sở Thiên Nhật Báo.Thế này hay hơn việc gọi phụ nữ là ‘đồng chí’,” một người viết blog bàn luận. Theo báo Hong Kong South China Morning Post, từ ‘đồng chí’, dùng để xưng hô giữa các đảng viên cộng sản, nay lại mang nghĩa thông dụng hơn ở Trung Quốc – “người đồng tính”. 

+Họp báo về nhân quyền trước chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch VN: Tổng thống cần phải quả quyết, rõ ràng và nhìn thẳng vào mắt chủ tịch Trương Tấn Sang của Việt Nam và nói thẳng rằng Việt Nam cần phải dừng ngay hành động đàn áp nhân quyền vì nhân quyền đang ngày càng tồi tệ. Chúng ta thấy chỉ trong vòng mấy tháng đầu năm nay, Việt Nam đã có nhiều những phiên tòa chính trị xét xử, 40 người, hơn tất cả những phiên tòa xét xử hồi năm ngoái. Tổng thống Obama không thể chỉ có những lời nói ngọt, để qua chuyện mà trong cuộc họp báo, Tổng thống Obama cần phải thật rõ ràng nhắc đến những trường hợp cụ thể mà nhân quyền Việt Nam đang bị đàn áp một cách rõ rệt. 

+Miến Điện trả tự do cho 70 tù chính trị: Trong số các tù nhân chính trị được tha về lần này có khoảng ba chục người có liên quan đến phe nổi dậy người thiểu số Kachin, mà chính quyền đang cố gắng đạt được việc ngưng bắn thực sự. Từ khi tập đoàn quân sự tự giải tán vào tháng 3/2011, đã có nhiều đợt trả tự do cho hàng trăm nhà đối lập, nhà sư, nhà báo hay luật sư. Trong chuyến công du Luân Đôn tuần rồi, Tổng thống Thein Sein đã hứa cho đến cuối năm nay sẽ thả hết các tù chính trị. Các nhà tranh đấu kêu gọi ông biến lời nói thành hành động. 

+RSF kêu gọi hành động khẩn cấp cứu tính mạng blogger Điếu Cày: Ngày 23/07/2013, Tổ chức Phóng viên Không biên giới – RSF, có trụ sở tại Paris, ra tuyên bố cùng với blogger Người Buôn Gió, kêu gọi hành động khẩn cấp để cứu nguy tính mạng của blogger Nguyễn Văn Hải, biệt danh Điếu Cày. RSF đặc biệt kêu gọi các sứ quán tại Việt Nam có biện pháp hỗ trợ kịp thời đối với thân nhân ông Hải. Người tù lương tâm Nguyễn Văn Hải đang tuyệt thực sang ngày 31 tại một trại giam ở tỉnh Nghệ An, miền trung Việt Nam, để phản đối các đối xử bất công. Các nhân chứng cho thấy sức khỏe của ông đang ở trong tình trạng hết sức tồi tệ, nhiều người lo ngại kết cục xấu nhất có thể xảy ra. 

+'Chưa đủ ủng hộ để bán vũ khí cho VN': Cựu Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Catharin Dalpino nói Mỹ vẫn sẽ chưa đồng ý bán vũ khí cho Việt Nam trong chuyến đi của Chủ tịch Trương Tấn Sang vì không đủ ủng hộ trong chính giới Mỹ.Bà nói thêm Hiệp định thương mại tự do và đầu tư đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và động thái của Trung Quốc trên Biển Đông cũng là hai vấn đề quan trọng trong quan hệ. 

+Mỹ công nhận vai trò quan trọng của Việt Nam trong chính sách xoay trục qua châu Á:Ba hôm trước cuộc gặp thượng đỉnh Barack Obama – Trương Tấn Sang tại Nhà Trắng, ngày 22/07/2013, ngành ngoại giao Mỹ khẳng định trở lại trọng tâm mà Washington đặt vào châu Á, thể hiện qua chính sách tái cân bằng lực lượng, còn gọi là xoay trục qua châu Á-Thái Bình Dương đã được Tổng thống Obama loan báo. 

+Bộ GD lộ ’bí mật quốc gia’ khống chế trần tốt nghiệp?:Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo 63 tỉnh thành đã tuân theo “chỉ đạo mật” của Bộ để giữ cho tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2012 không được cao hơn tỷ lệ các năm trước. Bí mật này mới được lộ ra trong hội nghị tổng kết năm học 2012-2013 mới đây, giống như một quả bom gây sốc cho dư luận 

+Doanh nhân : giai cấp bóc lột mới: Trong lúc kinh tế Việt Nam đang trên đà xuống dốc, hàng loạt doanh nghiệp phá sản và nợ ngân hàng rơi vào khủng hoảng đen. Nhiều doanh nhân Sài Gòn thừa nhận rằng với đà này, đồng lương của người lao động sẽ bị bóp nhỏ lại và rất có thể, với tình hình mọi khoảng tiền thuế, dịch vụ sản xuất cũng như chung chi ngày càng tăng, nguy cơ họ phải sa thải lao động hoặc trở thành giai cấp bóc lột mới là rất có thể.

+Chủ tịch Việt Nam lên đường thăm Mỹ: Trong chuyến thăm này, Chủ tịch Việt Nam dự định sẽ kêu gọi Mỹ chấm dứt lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.Được hãng tin Mỹ AP hỏi qua email về lệnh cấm, ông Trương Tấn Sang nói “nay là lúc để bình thường hóa đầy đủ quan hệ song phương trong mọi lĩnh vực”.Chủ tịch Việt Nam nói thêm với AP rằng có khác biệt giữa Washington và Hà Nội về nhân quyền, nhưng điều này “hoàn toàn bình thường”.


+Nên đem gì tới Mỹ?:Theo cách đặt vấn đề của giới truyền thông thì ngoài mấy toan tính về nhân quyền, về TPP, về việc mua vũ khí hay về cái gì gì đó đi nữa mà ông Sang nhất thiết phải bàn bạc hay đề cập với phía Mỹ thì chừng ấy nghị trình liệu đã giải tỏa nỗi lo cho dân tộc Việt trước một kẻ hung hãn xảo quyệt ngang tầm chủ nghĩa phát xít hay chưa. Tại sao Việt Nam lại không dám làm rốt ráo vấn đề cải cách như Myanmar đã từng làm thế giới ngưỡng vọng trong mấy năm qua?! 

+HRW : Nhân quyền phải ở hàng đầu trong thượng đỉnh Mỹ-Việt: Theo Human Rights Watch, « Chính quyền Việt Nam thường xuyên áp dụng bộ luật hình sự hà khắc để bắt giữ những người bất đồng chính kiến theo các tội danh như “tuyên truyền,” “lật đổ chính quyền nhân dân,” hay “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước.” Họ thường bị giam giữ không cho liên hệ với bên ngoài trong một thời gian dài, bị kết các mức án tù ngày càng nặng nề hơn ». 



+VÌ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI: Báo chí của Nhà nước Cộng sản Việt Nam rậm rịt như cánh rừng nhiệt đới. Trong cánh rừng đó chỉ có báo Văn Nghệ của hội Nhà Văn Việt Nam là trương cái slogan Vì Chủ nghĩa Xã hội. Hơn 700 tờ báo còn lại tuy không có slogan Vì Chủ nghĩa Xã hội nhưng đều là những tờ báo Vì Chủ nghĩa Xã hội của những tổ chức Vì Chủ nghĩa Xã hội trong Nhà nước Vì Chủ nghĩa Xã hội. 

+LÀM NGƯỜI TỐT PHẢI " THỦ ĐOẠN":Anh biết là em cắn rứt lương tâm, em áy náy, nhưng muốn tồn tại phải theo thủ đoạn của người ta, đi ngược lại thủ đoạn người ta, người ta chưa chết, mình chết. Sếp đã khuyên cháu như thế… Sếp nói, một thằng đối tác đến với mình, quanh nó, trên nó, bên phải bên trái nó vây bủa toàn sếp sếp sếp thôi em ơi, không chống lại được nó đâu, không sống tốt được đâu, mà muốn sống tốt thì phải thủ đoạn mới vượt qua được chúng nó em ạ.  

+Lão Nông - Thư ngỏ gửi Người Cũ:
Có câu "con dại cái mang"
Thằng con tôi nó sắp sang chơi ngài
Thôi thì ngài hãy nể tôi
Có gì xin cứ lựa nhời bảo ban! 

 Con tôi tính thích nồng nàn
Cứ ham đàn đúm "Bạn Vàng" đâu đâu
Nói nhiều cũng rức cả đầu
Con hư tại mẹ, bào hao xiết chừng!
+VKS Nghệ An xác nhận blogger Điếu Cày tuyệt thực: Lúc 10:30 sáng hôm nay, anh Nguyễn Trí Dũng, con trai của blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải cho VRNs biết: “Ông Nguyễn Quốc Ấn, phó phòng 4, VKS Nghệ An nói đang chờ hồ sơ báo cáo về việc ông Nguyễn Văn Hải tuyệt thực”. Đây là xác nhận chính thức của nhà cầm quyền về trường hợp blogger Điếu Cày tuyệt thực, khác hẳn với sự nói dối của công an Trại giám số 6, hôm 20.07 với anh Dũng rằng “không có chuyện tuyệt thực”. Thông tin này được ông Ấn nói ra lúc khoảng 9:15, sáng 23.07.2013. 

+Chương trình nghị sự cho cuộc họp Obama-Trương Tấn Sang:Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang kêu gọi Mỹ chấm dứt lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Hà Nội trước thềm cuộc hội kiến với Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama.Hãng tin AP hôm nay trích lời ông Trương Tấn Sang nói rằng “đã đến lúc phải bình thường hóa toàn diện các quan hệ song phương trong tất cả mọi lĩnh vực”. 

+Trớ trêu tuyên bố lạm phát không còn là nỗi lo lớn: Phát biểu với báo chí ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, cũng cho rằng nên tạm gác lại nỗi lo lạm phát để ưu tiên tăng trưởng kinh tế nhưng vẫn phải rất chú trọng để xử lý hài hòa và đảm bảo thực hiện cả hai mục tiêu tăng trưởng và kiềm chế lạm phát trong điều kiện nền kinh tế còn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn.Điều này thật đúng khi thực tế đợt xăng tăng giá vào ngày 28/6 đã khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 tại Hà Nội và TP. HCM tăng.  

+Một câu chuyện thành công:Tôi sẽ có mặt tại thủ đô Washington để dự cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang vào ngày 25-7.
Hai nước chúng ta sẽ thảo luận các vấn đề vô cùng quan trọng đối với quan hệ Mỹ - Việt, các nước láng giềng châu Á - Thái Bình Dương và cộng đồng quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét