Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Quê Choa thứ ba, ngày 30/07/2013

Cập nhật liên tục trong ngày

+Bà Tưng' với nền văn hóa bảo thủ: Suốt thời gian qua, hầu như ngày nào trên các mạng tin tức từ Việt Nam đến hải ngoại, cũng đều nhắc nhở đến hiện tượng "Bà Tưng" trên mạng xã hội Facebook.Cô nữ sinh viên có tên thật là Lê Thị Huyền Anh, có khuôn mặt khá xinh xắn, đã tự chụp một số hình ảnh "thoáng" cùng với những tuyên bố gây sốc cho cư dân mạng.Nhiều ý kiến ủng hộ và chỉ trích, lên án, "ném đá" khiến cho "Bà Tưng" đã trở thành một hiện tượng gây sóng gió dư luận.


+'Các bộ trưởng cần quyết liệt':Chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 7 sáng nay (30/7), hơn một lần Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc các tư lệnh ngành cần “quyết liệt” trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để đạt những mục tiêu của 2013, đặc biệt là chỉ tiêu tăng trưởng.Kinh tế - xã hội trong tháng 7 cũng như 7 tháng đầu năm được đánh giá có những chuyển biến rõ rệt, đạt những kết quả tích cực trong các ngành, lĩnh vực. Thủ tướng nhấn mạnh những tăng trưởng ở một số ngành, lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp... Nhưng tăng trưởng vẫn chậm, chưa bền vững. 

+Rò rỉ nước nhiễm xạ từ Fukushima : Nhật Bản mở điều tra: Ngày 30/07/2013, Cơ quan điều phối hạt nhân Nhật Bản cho biết sẽ điều tra về nguyên nhân nước nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị thấm vào lòng đất và rò rỉ ra đại dương. Quyết định điều tra được dưa ra sau thú nhận của tập đoàn điện lực TEPCO, đơn vị khai thác nhà máy này. 

+Ngoại trưởng Trung Quốc sắp thăm VN:Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm Việt Nam vào đầu tháng Tám trong chuyến công du Đông Nam Á.Hãng tin Trung Quốc Tân Hoa Xã nói ông Vương Nghị sẽ thăm Malaysia, Lào và Việt Nam từ 1 đến 6 tháng Tám.Ngoại trưởng Trung Quốc cũng sẽ dự một diễn đàn cấp cao giữa Trung Quốc và Asean tại Thái Lan.

+CUỐI CHIỀU NAY, TÒA TỐI CAO ĐÃ TUYÊN Y ÁN ĐỐI VỚI ANH ĐOÀN VĂN VƯƠN: Y án đối với Đoàn Văn Vươn, giảm án cho Đoàn Văn Sịnh
Lúc 17 giờ chiều nay 30.7, tại Hải Phòng, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND Tối cao đã tuyên án phúc thẩm đối với các bị cáo trong gia đình Đoàn Văn Vươn.
 HĐXX đã không chấp nhận kháng cáo của Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Phạm Thị Báu và Nguyễn Thị Thương.
Tòa chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vệ, giảm mức án cho hai bị cáo này.



+LẬT TẨY BÀI LẬT TẨY: Báo CAND có bài biết gọi là "lật tẩy" chuyện tuyệt thực của anh Điếu Cày Nguyễn Văn Hải. Ngay sau đó trên mạng xuất hiện hai bài viết lật tẩy lài bài "lật tẩy" ấy.
Kỳ Lạ: Tại sao báo Công An Nhân Dân lại dùng photoshop, gắn thêm cánh tay vào tấm hình anh Điếu Cày đang cầm camen màu xanh, lý do gì vẫn chưa hiểu được, nhưng tấm hình nầy đã đưa qua thử nghiệm Reverse Negative thì đúng là (1) cánh tay đã bị gắn thêm vào Photoshop . (2) Màu (color) của cánh tay được sơn lại cho trùng màu với tấm photo nhưng lại không được hợp.

Ghi chú thêm : Tấm Hình nầy đã được chụp vào ngày 02 tháng 06 năm 2012 . Hình Cũ Rồi . 


+Cận cảnh Trung Quốc xây căn cứ phi pháp trên Đá Chữ Thập của Việt Nam:25 năm sau khi đổ quân chiếm đóng trái phép Đá Chữ Thập, Trung Quốc đã biến nơi đây thành một căn cứ quân sự để nhòm ngó sâu hơn vào Trường Sa.Công binh Trung Quốc với sự hỗ trợ của hải quân nước này đã đưa nhiều máy móc, thiết bị ra Đá Chữ Thập để bắt đầu kế hoạch xây dựng trái phép căn cứ quân sự. Công trình phi pháp này được hoàn thiện ngay trong năm 1988 và được sửa chữa, nâng cấp nhiều lần sau đó. 

+Bảo vệ chủ quyền Biển Đông bằng pháp lý: Những việc cần phải làm ngay:"Xây dựng khẩn trương và sớm công bố bộ hồ sơ pháp lý chủ quyền Biển Đông là rất cần thiết, nhưng đồng thời cũng phải nhấn mạnh rằng để có một bộ hồ sơ pháp lý không phải chuyện dễ dàng có thể làm xong một sớm một chiều, mà là cả một quá trình nỗ lực, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan theo sự chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt, và xin nhấn mạnh rằng việc này cần phải làm ngay, càng sớm càng tốt". TS Trần Công Trục nhấn mạnh. 

+Tòa phúc thẩm khiến Tướng Ca -Giám đốc Công an TP. Hải phòng thất hứa?!:Nguyên Đại tá Công an Nguyễn Đăng Quang và đoàn cựu chiến binh Quân đội, Công an cùng các đồng nghiệp và người thân đã tham dự phiên tòa phúc thẩm xét xử Đoàn Văn Vươn ở ngoài cổng cho dù có được lời hứa tạo điều kiện của Tướng Đỗ Hữu Ca - Giám đốc Công an TP. Hải phòng!Theo như Thư ký của Tòa phúc thẩm– TANDTC cho biết: Tòa không cấp giấy tham dự cho những người yêu cầu, màviệc này sẽ do Công an thành phố Hải Phòng xem xét, giải quyết. 

+ Thị trường chứng minh: BĐS bắt đầu đổ vỡ: Hàng loạt các doanh nghiệp BĐS phá sản, hàng loạt các ông chủ phải vào tù. Kéo theo đó là tiền bạc của biết bao người đứng trước nguy cơ mất trắng. Dường như, tất cả đều diễn ra đúng như kịch bản mà Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành đã từng dự báo: đổ vỡ BĐS chỉ mới bắt đầu. 

+Nhân tài bị dọa kiện:  Nhiều người có thể bị TP Đà Nẵng kiện đòi tiền tỉ vì không cống hiến cho quê hương sau khi được đài thọ ăn học bằng tiền nhà nước. Trong khi đó, gia đình những cá nhân này khẳng định chỉ xin nghỉ việc không lương tạm thời.
UBND TP Đà Nẵng vừa ra quyết định chấm dứt tham gia Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của TP Đà Nẵng đối với 3 học viên được hỗ trợ kinh phí đi du học nước ngoài, đồng thời yêu cầu họ bồi thường kinh phí gấp 5 lần kinh phí đã hỗ trợ do vi phạm hợp đồng đào tạo.  

+Chùm truyện ngắn của Nhã Thuyên: Nhà thơ Đỗ Quyên nhận xét: “Dễ nhận ra đó là một cây viết mang hồn vía của thi ca, dù tác giả hay các Ban biên tập có gọi tên sáng tác đó là truyện ngắn, truyện cực ngắn (truyện chớp), hay thơ…”. Nhã Thuyên tốt nghiệp Khoa Ngữ Văn, Đại học Sư phạm Hà Nội. Hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Tác phẩm đầu tay Viết ( thơ và truyện ngắn) xuất bản năm 2008. Tác phẩm của Nhã Thuyên chủ yếu xuất hiện trên các diễn đàn văn học nghệ thuật. 

+Sự xảo quyệt của Trung Quốc ở Biển Đông đang qua mặt dư luận?: Chính Trung Quốc đã dùng mọi thủ đoạn để đẩy căng thẳng Biển Đông lên cao trào hòng vừa chiếm lợi thế trên thực địa tranh chấp, vừa ấp ủ âm mưu đánh lừa dư luận bằng chiêu “tiếp cận mới”, giả vờ nhân nhượng với việc đồng ý “tham vấn” COC với ASEAN, sau 11 năm tìm mọi cách trì hoãn. 

+Luật sư đề nghị trả tự do cho ông Vươn ngay tại tòa:Sáng nay, phiên tòa chuyển sang phần tranh tụng. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tối cao giữ quyền công tố trước tòa đã đưa ra quan điểm đề nghị HĐXX bác kháng cáo của các bị cáo.
 "Hoặc là hủy bản án để điều tra lại, hoặc xem xét để có thể trả tự do cho bị cáo tại tòa"- Luật sư Trần Vũ Hải đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX). 

+Trung Quốc đưa tàu chiến hiện đại tuần tra biển Đông?:Một tàu hộ vệ tàng hình hiện đại mang tên Mai Châu với số hiệu 584 vừa được biên chế cho Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc. Nhân Dân nhật báo hôm nay 30.7 khoe rằng Mai Châu hạm có chiều dài 89 m và độ choán nước gần 1.500 tấn, là chiếc đầu tiên thuộc lớp 056 được biên chế cho Hạm đội Nam Hải. Tàu này được cho là có tên lửa đối hạm và bãi đáp trực thăng.

+Hòa giải: Việt Nam và Hoa Kỳ tiến về phía trước:  Bốn mươi năm trước, Hoa Kỳ rút khỏi Việt Nam sau khi các cuộc xung đột diễn ra trong một thời gian dài và cuối cùng kết thúc cay đắng với 58,200 binh sĩ Mỹ tử trận. Hồi tuần trước, trong một bước tiến mang tinh thần hòa giải đáng chú ý, Tổng thống Obama đã tiếp đón Chủ tịch nước Việt Nam, ông Trương Tấn Sang, tại Nhà Trắng ở Washington, D.C. “Cuộc gặp này cho thấy sự tiến triển ổn định và tăng cường các mối quan hệ giữa hai nước chúng ta”, ông Obama nói sau cuộc gặp với ông Sang. 


+Những toan tính thực của Nga trong cuộc tập trận chung với Trung Quốc:  Bằng cách "dụ" đưa tàu chiến Trung Quốc đến Vladivostok – một trong những đại bản doanh của Hải quân Nga, Moscow mới có cơ hội đánh giá được tất cả sức mạnh và năng lực định vị của tàu hải quân Trung Quốc khi chúng được triển khai và hoạt động ở các vùng “biển xanh”. 

+Philippines và Việt Nam sẽ hội đàm về an ninh hàng hải tại Manila:Philippines và Việt Nam sẽ tổ chức hội đàm về hợp tác hàng hải và an ninh tại Manila tuần này giữa lúc căng thẳng đang gia tăng trên Biển Đông trong tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.Đài GMA Philippines ngày 30/7 đưa tin, Philippines và Việt Nam sẽ tổ chức hội đàm về hợp tác hàng hải và an ninh tại Manila tuần này giữa lúc căng thẳng đang gia tăng trên Biển Đông trong tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc. 

+Phong trào đừng nên làm ào: - Ở nước ta hai tiếng “phong trào” đã trở nên quen thuộc, gần gũi không biết tự bao giờ, thường gắn liền với một nội dung yêu nước, khi cả đất nước hay cả một khối lượng lớn con người được huy động tập trung dồn sức, dồn chí, dồn tâm cho một mục tiêu lớn lao nhằm đạt tới một hiệu quả thực tế to lớn, một ý nghĩa chính trị xã hội sâu rộng, một sức kích thích tinh thần mạnh mẽ. 

+Những lãi suất không tưởng nhưng có thật ở Việt Nam: Theo kết quả kiểm toán các tổ chức tài chính, ngân hàng mới được Kiểm toán Nhà nước (KTNN) công bố ngày 25/7 vừa qua, việc điều hành thị trường liên ngân hàng còn hạn chế, không kiểm soát được mức lãi suất cao bất thường.
 Tại sao vậy? 

+Chuyện cười ra nước mắt của ngành giáo dục: Khi tôi nghe thông tin này, tôi cũng bật cười. Chính lời giải thích của Bộ GD&ĐT làm cho người ta buồn cười. Trước đây có một cuộc họp tuyệt mật của Bộ với 63 tỉnh, thành về vấn đề thi tốt nghiệp. Bộ bắt các địa phương cam kết năm nay tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT không được cao hơn năm ngoái. Ai vi phạm thì bị phạt. Đó là điều hiển nhiên thôi. Anh đã cam kết mà làm không đúng thì tôi phạt. Rõ ràng cái sự buồn cười ở đây nó rất chua xót? 

+Việt Nam - Thách thức, nguy cơ và những giải pháp cho phát triển đất nước giai đoạn 2010 - 2025 (Bài 4: Bước vào thế kỷ 21, sau khi trở thành thành viên chính thức của WTO, thực hiện cam kết Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) với Hoa Kỳ; thị trường nước ta đang được mở rộng, các rào cản thương mại từ những nước thành viên WTO dần được dỡ bỏ và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày một nâng cao, các hoạt động hợp tác kinh tế và đầu tư được mở rộng; thị trường xuất khẩu được củng cố và tăng cường.  


 +Người Trung Quốc hổ thẹn vì “một dân tộc với 1,4 tỷ trái tim băng giá”:Bàng quan và vô cảm trước cái chết của chính đồng bào mình, người Trung Quốc đã biến họ trở thành một đất nước với những trái tim băng giá.

“Nó không phải cháu tôi. Sao tôi phải quan tâm?” 

+Mỹ sẽ can thiệp như thế nào khi Trung - Nhật xảy ra chiến tranh thật?: Kế hoạch tác chiến liên hợp Mỹ-Nhật sẽ đáp trả Trung Quốc đánh chiếm đảo, Mỹ đã coi TQ là đối tượng tác chiến ở cấp độ chiến thuật...
Nguyệt san "Kanwa Defense Review" Canada số tháng 8 (xuất bản trước) có bài viết cho rằng, ở cấp độ tác chiến, Nhật-Mỹ đã chính thức tiến hành thảo luận ở cấp độ kỹ thuật về vấn đề phòng thủ đảo Senkaku. 

+Tướng Mỹ: Sự hung hăng của Trung Quốc là một nguy cơ:Phát biểu với các phóng viên ngày 29/7, Tướng Herbert Carlisle, Tư lệnh lực lượng không quân - Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (Mỹ) cho biết, “sự hiếu chiến có thể sẽ tạo ra những toan tính sai lầm. Đó là điều mà chúng tôi lưu tâm hàng ngày". Ông cũng nhìn nhận, các hành động thể hiện tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc có thể thúc đẩy những phản ứng lớn hơn, do "chúng ta đang sống trong một môi trường phức tạp, luôn biến đổi. Mọi hành động có thể gây ra những hệ lụy không mong muốn, những hệ quả thuộc tầng thứ 2, thứ 3” 

+Cảng nghìn tỷ thành ...bãi chăn trâu: TP - TPHCM xây hàng loạt cảng biển ở ngoại ô nhằm phục vụ công tác di dời cụm cảng Sài Gòn - Bến Nghé - Lotus - Tân Cảng song nhiều công trình trị giá hàng nghìn tỷ đồng đang hoạt động cầm chừng, thậm chí “đắp chiếu” do đầu tư thiếu đồng bộ, dàn trải.


+Đoàn Văn Vươn bị đề nghị y án 60 tháng tù: Đại diện VKSND Tối cao đề nghị y án đối với các bị cáo trong vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại xã Vinh Quang, (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng).

Mở đầu phiên xử ngày 30/7, đại diện VKSND tối cao đề nghị y án bản án sơ thẩm do TAND TP Hải Phòng tuyên đối với các bị cáo Vươn, Quý, Sịnh, Vệ, Thương, Báu 


+BỆNH TRONG ĐẢNG DO BẨM SINH (1?:Thế nhưng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm nhận diện ra những căn bệnh sẽ phát sinh, phát triển ngay trong đội ngũ đảng lãnh đạo. Bác Hồ đã viết trên báo Cứu Quốc (số 65) bài “Sao cho được lòng dân?” (Ký bút danh Chiến Thắng). Đây không đơn thuần là sự tiên đoán, mà là kinh nghiệm nhìn nhận, hiểu biết, đúc kết của Bác từ khi mới thành lập đảng 1930. Mà cái gốc là cách nhìn, phân tích tâm lý, tính cách, lối sống tác phong của con người.  

+Thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Tổng thống Truman: Trong bài viết nhìn lại chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, VietNamNet đã nhấn mạnh đến bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Tổng thống Harry Truman ngày 16/2/1946, được Chủ tịch nước giới thiệu với Tổng thống đương nhiệm Barack Obama.Chúng tôi trân trọng giới thiệu với bạn đọc bài viết của TS Ngô Vương Anh, một nhà nghiên cứu lâu năm về Chủ tịch Hồ Chí Minh bàn về những giá trị, những bài học lịch sử nhìn từ bức thư nêu trên 

+Vì Điếu Cày: Thứ năm không ăn sáng. Thứ năm không đổ xăng. Thứ năm không đi làm. Thứ năm mặc áo trắng:Sau 37 ngày Điếu Cày tuyệt thực, quan chức Trại giam Số 6 vẫn im lặng, ẩn hiện như ma; Viện kiểm sát Nghệ An vẫn đùn đẩy; Tổng cục 8 Bộ Công an vẫn né tránh; Thanh tra Công an vẫn trì hoãn. Một anh công an hứa sẽ giải quyết, rất có thể anh hứa vì thiện chí, nhưng đó chỉ là hứa suông không có gì bảo chứng, dường như anh cũng không thực sự đại diện cho ai, cũng chẳng có thẩm quyền gì, thiện chí của anh vẫn có thể bị các đồng chí có quyền trói chặt.
Hi hi nhân đây xin đọc bài này của CAND:Lật tẩy “chiêu tuyệt thực” của Nguyễn Văn Hải, dân chán ngấy chiêu trò này rồi mà công an không chịu chán 

+Tiền của dân, đừng đùa !: Đà Nẵng bỏ tiền ngân sách thành phố ra thực hiện đề án đào tạo nhân tài (gọi là Đề án 922), với chi phí từ 600 - 800 triệu đồng/năm/người cho 299 học viên đã và đang du học ở nước ngoài, nhằm mục đích phục vụ lâu dài và hiệu quả cho thành phố.Trong khi chưa thể tổng kết hiệu quả cụ thể của đề án này, thì đã có những học viên sau khi hưởng “tiền đóng thuế” của dân đi du học, đã bất ngờ tự ý bỏ ngang hợp đồng với thành phố, tìm “lối rẽ” vì mục đích phục vụ cá nhân mình, chứ không phải phục vụ cho thành phố. 

+BẠN VĂN- CHÂN DUNG VĂN NGHỆ SĨ VIẾT THEO LỐI VĂN NGUYỄN QUANG LẬP:Nhà xuất bản Trẻ vừa ấn hành tập chân dung văn nghệ sĩ viết theo lối văn chương độc đáo của nhà văn Nguyễn Quang Lập có tựa là Bạn văn. Cuốn sách dày 456 trang gồm những bài viết  mà Nguyễn Quang Lập cho đăng báo hoặc blog trong hai ba năm nay. Sách phác thảo gần 100 chân dung văn nghệ sĩ quen biết của nhà văn , có người đã mất, có người đang sống và viết trên khắp cả nước. Đây là những bài đã được in trên báo Tuần San Thanh niên, chuyên mục Giai thoại  

+ Nghèo khó, lười biếng, xấu xí:“Nói tổng lại, trong nước Nam ta, cần mẫn nhất chỉ có người làm ruộng, nhưng mà sự cần mẫn ấy, nhà làm ruộng không  biết lấy làm vinh hạnh. Tay cầm cây mạ, mà mắt vẫn trông bọn dài lưng tốn vải, lúc nào quăng được cái cày có ích  mà cầm lấy cái bút lông thỏ vẽ hươu vẽ vượn tả cảnh trên trờ dưới biển, thì cũng quăng đi ngay.” 

+Những cuộc lấn chiếm của Trung Quốc:Theo cách Trung Quốc cướp lấy đất đai xuyên qua dãy Himalaya trong thập niên 1950 bằng việc phát động các cuộc xâm chiếm ngấm ngầm và bây giờ họ tiến hành những cuộc chiến lén lút không bắn một phát súng nào nhằm thay đổi hiện trạng trên Biển Hoa Đông và Biển Hoa Nam (Biển Đông Việt Nam), trên biên giới với Ấn Độ và trên các dòng sông quốc tế. 

+Ông Sơn vô tình hay cố ý phá hoại?: Nhưng, tôi là người cạn nghĩ,  không liên hệ được sự sâu xa, rộng lớn gì từ lời nói của ông Sơn mà chỉ thấy:Đó là sự bịa đặt trắng trợn, nhằm phá hoại “Kịch bản Việt Kiều” của ông chủ tịch nước qua chuyến thăm nước Mỹ lần này.Vì rằng, trong lúc chủ tịch nước đang phủ dụ Việt kiểu phải năng về nước, phải hướng về dân tộc… và còn trịnh trọng cảm ơn Tổng thống Mỹ O-ba-ma về “sự chăn sóc Việt Kiều của nước Mỹ”, thì lời nói của ông Sơn như chan “cà chua, trứng thối” vào mâm cơm mà chủ tịch nước muốn bày ra mời bà con Việt Kiều đến chung ăn. 

+Nghi án công an xã 'dàn trận' đánh dân nhập viện: Bất bình trước việc công an xã đánh dân, một thanh niên vào can đã bị lực lượng công an xã đánh ngất tại sân, đứt gân chân phải đi nhập viện.  
Theo lời kể lại của nạn nhân, khoảng 17h, ngày 25/7, tại sân trụ sở UBND xã Liên Am (Vĩnh Bảo, Hải Phòng), anh Bùi Văn Khơi, SN 1990, thôn Thượng Am, xã Liên Am đang ngồi xem trận bóng đá mini do địa phương tổ chức thì thấy khu vực cầu môn có xảy ra sô xát giữa công an xã và một thanh niên.


+Việt-Mỹ : Quan hệ đối tác ‘chưa’ toàn diện:Yếu tố nổi bật nhất nhân chuyến công du Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang – mà đỉnh cao là cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 25/07/2013 tại Nhà Trắng – là sự kiện hai bên quyết định nâng cấp quan hệ lên hàng « đối tác toàn diện ». Bên cạnh đó, các hồ sơ khác như hợp tác song phương trong mọi lãnh vực, vấn đề nhân quyền và tình hình Biển Đông cũng được hai bên đề cập tới.


+HIỆN TƯỢNG VÔ VĂN HÓA TẬP THỂ:  Xét về góc độ xã hội, vô văn hóa tập thể là căn bệnh nguy hiểm nhất trong những căn bệnh có liên quan đến tính người và danh dự quốc gia.Nếu như một vài thành tố trong bộ máy nhà nước rớt vào tình trạng kém thiếu kém văn hóa thì câu chuyện sẽ dừng ở mức cục bộ, nhưng, một khi vô văn hóa đã đạt ngưỡng tập thể khi nói về một quốc gia, điều này còn ghê gớm hơn cả họa xâm lăng. Và, hơn bao giờ hết, Việt Nam đang nằm trong tình trạng vô văn hóa tập thể. 

+Nhật Bản tìm cách liên kết 3 nước ASEAN để đối phó với TQ: Trong chuyến ra nước ngoài đầu tiên kể từ khi đảng của ông đạt thắng lợi trong cuộc bầu cử Thượng Viện hôm 21/7, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tìm cách tăng cường quan hệ với Malaysia, Singapore và Philippines nhằm đối phó với các hành động phát triển hàng hải của Trung Quốc tại khu vực.Tại cuộc họp báo ở Manila hôm 27/7, chặng dừng chân cuối cùng của ông, Thủ tướng  Nhật Bản nói rằng chính sách ngoại giao của ông là nhìn thế giới với một tầm nhìn rộng hơn. Tầm nhìn đó chẳng những đóng góp cho lợi ích của Nhật Bản mà còn giúp ích cho hòa bình và thịnh vượng trong khu vực. 

+’Công bộc nhân dân’ phải biết buồn như Bộ trưởng Luận: Mấy ngày gần đây, trên báo chí, các diễn đàn hay trang mạng xã hội dường như đang có một trào lưu nhìn nhận, đánh giá vai trò, năng lực của người đứng đầu các Bộ ở nước ta hiện nay. Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tất nhiên đã vô cùng nổi tiếng với những phát ngôn đanh thép và hành động kiên quyết, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến được thương yêu vì thật thà và giàu cảm xúc, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình thì nói giỏi làm nhanh... 

+Công nghệ “luộc” đề tài nghiên cứu khoa học: Sau loạt bài phản ánh những sai phạm tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội trong đào tạo sau đại học, đường dây nóng của Báo Lao Động tiếp tục nhận được nhiều đơn tố cáo của các cán bộ, giảng viên về nạn “đạo văn”, “luộc” đề tài và tham nhũng trong nghiên cứu khoa học tại Trường ĐH Bách khoa HN. 

+Giáo dục - Một tổng thể cần cách mạng: Mùa hè ở Việt Nam không phải là một mùa nghỉ ngơi của giáo dục. Cả xã hội nặng nề áp lực với những kỳ thi đại học, với những điểm chuẩn, điểm sàn...Cả xã hội nháo nhào với những cuộc chạy đua vào lớp 1, lớp 6, lớp 10, những trường chuyên, lớp chọn... Giờ đây, với người lớn, với thầy cô và với cả chính trẻ em, 3 tháng hè là một mùa lo toan sôi động. 

+Những lời nghịch nhĩ chân thành: “Cho chết hai phần ba, cứu phần còn lại”, “Không cần cứu và không thể cứu bất động sản bằng tiền”… những phát ngôn gây sốc gần đây của ông Nguyễn Văn Đực, phó tổng giám đốc công ty địa ốc Đất Lành, phó chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM là lời cảnh tỉnh trước hiệu ứng domino đang cuốn các doanh nghiệp bất động sản vào “thảm hoạ sóng thần” nợ xấu, nguy cơ thâu tóm và phá sản hàng loạt. Ông dám nói những lời nghịch nhĩ vì tin rằng sự chân thành của mình có lợi cho đời sống người dân, cho kinh tế đất nước. 

+Tháo chạy khỏi thị trường bất động sản: Mới đây, thị trường BĐS nổi đình đám với phi vụ Vingroup chuyển nhượng thành công tòa nhà Vincom A với lãi ròng 4.300 tỷ đồng. Đây quả là nằm mơ cũng không thấy đối với hàng ngàn doanh nghiệp khác khi mà thị trường BĐS ế ẩm, tuột giá không phanh, không dễ gì tìm người mua căn hộ trị giá một vài tỷ đồng, huống hồ chi bỏ ra gần 10.000 tỷ đồng để mua một tòa nhà. Tất nhiên, bán có lời là triết lý trong kinh doanh. Trước đây Vingroup cũng đã từng bán tòa nhà tại Hà Nội. 

+Ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp thiếu vốn: tiền chảy ra nước ngoài:Con số các ngân hàng thương mại đã gửi ra nước ngoài khoảng 2,5 tỉ USD tính đến hết tháng 6.2013 do TS Lê Xuân Nghĩa, nguyên phó chủ tịch uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia công bố trong một hội thảo tuần qua làm bộc lộ một nghịch lý.
Đáng chú ý là khu vực xuất khẩu, được phép vay ngoại tệ, được kỳ vọng là đầu kéo tổng cầu của nền kinh tế, khả năng hấp thụ vốn vay cũng kém, nên các ngân hàng mới thừa ngoại tệ để gửi ra nước ngoài. 

+Cam Bốt: Chế độ cha truyền con nối đang hình thành ?: Con trai Thủ tướng Cam Bốt sẽ là người kế nghiệp cha ? Một tháng trước bầu cử Quốc hội, người con cả của ông Hun Sen là Hun Manet, đang từ thiếu tướng được thăng cấp lên trung tướng trong quân đội Hoàng gia. Đây là sự thăng tiến nhanh chóng nhất chưa từng thấy ở Cam Bốt và là tín hiệu báo trước ông Hun Sen đang xây dựng một triều đại theo mô hình của Bắc Triều Tiên.

+Vụ án Đoàn Văn Vươn: THÔNG CÁO BÁO CHÍ SỐ 2: Về hai vụ án liên quan đến vụ cưỡng chế ngày 5/1/2012 tại Tiên Lãng, Hải Phòng
được xét xử phúc thẩm. Thay mặt bà Nguyễn Thị Thương – vợ ông Đoàn Văn Vươn và bà Phạm Thị Báu (tức Hiền) – vợ ông Đoàn Văn Quý, chúng tôi xin cám ơn nhiều báo điện tử đã thông tin tương đối đầy đủ về diễn biến phiên tòa phúc thẩm vụ Đoàn Văn Vươn 1 trong ngày 29/07/2013, như Người Lao Động, Thanh Niên, Vnexpress, Vietnamnet…Chúng tôi xin nhấn mạnh và bổ sung những thông tin sau trong phiên tòa ngày 29/07/2013


+Tản mạn chuyện Thiên đường, Địa ngục và "nỗi oan" của ông Thứ Trưởng Nguyễn Thanh Sơn: Chuyện có những sai sót trong chuyến đi nước ngoài của lãnh đạo ta thì nhiều. Riêng sang Mỹ, cũng đầy chuyện, chẳng hạn vụ "chánh nghĩa sáng ngời" của Chủ tịch Triết, vụ dùng "Phao thi" hoặc "hành nghề cái bang" với Bill Gate của Thủ tướng Khải... Riêng vụ ông Sang đến Mỹ phát biểu "là người Việt gốc Mỹ làm ăn ở Hoa Kỳ" làm cả hội trường choáng váng, cứ tưởng đợt này bọn Mỹ biến giấc mơ "Sau một đêm ngủ dậy được trở thành người Việt Nam" thành sự thật. Tuy vậy, dư luận không chú ý lắm đến điều này. Không sai mới là chuyện lạ, sai là thường, mới là lãnh đạo Việt Nam.  

+Bài binh bố trận trên biển Đông:  Sau thông tin triển khai thêm “hung thần chiếm đảo” MV-22 Osprey đến Nhật Bản, lại có báo cáo máy bay trinh sát săn tàu ngầm P3C Orion của Mỹ tuần tra biển Đông
Dựa trên một tài liệu mật cấp chính phủ của Philippines, hãng tin Kyodo (Nhật Bản) ngày 28-7 cho biết các máy bay do thám P3C Orion của Hải quân Mỹ đã tuần tra định kỳ những khu vực có tranh chấp ở biển Đông. 

+Nhật bị ghét ở Đông Bắc Á, nhưng được Đông Nam Á ưa thích:Nước Nhật của Thủ tướng Shinzo Abe đang được các láng giềng châu Á cảm nhận như thế nào trong bối cảnh chính sách vực dậy kinh tế của ông bước đầu cho thấy một vài kết quả khả quan, giúp cho uy tín của ông ngày càng gia tăng trong nước ? Biểu hiện rõ nhất của uy tín này là sự kiện đảng Dân chủ Tự do và liên minh cầm quyền của ông lại chiến thắng nhân cuộc bầu cử Thượng viện ngày 21/07/2013 vừa qua. 

+Việt Nam và Mỹ: Điều đầu tiên cần nhấn mạnh ngay là quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ được xây dựng trên một nền tảng khá bất bình thường: sau một cuộc chiến tranh đẫm máu kéo dài; và, có lẽ, do ảnh hưởng của nền tảng ấy, nó phát triển khá chậm: Đã 38 năm sau chiến tranh, 18 năm sau ngày bình thường hóa ngoại giao và 16 năm kể từ ngày Tòa Đại sứ Mỹ mở cửa tại Hà Nội, quan hệ giữa hai nước tuy càng ngày càng được mở rộng nhưng nó lại không có chiều sâu gì đặc biệt như hai bên – hoặc ít nhất một số người ở cả hai bên – mong muốn. 

+Điếu Cày tuyệt thực đến ngày thứ 37, Công an tiếp tục bưng bít thông tin: Bà Dương Thị Tân: Thứ Sáu tuần rồi họ có kêu mẹ con tôi mang đơn ra Cục 8, thì họ chỉ sang Bộ Công an. Sang Bộ Công an thì họ lại chỉ về Thanh tra Công an. Lại Thanh tra Công an thì họ nói với mẹ con tôi là đầu tuần sẽ trả lời. Sáng nay mẹ con tôi lại ra Thanh tra Công an, chờ khoảng hơn một tiếng đồng hồ thì họ có cho một cái thông báo, cho biết là cái đơn của mình yêu cầu khẩn cấp đã chuyển cho Tổng cục trưởng Tổng cục 8 Cao Ngọc Oánh, và yêu cầu mẹ con tôi sang Tổng cục 8 để gặp ông Cao Ngọc Oánh. 

+Tranh luận gay gắt về phát súng của em trai Đoàn Văn Vươn:Trong phiên xử chiều nay 29.7, chủ tọa phiên tòa đã cho luật sư và các giám định viên tranh luận thẳng thắn, rõ ràng về tác động của các phát súng do Đoàn Văn Quý, em trai Đoàn Văn Vươn, bóp cò khiến 7 cán bộ công an, quân đội bị thương. Luật sư Trần Vũ Hải, bảo vệ cho bị cáo Đoàn Văn Vươn, hỏi ông Lê Văn Mải, nguyên Trưởng công an H.Tiên Lãng: Xin ông cho biết đoàn cưỡng chế chia làm mấy mũi đi vào khu vực cưỡng chế? Ông Mải đáp: Kế hoạch của chúng tôi là kế hoạch của lực lượng vũ trang, đó là tài liệu mật, chúng tôi không thể trả lời tại tòa. 

+Vụ tráo thủy tinh thể ở Bệnh viện Mắt Hà nội: Y đức ở đâu?: Vụ việc đánh tráo thủy tinh thể ở Bệnh viện Mắt Hà nội trong quá trình phẫu thuật cho người bệnh để hưởng lợi bất chính với số tiền lớn, đã được truyền thông trong nước đưa tin và làm xôn xao dư luận. Nhưng vụ việc nói trên đã được bao che và bác sĩ tố cáo bị kỷ luật và bị xã hội đen trả thù bằng tai nạn giao thông.-"Một xuất đến Viện Mắt Hà nội là 6,5 triệu, chưa kể đến thuốc men. Trên giấy ghi là thủy tinh thể đó là của Mỹ với hai ống dịch nhày cũng của Mỹ. Nhưng thực tế hàng 8.000 ca mổ, giám đốc đã tráo đổi...thành thủy tinh thể và dịch nhày của Ấn độ chỉ 3,9 triệu thôi" 

+Nợ của quốc doanh Việt Nam tương đương 70% vốn:Theo các chuyên gia kinh tế và nhiều viên chức trong hệ thống Đảng, hệ thống chính quyền, nguyên nhân chính là do chủ trương sai, quản lý tồi, điều hành kém và gần như toàn bộ nguồn lực quốc gia được dồn hết cho các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, trong khi hệ thống này chỉ gây thất thoát,…Bất kể điều đó, trình bày trước Quốc hội Việt Nam, Ủy ban soạn thảo Hiến pháp đề nghị giữ nguyên tính chất nền kinh tế Việt Nam là “kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa” vì “định hướng xã hội chủ nghĩa của nền kinh tế sẽ tạo tiền đề cho việc khắc phục những hậu quả, khiếm khuyết của kinh tế thị trường cũng như những tác động tiêu cực trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế”! (G.Đ.) 

+Gia đình Thủ tướng Hun Sen nắm trong tay bao nhiêu quyền lực?: Kết hôn năm 1976 trong một đám cưới tập thể, sau gần 40 năm chung sống, Thủ tướng Campuchia Hun Sen và phu nhân Bun Rany đã có một gia đình lớn với 6 người con. Phần lớn trong số này đang giữ những chức vụ quan trọng ở đất nước Chùa Tháp.Theo kết quả sơ bộ, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen đã giành chiến thắng sát nút trong cuộc bầu cử quốc hội được tổ chức ngày hôm qua. Chiến thắng này sẽ đảm bảo một tương lai chính trị rộng mở cho Hun Many, con trai út của ông Hun Sen, người cũng tham gia tranh cử một ghế quốc hội tại tỉnh miền nam Kampong Speu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét