Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Quê Choa thứ hai, ngày 29/07/2013

Cập nhật liên tục trong ngày 

+Đỗ Hữu Ca nuốt lời hứa với đại tá Nguyễn Đăng Quang :Chiều tối ngày hôm qua, 28/7, Luật sư Trần Vũ Hải và Đại tá Nguyễn Đăng Quang đã có một buổi gặp gỡ nói chuyện với Đỗ Hữu Ca tại trụ sở Công an Thành phố Hải Phòng. Sau khi nghe hai người đề nghị được tạo điều kiện để thân nhân, đồng nghiệp của các bị cáo, thư ký của các Luật sư và một số người quan tâm đến vụ án được dự phiên tòa, Ca khẳng định sẽ chỉ đạo cho cấp dưới tạo điều kiện cho những người này, trong đó có Đại tá Quang vào tham dự phiên tòa phúc thẩm (theo blog Tễu). 


+Đỗ Thành Công - Sang Tàu rồi đến Mỹ: Sang được ông Tổng Thống Hoa Kỳ, Barack Obama tiếp tại Toà Bạch Ốc, nhưng trước đó khi đặt chân đầu tiên lên mãnh đất Hoa kỳ, người đón ông tại phi trường lại là đương nhiệm đại sứ Mỹ tại Việt Nam là David Shear. Một cuộc tiếp đón rất lạnh nhạt, lèo tèo không kèn không trống và không tương xứng với tầm vóc Chủ tịch một quốc gia. Các hảng tin truyền thông truyền hình hàng đầu như CNN, CBS, ABC cũng không thấy loan tin, ngoài trừ các hảng tin báo chí. 

+Bình luận về việc vi hiến của dự thảo Luật đất đai :Với khung khổ pháp lý méo mó và rối ren như hiện trạng, thì khen rằng Dự thảo Luật Đất đai năm 2013 là tốt cũng đúng, mà chê là dở thì cũng không sai. Đã góp ý từ tổng thể đến chi ly mọi thứ nhiều rồi, nay tôi cũng chẳng muốn nhắc lại, mà chỉ đưa ra một bình luận mới nhất: Các Luật Đất đai đều trái Hiến pháp. Tuy nhiên, đây chủ yếu là một cách thức bày tỏ và góp ý, chứ không hẳn là muốn nhằm tới khẳng định vi hiến.
+Xét xử vụ Đoàn Văn Vươn: Không cần triệu tập thêm nhân chứng: Tại phần thủ tục phiên tòa, LS Trần Vũ Hải (Đoàn luật sư TP Hà Nội) – người tham gia bào chữa bị cáo Đoàn Văn Vươn đã đề nghị với HĐXX: Cần triệu tập sự có mặt của những người liên quan đến việc cưỡng chế như ông Lê Văn Hiền – nguyên chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, ông Nguyễn Văn Khanh – nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng…
 Khi tòa trả lời không cần triệu tập ông Khanh, ông Hiền thì tòa đã cho biết thế nào là án bỏ túi.
 


+Anh em ông Đoàn Văn Vươn xin đổi tội danh: Bị cáo Đoàn Văn Quý nói: “Khi có quyết định cưỡng chế, anh Vươn có nói với bị cáo thế này thì bị mất trắng rồi, phải gây tiếng nổ để tố cáo với trung ương. Anh Vươn dặn chỉ được dùng súng hoa cải, không được dùng súng quân dụng, đạn thì chỉ dùng đạn bắn chim là đạn nhỏ, không được dùng đạn bắn thú”. Bị cáo Quý phủ nhận lời khai của bị cáo Sịnh: Bị cáo không gọi cho Sịnh, sau khi bắn xong, bị cáo đốt cái áo cũ tạo khói rồi chạy lên thuyền, chèo ra đầm sang bên Thái Bình, sau đó bị cáo ra trình diện trước cơ quan công an. 

+Thấy gì từ chuyến đi Đông Nam Á của Thủ tướng Nhật?: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa có chuyến thăm tới 3 nước Đông Nam Á bao gồm Malaysia, Philippines và Singapore. Chuyến thăm này của ông Abe được cho là nhằm tăng cường ảnh hưởng của Nhật tại khu vực Đông Nam Á - nơi đang diễn ra cuộc tranh chấp lãnh thổ trên biển với Trung Quốc - cả về kinh tế, quân sự và ngoại giao. Sau cuộc gặp gỡ diễn ra vào ngày thứ Sáu với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, ông Abe tuyên bố, Nhật Bản và Đông Nam Á nhất trí về sự cần thiết phải “đảm bảo rằng khu vực châu Á-Thái Bình Dương được cai trị bởi luật pháp, thay vì sự áp đặt và đe dọa”. 

+Vàng lậu “lách” qua cửa khẩu: Đề cập về tình hình buôn lậu tại các cửa khẩu hải quan, Cục Hải quan TP.HCM nhìn nhận: Các quy định lỏng lẻo, trang thiết bị thiếu, lực lượng mỏng,… Thực tế đó đang tạo ra kẽ hở cho hoạt động buôn lậu hoành hành thời gian gần đây, đặc biệt là buôn lậu vàng.Theo Cục Hải quan TP HCM, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2013, hải quan TP đã phát hiện trên 3.400 vụ buôn lậu, gan lận thương mại. Trong đó, đã phát hiện nhiều vụ doanh nghiệp (DN) không làm thủ tục hải quan cho lô hàng nhập khẩu, dùng phiếu xuất/nhập kho/bãi do DN kinh doanh cảng phát hành, đóng dấu giả của công chức hải quan, xuất trình cho bảo vệ để đánh tháo hàng ra. 

+ Xử phúc thẩm hồ sơ Đoàn Văn Vươn và tướng... cướp: Ngày 17/08/1928, Tòa Đại hình Cần Thơ xử vụ án đồng Nọc Nạn. Hai luật sư người Pháp bào chữa miễn phí cho gia đình Biện Toại. Công tố viên người Pháp cũng cho rằng tình cảnh của gia đình Biện Toại rất đáng thương: họ bị những kẻ không có trái tim đến cướp đất, rồi bọn có quyền thế tiếp tay với cường hào. Công tố viên đề nghị tòa tha bổng những người trong gia đình Biện Toại. Luật sư người Pháp cũng hết lời ca ngợi tinh thần lao động khẩn hoang của gia đình Biện Toại, đấu tranh với thiên nhiên, với cường hào, với cả các thủ tục pháp lý để xây dựng mảnh đất quê hương. 

+Ai bán nợ xấu cho VAMC?:Chính thức hoạt động từ cuối tuần qua, Cty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng VN (VAMC) theo quy định có “quyền” mua lại nợ xấu của các ngân hàng có tỉ lệ nợ xấu trên 3%. Song chỉ riêng hoạt động này cũng không hề đơn giản với VAMC. Cần nhắc lại rằng, mua lại nợ xấu của các TCTD, thu hồi, đòi nợ và xử lý, bán nợ cũng như tài sản đảm bảo chỉ là một trong 4 nhóm chức năng hoạt động chính của VAMC. Ngoài chức năng này, VAMC còn phải thực hiện cơ cấu lại khoản nợ, tổ chức bán đấu giá tài sản và bảo lãnh vay vốn. 

+Bình luận của Thứ trưởng Sơn 'gây bất bình': Nhiều cư dân mạng tức giận khi thứ trưởng ngoại giao nói Việt kiều đi biểu tình vì vẫn còn hận thù và muốn có tiền thù lao. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài, nói với Phố Bolsa TV, một cơ quan báo chí ở Mỹ thân nhà nước Việt Nam, rằng những người chống lại chuyến thăm của Chủ tịch Trương Tấn Sang mới đây tới Mỹ là vì "còn cố tình giữ trong lòng mình một cái chút hận thù cuối cùng." 

+Sơ kết một năm tố cáo Đinh Đức Lập (1): Lá thư bày tỏ sự lo ngại và cảnh báo về một tương lai không mấy tươi sáng của báo Đại Đoàn Kết, bởi tình hình của báo hiện đang trở nên vô cùng tồi tệ về nhiều mặt, mà trách nhiệm thuộc về người đứng đầu là tổng biên tập Đinh Đức Lập. Chỉ sau hơn 3 năm trở thành người đứng đầu, ông Lập đã nhanh chóng đầy tờ báo lâm vào “bước đường cùng”, đang phải đối mặt với những nguy cơ mất uy tín chính trị, mất cân đối tài chính và mất đoàn kết nghiêm trọng.  

+Sự thật bất ngờ chuyện Bộ Y tế cầu cứu Bộ CA:  Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII, khi thảo luận về dự án Luật Giám định Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: nếu giao nhiệm vụ giám định pháp y, ngành Y tế hoàn toàn có thể đảm đương được giúp ngành công an. Tuy nhiên, liên quan đến giám định nguyên nhân cái chết của 3 trẻ sơ sinh sau tiêm vacxin viêm gan B, Bộ Y tế lại phải gửi công văn hỏa tốc nhờ Bộ Công an vào cuộc. 

+WHO Việt Nam: 'Sốc phản vệ sau tiêm là cực hiếm': "Hầu hết các tác dụng phụ của vắc-xin là rất nhỏ và không kéo dài, chẳng hạn như bị đau ở vết tiêm, phát ban hay sốt nhẹ. Sốc phản vệ sau khi tiêm vắc-xin có xảy ra nhưng cực kỳ hiếm...".
Trước tình trạng nhiều tai biến xảy ra sau tiêm chủng trong thời gian qua, đặc biệt là chùm ca bệnh 3 trẻ sơ sinh cùng tử vong sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B tại Quảng Trị, VietNamNet đã có cuộc trao đổi với đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam về vấn đề này


+Vì sao thứ trưởng BNG Nguyễn Thanh Sơn phát ngôn ẩu.?:Thế nhưng trái với quy luật mọi khi là dấu biệt về chuyện kiều bào hải ngoại biểu tình phản đối lãnh đạo. Lần sang Mỹ của ông Sang mới đây, chuyện này được nhắc đến một cách chính thức từ một viên chức ngoại giao cao cấp hàm thứ trưởng. Ông Nguyễn Thanh Sơn, thứ trưởng BNG VN đã công khai xác nhận rằng đã có biểu tình phản đối ông Trương Tấn SangChuyện biểu tình thì rõ như ban ngày, không chỉ ông Sang mà bất kể nguyên thủ nào của CHXHCN VN sang Mỹ hay vài nước khác đều gặp vậy từ trước đến nay. Nhưng tại sao lần này mới được nhắc tới. Đáng ra ông Sơn khi phát biểu, phải nói thêm rằng chuyện biểu tình phản đối của người VK không chỉ lần này, không chỉ với ông Sang. Thế nhưng ông Sơn chỉ nói ngắn gọn là biểu tình phản đối ông Sang.



+Tạm khất nợ xấu, rồi sao?: Có vẻ như suốt cả năm qua việc xử lý nợ xấu vẫn dậm chân tại chỗ. Các con số cập nhật vẫn không mấy cải thiện. Nhưng cũng có nhiều việc đã làm được.
Tại Việt Nam, nợ xấu dưới 3% được xem là chấp nhận được. Sau khi vượt mốc 3%, suốt trong năm 2012 nợ xấu liên tục gia tăng, đỉnh điểm tháng 9/2012 lên cao nhất 4,93%. Hy vọng chuyển biến được thắp lên khi nợ xấu giảm mạnh từ 4,86% xuống 4,08% vào tháng 12/2012, nhưng nó lại lừng lững đi lên những tháng đầu năm 2013…  


+Vụ án Đoàn Văn Vươn: Tội giết người không người chết: Trước hết, cần xác định rằng trong luật hình sự Việt Nam, hậu quả chết người không phải là dấu hiệu bắt buộc của tội giết người. Tùy thuộc vào hình thức lỗi của người phạm tội mà hậu quả chết người là bắt buộc hay không.Lỗi, trong luật hình sự, được định nghĩa là “thái độ tâm lý của một người đối với hành vi nguy hiểm cho xã hội của mình và đối với hậu quả do hành vi đó gây ra được biểu hiện dưới hình thức cố ý và vô ý” [1]. Hiểu một cách đơn giản, lỗi của người phạm tội được thể hiện qua khả năng nhận thức và mong muốn của người phạm tội khi thực hiện tội phạm. 

+Vương Văn Quang - Suy tư của gã khờ:Gần đây, hội nhà văn VN tổ chức trại viết ở Hồ Đại Lải. Ông tổng thư kí hội lên trại uỷ lạo anh em văn sĩ, khi đi, ông không quên mang theo chục thùng bia Heineken. Ông khoe với các trại viên rằng, ông mới xin “trên” được một số kinh phí để …bla bla, lập tức có vài văn sĩ già phẫn nộ nhẩy cẫng lên mà rằng: ông cứ đi xin tiền làm gì, lãnh đạo họ khinh cho, sao ông không xin họ chút tự do viết lách cho chúng tôi sang tác được thoải mái 

+Tám Tàng: Gặp Vương Sang ở Niu-Dóc:Mấy năm nay ngu Tàng không tham dự hội hè đình đám tiếp tân tiếp thị đón Tết đón đưa với các cơ quan đại diện nước Nam ở miền Đông nước Mỹ ... Dạo này nghe/đọc lề trái phải hô hò rầm trời chuyện An Nam nhị vương sang Mỹ theo lời mời của Tông tông Ô Ba Ma, lại thêm mụ Tàng yêu ái lệnh là Tàng nên dự tiếp tân do các Sứ thần nước Nam ở Mỹ mời(hạn chế có chọn lọc?!), tổ chức  ở Nữu Ước chiều tối ngày 26/ 7/2013 , nghe thấy chi thì về trình với mụ, ngu Tàng bèn cầm thiệp lên đàng. 

+CPP nói 'chiến thắng', CNRP bác bỏ: Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm Chủ nhật ngày 28/ nhưng số ghế mà họ giành được có thể sẽ giảm đi nhiều so với trước đây.Đảng CPP của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố họ đã giành được ít nhất 68 ghế trong khi phe đối lập giành được 55 ghế.Tuy nhiên, kết quả do CPP đưa ra này lại không được phe đối lập công nhận. Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đã bác bỏ tuyên bố thắng lợi của CPP và cho biết cuộc bầu cử có rất nhiều sai sót. 

+BÁO "PHỤ NỮ TO DÀY"- Phunutoday- LÀM HÀNG GÌ MÀ LỐ THẾ?:Việc Bộ trưởng Tiến tới thăm con trai của Chủ tịch huyện Trường Sa là rất đúng đắn. Vợ chủ tịch Trường Sa còn bị ung thư vú. Gia cảnh rất cực. Suốt tuần qua, báo chí lên tiếng, và có rất nhiều tấm lòng hảo tâm đóng góp giúp đỡ. Nay có thêm 50 triệu từ cán bộ, công nhân viên ngành y tế góp lại, để bà Tiến thay mặt trao cho gia đình là việc làm rất đáng trân trọng.Nhưng anh nhà báo Phụ Nữ To dày lại chạy cái tít: "Vì sao Bộ trưởng Tiến thăm con Chủ tịch đảo Trường Sa" thì hơi bị lố, thậm chí hơi bị ngớ, hơi bị ngẩn 

+ĐỘC QUYỀN PHÁT SÓNG NGOẠI HẠNG ANH- MỘT HÌNH THỨC THAM NHŨNG TẬP THỂ: Tới đây Tòa án tối cao Liên minh Châu Âu đã ra phán quyết, cho phép tất cả các đài truyền hình 28 quốc gia thuộc EU có quyền phát miễn phí các trận đấu WorldCup và Euro, bác bỏ mọi khiếu nại của FIFA và ÙEA (hai giải này chiếm 85-90% nguồn thu của hai tổ chức trên). Công tố Anh cũng phán quyết cho phép các đài được phát sóng miễn phí cho dân xem các trận đấu hay của các giải trong nước, mặc cho các hãng độc quyền phản đối. Nước Anh là nơi sản sinh ra bóng đá hàng trăm năm trước mà người ta còn vì quyền lợi của dân chúng như vậy, nước mình nền bóng đá chưa cắt rốn đã toan chiếm đoạt, độc quyền. K+ đang thua lỗ nặng nề. K+ đang cố hết sức để phát triển thương hiệu, nhưng khắp nơi bị người dân tẩy chay, phản đối. Theo nhà văn Võ Khắc Nghiêm :“Hiện K+ chỉ mới có được chừng 450.000 thuê bao (phần lớn tư TH vệ tinh VTV trước đây )-chiếm 0,5% dân số, sao có thể dễ dàng bắt 98,5% người Việt Nam phải chấp nhận sự độc quyền vô lý của K+ được?”  

+Quần đảo Trường Sa sẽ trở thành chiến trường Trung Quốc - Mỹ?: Thời điểm đó sẽ là cuộc đấu tranh giữa 2 siêu cường Mỹ và Trung Quốc nhằm tranh giành quyền kiểm soát quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam, hiện đang là tâm điểm tranh chấp giữa 5 nước, 6 bên) được cho là có nguồn tài nguyên dầu mỏ, khí đốt dồi dào, Henderson cho biết. 

+‘Giấc mơ Trung Hoa’ có biến thành ác mộng siêu cường?: ‘Giấc mơ Trung Hoa’ được hiểu là sự công bố một kỷ nguyên mới mà Trung Quốc trở thành một nước đứng đầu trên toàn thế giới. Nhưng liệu ‘giấc mơ Trung Hoa’ có thể biến thành ác mộng hay không? Ông Sukehiro Hirakawa, Giáo sư trường đại học Tokyo đã đi tìm câu trả lời qua bài phân tích đăng tải trên tờ Sankei Shimbun, Nhật Bản. 

+Philippines sẽ điều chuyển binh lực đến sát biển Đông: Philippines dự tính sẽ điều chuyển các lực lượng không quân và hải quân lớn đến một căn cứ quân sự cũ của Mỹ ở tây bắc thủ đô Manila để rút ngắn thời gian phản ứng tại khu vực tranh chấp ở biển Đông.
Trong chuyến thăm Hàn Quốc hôm 28.7, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết chính phủ nước này dự tính sẽ chuyển một số đơn vị không quân và hải quân cùng máy bay và tàu chiến đến căn cứ ở vịnh Subic ngay sau khi ngân sách tái bố trí được phê chuẩn.


+Hồ sơ pháp lý chủ quyền Biển Đông, thời cơ ngàn năm có một:"Giải quyết tranh chấp thông qua các cơ quan tài phán quốc tế là một biện pháp hòa bình, văn minh, đúng luật. Do đó việc chuẩn bị một bộ hồ sơ pháp lý, một mặt để chứng minh và bảo vệ chủ quyền của ta ở Biển Đông, mặt khác bác bỏ những tuyên bố, yêu sách vô lý và sai trái của các bên tranh chấp, là hoàn toàn cần thiết và rất cần được tiến hành ngay". TS Trần Công Trục cho biết.


+Bình luận về chuyến đi Hoa Kỳ của CTN Trương Tấn Sang:2. Khi TTS cho xem bức thư này là có ý nói : VN CS chúng tôi không phải là cố ý lựa chọn vào phe chống Mỹ. Khi mới thành lập nước Ông HCM đã muốn Mỹ trợ giúp để giành độc lập, đã bầu cử đa đảng và tên nước là VNDCCH. Nhưng do Mỹ làm ngơ nên để giành độc lập VN phải tìm đồng minh khác. Ngày nay chúng tôi cũng đang làm theo HCM. 

+TỐ GIÁC TỘI PHẠM: Việc bộ Y tế làm công văn đề nghị Bộ Công an điều tra vụ Vắc Xin Hướng Hóa Quảng Trị nó lộ ra một cách làm việc rất lạ. Thứ nhất là các chuyên gia đầu ngành đều là người của Bộ Y Tế, giờ Bộ Công an muốn điều tra lại phải vời lại Bộ Y Tế. Tức là toàn phải nhờ qua nhờ lại.Thứ 2 là Bộ Y tế coi việc tiêm vắc xin làm chết 3 cháu bé sơ sinh ở Hướng Hóa là có dấu hiệu tội phạm, trong khi lẽ ra là phải tìm hiểu thật kỹ về chuyên môn xem nó sai sót từ đâu. Tôi nghĩ chắc chắn là từ chuyên môn chứ chả ai nỡ lòng nào đi hại các cháu như thế. 

+SÓNG TRUYÊN HÌNH CŨNG PHẢI CÓ CHỦ QUYỀN NHƯ BIỂN ĐÔNG: Trong xu thế hội nhập toàn cầu, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã có những bước đột phá quan trọng, mở rộng liên doanh liên kết ,đổi mới công nghệ, tăng kênh, tăng thời lượng, nâng cao chất lượng chương trình ,trở thành một đài có uy tín lớn trên thế giới, càng ngày càng được đông đảo công chúng tin cậy,yêu quý. Tuy nhiên vẫn có những kẽ hở khiến cho việc liên doanh liên kết bị lợi dụng, “gây bức xúc xã hội ”, cạnh tranh gay gắt trên sóng truyền hình. 

+Biển Đông: Phủ nhận gây tranh chấp, Trung Quốc lộ mặt “ngụy quân tử”: Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Liu Zhenmin vẫn giữ luận điệu khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy hòa bình, hợp tác, ổn định và phát triển trên Biển Đông
Những tuyên bố này được đưa ra trong Hội nghị Quốc tế về Hợp tác và phát triển ở Biển Đông mà Trung Quốc tổ chức, với sự tham gia của hơn 60 chuyên gia tới từ các viện nghiên cứu ở  Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Phippines, Malaysia, Mỹ và Anh. 

+Biến động tại Sacombank: Bao giờ có lời giải?: Vì sao ông Đặng Văn Thành từ nhiệm chiếc ghế Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín – nơi mà ông đã dành gần như toàn bộ tâm huyết của mình để đưa ngân hàng này trở thành một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam? 

+Sao các bộ phải mời đến công an?:  Trong khoảng mười ngày qua, có ít nhất hai bộ lên tiếng về việc nhờ đến cơ quan công an vào cuộc về những vấn đề trong ngành mình: bộ Tài chính, bộ Y tế. Tin này được đăng trên báo và khiến không ít độc giả đi từ ngạc nhiên đến bất bình.Tất nhiên, các bộ đề nghị thì cứ đề nghị nhưng bộ Công an có vào cuộc điều tra hay không lại chuyện khác vì ngành công an cũng có rất nhiều việc phải làm để đấu tranh phòng chống tội phạm. 

+Cũng là dạng vô công rỗi nghề, vô tích sự:Bà Nguyễn Thị Ngà - bí thư Thành đoàn Hà Nội - giải thích: “Có thể giá trị ngày công lao động không phải là quá lớn nhưng thể hiện tinh thần của người trẻ với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thành đoàn muốn tạo ra hiệu ứng lan tỏa, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ”.
Nhà báo Nguyễn Thông bình luận:Với cách giải thích vòng vo uốn éo như trên, bà bí thư Thành đoàn Nguyễn Thị Ngà nên về quê đi cấy thì tốt hơn làm thủ lĩnh thanh niên. 

+Nhật - Trung sẽ hội đàm cấp cao về tranh chấp lãnh thổ: Căng thẳng giữa hai nước liên quan đến tranh chấp lãnh thổ còn khiến quan hệ thương mại giữa hai nước trở nên “nguội lạnh”.Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ sớm xúc tiến một cuộc hội đàm cấp cao với Chủ tịch Trung Quốc Tâp Cận Bình để cải thiện mối quan hệ song phương đang bị xấu đi vì những tranh chấp lãnh thổ. Đây là khẳng định của ông Isao Iijima, cố vấn Thủ tướng Shinzo Abe trước báo giới hôm 28/7.
+Bộ trưởng Y tế quyết nhanh sau chuyến thăm nạn nhân: Ngay sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm con trai chủ tịch huyện Trường Sa về, bà đã quyết định ra văn bản yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy tập trung các thiết bị hiện đại nhất trong khả năng có thể, tổ chức thăm khám, điều trị và miễn phí toàn bộ viện phí đối với trường hợp đặc biệt này.
Hi hi Bộ trưởng cuống rồi, cứ nhân vật truyền thông nào Bộ trưởng cũng tới thăm và quyết thì cũng bỏ mẹ! 

+Cựu quan chức cao cấp nói về "thiếu sót đáng chê trách" của Bộ trưởng Tiến: Công việc hàng đầu của một bộ trưởng khi có vụ việc xảy ra là phải có một quyết sách, chủ trương nào đấy. Còn trường hợp Bộ trưởng đang có mặt trên địa bàn mà không quan tâm đến công việc được cho là liên quan đến tâm của một người lãnh đạo thì tôi cho đó là điều đáng tiếc. Về mặt tinh thần, khi các gia đình đang gặp đau thương vì mất con như vậy thì đó là một sự thiếu sót đáng chê trách.

+Quan chức Việt nào cũng xứng là ’Công bộc Nhân dân’: Để trở thành nhà lãnh đạo đã khó, trở thành một nhà lãnh đạo được dân tin yêu, kính phục lại càng không dễ dàng. Chính vì vậy hầu hết những người đã lên đến cấp thứ trưởng, bộ trưởng đều là những người giỏi giang, năng lực chuyên môn cao, phẩm chất tốt, ít nhất là trong một vài lĩnh vực nào đó.Để trở thành nhà lãnh đạo đã khó, trở thành một nhà lãnh đạo được dân tin yêu, kính phục lại càng không dễ dàng. Chính vì vậy hầu hết những người đã lên đến cấp thứ trưởng, bộ trưởng đều là những người giỏi giang, năng lực chuyên môn cao, phẩm chất tốt, ít nhất là trong một vài lĩnh vực nào đó.


+CHUYẾN VIẾNG THĂM HOA KỲ CỦA CHỦ TỊCH NƯỚC: CHỌN NHẦM THỜI ĐIỂM ?: Đây là lần thứ hai “nguyên thủ” Việt Nam thăm Hoa Kỳ. Lần trước là ông Nguyễn Minh Triết sang Mỹ (6/2007) trong nhiệm kỳ 2 của ông G.J. Bush. Dĩ nhiên, truyền thông lề phải đưa tin là “chuyến thăm thành công rực rỡ” với “tuyên bố chung” quan hệ “đối tác toàn diện” giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.Nhưng theo mình, chuyến đi của Chủ tịch Trương Tấn Sang đã chọn nhầm thời điểm hoặc chọn sai hướng xuất hành

+Hoàng tử bé và những đứa trẻ chưa thấy mặt trời: Ở xứ sở sương mù, một đứa trẻ đang được chào đón linh đình. Còn ở đây, có những đứa trẻ cũng đang được đón chào, nhưng là trong một thế giới, vùng trời khác. Nếu có cuộc bình chọn đứa trẻ của năm, thì danh hiệu đó năm 2013 hẳn sẽ thuộc về em bé Hoàng gia vừa ra đời tuần qua. Chào đón Hoàng tử bé bỏng, vị vua tương lai của nước Anh, là niềm hân hoan ngập tràn xứ sở sương mù và lan sang không ít quốc gia khác. 

+Cấm “vẫy xe”...: Với chỉ đạo nghiêm cấm lực lượng cảnh sát giao thông “vẫy xe” xem qua loa giấy tờ rồi cho đi mà Bộ Công an vừa ban hành ngày 27-7, người dân hiểu đó là một động thái chống tiêu cực, chống “mãi lộ” trong một bộ phận lực lượng này khi thi hành công vụ mà dân tình đang rất kêu ca. 

+Mối quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam: Thời điểm để hồi tưởng:Hiện đang có một cảm giác chung trong các quan sát viên là một cơ hội lịch sử nhằm nâng tầm quan hệ hiện tại lên thành đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang nhen nhóm. Sự lạc quan này phần lớn được tạo ra từ những tin đồn với tần suất cao rằng các nhà lãnh đạo Việt Nam đã quyết định là họ phải liên minh chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ nhằm cân bằng lại với Trung Quốc. Về phía Hoa Kỳ, Việt Nam được xem như là một nhân tố tối quan trọng trong chính sách chuyển trọng tâm sang châu Á của Washington. 

+Điểm danh “ông lớn” trả lương khủng nhất Việt Nam:Các "ông lớn" nằm trong diện mạnh tay chi trả cho người lao động là những doanh nghiệp, tập đoàn thuộc lĩnh vực dầu khí, viễn thông, ngân hàng...Về lĩnh vực ngân hàng, trong danh sách những doanh nghiệp trả lương trên 18 triệu/tháng, ngành ngân hàng đã có tới 3 đại diện là Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Quân đội (MBBank). 

+Nguyễn Ngọc Già - Cùng nhau "giải thiêng"!: ang loay hoay tìm ý tưởng viết đề tài đương kim Chủ tịch Việt Nam qua Mỹ với bức thư của Hồ Chí Minh gởi Harry S. Truman cách đây 67 năm mà nó được chuyển đến Barack Obama, bỗng bắt gặp "'Giải thiêng', thuật ngữ của sự phá hoại?" [1], do ký giả Mặc Lâm phỏng vấn TS. Vũ Thị Phương Anh về luận văn của Thạc sĩ Đỗ Thị Thoan đang ầm ào trên các diễn đàn, người ta gọi là "cuộc đấu tố" thời đại mới, một "nhân văn giai phẩm" thứ hai. Những con chữ này làm nhiều người rùng mình sởn ốc về tội ác của người cộng sản. 

+Có nên xử lý người đưa hối lộ?: Tại cuộc hội thảo về biện pháp phòng chống tham nhũng do Thanh tra Chính phủ tổ chức mới đây, có ý kiến cho rằng không nên xử lý người đưa hối lộ nhằm khuyến khích người dân tăng cường cáo giác tham nhũng."Phải hết sức cẩn trọng vì luật mà cứng nhắc, cứ thấy ai đưa hối lộ là xử lý thì không ai người ta tố cáo, tố giác tội phạm cả. Ở nhiều nước, họ cũng xử lý tùy từng trường hợp, tạo thành án lệ" 

+Tầm vóc hạt thóc hay tinh thần "oằn lưng cõng phí’: Mỗi kilogram thóc hiện nay ở Đồng bằng sông Cửu Long có giá chỉ từ 4.000 – 5.000 đồng/kg, tuy nhiên trên mỗi hạt thóc tính ra có từ 20-50 loại phí khác nhau để làm ra được một hạt thóc.Theo thống kê sơ bộ, các loại phí trên một kilogram thóc gồm: Giống, phân bón, thuốc trừ sâu, diệt cỏ, tiền công làm đất, cấy, gặt, tuốt lúa, vận chuyển từ ruộng về nhà, thủy lợi phí, tiền điện, tiền bơm nước, tiền công tổ thủy nông, công bảo vệ đồng, điều hành phòng chống bão lụt, nạo vét kênh mương, công điều hành của trưởng thôn, sửa chữa trạm bơm, cống đập, đại hội xã viên (tham gia Hợp tác xã), kiểm kê, quản lý, khoa học kỹ thuật, quỹ diệt chuột, lãi suất vốn vay... 

+Về kết quả chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch nước:Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang vận động nhanh chóng. Châu Á-Thái Bình Dương trở thành tâm điểm của xu thế liên kết kinh tế quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới. Về chính trị-an ninh, nhu cầu tăng cường hợp tác, xây dựng lòng tin chiến lược ở khu vực đang ngày càng trở nên cấp thiết. Đảng ta vừa ban hành Nghị quyết 22 về hội nhập quốc tế, khẳng định mạnh mẽ quyết tâm đưa đất nước hội nhập sâu rộng hơn nữa vào khu vực và thế giới trên cơ sở đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa và đa phương hóa. 

+Thủ tướng lắng nghe nói thật về kinh tế: Ngày 26/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành trọn phiên làm việc buổi sáng để tham vấn các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học và thảo luận về các giải pháp của Chính phủ để tiếp tục thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô.
Ông Trần Hữu Dũng nói chuyện khó tin nhưng mình nghĩ nếu người ta nói thật và Thủ tướng muốn nghe thật thì cũng mừng. Nếu Thủ tướng đừng bỏ Ban cố vấn TT và chăm đọc báo mạng hơn sẽ không có chuyện nước đến chân mới nhảy như thế này. 



 +Rớt mất 'đối tác toàn diện' vì dịch thuật?: Người phiên dịch của Tổng thống Obama đã bỏ qua ý quan trọng của ông về quan hệ 'đối tác toàn diện' với Việt Nam khi dịch lời Tổng thống phát biểu với báo chí sau hội đàm với Chủ tịch Trương Tấn Sang.Nguyên văn lời ông Obama nói là: "Nhưng từng bước một, chúng ta đã có thể thiết lập một mức độ tôn trọng và tin tưởng nhau, cho phép chúng ta giờ đây loan báo quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước."Điều này sẽ cho phép có hợp tác lớn hơn nữa về một loạt vấn đề từ thương mại đến hợp tác quân sự, công tác đa phương về các vấn đề như trợ giúp thiên tai, trao đổi khoa học và giáo dục." 

+Sự trỗi dậy của chủ nghĩa cá nhân ích kỉ trong xã hội Trung Quốc hiện nay:Mỗi người trong họ đều tách đàn sống riêng, không hề quan tâm số phận của nhau….nếu họ có một cái gia đình có nghĩa là họ không có Tổ Quốc nữa. Trên đám người đó dựng lên một nhà đương cục có tính chất giám hộ có quyền lực cực lớn chịu trách nhiệm bảo đảm cho các cá nhân hưởng lạc suốt đời. Toàn thể bộ máy quyền lực đương cục đó là tuyệt đối, bao quát mọi điều từ nhỏ đến lớn, rất nhận chân và biết nhìn xa.
Bài thật hay, Việt Nam cũng rứa khác chi mô. 

+Lê Duẩn và 'chiến tranh vì hòa bình': Cuốn sách “Cuộc chiến của Hà Nội” (tựa đề đầy đủ: Cuộc chiến Hà Nội: một Biên khảo Sử học Quốc tế về Cuộc chiến tranh vì Hòa bình ở Việt Nam) đưa ra bằng chứng và kiến giải tươi mới về các khía cạnh chính trị, ngoại giao và quân sự then chốt về cuộc chiến Việt Nam.Nhờ tham khảo rất nhiều tài liệu tiếng Việt, bao gồm các nguồn sử liệu gốc thu thập từ Việt Nam, cuốn sách đã phân tích tư duy chiến lược của ban lãnh đạo Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào giai đoạn thập niên trước và sau cuộc can thiệp quân sự của Mỹ vào năm 1965. 

+Chống ông Sang vì 'hận thù', 'thu nhập'?: Một thứ trưởng ngoại giao của Việt Nam đã lên tiếng nói người Mỹ gốc Việt phản đối chuyến thăm của Chủ tịch Trương Tấn Sang gần đây tới Hoa Kỳ là vì "chút hận thù cuối cùng" và "muốn có thêm thu nhập".Ông Nguyễn Thanh Sơn, người cũng là Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài, đã trả lời Phố Bolsa TV: "Cái hiện tượng mà còn đây đó chống đối cái chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, tức là các quý vị, các bác, các anh, các chị còn cố tình giữ trong lòng mình một cái chút hận thù cuối cùng và tôi cho rằng là nó sẽ rất khó phai mờ nếu các bác, các anh, các chị, các quý vị không nhận thức được rõ một cái chân lý nó rất là sáng ngời đó là chúng ta phải đoàn kết, chúng ta phải hòa hợp, chúng ta phải hòa giải để chúng ta xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh. 

+NGUYÊN NHÂN RÕ QUÁ RỒI:Rất lạ, chính Bộ y tế cũng đang phải thừa nhận vacxin ngừa viêm gan B tiêm cho các cháu ở Quảng Trị gây ra 3 cái chết vừa rồi là loại vacxin cũ mà chính Hàn Quốc, nơi sản xuất không dùng. Thế mà Trung tâm y tế dự phòng Quảng Trị mấy hôm nay vẫn lên ti vi tỉnh, ngoạc mồm nói vacxin đang tiêm là loại vacxin mới, sản xuất ở Hàn Quốc, Mỹ. Ở đâu ra cái lũ dối trá đến thế nhỉ?  

+Nội hàm quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ:Nội hàm của quan hệ Đối tác toàn diện có thể hiểu hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ bao gồm tất cả các lĩnh vực: chính trị - đối ngoại, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, khoa học – công nghệ, quốc phòng - an ninh… Những nội dung hợp tác giữa hai nước cũng được thể hiện rõ nét trong hội đàm và Tuyên bố chung của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Barack Obama.  

+Ông Obama có quên blogger Điếu Cày?: Tiến sỹ Nguyễn Quang A dự cuộc giao lưu với người thân của blogger Điếu Cày (tức Nguyễn Văn Hải) ở Hà Nội và bình luận thái độ của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama về nhân quyền ở Việt Nam, nhân cuộc gặp gỡ thượng đỉnh tại Washington với Chủ tịch VN ông Trương Tấn Sang.Trước hết về buổi giao lưu hôm Chủ Nhật, 28/7/2013 của gần bốn chục người có mặt, với vợ cũ và con trai của blogger Điếu Cày, người được cho là đang tuyệt thực trong trại giam hơn một tháng để phản đối bị chính quyền 'ngược đãi' và 'ứng xử thiếu công bằng', ông Quang A nói đây là cử chỉ động viên, đồng cảm với gia đình ông Điếu Cày 

+Cà phê đòi tiền cứu trợ như Bất động sản: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa kiến nghị với bộ Tài chính về cơ chế hỗ trợ với một số mặt hàng xuất khẩu như: cà phê, cao su, hồ tiêu, điều...
Hi hi khổ thân Thủ tướng. Nhà nước thì nợ như chúa chổm, đến kì trả nợ rồi không biết lấy đâu ra tiền để trả, trong khi khắp nơi nhao nhao đòi cứu trợ. 

+Y tế xuống cấp, nông dân tin vào thầy lan:Các dịch vụ như dịch vụ y tế, nước sạch… ở nông thôn đang ngày càng đi xuống. Điều đó tạo nên khoảng cách lớn hơn so với thành thị khiến người dân không còn tin tưởng.
Đúng quá rồi. Không tin thầy lang biết tin ai, không lẽ tin bà Tiến?
Khi quan lại đại gia tin vào bói toán thờ cúng thì cái gì xuống cấp nhỉ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét