Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Quê Choa thứ năm, ngày 18/07/2013

Cập nhật liên tục trong ngày 

+NÓNG: Nổ tại kho của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM:Khoảng 15 giờ chiều nay (18.7), một tiếng nổ phát ra từ kho của Tổng lãnh sự quán Mỹ, nằm trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3, TPHCM.

Thông tin ban đầu cho biết, ngay sau khi có tiếng nổ, một người dính đầy máu, chạy ra ngoài từ kho của Tổng lãnh sự quán Mỹ. Một vài người nhìn thấy có một người nằm gục dưới đất. Hiện chưa xác định được mức độ thương vong. 
+Mỹ - Trung xấu đẹp ai hơn ai?: Trung Quốc có tỷ lệ người yêu mến trên toàn cầu là 50%, ít hơn so với 63% của Hoa Kỳ, theo kết quả một cuộc khảo sát do Viện nghiên cứu Pew của Mỹ thực hiện ở 39 quốc gia được công bố hôm thứ Năm ngày 18/7. Mặt khác, cuộc khảo sát cũng cho thấy thế giới đang ngày càng tin rằng Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ để trở thành siêu cường hàng đầu thế giới

+Thiếu nợ Vinashinlines bỏ mặc thuyền viên?: Công ty Vinashinlines chưa thể đưa khoảng 68 thuyền viên bị mắc kẹt trên các con tàu bị giữ lại ở nước ngoài về nước vào lúc này. Báo Dân trí trích lời Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Bộ Giao thông Vận Tải cho biết như vậy hôm qua.Ông Công cho biết hiện chính phủ đã cho Vinashinlines vay 200 tỷ đồng để tổ chức bán tàu và giải quyết chế độ tiền ăn, sinh hoạt cho các thuyền viên.



+Giới làm báo kêu gọi Liên Hiệp Quốc tăng cường bảo vệ:Các nhà báo và các nhà ngoại giao ở Liên Hiệp Quốc phát biểu trước Hội đồng Bảo an hôm thứ Tư, yêu cầu tăng cường bảo vệ cho những người làm báo.Ông Jan Eliasson, Phó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, nêu cặn kẽ từng khía cạnh của vấn đề. Ông cho biết trong thập kỷ qua, hơn 600 nhà báo đã thiệt mạng trong lúc họ thực hiện điều mà ông gọi là vai trò thiết yếu cho xã hội. 

+ Vàng - vẫn có cách khác: Một điều khá lạ: Tuần trước, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam những tháng đầu năm 2013. Nhưng toàn văn báo cáo không có một dòng nào về chuyện vàng, ngoại trừ một câu gián tiếp: “...vẫn còn dựa nhiều vào các biện pháp hành chính để giải quyết các vấn đề - như trần lãi suất huy động, trần lãi suất cho vay, độc quyền một số ngành nghề (như vàng)...”. Các báo cáo phân tích kinh tế Việt Nam của các tổ chức nước ngoài hầu như cũng không đề cập gì đến vàng hay chính sách quản lý vàng. 

+Dân tộc ta đã “Yêu nước lặng thầm, kìm nén” ra sao?: Có người dạy rằng: “Yêu nước của dân tộc Việt Nam còn có đặc trưng là tình yêu lặng thầm, kìm nén vì những bước đi chiến lược...” (không biết ai vạch ra, vạch ra và thống nhất chiến lược nó ra sao?). Nhiều câu hỏi về nét thầm lặng, kìm nén của yêu nước nó ntn thì may quá, hôm nay, lật sách “Giá trị tinh thần truyền thống của dân tộc Việt Nam” của GS. Trần Văn Giàu, NXB Chính trị Quốc gia

+Hoàn Cầu lại đe 'dạy bài học' cho Nhật: Hoàn Cầu cho biết ngày 17/7, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thị sát hạt 11 Cảnh sát biển ở thành phố Ishigaki quận Okinawa, lại một lần nữa tuyên bố dù trong lịch sử hay theo Luật quốc tế, đảo Điếu Ngư/Senkaku vẫn là “lãnh thổ của Nhật Bản”, và Nhật Bản sẽ không “nhượng bộ dù chỉ là một bước. Tờ báo dân tộc chủ nghĩa Trung Quốc đổ thừa với tư cách là nhà lãnh đạo tối cao của Nhật Bản, mấy câu nói thiếu suy nghĩ của ông Shinzo Abe lại một lần nữa đẩy quan hệ Nhật – Trung vào tình trạng căng thẳng 

+TUYÊN BỐ CỦA MẠNG LƯỚI BLOGGER VIỆT NAM: VIỆT NAM PHẢI SỬA ĐỔI PHÁP LUẬT ĐỂ CHỨNG MINH CAM KẾT TRANH CỬ VÀO HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LIÊN HỢP QUỐC: Hội đồng Nhân quyền Liên HiệpQuốc (HĐNQ) có trách nhiệm tăng cường việc xúc tiến và bảo vệ nhân quyền trên toàn thế giới, giải quyết tình trạng vi phạm nhân quyền và đưa ra khuyến nghị. 

+93% người Nhật không thiện cảm với Trung Quốc: Đây là số liệu trong một cuộc khảo sát ở 39 nước trên thế giới về hình ảnh của Mỹ và Trung Quốc, theo đó chỉ có 5% người Nhật tỏ ra thiện cảm với đất nước láng giềng.Báo cáo do Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ) thực hiện và công bố vào hôm nay, 18.7, cho thấy người dân thế giới xem Mỹ là một siêu cường đang suy tàn trong khi Trung Quốc đang sẵn sàng để thế chỗ. 

+Bí mật về thái giám trong cung nhà Nguyễn: Những phận đời đặc biệt:Thái giám là những con người có số phận rất đặc biệt kể từ lúc mới chào đời (đối với giám sinh), hay kể từ khi bị thiến (đối với giám lặt) cho đến ngày nhắm mắt xuôi tay rời xa cõi thế. Từ trước đến nay, đã có nhiều nhà nghiên cứu lịch sử, nhiều nhà văn, nhà báo chọn cuộc đời của những vị thái giám trong cung Nguyễn để làm đề tài tác nghiệp của mình, tuy nhiên nhu cầu tìm hiểu về chuyện đời của những con người đặc biệt này của bạn đọc thời nay vẫn luôn là một thôi thúc đối với những người cầm bút. 

+Tăng giá xăng dầu: Cách lý giải vẫn khó hiểu: Tối qua (17/7), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) phát đi thông tin cho biết, từ 20h00, giá xăng tăng thêm 460 đồng/lít, trong khi giá dầu tăng từ 420 đến 480 đồng/lít. Cùng với biểu giá này, lãnh đạo Petrolimex cho biết: Việc tăng giá xăng, dầu lần này xuất phát từ thực tiễn diễn biến giá dầu thành phẩm trên thị trường thế giới, phù hợp với nguyên tắc xác định giá bán tại Nghị định 84 và các văn bản hướng dẫn thi hành Nghị định này của Liên bộ Tài chính - Công Thương. 

+Sát nách Thủ đô: Cả phố trưng biển tiếng Trung Quốc: Cách trung tâm Thủ đô chừng 20km, làng nghề mộc Đồng Kỵ, Phù Khê thuộc thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) hiện nay khá lạ lẫm với những biển, bảng hiệu bằng tiếng Trung Quốc.

Dọc con phố chính thuộc phường Đồng Kỵ, khu phố quanh khu chợ gỗ Phù Khê Thượng (TX Từ Sơn) nhan nhản những biển hiệu in tiếng Trung Quốc xen lẫn tiếng Việt.

+

+ Đừng “nổ” quá, làm khổ nông dân:  Vẫn còn nhiều ý kiến lo ngại, thậm chí có không ít người hoài nghi về hiệu quả cây trồng trong tương lai đối với nông dân khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), dù hội nghị chuyển đổi cây trồng trên đất trồng lúa kém hiệu quả tại các tỉnh Nam bộ đã tổ chức đến lần thứ 3, để ghi nhận ý kiến của nhiều nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp…


+Mỹ rộng cửa vào biển Đông:Mỹ đang mở rộng đàm phán về vấn đề tăng quyền sử dụng căn cứ đối diện biển Đông, xây thêm cơ sở và kho chứa khí tài tại Philippines. Diễn biến trên được chứng minh bằng các cuộc đối thoại mà Washington tiến hành với Manila nhằm thuyết phục đồng minh thông qua các dự án xây dựng những cơ sở và kho bãi trên lãnh thổ Manila. Quan trọng nhất là mở rộng quyền sử dụng căn cứ quân sự của các chiến đấu cơ và tàu chiến của Lầu Năm Góc tại đây. Theo Reuters, các cuộc đàm phán nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ tại biển Đông diễn ra trong bối cảnh căng thẳng lãnh hải giữa Philippines với Trung Quốc đang bắt đầu tăng nhiệt. 

+Pháp quyền là gì?: Các chính trị gia, các luật sư, các nhà kinh tế học và các nhà hoạch định chính sách thường dùng thuật ngữ “pháp quyền” (thượng tôn pháp luật) nhằm mô tả một loại thể chế chính trị nhất định. Khi mà tốc độ toàn cầu hóa đã tăng mạnh trong hai thập kỷ vừa qua, nhiều quốc gia phát triển đã thiết lập độ ưu tiên trong luận cương chính sách của họ vào việc phát triển pháp quyền. Những câu hỏi thường gặp sau đây sẽ cung cấp một sự giải thích mang tính giới thiệu về khái niệm của pháp quyền và việc nó liên quan tới sự phát triển như thế nào. Bài này cũng bao gồm một bản mô tả ngắn gọn một số chỉ trích nhằm vào khái niệm pháp quyền.  

+Thâu tóm BĐS: bí ấn "đại gia" giấu mặt: Thị trường bất động sản (BĐS) xôn xao tin về các vụ mua bán, sáp nhập (M&A) dự án. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bề nổi của “tảng băng chìm”, vì nhiều lý do nên các vụ M&A này luôn trong tình trạng “áo gấm đi đêm”.
Mua bán sáp nhập các dự án BĐS luôn là một vấn đề nóng, chính vì thế, bản thân chủ đầu tư và người mua ít khi công bố. Nhiều giao dịch liên quan tới BĐS đã diễn ra nhưng "trong vòng bí mật", chủ yếu là đối tác trong nước bán cho nhà đầu tư nước ngoài. 

+DŨNG KHÍ: Bà vợ thút thít với chồng, ông xem sang nhà hàng xóm chửi vào mặt chúng nó,thậm chí nếu cần thì ném bao tải phân vào nhà chúng nó, không thể chịu nổi nữa, con cái nhà mình chơi ở sân nhà mình sao con cái chúng nó quều tay qua đấm, véo, xé quần xé áo là sao? Là sao?
Ông chồng nhấp ngụm trà, biết rồi, biết lâu rồi, thằng hàng xóm khốn nạn ấy ai còn lạ gì. 

+Trung Quốc Chuyển Hướng:  Hôm Thứ Hai 15, Chính quyền Trung Quốc xác nhận là đà tăng trưởng kinh tế đã giảm hai quý liền và chỉ còn 7,5% nếu quy ra toàn năm.Từ đỉnh cao là 14,2% vào năm 2007, đà sản xuất của xứ này đang sút giảm đều như các thị trường quốc tế dự báo từ ít lâu nay. Câu hỏi kế tiếp là liệu lãnh đạo Trung Quốc có thể chuyển hướng qua một hình thái phát triển cân bằng và bền vững hơn chăng? Diễn đàn Kinh tế tìm hiểu về bài toán này qua phần trao đổi với chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa do Vũ Hoàng thực hiện. 

+EVN và những cú lừa... truyền thông ngoạn mục: Buổi họp báo định kỳ do Bộ Công thương tổ chức chiều 1/7/2013 toát lên 1 thông điệp: Giá điện sẽ tăng, sớm muộn gì cũng tăng, nhưng đúng là chưa tăng từ 1/7, và lần tăng tới đây thì chưa áp dụng biểu giá bán điện mà EVN mới dày công thiết kế. Theo đó, các nghành sản xuất sẽ ảnh hưởng rất lớn, thậm chí một số DN có thể phá sản. 

+THAM NHŨNG ĐANG DẦN TRỞ THÀNH … “QUỐC SÁCH”[Quốc nạn]: Chuyện nghe có vẻ lạ và buồn cười nhưng rất tiếc đó lại là sự thật, khi mà tham nhũng, bao che cho tham nhũng không còn là hành vi của một vài cá nhân có tính chất ăn mảnh. Mà đã trở thành có tổ chức trong hệ thống lãnh đạo, từ trung ương đến địa phươg. 

+TS Trần Công Trục: Philippines kiện Trung Quốc là việc làm văn minh: Tòa án Quốc tế về Luật Biển đã bắt đầu tiến trình tố tụng, thụ lý vụ kiện của Philippines từ hôm 11/7 đang nhận được sự quan tâm, theo dõi đặc biệt của dư luận khu vực cũng như cộng đồng quốc tế, bất chấp phản đối của Trung Quốc (TQ) chống lại vụ kiện của Philippines cũng như quyết định thụ lý của Tòa án Quốc tế về Luật Biển.  


+Ngư dân bị tàu TQ tấn công kể về giây phút đối mặt kinh hoàng: Khoảng 8h sáng 16/07, phóng viên báo Giáo dục Việt Nam đã đến khu vực sửa chữa tàu thuyền, nơi mà tàu của ngư dân Võ Minh Vương Qng  96787 TS vừa bị Trung Quốc khống chế, phá hại và đánh đập thuyền viên đang phải tu sữa lại để tiếp tục vươn khơi bám biển. Tiếp xúc với phóng viên chúng tôi, thuyền trưởng Võ Minh Vương vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể về những giây phút kinh hoàng đó


+Bước đi mới ngang ngược của TQ ở Hoàng Sa, Việt Nam: Trung Quốc vừa có thêm một bước đi xâm phạm chủ quyền của Việt Nam khi ngang nhiên tổ chức lễ cấp phát giấy chứng minh nhân dân và giấy cư trú đợt đầu cho người dân ở cái gọi là "thành phố Tam Sa" mà thực chất là quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.Theo mạng Nhân dân, buổi lễ diễn ra ngày 17/7 tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc tự gọi là Vĩnh Hưng và coi đây là thủ phủ của Tam Sa vốn được thành lập trái phép.
+ LS Trần Vũ Hải đề nghị hoãn phiên tòa phúc thẩm  xử Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý: Để giám định lại các mẫu súng, đạn và tang vật liên quan trong vụ án, do bản giám định của Viện Khoa học hình sự chưa có cơ sở, không thể coi là chứng cứ để kết tội các bị cáo về tội giết người.

+Trung Quốc: Để trở thành siêu cường thì “chết thế vẫn chưa phải quá nhiều”: Trung Quốc liệu có thể thành siêu cường khi hiện là nước ô nhiễm lớn nhất thế giới, quê hương của 16 trong tổng số 20 thành phố bẩn nhất toàn cầu với hàng trăm nghìn người chết sớm mỗi năm vì suy thoái môi trường? 

+Bộ giải phóng phụ nữ, khổ như đàn ông Việt!: Đọc kỹ cái Nghị định "Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình của Bộ Công an gần đây mới thấy cái nghị định này thật lắm chỗ trớ trêu. 

+Đảo khát: Đất đảo Lý Sơn mùa này như gần mặt trời hơn. Mới 5 giờ sáng, nóng đã bắt đầu hầm hập… Hoa màu, gia súc và cả con người như “chìm” trong cơn khát vì  nắng nóng cứ tăng dần trong ngày… Đầu tháng 7, đất đảo bước vào cao điểm của mùa khô. Trời chưa tảng sáng nhưng gió, hơi nóng cứ hắt vào người. Một cảm giác khô khốc nơi cổ họng, khi tôi cùng nông dân ra đồng. Cả cánh đồng thôn Đông, xã An Vĩnh, qua một đêm không có ánh nắng nhưng hoa màu vẫn xác xơ.  

+Philippines định biểu tình khắp thế giới phản đối Trung Quốc: Một liên đoàn mới được lập ra gồm nhiều nhóm người Philippines dự định sẽ tổ chức biểu tình tại Manila và nhiều thành phố thế giới vào ngày 24/7 để phản đối những vụ xâm lấn của Trung Quốc vào vùng biển mà Philippines có chủ quyền. Theo lời ông Rafael Alunan III, một trong những người lập ra liên đoàn này, thì riêng tại Philippines, các cuộc biểu tình sẽ tập trung trước lãnh sự quán của Trung Quốc tại Makati.

+Vì sao dân bất hợp tác với chính quyền?: Vụ cưỡng chế đất đai ở làng Trịnh Nguyễn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã chuyển sang một giai đọan mới. Từ khi dự án bắt đầu đến nay, phía nhà nước và bên thực hiện dự án là công ty Phú Điền tiến hành vừa cưỡng chế dân làng, vừa vận động họ nhận tiền đền bù, mà dân làng gọi là tiền ruộng, để giao đất cho họ. Đối lại, những hộ dân làng không nhận tiền đã dựng lều trên ruộng, mặc cho mưa gió hay nắng lửa, chống việc cưỡng chế.


+Người dân Bắc Ninh phẫn nộ trước bản án dành cho hai cụ cao tuổi: Đáng chú ý, ngay khi chủ tọa đọc đến đoạn “hành vi của các bị cáo gây bất bình trong quần chúng nhân dân” thì nhiều cụ ông, cụ bà có mặt tại phiên tòa đã không còn giữ được bình tĩnh họ đã tỏ thái độ hết sức tức giận, phản đối rầm rầm tại công đường. Còn bị cáo Tuyến thậm chí đứng còn không vững, ngắt lời chủ tọa và xin ông này cho được ngồi xuống ghế để nghe nốt bản án giành cho mình. Có lẽ để tìm cách khép tội cho hai bị cáo này, HĐXX lập luận khá hài hước khi cho rằng bị cáo Tuyến không có tư cách gì trong Hội người cao tuổi được UBND phường phê duyệt nhưng lại thông báo cho các cụ cao tuổi thuộc ban đại diện Hội người cao tuổi ra để họp tại nhà văn hóa; còn bị cáo Đàng lại có hành vi chửi bới cán bộ khiến cho tổ công tác không làm việc được nên phải bỏ về. 

+Vàng ngất ngưởng, thuế phí chồng nhau... bởi Việt Nam giàu: Điển hình như vì tự xem là giàu nên giá nhiều mặt hàng của VN thuộc hàng đắt nhất thế giới, theo bảng xếp hạng những thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm 2013 do hãng tư vấn nguồn nhân lực ECA – International tiến hành, Hà Nội xếp thứ 39 ở châu Á và thứ 219 trên thế giới, còn TPHCM là thành phố đắt đỏ thứ 43 châu Á và 227 thế giới, và có chiều hướng ngày càng đắt lên. Và vì vậy, không ngạc nhiên khi VN là 1 trong 3 nước mê hàng hiệu nhất thế giới…Còn với các quy định trong nước, cũng vì sự “giàu có” kể trên, với chính sách quản lý riêng, giá vàng VN luôn cao hơn thế giới bình quân 5-6 triệu đồng mỗi lượng. 

+Kinh tế VN đứng thứ 42 thế giới: Đừng tưởng là thành tích:Ngược lại, điều khiến cả hai vị chuyên gia này lo lắng là những "căn bệnh" nội tại của nền kinh tế vĩ mô dường như chưa có chuyển biến gì, vẫn còn y nguyên trước mắt. Bất động sản vẫn "bất động", nợ xấu chưa được giải quyết dù Công ty mua bán tài sản (VAMC) đã được thành lập.... Bên cạnh đó sự chậm trễ trong triển khai tái cấu trúc nền kinh tế có thể khiến niềm tin của các nhà đầu tư suy giảm và làm triển vọng tăng trưởng thêm xấu."Chỉ khi nào những căn bệnh nan y này được giải quyết thì mới hy vọng nền kinh tế hồi phục và tăng trưởng bền vững" – TS. Doanh bình luận. 

+Đừng giết du lịch bằng... văn hóa: Chuyện ngành du lịch nước ta đang tự giết chính mình chắc hẳn chẳng địa phương nào thiếu. Thế nhưng, nhân danh văn hóa để phá hoại văn hóa như cách làm của "văn hóa cồng chiêng" trên đây thì quả đúng là độc nhất vô nhị.Nếu trong cuộc đời, phần đáng nhớ và khát khao nhất là những chuyến đi để đến với những vùng đất mới thì, có lẽ, chẳng gì tuyệt vời hơn khi giữa mùa hè ngột ngạt bởi cái nóng 40 độ của đất trời, của "những điều trông thấy"..., lại có thể được biết Đà Lạt bằng một chuyến đi...  

+Philippines: 8 luận điểm vạch trần sự dối trá, chây ì của Trung Quốc về Biển Đông:Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng tuyên bố Philippines đã nói dối về các tranh chấp giữa 2 bên trên Biển Đông. Ngày 15/7, Bộ Ngoại giao Philippines đã đưa ra 8 luận điểm sắc bén để phản bác cáo buộc nói trên. ến lượt mình, ông Hernandez đã trả lời rằng: “Những tuyên bố của Trung Quốc là vô căn cứ” và chối bỏ tất cả luận điểm mà phía Trung Quốc đưa ra bằng một câu tiếng Philippines: “Đầu tiên phải xác định rằng Biển Đông là của tất cả chúng ta trước khi bắt đầu nói chuyện”. 

+Tham vọng đương đầu với Trung Quốc của Philippines: Tin từ Thanh Niên, chính phủ Philippines vừa đệ trình lên Quốc hội các hồ sơ xin cấp ngân sách, bao gồm thông báo đấu thầu cung cấp 8 chiếc trực thăng tấn công, một hợp đồng nâng cấp trực thăng đa năng UH-1, các hệ thống hồng ngoại, ba cơ sở hỗ trợ trạm radar và kế hoạch phát triển nhiều căn cứ quân sự. Theo các văn bản nói trên, lục quân Philippines hiện đang tìm kiếm ngân sách cho loại tên lửa đất đối không "phòng thủ diện rộng" hợp nhất và hệ thống phòng không xách tay, một bệ phóng rocket đa nòng, các hệ thống tác chiến ban đêm, và thiết bị vô tuyến. 

+Ưu tiên số đông:Theo tài liệu phân chia khu vực, đối tượng tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 của Bộ GD-ĐT, toàn bộ 63 tỉnh thành trong cả nước đều có ưu tiên khu vực. Nếu bỏ đi 3 đối tượng mà Thông tư 28 vừa mới ban hành ngày 16.7, theo quy chế tuyển sinh hiện hành, có gần 60 loại ưu tiên theo đối tượng. Từ số liệu tuyển sinh của Bộ GD-ĐT trong năm 2012, tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa - Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, cho thấy chỉ khoảng 13% thí sinh dự thi ĐH không thuộc đối tượng ưu tiên, đến 82% tổng số thí sinh được cộng thêm từ 0,5 đến 3,5 điểm. Với những số liệu này, rõ ràng chúng ta đang ưu tiên cho số đông. 

+Báo Nhân dân chục ngày sau mới lên tiếng: Yêu cầu Trung Quốc không tái diễn uy hiếp tàu cá Việt Nam tại Hoàng Sa-Trường Sa của Việt Nam:NDĐT- Theo thông tin từ các cơ quan chức năng, sáng ngày 7-7- 2013, tàu Trung Quốc số hiệu 306 đã truy đuổi, uy hiếp 2 tàu cá QNg 96787 TS và QNg 90153 TS ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, cho người lên tàu khống chế, lục soát, đánh đập ngư dân, đập phá và lấy đi một số tài sản khi hai tàu này đang hoạt động nghề cá bình thường. 

+Hai kỷ lục vô tiền khoáng hậu: Điều hài hước là, trước phản ứng của dư luận về “quy định trên trời này” một vị thứ trưởng Bộ GD-ĐT còn vô tư bao biện rằng: rằng việc bổ sung mẹ Việt Nam Anh hùng vào diện ưu tiên là phù hợp với quy định của Chính phủ và để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người có công khi tham gia tuyển sinh cao đẳng, đại học, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tinh thần trách nhiệm của xã hội đối với những người có công với nước…


+Bà Dương Thị Tân : Tuyệt thực đã 25 ngày, Điếu Cày đang cực kỳ nguy kịch: heo tin chúng tôi vừa nhận được hôm nay 17/07/2013, blogger Điếu Cày, đã tuyệt thực trong trại giam số 6 ở xã Hạnh Lâm huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An, cho đến hôm nay đã là ngày thứ 25. Bà Dương Thị Tân, vợ ông ra thăm nhưng không được gặp, vừa về đến Thành phố Hồ Chí Minh thì nhận được tin dữ từ vợ một người bạn tù. Gia đình đang rất hoảng loạn vì như vậy tính mạng Điếu Cày đang bị đe dọa. 


+Chính quyền đã thực sự vì dân?: Những hệ lụy về môi trường, về cuộc sống của người dân tại các khu công nghiệp dường như đã trở thành câu chuyện quá đỗi bình thường mà người dân là đối tượng phải gánh chịu. Nhưng khi đã vượt ngưỡng mức độ chịu đựng thì người dân buộc phải lên tiếng. Tiếc rằng, tuy họ là số đông nhưng lại đơn độc trong hành trình đòi hỏi sự công bằng, đòi hỏi được trả lại cuộc sống yên bình như họ vốn được hưởng. Những bất ổn xã hội, những vi phạm pháp luật cũng từ đây mà nảy sinh. Lòng tin của người dân vào các cấp chính quyền, vào đội ngũ lãnh đạo ở địa phương, vào chính sách pháp luật vì thế cũng giảm sút. 

+Nguyên lý nào cho phạt vi phạm hành chính trong gia đình?: Kể một câu chuyện rất tình cảm xảy ra ở nước Đức để mong những người làm luật ở Việt Nam hồi tâm, nhận ra sự vô lý trong việc đem tiền vào các quy định chế tài trong các quan hệ tình cảm là điều mà thế giới văn minh không ai làm. Khốn nỗi, ông TS có biết đâu trái tim của những người này ở Việt Nam cũng đã héo quắt đi vì tiền từ lâu rồi đó sao! Nhìn cái gì họ chẳng thấy  tiền, trong khi hiểu biết về luật của họ thì chừng… vài trang giấy. 

+Phản ứng về kêu gọi đóng góp ý kiến tiếp cho sửa đổi hiến pháp!: Những đóng góp được cho là mạnh mẽ, triệt để và tâm huyết như thế làm cho những người quan tâm khá nức lòng. Tuy nhiên, chính những vị lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng như ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, rồi chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng có những phát biểu công khai cho rằng việc đòi hỏi đa nguyên- đa đảng, tam quyền phân lập như thế là biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng… Truyền thông chính thống của Nhà nước cũng được huy động để làm suy yếu nhóm 72 nhân sĩ trí thức. Và rồi tại kỳ họp quốc hội khóa 5 kéo dài từ ngày 20 tháng 5 đến 21 tháng 6, Ban biên tập đã trình quốc hội một bản dự thảo hiến pháp sửa đổi mà nhiều người cho là không có gì mới; thậm chí còn có những điểm thụt lùi. 

+Tòa án Luật Biển đã họp bàn về vụ kiện đường lưỡi bò Trung Quốc:Về nội dung công việc trước mắt của tòa án này, Bộ Ngoại giao Philippines tiết lộ rằng năm thành viên trong Tòa án trọng tài phải xác định trước tiên là họ có thẩm quyền thụ lý đơn kiện của Philippines hay không. Vụ kiện sẽ chỉ được tiếp tục sau khí tòa án này quyết định rằng đơn khiếu nại của Manil có cơ sở pháp lý thực thụ và nằm trong thẩm quyền tài phán của Tòa án. 

+Báo chí không đăng, mạng xã hội sẽ chiếm lĩnh: Thứ trưởng cho rằng, trong quá trình thực hiện quy chế cũ, có một số cơ quan né tránh, từ chối và gây khó khăn trong việc cung cấp thông tin cho báo chí. “Có những nơi cung cấp chậm, cá biệt có trường hợp cung cấp sai, không giải quyết được nhu cầu về thông tin mà còn làm nhiễu thông tin trong xã hội gây phân tâm cho người dân. Vì thế, quy chế mới ra đời để điều chỉnh thực trạng này”, ông Doãn nói. 

+TỰ DO BÁO CHÍ KIỂU VIỆT NAM: Không phải là ngẫu nhiên khi tất cả các lãnh đạo báo đều là đảng viên. Quan chức Bộ Thông tin Truyền thông và Bộ Công an cũng có mặt. Những cuộc họp tương tự diễn ra ở tất cả các tỉnh, và là những cuộc họp điển hình cho thấy hoạt động quản lý báo chí ở Việt Nam hoàn hảo tới mức nào. Tại các cuộc họp này, ai đó ở Ban Tuyên giáo sẽ đánh giá hoạt động của các báo trong tuần vừa qua, biểu dương tờ nào biết phục tùng, khiển trách và đôi khi phạt những tờ nào đi chệch hướng. 

+“Đảng không can thiệp vào công tác xét xử án tham nhũng”:Hôm nay (17/7) tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Cuộc họp nhằm kiểm điểm, đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm, bàn nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm; cho ý kiến triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp; ý kiến chỉ đạo xử lý một số vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm. 

+Bình ổn nền kinh tế: Đâu chỉ kiềm chế lạm phát: 6 tháng đầu năm 2013, nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam được đánh giá là ổn định, lạm phát thấp. Một số các khó khăn lớn trong nền kinh tế như nợ xấu và tồn kho sản phẩm đang từng bước được khắc phục. Tuy vậy, với diễn biến hiện tại của nền kinh tế, xem ra lạm phát lại không phải là mối lo lớn nhất. 

+Dân chủ là niềm tin chiến lược hợp lý duy nhất giúp thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn Hán hóa đã được lập trình!:Ta nghĩ gì đây về hàng trăm ngư dân Thanh Hóa đã đi làm thuê cho chủ tàu đánh cá Trung Hoa để có đồng lương tốt hơn? Liệu họ có là những phần tử duy nhất đáng bị buộc tội? Ai là kẻ phải chịu trách nhiệm về nỗi ô nhục thực sự của tình trạng này? Đâu là những hứa hẹn phát triển kinh tế vùng ven biển được Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh tuyên bố rùm beng ở Lý Sơn hơn hai năm trước? Đâu là những công trình điện khí  hóa cho Lý Sơn được cũng cái ông lãnh đạo cấp cao đó hứa hẹn? Có tin tức gì không về lời hứa hẹn xây dựng đội tàu đánh cá có động cơ mạnh có vỏ sắt đủ sức chống lại những cú thúc bằng gót sắt của bọn giả danh ngư dân Tàu và chống lại được những trận bão kinh hồn? Tất cả những thông tin về các chủ đề nêu trên đều là thông tin ma.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét