Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Quê Choa chủ nhật, ngày 28/07/2013

Cập nhật liên tục trong ngày 

+CHIỀU TỐI 28.7, LS TRẦN VŨ HẢI GẶP GĐ CÔNG AN HẢI PHÒNG ĐỖ HỮU CA:Vào chiều tối 28/07/2013, Luật sư Trần Vũ Hải và Đại tá Nguyễn Đăng Quang đã có một buổi gặp gỡ nói chuyện thân mật với Thiếu Tướng Đỗ Hữu Ca – Giám đốc sở Công an Thành phố Hải Phòng tại trụ sở Công an Thành phố Hải Phòng. Trong buổi gặp này, Luật sư Trần Vũ Hải đã đề nghị Công an Thành phố Hải Phòng tạo điều kiện để thân nhân, đồng nghiệp của các bị cáo, thư ký của các Luật sư và một số người quan tâm đến vụ án được dự phiên tòa phúc thẩm vụ Đoàn Văn Vươn 1



+HƯỚNG VỀ CÔNG LÝ, HƯỚNG VỀ ĐOÀN VĂN VƯƠN: Chúng ta, gần 3000 người xướng tên trong Tuyên ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn, bằng lương tri và dũng khí của mình, đã hy vọng làm lay động tâm thức của những người nhân danh pháp luật và làm thức tỉnh những người bàng quan.Thế nhưng sức mạnh ấy vẫn chưa đủ để mang cán cân Công lý đặt vào khán phòng của Tòa án Nhân dân Hải Phòng trong phiên tòa sơ thẩm Đoàn Văn Vươn và thân nhân.Nếu Nữ Thần Công lý hiện diện ở nơi này, hẳn Người cũng phải hổ thẹn khi nghe bản án 18 năm 3 tháng tù dành cho gia đình người nông dân áo vải


+Tổng Thống Obama và nhà lãnh đạo Việt Nam cam kết thúc đẩy quan hệ sâu rộng hơn: Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Việt Nam đến Nhà Trắng trong thời kỳ chính quyền Obama, và đón nhận được sự cộng hưởng lớn hơn về mặt chiến lược, khi ông Obama quyết tâm tăng cường sự hiện diện của Hoa Kỳ ở châu Á. Nhưng chuyến thăm của vị Chủ tịch nước Việt Nam, ông Trương Tấn Sang, diễn ra sau một giai đoạn đầy khó khăn, khi chính phủ Cộng sản Việt Nam đã thẳng tay đàn áp ở trong nước, bỏ tù các blogger, các nhà lãnh đạo tôn giáo và các nhà bất đồng chính kiến; siết chặt luật lao động; và một lần nữa nắm quyền kiểm soát về những gì mà một chuyên gia Việt Nam gọi là “những đỉnh cao chỉ huy” đối với nền kinh tế. 


+Lan man về Trịnh Công Sơn, Tố Hữu, và hậu hiện đại:Như vậy là ngay trong thời chiến tranh lạnh, lại vẫn có chuyện một bên là Tố Hữu nói riêng, và những người cộng sản VN nói chung, và bên kia là TCS và những thanh niên đầu nhiễm đầy tư tưởng tiểu tư sản ủy mị đồi trụy của miền Nam, cùng có chung một ý nghĩ là "giải thiêng thần thánh"? Lạ thực, phải không các bạn? Không còn ranh giới, hay "giải khu biệt hóa" (!!!!), đấy cũng là một đặc điểm của hậu hiện đại đấy các bạn ạ, ha ha! 

+TS Vũ Duy Phú:“VÌ SAO NHỮNG CÁI TỐT TÔI LẠI COI LÀ XẤU”: Nhận thấy việc vạch ra những sai lầm khuyết tật cụ thể của quá khứ (và hiện tại) của cả hệ thống cũng đã khá đủ, và đã được chính Đảng và Chính phủ thừa nhận. Nhưng khả năng đồng thuận để chấp nhận những phương án (góp ý) đổi mới về thế chế, về sửa đổi Hiến pháp, .v.v… còn khá khó khăn. Thậm chí nhiều mâu thuẫn xã hội ngày càng gay gắt. Ngoài nguyên nhân liên quan đến quyền lợi, địa vị của mọi cán bộ có chức, có quyền, đến phần tiêu cực, khó khăn của môi trường quốc tế – thì đã rõ - , nhưng một nguyên nhân cực kỳ quan trọng là sự mơ hồ, láng máng, lẫn lộn, thậm chí sai lầm, xuyên tạc về nhận thức chính trị, tư tưởng đối với các học thuyết, về con đường đấu tranh chính trị của đất nước vừa qua và hiện nay. 

+Cô giáo vùng cao và chuyện ăn nhái, nòng nọc... : Chuyện thiếu thốn, cơ cực mà các cô giáo vùng cao phải đối mặt thì vô cùng nhiều, khó có bút nào tả cho hết. Nhưng, chuyện các cô gian khổ đến nỗi phải dùng món thịt nhái, ễnh ương, nòng nọc… để chế biến món ăn (lại là món ăn hạng sang, món khoái khẩu bậc nhất) thì chúng tôi mới được biết.  

+Phạm Đình Trọng - Bóng đen phía sau bản án Điếu Cày: Khi tội trốn thuế được định tên, dù không chấp nhận, gia đình Điếu Cày vẫn xin truy nộp để khắc phục nhưng không được cơ quan tư pháp cho khắc phục mà quyết đưa Điếu Cày ra tòa. Đó cũng là điều vô cùng bất thường. Trốn thuế chỉ là tội kinh tế, không gây nguy hiểm cho xã hội, số tiền lại quá nhỏ, chỉ vài trăm triệu đồng. Quan hệ giữa người dân đóng thuế và Nhà nước thu thuế là quan hệ dân sự, hành chính. Quan hệ giữ người dân có công đóng thuế nuôi Nhà nước và Nhà nước chịu ơn người dân đóng thuế nuôi mình. Người đóng thuế chưa nộp thuế đầy đủ, Nhà nước phải tạo điều kiện và hướng dẫn cho người dân khắc phục số tiền thuế còn thiếu. Không cho người dân được truy nộp thuế, quyết đẩy người dân thành tội phạm, Nhà nước đã hình sự hóa một quan hệ dân sự. Đó là việc cố tạo dựng tội cho người dân lương thiện, cố biến người đang kinh doanh đóng thuế nuôi Nhà nước thành người ngồi không ăn cơm tù để Nhà nước phải nuôi! 

+Hành vi của bà Tưng đủ cấu thành “Tội truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ”: Với quan điểm riêng của một luật sư - tôi khẳng định hành vi của bà Tưng đã đủ cấu thành “Tội truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ” theo Điều 253 BLHS - luật sư Dương Hoài Vân (Đoàn Luật sư TP.HCM) chia sẻ. Là một người trẻ, tôi giật mình khi đọc các bài viết cổ súy cho hiện tượng “bà Tưng”. Tôi thấy tư duy lệch lạc về đạo đức khi các bạn cho “Bà Tưng" là sống thật với chính mình.  

+THÁNG LƯƠNG CUỐI CÙNG: Anh Chị đã định tháng ba năm nay lên lại Hà Giang, nơi họ gặp và yêu nhau trong những tháng ngày gian nan ấy. Nhưng ngay trước đó, Anh ra đi. Tháng 3.2013 lại là tháng lương cuối cùng trong đời làm NHÀ GIÁO cuả Anh.
Vợ Anh gửi đến Cơm Có Thịt 2.000.000 đ -Tháng lương cuối đó. Chị có nguyện vọng muốn tháng lương cuối của Anh đến với trẻ Hà Giang, nơi gắn với biết bao kỷ niệm 

+Cười ra nước mắt chuyện cảnh sát bắt nhầm... công an!: Thường xuyên đối mặt, đấu tranh, đấu trí với các loại tội phạm, trong con mắt nhiều người, các trinh sát hình sự có những khuôn mặt rất… hình sự. Tuy nhiên, trong mỗi cuộc “trà dư tửu hậu”, chuyện đời, chuyện nghề của của họ đôi khi lãng mạn, và cười ra nước mắt. Thường xuyên đi bắt người (tội phạm - PV), nhưng cũng có khi chính các trinh sát hình sự lại phải… tra tay vào còng vì những nhầm lẫn 

+Du khách Trung Quốc tàn sát sinh vật biển Hoàng Sa: Theo báo chí Hong Kong (Trung Quốc), nhiều tháng sau khi Bắc Kinh mở các tour du lịch trái phép tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, thái độ của các du khách Trung Quốc tại đây dã bị chính cư dân mạng nước này lên án. Cần nhớ, đây là những tour du lịch vi phạm nghiêm trọng chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa, trái với luật pháp quốc tế. 

+Lựa chọn nào khôn ngoan hơn trữ vàng?: Khi nền kinh tế suy thoái, các kênh đầu tư bất động sản (BĐS), chứng khoán, vàng trở nên quá rủi ro. Nhưng vàng vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn, nhất là trong bối cảnh nhà băng liên tiếp hạ lãi suất tiết kiệm khiến họ không còn lựa chọn nào hơn là tiếp tục đầu tư và tích trữ.


+VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN: THÔNG CÁO BÁO CHÍ SỐ 1: Thay mặt các bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Đoàn Văn Vươn), bà Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Đoàn Văn Quý), tôi – Luật sư Trần Vũ Hải, người bào chữa và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các ông bà này trong hai vụ án trên, xin thông tin như sau đến các cơ quan báo chí, truyền thông, mạng xã hội trước ngày xét xử phúc thẩm vụ án mà các ông bà này là những bị cáo đã kháng cáo bản án sơ thẩm của Tòa án Hải Phòng 


+Chủ nghĩa Apartheid ở đô thị Việt Nam:  Năm ngoái, khi tôi từ Mỹ quay trở lại thành phố này, tôi phải trả 25USD mỗi tháng để được sống tại một căn phòng đơn trong một dãy phòng nằm dọc theo một con ngõ hôi hám và thường ngập lụt. Dãy phòng cho thuê thấp lè tè với bệ xí bệt và những bức tường bong tróc nằm trong một khu công nghiệp ở ngoại vi thành phố. Nhưng tôi chịu đựng điều ấy để được sống gần một người bà con từ miền Trung vào trước đó. Tôi nhập vào hội bạn bè của anh ta trong ngõ, phần lớn họ gắn bó với nhau vì cùng chia sẻ cảnh ngộ là người nơi khác đến đây tìm việc. 

+Thủ tướng hùng mạnh: Đương kim Thủ tướng Hun Sen của Campuchia đã nắm quyền từ năm 1985 và là một trong những thủ tướng cầm quyền lâu nhất trên thế giới.

Ông được cho là đã có công giúp nền kinh tế Campuchia tăng trưởng sau thời kỳ đất nước bị tàn phá dưới thời Khmer Đỏ vốn gây ra một những vụ tàn sát kinh hoàng nhất trong thế kỷ 20

+Chủ tịch Sang gặp TTK Ban Ki-Moon:Trong chuyến công du Hoa Kỳ lần này Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang trước khi lên phi cơ trở lại Việt Nam đã ghé thăm và gặp gỡ với Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc tại New York là ông Ban Ki-moon.
Trong buổi tiếp xúc này ông Ban Ki-moon đã thông báo với Chủ tịch nuớc về những ưu tiên phát triển của Liên Hiệp Quốc và cũng đánh giá cao thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội.


+Lý lịch 30 chiến hạm ‘gốc Việt’ trong Hải quân Philippines: Trước năm 1975, Mỹ đã viện trợ cho quân đội Sài Gòn hàng trăm tàu chiến lớn nhỏ. Sau này, qua các tài liệu cả chính thức và không chính thức, ít nhất 30 chiếc đã chạy sang Philippines và gia nhập hải quân nước này. Trong đó, khu trục hạm HQ 01 Trần Hưng Đạo là soái hạm của Philippines.
Trong số hàng trăm tàu chiến Mỹ viện trợ cho chính quyền Sài Gòn, chiếm đa số đều là các tàu cỡ nhỏ, số tàu tải trọng lớn còn lại, phần lớn là loại tàu tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ.  

+Bà Tưng bị lực lượng an ninh tại Max3 chặn cửa, không cho vào diễn?:  Mặc dù thông tin về việc bà Tưng bị Sở Văn hóa Hà Nội đình chỉ buổi diễn tại quán bar trên phố Trần Khánh Dư thì vào khoảng 22h15 ngày 27/7, bà Tưng vẫn xuất hiện tại quán bar này trên một chiếc xe Lexus màu đen.Tuy nhiên, thực tế tại hiện trường, thì xuất hiện 1 lực lượng an ninh có mặt tại bar quán Max 3  không cho vào, đồng thời yêu cầu lái xe đưa xe cùng êkip của bà Tưng rời khỏi quán. 

+CHUYỆN THÀNH PHỐ DETROIT VÀ “GIẢI PHÁP BÚN ỐC”: em ra, có gì là quá đáng, là hoang đường không, khi nghĩ rằng: Chỉ vì quản lý vĩ mô vừa không có tâm lại không đủ tầm, gây ra nợ nần chồng chất mà chưa hề thấy cách nào, chưa hề trông vào món nào để có thể trả, đã vậy lại vẫn lao đầu vay tiếp những món nợ khủng để đưa và những dự án khủng…khiếp, thì rồi một ngày nào đó sẽ có nguy cơ phá sản cấp nhà nước ? Lúc đó hàng mấy chục triệu người lĩnh lương từ ngân sách sẽ đi về đâu, sổ hưu sẽ ở đâu? Thật cười ra nước mắt mà nói rằng, bố con chúng tôi lúc đó phải đánh liều áp dụng ‘giải pháp bún ốc’ vậy 

+ Vụ Bạc Hy Lai : vết thương cần phải khép lại:Báo Le Monde ra ngày hôm nay đặc biệt quan tâm đến vụ án Bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh, ông Bạc Hy Lai sẽ ra tòa với tội danh tham nhũng và lạm quyền. Theo nguồn tin từ Tư pháp Trung Quốc thì phiên tòa xử Bạc Hy Lai sẽ diễn ra vào giữa tháng 8/2013.Báo Le Monde dẫn nguồn Tân Hoa Xã cho biết : trong bản tin ngày 25/07/2013, bản cáo trạng đã được chuyển đến tòa án Tế Nam, tỉnh Sơn Đông. Tờ báo nhận định : « Đây là nơi xa Trùng Khánh và khá gần với thủ đô Bắc Kinh ». Phải chăng Đảng cộng sản Trung Quốc chọn địa điểm này để cách ly Bạc Hy Lai với vây cánh của ông ? 

+Khủng bố đánh bom nhiều nơi trên thế giới: Trong khi Taliban gài bom phục kích tại Afghanistan thì hàng chục nơi khác trên thế giới, các vụ khủng bố đánh bom hay tấn công người biểu tình đồng loạt xảy ra khiến hàng trăm người chết và bị thương.Tại Pakistan ít nhất 52 người bị giết vì hai trái bom nổ cùng lúc do khủng bố cài đặt nhắm vào các nạn nhân là người theo hệ phái Shi’ite. Địa điểm nằm tại khu vực Kurram, vùng biên giới giữa Afghanistan và Pakistan. 

+Mỹ sẽ yêu cầu Bắc Kinh cải thiện nhân quyền, đặc biệt với các dân tộc thiểu số: Hôm qua 26/07/2013, Hoa Kỳ tuyên bố sẽ đề cập đến việc cải thiện vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc, trong đó có cả cách đối xử với các dân tộc thiểu số, trong cuộc đối thoại thường niên về nhân quyền tại Côn Minh diễn ra trong hai ngày 30 và 31/07/2013 tới.Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki tuyên bố: « Xúc tiến nhân quyền luôn là nguyên tắc chủ yếu trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ kể cả đối với Trung Quốc, và chúng tôi quyết tâm tiếp tục đối thoại chiều sâu một cách công bằng với chính quyền Bắc Kinh về vấn đề này ». Bà Psaki cho biết Washington dự định sẽ đề cập đến cách đối xử với các dân tộc thiểu số, tự do tín ngưỡng và quyền lao động.

+Sự thật về những bức ảnh chụp vong ở Việt Nam:  Cho đến nay, câu hỏi: Có hay không sự tồn tại của thế giới tâm linh vẫn chưa thể tìm ra câu trả lời. Bất cứ sự đồn đoán, khẳng định hay phủ định câu hỏi này đều là ý kiến của cá nhân chứ chưa có bất cứ cơ sở khoa học nào để đi tới kết luận cuối cùng. Thời gian gần đây, dư luận xì xào bàn tán về những "bức ảnh chụp ma” cùng những câu chuyện kỳ bí mang đậm màu sắc tâm linh xung quanh những bức ảnh này. Đã có rất nhiều ý kiến của những chuyên gia về những bức ảnh đó. Người thì cho rằng đó là lỗi kỹ thuật máy ảnh, là ảo giác của mắt, người thì cho rằng đó chỉ là một trò đùa photoshop kích thích tò mò… nhưng tựu chung, những khẳng định hay phủ định ấy đều để trả lời cho câu hỏi: Có hay không thế giới tâm linh? Nếu có thì những linh hồn tồn tại ở dạng gì? 


+Cải cách Bảo hiến: Trong hai ngày, 3- 4, tháng 6, năm 2013, Quốc hội Việt Nam đã thảo luận tại hội trường về Dự thảo Hiến pháp sửa đổi. Liên quan đến vấn đề bảo hiến, có hai xu hướng khác nhau. Nhiều đại biểu kiên trì bảo vệ mô hình bảo hiến hiện hành, trong khi nhiều đại biểu khác ủng hộ thiết lập một định chế bảo hiến chuyên biệt được gọi là Hội đồng Hiến pháp. Bài viết này góp một số lời bàn về hai khuynh hướng này và ủng họ việt thiết lập một cơ quan bảo hiến chuyên biệt. 

+Bộ Y tế thừa nhận không thể tìm nguyên nhân 3 trẻ tử vong sau tiêm vaccine: Tuy nhiên qua kiểm tra, xác minh, Bộ Y tế không thể làm rõ được nguyên nhân. Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, cần phải điều tra nguyên nhân một cách độc lập, khách quan nhằm xác định đúng người, đúng việc, tránh tình trạng bao che, gây dư luận không tốt cũng như ảnh hưởng đến công tác tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ em.  

+Tưởng niệm liệt sĩ bảo vệ biên giới phía bắc: Lễ tri ân, tưởng niệm những người lính hy sinh trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía bắc năm 1979 được tổ chức sáng qua 27.7, tại Nhà bia chiến thắng Khánh Khê (bản Pa Bách, xã Bình Trung, H.Cao Lộc, Lạng Sơn), do Ban Liên lạc Sư đoàn 337, đoàn Khánh Khê khu vực Hà Nội, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lạng Sơn, Hội Cựu chiến binh TP.Lạng Sơn và UBND xã Bình Trung phối hợp tổ chức. 

+Tri ân những người đã ngã xuống vì Tổ quốc, vì Trường Sa:Chiều 25/7, tại TP Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã đến thăm, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ Hải quân khu vực TP Hồ Chí Minh. 
Lời bình của Ba Sàm:.Có lẽ đây là lần đầu tiên, trong khoảng  phần tư thế kỷ qua, một lãnh đạo cấp cao tới chức Phó thủ tướng, Ủy viên BCT “dám” công khai trên báo chụp ảnh chung với gia đình liệt sĩ chống Trung Quốc xâm lược, mà lại đúng vào dịp 27/7:. Cũng phải nói thêm, vì bài viết mới rón rén đưa hình và thời gian Anh hùng Vũ Phi Trừ hy sinh tháng 3/1988, chưa dám nói vì sao hy sinh 

+Mỗi ngày, 70 trẻ sơ sinh tử vong:  Với 1,5 triệu trẻ được sinh ra hằng năm ở nước ta, có khoảng 27.000 trẻ bị tử vong vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Đối với đa số vụ tử vong sau tiêm chủng gần đây, hội đồng chuyên môn đều kết luận nguyên nhân tử vong là do trùng hợp ngẫu nhiên với bệnh lý. Liệu tử vong sơ sinh có phòng tránh được?

+Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong một châu Á - Thái Bình Dương năng động và thịnh vượng:Tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ, ngày 26-7 (theo giờ Việt Nam), Chủ tịch nước TRƯƠNG TẤN SANG đã đến thăm Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế Hoa Kỳ (CSIS) và có bài phát biểu quan trọng tại đây. Dưới đây là toàn văn bài phát biểu. 


+Đôi dòng ngỏ đến ông Lưu: Hẳn ông đã biết rồi, người “ngỏ” đến ông mấy dòng chữ này, chỉ là một tay làm báo nhiều năm, văn chương thì chỉ xía vô cho nó vui vui để có cảm hứng làm báo mà thôi. Mà nghề báo, suy cho cùng mới là nghề “săn” và nghệ thuật viết báo, suy cho cùng cũng chỉ là nghệ thuật lắp ghép các sự kiện để thành một bài báo, nó tương tự như nghề của một anh thợ xây dựng sắp xếp gạch, đá… để nó thành một bức tường, cầu cống hay một ngôi nhà… 

+ Chữ có đạo và chữ vô đạo: Đến nay, đọc bài của ông thì tôi rõ hẳn ra: Họ chẳng chống chế độ, chẳng chống Cộng sản mà chỉ muốn được tự do, đặc biệt là được tự do trong sáng tác văn học nghệ thuật. Mà cái đòi tự do này của họ được nhóm lên từ khi ông Khơ- rup- sop ở bên Nga, mang hàm cấp: Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên bang Xô Viết công khai chống Sit-ta-lin, chống tệ sùng bái cá nhân trong chế độ Xô Viết. 

+Trao đổi thẳng thắn để hiểu nhau hơn: Trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhận định kết quả lớn nhất trong chuyến thăm chính thức Mỹ lần này của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là hai nhà lãnh đạo hai nước đã thống nhất ra tuyên bố chung, trong đó xác lập quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Mỹ trong những năm tới. Đặc biệt, hai bên đã khẳng định nguyên tắc quan hệ giữa 2 nước, đó là tôn trọng tuyên bố chung của Liên Hiệp Quốc, tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng về độc lập - chủ quyền - toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị để thực hiện những nguyên tắc đã được xác lập trong khuôn khổ quan hệ 2 nước Việt - Mỹ. 

+Bún... cãi !: Nguyên lai là vào ngày 25.7, hai cơ quan chức năng là Sở Công thương và Sở Y tế TP.HCM họp để làm sáng tỏ thông tin các cơ sở sản xuất bún, bánh canh, bánh hỏi, bánh phở có sử dụng chất huỳnh quang tinopal độc hại hay không. Trọng tâm buổi họp là như vậy nhưng không đưa ra được kết luận nào. Ngược lại, nội dung tranh luận sôi nổi lại là chuyện Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng (viết tắt là Hội TCBVNTD) có quyền lấy mẫu thử nghiệm và công bố các sản phẩm này độc hại hay không 

+Đối phó với Trung Quốc, Philippines dùng "vũ khí" gì?: Trong bối cảnh cuộc đối đầu với Trung Quốc vì tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông mỗi lúc một trở nên căng thẳng và quyết liệt, Philippines đã hối hả tìm cách tập hợp lực lượng để đối phó với nước láng giềng khổng lồ có sức mạnh vượt trội của họ. 

+Đã từng có một trang sử như thế!: Xin đừng ngạc nhiên và sửng sốt. Lịch sử cũng đã từng có những trang u ám. Thịnh suy là vô thường, cũng là lẽ thường. Nhưng xã tắc là trường tồn. Nhân dân là vĩnh viễn. Đọc lại lịch sử để giữ được lòng tin vào chân lý muôn đời ấy. 

+Về nhóm Mở miệng và chủ nghĩa hậu hiện đại (postmodernism: “[…] văn chương hậu hiện đại […] không phải là gu thẩm mỹ của tôi […]. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tôi có quyền kỳ thị và chống lại các trào lưu văn học khác […]. Tôi nghĩ, mỗi dòng văn học đều có những đại diện xuất sắc, và chỉ có tác phẩm hay hoặc tác phẩm dở, chứ không có trào lưu văn học hay và trào lưu văn học dở. Còn thích dòng văn học nào thì lại tùy thuộc vào thị hiếu thẩm mỹ và hoàn cảnh cụ thể của từng người. Mỗi trào lưu văn học đều có những lý do để ra đời, phát triển, và suy tàn rồi bị thay thế bằng những trào lưu khác. Đó là quy luật của cuộc sống – trong tất cả mọi lãnh vực, không chỉ văn học, mà còn là, hoặc đúng hơn là “nhất là”, chính trị và khoa học. 

+Đừng bày con trẻ chuyện thắng - thua: Không chỉ trong thể thao, cái sự yêu thích thắng - thua nó hiện diện khắp nơi, kể cả trong giáo dục. Vở sạch chữ đẹp cũng thi để phân thắng - thua, bất cứ phong trào gì cũng thi để có thắng có thua... Cái sự thắng - thua ấy liên quan đến cả người lớn. Và người lớn thì có lắm chiêu trò để hòng giành phần thắng. Và những chiêu trò ấy nó sẽ nhiễm vào trẻ, gây nên tác hại khôn lường... 

+Khám phá bí ẩn của chiếc quan tài cổ đặt trong “Hang ma”:Người dân xã Phượng Tiến, huyện Định Hóa (Thái Nguyên) không ai dám đến gần “hang ma” bởi người dân tin rằng trong hang có quan tài cổ làm bằng thân cây gỗ to và theo đó là những lời đồn thổi. Chúng tôi đã có chuyến thực tế đến nơi đây để tìm hiểu thực hư ra sao?

+“Giải thiêng”, thuật ngữ của sự phá hoại?:Câu chuyện luận văn thạc sĩ có đề tài về nhóm Mở Miệng của thạc sĩ Đỗ Thị Thoan tức nhà văn Nhã Thuyên bị phê bình một cách thô bạo nếu không muốn nói là đấu tố vẫn chưa kết thúc khi trong tuần này lại xuất hiện liên tiếp nhiều bài viết tấn công trên nhiêu tờ báo lớn nhỏ trong nước. Để tìm hiều sâu hơn tại sao một luận văn nghiên cứu văn học lại có số phận như vậy, Mặc Lâm phỏng vấn TS Vũ Thị Phuơng Anh để làm sáng tỏ thêm một vài khúc mắc trong câu chuyện này.


+Mỹ thiệt trước lợi sau khi chơi với VN?:  Chủ tịch nước Việt Nam, ông Trương Tấn Sang vừa có chuyến thăm thính thức Hoa Kỳ ba ngày theo lời mời của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Trong chuyến thăm này, hai bên đã ra tuyên bố chung nâng cấp quan hệ song phương lên "đối tác toàn diện", cam kết hợp tác và tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực.Nhân dịp này, BBC Tiếng Việt có cuộc trao đổi qua email với luật sư Hoàng Duy Hùng, nghị viên thành phố Houston thuộc tiểu bang Texas, Hoa Kỳ.  

+Đặng Ngữ - Chuyến tới, nhất định cho thằng Điếu Cày đi cùng:Dân gian hay nói "thằng cha/con mẹ đó màu mè quá trời" tức có ý chê bai khinh miệt những người thích tô son điểm phấn cho cái vẻ bề ngoài không thực chất. Nói như thế không có nghĩa là bỉ bai cái bề ngoài mà nhất nhất đặt nặng nội dung bên trong. Màu mè theo một nghĩa ngầm định rằng ai cũng hiểu, cũng biết từ trong ra ngoài cái thằng cha con mẹ kia rồi nhưng thằng chả và con mẹ kia cứ bày mặt làm trò. Theo cách hiểu và diễn giải của tui là như vậy. Bà con nào có ý khác xin cứ trình bày thêm cho rõ nghĩa. 

+Đọc nhanh hai Tuyên bố chung Việt Nam – Hoa Kỳ và Việt Nam – Trung Quốc:Trong vòng một tháng, Chủ tịch Trương Tấn Sang đã có hai chuyến thăm đến hai cường quốc lớn nhất trên thế giới là Hoa Kỳ và Trung Quốc. Ông Sang đã thăm Trung Quốc từ ngày 19-21/6/2013 và thăm Hoa Kỳ từ ngày 23-26/7/2013. Cuộc viếng thăm Hòa Kỳ và Trung Quốc của ông Trương Tấn Sang diễn ra như thế nào và đạt được kết quả gì đã được các phương tiện truyền thông “lề phải” cũng như “lề trái” đăng tải qua nhiều bản tin, bài phân tích, đánh giá của những nhà chuyên môn. Tuy nhiên, một trong những văn bản quan trong nhất được đưa ra sau mỗi chuyến viếng thăm của ông Sang là bản Tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc và Tuyên bố chung Việt Nam – Hoa Kỳ. Đọc hai bản Tuyên bố chung này, người đọc có thể nhận thấy những điểm khác biệt giữa hai cuộc viếng thăm ông Trương Tấn Sang đã thực hiện tại Hoa Kỳ và Trung Quốc. 

+"NGHÈO LUÔN ĐI ĐÔI VỚI HÈN" - ĐÓ GẦN NHƯ LÀ MỘT CHÂN LÝ : "Nghèo luôn đi đôi với hèn" – đó gần như là một chân lý ! Chỉ có hòa bình thôi là chưa đủ, đã đến lúc chúng ta phải thay đổi để đưa đất nước tiến lên phía trước…

Bài viết ngắn dưới đây là những suy nghĩ của riêng Thùy Linh, nó có thể đúng, có thể sai. Mong mọi người sau khi đọc xong cho ý kiến để Thùy Linh có cơ hội mở mang thêm kiến thức ! 

+NHÓM KHỞI XƯỚNG GỬI KHIẾU NẠI LÊN TÒA ÁN NHÂN DÂN TP. HCM:Như đã thông báo, vào ngày 28/06, chúng tôi đã gửi đơn khiếu nại tới Chánh án Tòa án Nhân dân Quận 4 (sau đây viết tắt là TANDQ4) về việc TANDQ4 yêu cầu chúng tôi đưa tác giả bài viết “Thực hư về những người khởi xướng: Công lý cho Đoàn Văn Vươn” vào mục người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, đồng thời xác định họ tên và địa chỉ nơi cư trú của tác giả. Yêu cầu này, theo chúng tôi, là không có căn cứ pháp lý thỏa đáng. 

+Chuyện ít biết về huyền thoại tình báo Việt Nam: Cuối thập niên 1980, bộ phim kinh điển Ván bài lật ngửa công chiếu đã làm nức lòng khán giả nước nhà. Hoạt động tài ba của điệp viên Nguyễn Thành Luân khiến công chúng hết sức ngưỡng mộ. Nhưng ít ai biết nguyên mẫu thật của Nguyễn Thành Luân còn vĩ đại hơn thế. Người đó là huyền thoại tình báo Phạm Ngọc Thảo. 

+Bộ Công an: Vàng chính chủ không chặn được buôn lậu vàng: Trong khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liên tục khẳng định giá vàng trong nước chênh cao hơn giá vàng thế giới nhưng hoạt động nhập lậu vàng được kiểm soát chặt chẽ thì Bộ Công an đang còng lưng chống nạn buôn lậu vàng. 

+Mặt trái của sản xuất nông nghiệp:Trong những năm qua để hiện đại hóa nông nghiệp, phát triển nông thôn, nâng cao mức sống của nông dân, nhà nước đã có nhiều chính sách để tạo điều kiện thúc đẩy nông nghiệp nông thôn phát triển. Nhờ các chính sách này, nhiều vùng nông thôn mới được hình thành, bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, bên cạnh tác động tích cực của quá trình xây dựng nông thôn mới, sự phát triển của sản xuất nông nghiệp cũng đang dẫn đến những vấn đề môi trường nghiêm trọng. 

+ Món quà mật mã: Sáng ngày 25 tháng 07, 2013, sau cuộc thảo luận riêng với Chủ Tịch Nước Trương Tấn Sang, Tổng Thống Obama đã mở cửa Phòng Bầu Dục cho báo chí chứng kiến lời phát biểu của hai ông, tổng cộng kéo dài 18 phút 32 giây. Vào cuối lời phát biểu kéo dài gần 9 phút, kể cả thời gian chuyển sang Việt ngữ, ông Obama cho biết, trước khi kết thức cuộc thảo luận riêng, ông Trương Tấn Sang đã tặng ông một món quà, là bản sao lá thư Ông Hồ Chí Minh gửi cho cố Tổng Thống Truman vào năm 1946, yêu cầu Mỹ giúp đỡ. Báo chí không được coi món quà đó như thế nào. Cũng như không được biết ông Obama tặng ông Sang cái gì.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét