Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Quê Choa thứ ba, ngày 23/07/2013

Cập nhật liên tục trong ngày
 
+Người Trung Quốc nghĩ gì về Trung Quốc?: Cuộc sống của người Trung Quốc đã thay đổi rất nhiều. Những thành phố tối tăm, buồn tẻ đã trở thành các đô thị to lớn, rực rỡ, được kết nối với nhau bởi một hệ thống đường cao tốc và đường sắt công nghệ cao. Nhiều người Trung Quốc ngày nay sử dụng máy bay một cách hết sức tự nhiên, cứ như họ bước lên chiếc xe buýt ở ngã tư đường kế đến. Hầu như không thể tin được, rằng trong những năm 1980, xe đạp vẫn còn thống trị hình ảnh đường phố và các loại lương thực quan trọng nhất vẫn còn bị chia theo khẩu phần.

+Bị kẹt tứ phía, Mỹ vẫn quyết đặt trọng tâm vào Châu Á:  Bất chấp thực tế về việc bị “kẹt” giữa một loạt các cuộc khủng hoảng như Ai Cập, Syria, vụ Snowden, Afghanistan..., chính quyền Tổng thống Barack Obama vẫn quyết theo đuổi chiến lược chuyển hướng trọng tâm vào Châu Á-Thái Bình Dương. Trong thời gian qua, người ta chứng kiến Mỹ đang chuyển dần từ việc can dự quá mức vào thế giới Hồi giáo ở Trung Đông và Trung Á sang chiến dịch tiến sâu vào khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. 

+Người Buôn Gió: Có yếu tố nước ngoài.?: Trong những vụ bắt giữ, xét xử những người đấu tranh dân chủ , chúng ta thường thấy phía chính quyền đưa ra một cụm từ '' có yếu tố nước ngoài '' để làm căn cứ buộc tội.Cụm từ này có ấn tượng đến những thành phần bảo thủ cuồng tín còn khá đông trong nước. Những thành phần bảo thủ cựu chiến binh hay những phần tử hồng vệ binh non trẻ. Hay còn ấn tượng đến những thành phần cán bộ dân phố, hưu trí thường quanh quẩn hóng chuyện thời sự qua kênh thông tin của phường hay chi bộ cơ sở. Những thành phần mà đại tá Trần Đăng Thanh coi là trọng tâm trong bài nói chuyện của mình khi diễn giải cho họ hiểu chế độ là cái sổ hưu. Một ví dụ rất thiết thực cho tầm suy nghĩ của họ. 

+Đế quốc giả: Sau hơn nửa thế kỷ sống dưới chế độ cộng sản, nhất là sau cuộc cách mạng văn hóa điên khùng dưới thời Mao Trạch Đông, bao nhiêu di tích và di sản cổ kính hàng ngàn năm của Trung Quốc bị phá hủy trầm trọng vì bị cho là “phong kiến”, “lạc hậu” và “phản động”. Bây giờ, trên con đường chinh phục thế giới, Trung Quốc muốn chứng tỏ họ có một nền văn minh lâu đời và một truyền thống văn hóa vững chắc, do đó, họ đua nhau xây dựng các viện bảo tàng ở khắp nơi. Trung bình mỗi năm có khoảng 100  viện bảo tàng mới được xây dựng. Làm cách nào để có hiện vật trưng bày sau những đợt phá hủy tàn khốc kéo dài cả nửa thế kỷ như vậy? Biện pháp của họ rất đơn giản: chế tạo đồ giả! 

+VINH DANH MỘT SỨ THẦN NƯỚC NAM:Nên hiểu kỷ niệm 27/7 không chỉ tưởng nhớ, tri ân và tôn vinh các liệt sĩ, thương binh từ thời chống Pháp trở lại đây. Phải hiểu rằng chúng ta tưởng nhớ, tri ân và tôn vinh các anh hùng liệt sĩ, thương binh, những người đã đổ xương máu vì độc lập tự do của tổ quôc trong suốt lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Nhân  tra cứu các nguồn thông tin tư liệu lịch sử, xin kể câu chuyện về một liệt sĩ, anh hùng đã hy sinh cách đây hơn 400 năm đó là Giang Văn Minh. 

+Đoạn chat của một SV trường Y gây xúc động cư dân mạng: Một đoạn chat có thật của một người với anh trai đang được thành viên của nhiều diễn đàn truyền cho nhau đọc. Theo thông tin trên một số diễn đàn người anh trai là SV năm 3 Trường ĐH Y Hà Nội. Đây là câu chuyện anh kể trong quá trình đi thực tập tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).Trên diễn đàn của trang xebushanoi, bạn có nickname ronaldo_iubus53 xúc động cho rằng chia sẻ này “rất đáng để suy nghĩ”. 

+Mỹ nhận xét: “Không cường quốc nào mua vũ khí Trung Quốc”: Ngày 1/07, trang mạng Defence News cho biết, hiện nhiều người lo ngại viễn cảnh Trung Quốc sẽ hất văng Mỹ khỏi địa vị bá chủ ngành công nghiệp hàng không thế giới. Về vấn đề này, chuyên gia quân sự Mỹ khẳng định, Trung Quốc không đáng là đối thủ của Nga chứ đừng nói đến Mỹ. 

+Ơ ! BỘ GIÁO DỤC..... : Ơ. Nói thế hóa ra tỉ lệ tốt nghiệp tặng giảm là do ý chí của Bộ, của Sở chứ không phải ở điểm thi của thí sinh?
 Ơ, thế ví dụ năm nay các cháu học tốt, thi nghiêm túc, đề ra phù hợp, cả tỉnh có tới 99 đến 100 % cháu tốt nghiệp, cao hơn năm ngoái thì Bộ vẫn cho rằng không thực chất à? 

+Bùi Chí Vinh - Chúc mừng nhân dân Philippines biểu tình toàn cầu chống Trung Quốc và ngó lại Việt Nam: Liên minh biển Tây Philippines, cách người Manila gọi biển Đông, cho hay sẽ tổ chức các cuộc biểu tình vào ngày 24-7 tại nhiều thành phố trên thế giới từ Manila sang London, Rome, Sydney, Copenhagen, các thành phố của Mỹ và Israel… để phản đối Trung Quốc xâm lược. Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Philippines là ông Raul Hernandez khẳng định “Người dân có quyền bày tỏ và lên tiếng một cách ôn hòa về quan điểm và tình cảm của họ…” 

+Siu Black trong vòng vây nợ nần?:Không còn là tin đồn, ít nhất có một chủ nợ gửi đơn kiện cáo đến cơ quan chức năng. Thậm chí, quán cà phê do Siu Black mở ở Q.Tân Bình cũng không còn. Đầu tháng 6.2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM có văn bản kết luận một vụ đòi nợ liên quan đến ca sĩ Siu Black chỉ là giao dịch dân sự, không có yếu tố hình sự. Trước đó, bà X. (ngụ Q.10) gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo Siu Black có hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua việc vay mượn tiền. Để có kết luận này, một nguồn tin cho biết cơ quan công an cũng đã mời hai bên lên làm việc nhiều lần.


+ĐẢNG ƠI, CHỐNG THAM NHŨNG KHÔNG KHÓ ĐÂU!: Bây giờ thì lãnh đạo các cấp từ chủ tịch xã, phường đến Bí thư, Chủ tịch tỉnh, Bộ trưởng, Chủ tịch nước, chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Tổng bí thư Đảng đều nói về “kiên quyết”, “quyết tâm”, “ra sức’…chống tham nhũng. Đó là “mốt” mà. Không ăn theo nói leo thế hóa ra mình là thằng tham nhũng à !Cũng như một thời ta nói “đổi mới tư duy”. Rồi “hội thảo khoa học về chống tham nhũng”, “giải báo chí, văn chương về chống tham nhũng”, thậm chí có bài văn mẫu cô giáo ra cho học trò cấp 2, cấp 3 nói về chống tham nhũng…Tắt cả như màn diễn xôm trò. Những tưởng hô hào lớn thế thì tham những sẽ co vòi lại, nhưng không nó càng vươn vòi bạch tuộc ra khắp các xó xỉnh của nền kinh tế xã hội.

+Từ Linh - Tôi là Điếu Cày:22/7/2013, ngày tuyệt thực thứ 30 của tù nhân lương tâm Điếu Cày, Nguyễn Văn Hải.

1.Lạy Chúa tôi!/ Con không nhận ra bố nữa rồi!/ Bố đi không được nữa rồi, ngồi cũng không thẳng lưng được nữa rồi./ Trời đất ơi!/ Bố phải lấy hai tay chống cằm cho cái đầu thẳng lên kìa, cho hơi thông lên cổ họng để bố thều thào cho con nghe rằng: bố sẽ tiếp tục tuyệt thực, thà chết, không chịu được bất công. 
+Làm thủy điện hay buôn gỗ ?: “Trình tự thẩm định đã có quy định cụ thể nên phải thực hiện theo. Nguyên tắc là sau khi chủ đầu tư nộp báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) thì cần thời gian để thành viên hội đồng thẩm định nghiên cứu, tổ chức phiên họp đóng góp ý kiến và báo cáo Chính phủ. Quan điểm của bộ là hiện nay chưa trả lời được về việc này, tinh thần là thực hiện theo đúng quy định pháp luật”.Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Nguyễn Mạnh Hiển đã khẳng định như vậy về 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A tại cuộc họp báo thường kỳ quý II của Bộ TN-MT tổ chức chiều ngày 18/7. 

+Một quyết tâm “lạ”: Để giải đáp rõ hơn, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã “bật mí” một bí mật mà theo ông thuộc diện tuyệt mật: lãnh đạo bộ và giám đốc các sở GD-ĐT trước đó đã có hai cuộc họp, “đi đến quyết tâm chiến lược là phải trung thực với dân, với Đảng”. Để cụ thể hóa quyết tâm chính đáng ấy, hội nghị đã thống nhất “tỉ lệ tốt nghiệp không được vượt quá tỉ lệ tốt nghiệp của những năm trước đó” (báo đã dẫn). Cứ đà này, tôi ngờ không lâu nữa, qua báo chí bà con ta sẽ được đọc những tin đại loại như: ngành thể thao hạ quyết tâm chiến lược là “kỷ lục của các vận động viên hàng đầu năm sau không được cao hơn năm trước”, với ngành nông nghiệp thì “năng suất, sản lượng vụ sau không được hơn vụ trước...”. Và ở quy mô nhà nước, “GDP năm nay dứt khoát không được vượt trội so với năm qua”. 

+Biển Đông: Trung Quốc bắt đầu "sợ" Philippines?: Việc một liên minh người Philippines tuyên bố tiến hành các cuộc biểu tình chống Trung Quốc rộng khắp trên toàn cầu vào ngày 24/7 tới đây đã khiến Bắc Kinh lo ngại và tìm biện pháp đối phó. Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines hôm qua (22/7) thông báo, họ sẽ đóng cửa văn phòng cấp visa ở thành phố Makati trong ngày hôm đó. Makati là nơi diễn ra cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Philippines. 

+Để Việt Nam là điểm dừng của FDI: Báo cáo ra ngày 10/7 của Ngân hàng thế giới (WB) cho thấy dòng vốn FDI của Việt Nam trong khoảng 5 năm vừa qua vẫn ở mức cao, số vốn FDI thực hiện luôn dao động trong khoảng trên dưới 11 tỷ đô la mỗi năm, đây được xem là dấu hiệu cho thấy sự cam kết của các nhà đầu tư nước ngoài đối với Việt Nam, dù cho vẫn còn những vấn đề bất ổn kinh tế vĩ mô hay quá trình tái cấu trúc diễn ra chậm chạp. 

+Nguy cơ mắc kẹt: Tuần trước, chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Thế giới cảnh báo rằng trong khi kinh tế thế giới dường như ấm lên, thì VN lại đang kẹt trong tăng trưởng chậm so với chính mình trước đây lẫn so với các nước trong khu vực.Các con số cụ thể phải kể đến như: tổng đầu tư giảm từ mức 38,5% GDP của năm 2010 xuống còn 29,6% GDP trong quý 1/2013. Tăng trưởng bán lẻ và dịch vụ giảm từ 24% năm 2011 xuống 16% năm 2012 và còn 11,9% trong nửa đầu năm 2013. Theo chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB), nguyên nhân của tình trạng này là tiến độ cải cách và cơ cấu lại doanh nghiệp của VN hết sức chậm chạp. 

+Vài nét về White House – Nhà Trắng:Ngày 25-7, Chủ tịch Trương Tấn Sang sẽ bước vào Nhà Trắng và được TT Obama tiếp đón theo nghi thức nguyên thủ quốc gia. Tôi làm việc ở đường 18, cách Nhà Trắng đúng một block (phố), đi bộ dọc theo đại lộ Pennsylvania khoảng 5 phút là tới.Có lẽ nên viết đôi dòng về ngôi nhà mà cả thế giới đều biết này để bạn đọc hình dung ra nơi tiếp Chủ tịch TT Sang. 
  +Tại ông trời?: Vaccine tốt. Bảo quản tốt. Tiêm tốt…Tất cả đều tốt. Tất cả đều đúng. Chỉ có một điều không tốt đó là 3 cái chết oan ức của những đứa bé vô tội. Bởi nếu như tất cả đều đúng, tất cả đều tốt mà những đứa trẻ vẫn cứ tiếp tục tử vong thì rõ ràng, cái đúng đó phải là không tốt, cũng như cái tốt đó hẳn nhiên không đúng. 

+Bộ trưởng Giàng Seo Phử trả lời đúng hết, nhưng chưa đủ: Phát biểu trên truyền hình tối qua, 21/7, Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Giàng Seo Phử cho rằng địa phương phải chịu trách nhiệm chính trong các vấn đề ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân tộc thiểu số hiện nay.Không ai bắt bẻ được hành động của ông Phử. Nhưng cũng sẽ không có ai coi rằng ông là một cán bộ tận tụy và gương mẫu. Bộ trưởng mà còn như thế, trách sao được một phần ba công chức ăn không ngồi rồi. 

+“BỘ HỌC”  Ở VIỆT NAM :Lâu nay, người ta thường quy chụp cho người khác cái tội tày đình là "sai lập trường, quan điểm". Thế nhưng giờ đây, người ta lại ngang nhiên loại con em của "giai cấp lãnh đạo" ra khỏi các trường công "chất lượng cao”  thì không biết họ đã chuyển sang thứ lập trường quan điểm gì rồi? Thật tội nghiệp cho "giai cấp lãnh đạo" nhưng chưa bao giờ được hưởng vinh dự lãnh đạo!

+NGẠC NHIÊN VỚI BÀ BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ !: Khi mình đang viết những dòng này thì được tin có thêm một bé sơ sinh tiêm vắc-xin VGB ở Tuy Phong, Bình Thuận tử vong.Bé là con của sản phụ Võ Thị Thúy (27 tuổi, ở KP.4, thị trấn Liên Hương, H.Tuy Phong, Bình Thuận) vào Bệnh viện Tuy Phong để sinh con. Bé gái ra đời lúc 6 giờ sáng 21.7. Cho đến 10 giờ sáng cùng ngày, các y tá đã tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh viêm gan B cho cháu bé. Đến 23 giời thì tử vong.
Bây giờ mà có cuộc bỏ phiếu tín nhiệm hay bãi nhiệm với bà Bộ trưởng, chắc chắn bà sẽ rớt đài. Trong suy nghĩ của cử tri, bà không còn một chút uy tín gì để có thể điều hành một ngành liên quan trực tiếp đến sinh mạng con người.


+Chủ tịch nước Việt Nam sẽ nói gì với Hoa Kỳ?:Theo thông cáo báo chí mới đây của Tòa Bạch Ốc thì Chủ tịch Trương Tấn Sang của VN sẽ chính thức viếng thăm Hoa Kỳ vào ngày 25 tháng 7 này theo lời mời của Tổng thống Barack Obama, chuyến đi mà báo Tổ Quốc lưu ý rằng “Ít ai còn hy vọng gì ở ông Trương Tấn Sang sau những gì ông đã thay mặt lãnh đạo CSVN thỏa thuận với Trung Quốc trong chuyến đi Trung Quốc vừa rồi; câu hỏi đặt ra là ông, đúng ra là lãnh đạo Việt Nam, còn có gì để nói với Hoa Kỳ không ?”. 

+1.054.366 Nghị định, Thông tư..."Vô địch thế giới về Văn hay chữ dốt thuộc về quan Vịt":Theo thống kê của Bộ Tư pháp năm 2012, qua kiểm tra 1.054.366 văn bản, các Bộ, ngành, địa phương đã phát hiện 5.240 văn bản có dấu hiệu vi phạm các điều kiện về tính hợp pháp (4.371/5.240 văn bản có dấu hiệu trái pháp luật, chiếm 83%). Như vậy, tính trung bình, mỗi ngày có tới hơn 10 văn bản trái pháp luật được ban hành! Năm 2013 chưa có số liệu thống kê những văn bản trái pháp luật, không khả thi của các cơ quan Nhà nước ban hành, nhưng xem ra với tần suất các văn bản "kỳ lạ" xuất hiện trong 6 tháng đầu năm tạo sự bức xúc không chỉ ngoài xã hội mà còn vào cả nghị trường Quốc hội. 

+CHUỘT:Cũng như thế là việc các cháu tiêm vắc xin bị tử vong. Có cảm giác các cháu cũng là vật thí nghiệm. Cái phản cảm lớn nhất, "man rợ" (từ hay dùng của một nhà phê bình nữ) là bộ trưởng Y tế, cũng là một người mẹ, người bà, đã đến Quảng Trị nhưng không đến thăm các cháu, chia sẻ với gia đình các cháu. 3 mạng trẻ sơ sinh (vừa có cháu thứ 4 ở 1 tỉnh khác) đã tử vong sau khi tiêm vác xin- nếu có lòng tự trọng, phải vài vị có trách nhiệm từ chức. Thế nhưng ở đây, tất cả đều... bình yên. 

+Quà ngoại giao: Chiều 19/6 sau cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, nguyên thủ hai nước đã chứng kiến lễ ký kết 10 văn kiện hợp tác. Có bốn khoản trong 10 văn kiện hợp tác này đáng chú ý vì khi đọc kỹ thì cán cân nghiêng hẳn về phía Trung Quốc. Bảng thông báo đã dùng ngôn từ ngoại giao để che đậy sự yếu ớt của Việt Nam trong đó khoản thứ nhất đã khỏa lấp tất cả khi viết: "Chương trình hành động giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc về việc triển khai quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc" 

+Người nông dân và cây lúa hôm nay:Người nông dân trồng lúa sau thu hoạch “được mùa rớt giá” cứ lập đi lập lại, nên dù là nước xuất khẩu gạo thứ hai thế giới mà họ vẫn nghèo. Nghịch lý đó ai cũng thấy, nhưng không biết kéo dài đến bao giờ?Lâu nay ở An Giang cũng như cả nước, đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp “phát triển nông nghiệp bền vững” trước mắt có, lâu dài có, nhưng như liều thuốc đặc trị không đúng bệnh và không đủ mạnh, nên tình trạng trên bao nhiêu năm vẫn vậy! 

+Lãnh đạo Việt Nam cấp tốc sang Mỹ sau thất bại của chuyến công du Trung Quốc: Vì sao Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang, ngay sau chuyến công du Trung Quốc hồi trung tuần tháng Sáu, đã vội vã lên lịch đi thăm Hoa Kỳ, với một cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Barack Obama dự trù ngày 25/07/2013 ? Giải thích về tính chất gấp rút đó, có nhà phân tích cho rằng chính mối đe dọa đến từ Trung Quốc – ghi nhận nhân chuyến công du Bắc Kinh của ông Trương Tấn Sang - đã thúc đẩy giới lãnh đạo Việt Nam cấp tốc cử ông qua Mỹ. 

+Bài học pháp lý cho Việt Nam từ vụ Philippines kiện Trung Quốc: Vì vậy, bài học lớn nhất trong vụ kiện này đối với Việt Nam là chúng ta phải nhận thức rõ về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng của luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS, các cơ chế chứng minh chủ quyền, xử lý tranh chấp thông qua kênh pháp lý được quy định trong UNCLOS". TS Trần Công Trục nhấn mạnh. 

+Để không còn “đau” sau mỗi lần thanh tra: Mỗi lần thanh tra, kiểm toán công bố kết quả thanh tra, kiểm toán một tập đoàn, DNNN nào đó, xã hội lại thêm một lần “đau” vì những sai phạm kinh tế. Mới đây nhất, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra cho thấy công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản từ năm 2006 đến năm 2011 của Tập đoàn Bưu chính-viễn thông (VNPT) và một số đơn vị thành viên còn để xảy ra những khuyết điểm, vi phạm. PGS - TS Trần Hoàng Ngân, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, chia sẻ quan điểm xung quanh vấn đề này. 

+Hiệu lực trực tiếp của Hiến pháp và sự cần thiết ghi nhận trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: Không thể có nhà nước pháp quyền mà không có một bản hiến pháp tốt về phương diện bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, được tôn trọng và tuân thủ, trước hết là đối với các cơ quan và cá nhân công quyền. Một trong những điều kiện cơ bản đảm bảo cho hiến pháp được tôn trọng, tuân thủ, được áp dụng trong cuộc sống hàng ngày chính là hiệu lực của hiến pháp: hiệu lực pháp lý cao nhất và hiệu lực áp dụng trực tiếp. Cả hai cấp độ hiệu lực này của hiến pháp cần phải được xác định trong hiến pháp.

Hiệu lực pháp lý cao nhất của hiến pháp về cơ bản lâu nay đã được nhận thức đầy đủ, nhưng “hiệu lực trực tiếp, áp dụng trực tiếp” thì vẫn còn là vấn đề mới ở nước ta. Thời gian gần đây, trong nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi Hiến pháp năm 1992, vấn đề này đã và đang được quan tâm đề cập.

+Việt Nam: Chuyến thăm của Chủ tịch Nước đến Washington đặt Nhân quyền vào tâm điểm chú ý: Hôm nay Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát biểu rằng việc Việt Nam gia tăng đàn áp quyền tự do ngôn luận phải được đặt thành vấn đề ưu tiên hàng đầu trong cuộc gặp thượng đỉnh tuần này giữa Chủ tịch Trương Tấn Sang và Tổng thống Obama. Chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch Nước Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 24 đến ngày 26 tháng Bảy và Obama sẽ tiếp ông Sang tại Tòa Bạch ốc vào thứ Năm, ngày 25 tháng Bảy, 2013.
 

+Điếu Cày tuyệt thực trong tù đến ngày thứ 30: Thêm nhiều cơ quan truyền thông quốc tế quan tâm đến trường hợp blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải. Báo chí Úc cũng như hãng AFP trong bản tin hôm nay 22/07/2013 cho biết người tù nhân lương tâm Việt Nam mà Tổng thống Mỹ Obama đã từng trực tiếp lên tiếng can thiệp đã tuyệt thực đến ngày thứ 30 tại nhà tù biệt giam tại Nghệ An.Thông tin sáng lập viên Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do tuyệt thực từ tháng Sáu đã được loan tải trên nhiều trang mạng xã hội Việt Nam và truyền thông quốc tế. Trong bản tin hôm nay, hãng AFP cho biết blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, đã tuyệt thực đến ngày thứ 30. 

+Nếu Blogger Điếu Cày ký vào bản nhận tội?: Không ai tin vào những cái cớ bề ngoài, ai cũng tự hỏi thực chất vụ án là gì, khiến cho nhà nước đối xử đặc biệt nghiệt ngã đối với một cựu chiến binh của chính chế độ, “tội” gì mà ghê gớm quá vậy?Qua thực tiễn, nghiệm ra rằng chỉ có mấy “tội” này là nặng nhất, bị nhà nước ta “ghét” nhất: thứ nhất là tội xúc phạm đến tình hữu nghị 16+4, hai là tội lập tổ chức “ngoài sự lãnh đạo”, ba là tội bướng – nhất định giữ khí phách, lương tâm và danh dự cá nhân, không chịu phục tùng. Ba “tội” hàng đầu này Điếu Cày đều dính cả, trọng tâm là tội thứ nhất, nói nôm là “tội chống Tàu xâm lược”! (Nếu các nhà lãnh đạo đất nước mắc được ba “tội” này thì đáng quý biết bao!). 

+Giá trị thực và ảo của vàng vớì nền kinh tế ... ? : Vàng đơn giản chỉ là một loại kim loại có giá trị là là nguyên tố thứ .. trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, về và giá trị sử dụng đơn thuần chỉ là đồ trang sức.Nhưng không biết tự bao giờ cụ thể ngày nay thì con người đã tự đưa lên và coi trọng nó xếp hạng  nó vào loại tài sản có giá trị lớn và có thể là "của để giành " và tích trữ đối với kẻ mạnh từ cá nhân, gia đình,tổ chức,nhóm hội, quốc gia và quốc tế và gần đây nó đã trở thành thị trường vàng đã thao túng và làm trao đảo các nền kinh tế ở mỗi quốc gia và trên toàn thế giới, kể cả lên giá hay mất giá đều có tác động rất lớn đến sự ổn định hoặc bất ổn của nền kinh tế  

+5 TRẺ SƠ SINH TỬ VONG VÀ ĐẠO ĐỨC BÀ BỘ TRƯỞNG: Trước 5 cái chết liên tiếp thương tâm như vậy không khỏi không làm cho người dân quan ngại về chất lượng y tế vốn đã quá tồi tệ từ lâu nay mà không hề có sự cải thiện.
Ngay sau 3 cái chết của ba cháu ở Quảng Trị, bà bộ trưởng Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến bay vào Quảng Trị để dự lễ khởi công và đi thắp nhang ở nghĩa trang liệt sĩ.Điều đó đã làm cho dư luận sôi sục. Hình chụp mẫu tin nhàu nát dưới đây đã lan truyền tràn ngập trên mạng kèm theo những lời bình luận nặng nề. 

+Tầm vóc hạt thóc hay tinh thần ’oằn lưng cõng phí’: Thật đáng khen thay cho tầm vóc hạt thóc Việt Nam. Hẳn hạt thóc kia có điển hình cho tính cách người nông dân Việt hay không, can trường, chịu thương chịu khó, luôn vượt qua mọi khổ ải, chướng ngại để tiếp tục sống và lao động. Mà cứ thế suy ra tiếp, tinh thần hạt thóc hay tinh thần của người nông dân Việt thời nay phải là "oằn lưng cõng phí". Quý vị có đồng ý không ạ? 

+Mỹ-Việt : Đàm phán gay go về TPP:Trong số các hồ sơ chính mà tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ bàn thảo khi tiếp chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang ngày 25/07/2013 tại Nhà Trắng, có vấn đề đàm phán giữa Hà Nội với Washington về hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Hiệp định được cho là đặt ra nhiều thách thức cho Việt Nam, cho tới nay vẫn chưa được Mỹ công nhận là nền kinh tế thị trường. Đối với Việt Nam, mục tiêu chủ yếu khi tham gia hiệp định này là gia tăng xuất khẩu sang các nước thành viên TPP, nhờ việc các nước này giảm hoặc miễn thuế cho hàng Việt Nam. Nhưng hiệp định này cũng đặt ra nhiều
thách thức cho Việt Nam, quốc gia cho tới nay vẫn chưa được Hoa Kỳ công nhận là nền kinh tế thị trường. 

+Khai man vẫn lên chức: Đó là trường hợp của Chánh Văn phòng Ban Nội chính Thành ủy Cần Thơ - ông Nguyễn Văn Hoàng. Trước đó, ông Hoàng từng khai man bằng cấp để được bổ nhiệm vào thanh tra nhà nước, ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng của địa phương... Làm việc với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 22-7, đại diện Thanh tra Sở Nội vụ TP Cần Thơ cho biết cơ quan này từng xác minh, phát hiện việc khai không đúng với văn bằng thực tế của ông Nguyễn Văn Hoàng và đã gửi báo cáo tham mưu UBND TP đề nghị Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng chống tham nhũng xử lý kỷ luật ông này. 

+Đang có âm mưu thâu tóm ngân hàng Bảo Việt của giới Mafia Tài chính Hà Nội (3):Trong hai bài trước chúng tôi đã vạch mặt công khai thủ đoạn dùng “truyền thông” và “tay trong” hòng chiếm đoạt ngân hàng Bảo Việt bằng mọi giá, trong Phần 3, chúng tôi sẽ vạch mặt chính nhóm Mafia Hà nội đầy tham lam này. Một trong những cộm cán của nhóm Mafia Hà nội này chính là Hà Văn Thắm - Tập đoàn Đại Dương. 

+Bị xa lánh, Trung Quốc tự 'ru' mình: Giờ là lúc chưa cần nhiều bạn:Tờ Thời báo Hoàn Cầu hôm 20/7 đã đăng tải bài viết “phản pháo” lại một nghiên cứu về tỉ lệ được yêu mến của Trung Quốc, đồng thời đề cao sức mạnh của quốc gia này. Ngay sau khi kết quả nghiên cứu này được công bố, thời báo Hoàn Cầu đã vội vã đăng một bài biện minh cho kết quả này rằng, có vẻ như trên thế giới, mặc dù mọi người nhìn nhận những triển vọng trong tương lai của Trung Quốc là tốt, nhưng tâm lý của họ đối với sự trỗi dậy của Trung Quốc lại khá phức tạp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét