Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Quê Choa thứ bảy, ngày 20/07/2013

Cập Nhật liên tục trong ngày 

+Thanh tra chính phủ Việt Nam chịu thua tham nhũng: Làm đúng thì không được đề cao và bảo vệ. Sai sót thì không bị phê phán hay xử lý nghiêm minh. Chỉ có báo chí, dân chúng phát giác tham nhũng. Hệ thống thanh tra không làm được gì.
Đó là đúc kết của ông Huỳnh Phong Tranh, nhân vật đang là Tổng Thanh tra Chính phủ CSVN về hoạt động chống tham nhũng trong thời gian vừa qua. 


+Từ hiện tượng “running man” nghĩ về sự khác biệt: Sinh viên Vũ Xuân Tiến đã nổi tiếng không chỉ trong nước mà báo giới quốc tế cũng tốn không ít giấy mực về anh. Báo chí đã đặt tên cho anh là “running man”, “super fan” và viết về anh với sự thích thú đầy thiện cảm. Tại sao lại có hiện tượng độc đáo này? 

+Hỏi 'thẳng tưng' Tổng Kiểm toán về tham nhũng: Nghe xong báo cáo các bộ ngành về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, ĐBQH Trần Thị Dung lên tiếng, "nhân dân sẽ rất phấn khởi vì hôm nay nghe được thông tin ngành Tài nguyên Môi trường và công tác cán bộ không có vi phạm. Vì đây là hai lĩnh vực vô cùng nhạy cảm". 

+Học giả Philippines: Manila hành động đúng ở Biển Đông: Theo một học giả Philippines, Manila cần tiếp tục làm những gì đã làm cho đến nay ở Biển Đông, bất chấp những lời dọa nạt của Trung Quốc.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền “không thể chối cãi” đối với  gần như toàn bộ Biển Đông thông qua cái gọi là bản đồ “đường chín đoạn” và điều này buộc Philippines kiện lên trọng tài quốc tế. Tòa án trọng tài quốc tế đã quyết định bắt đầu xét xử vụ án. 

+Đừng ảo tưởng!: Đừng ảo tưởng là bởi, dù có tìm đủ mọi phương cách thì chắc chắn, Trung Quốc cũng sẽ khó lòng mà đạt được mong muốn của mình- đơn giản là vì không có quốc gia nào, đặc biệt là những quốc gia đang có tranh chấp chủ quyền hay đang có lợi ích liên quan đồng ý để họ "tự tung tự tác”. 

+Biển Đông: Phủ nhận gây tranh chấp, Trung Quốc lộ mặt “ngụy quân tử: Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Liu Zhenmin vẫn giữ luận điệu khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy hòa bình, hợp tác, ổn định và phát triển trên Biển Đông
Những tuyên bố này được đưa ra trong Hội nghị Quốc tế về Hợp tác và phát triển ở Biển Đông mà Trung Quốc tổ chức, với sự tham gia của hơn 60 chuyên gia tới từ các viện nghiên cứu ở  Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Phippines, Malaysia, Mỹ và Anh. 

+CHUYỆN THAM NHŨNG:
 Không phát hiện tham nhũng
Tiên sư cha chúng mày
Uống cả máu người bệnh
Lại giả vờ thẳng ngay. 

+Ôm mãi thành tích mấy triệu tấn gạo xuất khẩu làm gì?:  Nguyên phó thủ tướng Nguyễn Công Tạn cho rằng, nếu giảm 2 triệu ha đất trồng lúa thì giá gạo sẽ tăng lên gấp 1,5-2 lần hiện nay. Như thế, nông dân mới có lãi thật và được hưởng đúng giá trị do mình làm ra. 

+Ý VĂN HỌC:Thằng bạn mình là giám đốc, nó nheo mắt nhìn mình, ông có thích nhìn thấy tôi đi hối lộ không?
Có có có. Còn gì hơn. Vinh dự tự hào quá.
Nó chở mình cùng viên thư ký tới cổng cơ quan đối tác lớn. 

+Gia đình tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức bị ngăn không cho đưa đơn kêu oan đến Chủ tịch nước: Sáng sớm hôm nay, 20 tháng 7, theo như dự tính, gia đình của ông Trần Văn Huỳnh là cha của tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức sẽ tập trung với nhau mang lá đơn kêu oan lần thứ tư của gia đình tới nhà riêng của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang để mong sự giúp đỡ, xem xét lại trường hợp của ông Thức trước khi Chủ tịch nước lên đường công du Hoa kỳ vào ngày 24 tháng 7 sắp tới. 

+Không mang quyền lợi của dân ra thí điểm: “Ý nghĩa của việc thí điểm thực hiện mô hình chính quyền đô thị không phải là lấy quyền lợi của người dân ra thí điểm mà là tìm cách thực hiện để quyền lợi của người dân được đảm bảo tốt nhất, đáp ứng nhanh nhất”. Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Trương Văn Lắm nhấn mạnh 

+Định hình lại nền trật tự của châu Á: Bàn tới thế kỷ châu Á nghĩa là bàn tới sự thay đổi lớn nhất về cách phân bổ của cải cũng như sức mạnh kể từ cuộc Cách mạng Công nghiệp. Sự thay đổi này đang mang tới một cuộc cách mạng đối với trật tự tại khu vực châu Á.
+Xe biển xanh vi phạm là 'alô sếp': CSGT Hà Nội đang ra quân xử lý xe biển xanh vi phạm, sau 3 ngày đầu triển khai (từ 16/7 đến nay), đã có hàng chục trường hợp bị xử lý. Hầu hết các trường hợp khi bị CSGT kiểm tra, xử lý lái xe đều bấm máy điện thoại gọi cho lãnh đạo cấp trên. Theo Trung tá Phan Văn Hậu, Phó trưởng Phòng PC67, thực hiện kế hoạch tăng cường tuần tra, xử lý xe biển xanh vi phạm Luật Giao thông Đường bộ của Cục CSGT đường bộ, đường sắt (Bộ Công an), từ 16/7, cùng với đảm bảo trật tự giao thông trên đường, PC67 đã triển khai kiểm tra, xử lý xe biển xanh vi phạm. Với các nội dung: dừng đỗ sai quy định, không chấp hành biển báo, đèn tín hiệu, đi sai làn...?


+Trung Quốc - Kẻ đấm, người xoa về biển Đông: Một ngày sau khi báo chí chính thống của Trung Quốc đồng loạt lên tiếng chỉ trích, dọa nạt các nước có tranh chấp biển, đảo với họ, đặc biệt là Philippines và Nhật Bản, thì hôm qua (19/7), Thứ trưởng Ngoại giao TQ Liu Zhenmin lại bất ngờ có phát biểu mềm mỏng tại Hội thảo thứ hai về Hợp tác và Phát triển ở Biển Đông. 

+Gặp người quay clip vụ CSGT Thanh Hóa nổ súng:Những ngày qua, sau khi xuất hiện clip quay cảnh rượt đuổi giữa đại úy Trần Ngọc Hoàng - CSGT TP.Thanh Hóa và hai đối tượng vi phạm luật lệ an toàn giao thông là anh Tô Thế Kỷ và anh Lê Văn Ngọc - giảng viên Trường Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Xương) chiều 16.7, chắc hẳn nhiều người sẽ tò mò không biết người quay clip này là ai?  

+Nga : Độc tài kiểu Putin:Hôm qua, tại Nga, nhà đối lập Alexei Navalny bị tòa án xử 5 năm tù vì tội biển thủ công quỹ. Navalny bị cáo buộc biển thủ 16 triệu rúp (380.000 euro) khi ông là cố vấn của Thủ hiến vùng Kirovles. Là một blogger chống tham nhũng nổi tiếng tại Nga, Navalny bắt đầu thu hút dư luận kể từ năm 2011 khi đứng ra kêu gọi người dân xuống đường chống Putin.  

+Sửa đổi Hiến pháp và những tín hiệu tích cực: Khi Hiến pháp được nhận thức như những giới hạn pháp lý do người dân áp dụng đối với công quyền, quy trình sửa đổi hiến pháp cần phải được đổi mới theo một cách thức để người dân tham gia vào không những thảo luận các nội dung sửa đổi mà còn đưa ra quyết định cuối cùng đối với những điều khoản được sửa đổi. 

+CSGT và camera:Trước khi nói đến việc đúng hay sai trong hành xử của CSGT qua hai câu chuyện sẽ đề cập dưới đây, xin được cảm ơn 2 “cameraman” nghiệp dư đã cung cấp cho bạn đọc những hình ảnh trung thực nhất về những trường hợp lái xe lạng lách đã bất chấp luật pháp và cả những hiểm nguy mà họ có thể mang lại cho người đi đường.  

+TRUNG HOA KHÔNG CHỐN DUNG THÂN: Nhưng cái mà tập đoàn nửa tư bản hoang dã, nửa phong kiến tập quyền ở Trung Hoa - gọi là Thái tử đảng - đang bối rối về việc tự diễn biến hòa bình bỡi các nhóm quyền lợi qua bài phát biểu của ông Tập Cận Bình mà báo Tiền Tiêu của Hồng Kông đưa ra từ ngày 05/4/2013. Phong trào tháo chạy của các tham quan ra khỏi Trung Hoa đã nói lên tất cả một tương lai Trung Hoa mờ mịt. 

+Biển Đông: Một cách nhìn nhận về Công hàm 1958:Trước nay đã có nhiều tư liệu và công trình nghiên cứu về về biển đảo, về Biển Đông được công bố. Tác giả của những công trình không chỉ là giới nghiên cứu ở trong nước mà còn có khá nhiều công trình của những nhà khoa học, nhà luật pháp của nước ngoài, trong số đó có những công trình của người Việt Nam đang nghiên cứu và sinh sống ở nước ngoài.  

+Hàng loạt sếp lớn Agribank vào tù vì nhận tiền doanh nghiệp:Mặc dù biết các hồ sơ vay vốn là không đúng thủ tục, vay với mục đích không rõ ràng, nhưng các cán bộ Agribank vẫn đồng thuận nhận phong bì để ký duyệt. Số tiền các cán bộ này nhận của doanh nghiệp lên đến hàng nghìn USD để rồi làm thất thoát gần 112 tỷ đồng.  

+Hành động trái tinh thần nhân đạo và vô giá trị:Trong các ngày 17 và 18.7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã 2 lần ra tuyên bố phản đối các hành động phi pháp của Trung Quốc. Thứ nhất là vụ tàu Trung Quốc truy đuổi, uy hiếp 2 tàu cá Việt Nam đang hoạt động bình thường ở khu vực quần đảo Hoàng Sa; cho người lên tàu khống chế, lục soát, đánh đập ngư dân, đập phá và lấy đi một số tài sản. 

+ Một lần đến sứ quánVN:  Nghe thanh danh của (các) đại sứ quán VN đã lâu, nhưng chưa bao giờ có điều kiện tai nghe mắt thấy. Hộ chiếu của Chân Ngắn sắp hết hạn, tháng trước mình bèn bám vào cớ xin cấp đổi hộ chiếu cho chàng, đi thực tế đại sứ quán VN một phen. Cán bộ khêu gợi mình làm visa cho Chân Ngắn, chứ hộ chiếu của Chân Ngắn không cấp đổi được vì... họ của Chân Ngắn không phải họ VN. 

+Báo VĂN NGHỆ tiếp tục công kích Luận văn Thạc sĩ về Nhóm MỞ MIỆNG:Nhà văn Vũ Hạnh, tác giả của "Bút máu" và "Con chó hào hùng" khẳng định trên báo Văn Nghệ số 29 phát hành ngày 20-7-2013: "Tôi cũng đã đọc qua, rồi bỏ, không quan tâm những bài thơ - nếu gọi đó là “thơ” - của nhóm Mở Miệng. Báo chí đã gọi rất đúng đó là dòng kênh đen, là thơ đen, thơ rác; mượn màn hậu hiện đại, xóa bỏ các “đại tự sự” (trong đó họ gọi cả con c… cũng là “đại tự sự”!) để nguyền rủa cả chế độ, cả chủ nghĩa Cộng sản, phỉ báng cả lãnh tụ của chúng ta, mà cả nhân loại kính yêu vì cuộc đời chiến đấu trong như ánh sáng của Người! 


+Trung Quốc bất ngờ dịu giọng về Biển Đông: Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Zhenmin hôm qua (19/7) đã phát biểu, Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy hòa bình, sự hợp tác, ổn định và phát triển ở khu vực Biển Đông. Những phát biểu mềm mỏng này được đưa ra một cách bất ngờ đúng một ngày sau khi báo chí chính thức của Trung Quốc “tung” ra một loạt những lời cảnh báo, chỉ trích gay gắt nhằm vào các nước có tranh chấp hàng hải với họ, đặc biệt là Philippines.


+Bị tóm vì đánh cá trái phép,TQ ’gậy ông đập lưng ông’:Trong khi Trung Quốc ngang ngược đuổi bắn tàu cá của các nước trong biển Đông trong đó có Việt Nam thì nước này cũng đang chịu cảnh "gậy ông đập lưng ông" trên vùng biển khác.
TTXVN dẫn nguồn tin từ các quan chức quản lý nghề cá và nuôi trồng thủy sản Argentina cho biết, các tàu Trung Quốc bị phạt mang số hiệu Lu Rong Yu 6177, Lu Rong Yu 6178 và Fu Yuan Yu 873, với mức phạt đối với mỗi tàu là 5,5 triệu peso (trên 1 triệu USD). 

+Bí ẩn những thương vụ buôn bán vũ khí của Triều Tiên: Vụ tàu chở hàng của CHDCND Triều Tiên bị hải quan Panama bắt giữ vì vận chuyển vũ khí của Cuba đang thu hút sự quan tâm của các nhà phân tích quốc tế vì nghi ngờ có những bí ẩn đằng sau thương vụ này, theo tờ The Guardian.Cả CHDCND Triều Tiên và Cuba đều xem Mỹ là kẻ thù và gần một tháng trước, Cuba đã đón tiếp một phái đoàn cao cấp của CHDCND Triều Tiên, tuy nhiên hai nước này lâu nay không được xem là đối tác lớn về kinh doanh vũ khí.

+'Luật rừng' đang bùng phát ở Việt Nam: Coi luật pháp như trò đùa, người dân nhiều địa phương ở Việt Nam đã tự tay đánh đập, hành hạ kẻ trộm một cách tàn nhẫn. Tình trạng này ngày càng lan rộng, mỗi lúc một nhiều.Ðáng nói là đông đảo người hiếu kỳ ra mặt ủng hộ, tán dương hành vi bất nhân diễn ra nơi đông người, trên đường phố. 

+Hai bộ “không phát hiện” tham nhũng: “Không ai nghe đâu!”: “Người dân ai cũng biết rằng tham nhũng trong quản lý đất đai là chắc chắn là có, nếu ai đó nói không có, thì chắc là không ai người ta nghe đâu!”. Đó là khẳng định của Phó tổng thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào trước báo cáo của hai bộ Nội vụ và Bộ Tài nguyên và Môi trường tại phiên giải trình về việc phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng thuộc trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước, do Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức ngày 18/7. 

+Nguyễn Phương - Tâm thức nào, thể chế nấy!:Muốn chống độc tài và muốn xây dựng dân chủ, cần hiểu rõ độc tài và dân chủ phát sinh thế nào. Nếu không, tuy mang danh chống độc tài nhưng ta lại có thể hành động y hệt những kẻ độc tài; tuy tự hào tranh đấu cho dân chủ nhưng thực tế ta có thể có tiềm năng trở thành nhà độc tài. Mầm mống độc tài có thể đang tiềm ẩn trong cái vỏ bọc dân chủ bên ngoài; một cách sâu xa hơn, nó có thể nằm sẵn trong tâm lý, khuynh hướng hay tính tình của ta. 

+Những phát ngôn ấn tượng của quan chức Việt:Tại Việt Nam, khi nói tới nhiều thứ người ta hay đem ra so sánh với thế giới để thấy cái hơn – thua, và trong số đó có không ít cái VN xếp hàng đầu, hoặc ít ra cũng nằm tốp đầu thế giới. Dù chưa ai đem so những phát biểu ấn tượng của quan chức Việt xếp thứ bao nhiêu của thế giới về số lượng và độ “sốc”, nhưng nếu có so cũng phải xếp hàng đầu là chắc. 

+Phạm Đình Trọng - Đất nước ơi, có bao giờ tủi nhục thế này chăng?:  Đất nước nghèo xơ xác và con người thì bị phân hóa đến tận cùng hai thái cực. Quan lại vô tư phong tặng nhau đủ thứ quyền cao chức trọng, tạo cho nhau vị trí, điều kiện vơ vét của công, áp bức, bòn rút của Dân. Quan ban phát cho nhau chức tước, bổng lộc, dung túng cho nhau áp bức, bòn rút Dân nên người Dân về đời sống tinh thần chỉ có chồng chất nỗi oan khiên còn về đời sống vật chất chỉ có sự đói khổ, cơ cực, phải lang bạt khắp cùng trời cuối đất lần hồi kiếm sống. 

+Thân nhân blogger Điếu Cày trở lại Nghệ An chờ gặp:Hôm nay 19/07/2013, bà Dương Thị Tân, vợ cũ của blogger Nguyễn Văn Hải tức Điếu Cày, vừa trở lại Nghệ An cùng với con trai ngay sau khi bà được tin ông Hải tuyệt thực 25 ngày và ở trong tình trạng rất nguy kịch. Tuy nhiên, thái độ của ban quản lý trại giam trong lần bà vừa đến thăm hồi giữa tuần khiến bà Tân rất lo ngại cho sinh mạng của ông Nguyễn Văn Hải và khả năng gia đình được gặp ông.

+Việt Nam trước ngã ba đường:Chuyến đi thăm Hoa Kỳ sắp tới của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang, được loan báo vội vã, đã khiến truyền thông quốc tế chú ý tới hướng đi tương lai cũng như chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Tin của Vietnamnet hôm nay xác nhận ông Trương Tấn Sang đi thăm Hoa Kỳ từ ngày 24 tới ngày 26 tháng 7 thể theo lời mời của Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama. Mục đích của chuyến đi là để thảo luận về hướng đi tương lai của các quan hệ song phương.


+Chủ tịch Sang thăm Mỹ - báo chí nói gì?:Dù Hoa Kỳ đã trở lại với kế hoạch liên kết khu vực từ khi ông Obama lên cầm quyền, Việt Nam không chỉ dựa vào Mỹ và ASEAN để giúp mình cân bằng lại quan hệ với Trung Quốc.

Một ví dụ là Việt Nam đã tích cực lôi kéo Ấn Độ vào dự án khai thác năng lượng ở Biển Nam Trung Hoa. Chỉ tuần này, Ngoại trưởng Việt Nam, ông Phạm Bình Minh đã đến Dehli, gặp người tương nhiệm Salman Khurshid.

+Richard Javad Heydarian - Những luồng sóng trái chiều ở Biển Đông: Đối mặt với một cuộc xung đột có khả năng bùng nổ giữa Trung Quốc và các thành viên của nhóm, Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nỗ lực khởi động lại các cuộc đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử trong khu vực (CoC) nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Thông qua một dấu hiệu đáng chú ý, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN (AMM) được tổ chức tại Brunei từ 30 tháng Sáu đến ngày 2 tháng Bảy áp dụng cách tiếp cận hoàn toàn khác so với cuộc hợp lần trước được tổ chức tại Phnom Penh năm ngoái, khi 10 thành viên thuộc khối khu vực này thậm chí còn không thể thảo luận về tranh chấp Biển Đông. 


+WeGreen - TỰ DO là gì?: “Tự do” là cái mà chúng ta đang có? Cũng là cái mà để giành được nó, biết bao con người Việt Nam đã ngã xuống trong quá khứ. “Tự do” cũng là thứ được nhắc đến trong câu nói nổi tiếng của Hồ Chí Minh – cố Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa:

“Không có gì quí hơn độc lập, tự do.” 

+Đang có âm mưu thâu tóm ngân hàng Bảo Việt của giới Mafia Tài chính Hà Nội (2): Như chúng tôi đã trình bày trong bài số 1 “Đang có âm mưu thâu tóm Ngân hàng Bảo Việt của giới Mafia Tài chính Hà Nội”, âm mưu thâu tóm Ngân hàng Bảo Việt của nhóm Mafia tài chính Hà Nội bắt đầu bộc lộ công khai ngay sau khi “kết thúc lấy phiếu tín nhiệm ở Quốc hội” và ngày mà bà Nguyễn Thị Phúc Lâm nhận quyết định về hưu từ 1/6/2013 (theo nghị quyết số 05/2013/NQ). Với tỷ lệ chiếm giữ 70.91% của Bộ Tài chính trong Công ty cổ phần Tập đoàn Bảo Việt, một “đại ca” dấu mặt của Bộ Tài chính đã dùng tỉ lệ này để gây áp lực đưa Trần Trọng Phúc nắm giữ chức vụ Tổng Giám đốc của Tập đoàn Bảo Việt và mạnh tay chi phối để điều khiển tập đoàn này theo ý đồ riêng, điều mà “đại ca” này quyết tâm thực hiện là chiếm đoạt Ngân hàng Bảo Việt làm của riêng cùng với nhóm Mafia tài chính mà ông ta là người điều khiển trực tiếp. 

+Luận về trại lừa:  Văn minh lúa nước với đặc trưng văn hóa làng xã đéo có nhu cầu hít hả dân chủ. Lừa tộc luôn chênh vênh giữa hai trạng thái nhẫn nhịn đến mức cực đoan, hoặc bùng phát thành phá hoại.

Hiển nhiên khi còn miếng cơm, còn manh áo thì Lừa sẵn sàng nhẫn nhịn, chín bỏ làm mười, dĩ hòa vi quý, trăm lý tý tình... mọi thứ. Khi bị giật đi miếng cơm, manh áo đói rã họng, lòi zom thì sẵn lòng phá hoại tất thảy, đéo còn gì, sạch trơn. Tâm lý bán máu ẩn chứa, nung nấu trong mỗi con dân tộc Lừa. 

+Phát hiện nhiều sai phạm tại Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam:Theo Thanh tra Chính phủ, trong giai đoạn 2006 - 2011, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã để xảy ra nhiều vi phạm liên quan đến công tác quản lý, sử dụng vốn.
 Có cái gì đó bất thường trong việc tấn công đồng loạt vào VNPT? Rất lạ. 

+TS Bùi Ngọc Sơn: Tỉ giá nếu đúng thì phải tăng 20-25%: Điều chỉnh 1% là bước đi rụt rè giống như ‘gãi ghẻ’ chỉ làm cho thị trường nhốn nháo và mấy ‘ông’ đầu cơ chuộc lợi. Nếu tính đúng và dám làm mạnh tay thì tỉ giá phải tăng thêm 20-25% USD/VNĐ.
TS Bùi Ngọc Sơn, Trưởng phòng Kinh tế thế giới, Viện Nghiên cứu chính trị thế giới, bình luận về thị trường mấy ngày qua khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tí giá đồng USD/VNĐ lên 1%. 

+Phải thay đổi ngay cách cư xử với tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm: Nhà nước luôn luôn khẳng định nước này không có tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm, mà chỉ có người phạm pháp bị tù. Một sự ngụy biện giả dối không ai tin nổi. Chỉ cần xem định nghĩa sơ giản nhất về tù nhân chính trị trong Wikipedia tiếng Việt là đủ hiểu: “Tù nhân chính trị hay Phạm nhân chính trị, chính trị phạm là một người bị giam giữ trong nhà tù hay quản thúc tại gia do hình ảnh hay chính kiến, hành động của người này bị chính quyền xem là đe dọa hay thách thức đến quyền lực của chính quyền hay an ninh và chủ quyền quốc gia. Đây cũng là trường hợp một phạm nhân chính trị bị giam giữ nhưng không qua xét xử công khai theo đúng thủ tục pháp lý. 

+La Viện đưa Biển Đông vào1 trong 5 mối đe dọa quân sự lớn của TQ: Trung Quốc đang lớn mạnh, tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng ngày càng gay gắt, tạo mối đe dọa cho an ninh khu vực.
Ngày 30 tháng 6, Tân Hoa xã dẫn truyền thông Ấn Độ cho biết, cuộc hội đàm vòng thứ 16 giữa đại diện đặc biệt vấn đề biên giới của hai bên Trung-Ấn đã tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 28 tháng 6 năm 2013, phía Trung Quốc cho biết đã chuẩn bị “mở cánh cửa mới” cho đàm phán biên giới lâu dài với Ấn Độ. 

+Từ pháo đài Đồng Đăng đến đảo Gạc Ma: Tôi nhớ mãi cái lần đội mưa đi qua thành nhà Mạc rồi leo tiếp một triền dốc nhiều đá mồ côi khá chênh vênh nữa để đến với nàng Tô Thị. Nàng cõng con đứng đó, thời gian đợi chồng đã mấy nghìn năm, đằng đẵng những thiên thu mưa nắng nơi trập trùng biên ải. Mưa thấm lạnh và những đợt gió bấc hun hút thổi đến từ phương Bắc âm u gieo vào tôi nỗi buồn khó tả. Đây là lần đầu tiên, trong tôi có một xứ Lạng buồn, thật buồn bởi sự đơn côi đến hiu hắt trong dáng người đàn bà hóa đá đáy thắt lưng ong, tóc búi cao, ngực đầy căng, hơi lao về phía trước.  

+Nhật đối phó giàn khoan Trung Quốc:  Phó tổng thống Mỹ xác định phải xây dựng các quan hệ đồng minh để đối phó các thách thức ở châu Á-Thái Bình Dương.Hãng tin Reuters ngày 18-7 dẫn nguồn tin độc quyền cho biết Bộ Kinh tế-Thương mại và Công nghiệp Nhật đã chỉ thị cho hai tàu khảo sát địa chất Shigen và Hakurei sẵn sàng triển khai ra biển Hoa Đông. Mục đích nhằm tiến hành giám sát sau khi Nhật phát hiện Trung Quốc xây dựng một giàn khoan khí đốt trên biển Hoa Đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét