Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Quê Choa thứ bảy, ngày 27/07/2013

Cập nhật liên tục trong ngày

+Phe hữu Mỹ bực vì Obama và Hồ Chí Minh: Chia rẽ trong chính trị Hoa Kỳ lại được khơi dậy sau câu nói của Tổng thống Barack Obama về lãnh tụ cộng sản Hồ Chí Minh.Khi tiếp Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang ở Nhà Trắng hôm 25/7, ông Obama cho biết phía Việt Nam tặng ông bản sao lá thư Hồ Chí Minh gửi tổng thống Mỹ Harry Truman năm 1946 bày tỏ mong muốn có quan hệ “hợp tác đầy đủ” .“Hồ Chí Minh thực sự có cảm hứng nhờ Tuyên ngôn Độc lập và Hiến pháp Hoa Kỳ, và những lời nói của Thomas Jefferson.”“Hồ Chí Minh đã nói ông muốn hợp tác với Hoa Kỳ. Và Chủ tịch Sang bày tỏ rằng ngay cả nếu 67 năm đã trôi qua, thì cũng là điều tốt khi chúng ta còn đang có tiến bộ,” ông Obama nói
+Đàm phán ko thành, trưởng đoàn Triều Tiên "nổi xung" động thủ với đối tác: Vòng hội đàm thứ 6 diễn ra ngày 25/7 giữa Triều Tiên và Hàn Quốc về việc mở cửa lại khu công nghiệp Kaesong tiếp tục thất bại, khu công nghiệp liên Triều đứng trước nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn.Vào giờ nghỉ giải lao buổi trưa sau cuộc họp, trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên Park Chol-su bất ngờ xông vào trung tâm báo chí Hàn Quốc, hăm dọa nếu Seoul không đáp ứng yêu cầu của Triều Tiên, sớm hợp tác mở cửa trở lại khu công nghiệp Kaesong thì Bình Nhưỡng sẽ cho quân đội kiểm soát khu vực này một lần nữa.

+Chúng tôi không ngán chuyện bị kiện!: Đó là khẳng định của ông Đỗ Ngọc Chính (ảnh) - Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng (CESCON, thuộc Hội Tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam) khi trao đổi với PV Thanh Niên xung quanh báo cáo về thực phẩm nhiễm chất làm trắng độc hại. 

+Mỹ cho những … 20 chữ lận !!!:  Gã Ký Quèn xua xua tay :“ Dễ gì… như mấy cô tiếp viên phải “chịu” cho khách cái gì thì khách mới…”bo” chớ. Mỹ cũng vậy, khi không sức mấy nó “bo” cho Việt Nam những 20 tỉ đôla…”. Thằng Bảy xe ôm hít hà :“ Í trời ơi…nếu nó “bo” 20 tỉ đôla thì kỳ này Obama sang thăm VN , chắc ông Trương Tấn Sang ra đón tại cầu thang máy bay quá …” 

+Chúng ta dang sống giữa những nghịch lý: Có lẽ trên thế giới, trong giai đoạn hiện nay ít có quốc gia nào đang tồn tại những nghịch lý lạ lùng như ở Việt nam ta. Hiện trạng của nghịch lý này lan rộng, phổ cập khắp nơi, trong mọi thời gian và mọi tầng lớp xã hội….Phải chăng cuộc sống người Việt nam ngày càng căng thẳng với nhiều bức xúc. Độ stret của người dân ngày càng phổ biến và trở nên căn bệnh trầm kha bởi mạng lưới nghịch lý ngày càng nhiều, càng dầy và bủa vây chúng ta không lúc nào ngừng và ngày một gia tăng. 

+Không dễ thắng sức ì: Cải cách hành chính đã được tiến hành từ lâu, lãnh đạo Chính phủ đã không phải một lần khẳng định quyết tâm. Nhưng điều đáng suy nghĩ là tại hội nghị trực tuyến về “Đẩy mạnh cải cách hành chính và cải cách chế độ công chức, công vụ” hôm qua 26-7, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn phải nhắc lại “thủ tục còn rườm rà lắm” và nêu thực tế “lãnh đạo nhiều bộ không tới dự, tôi nghĩ họ không quan tâm”... 

+Thủ tướng tham vấn các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế: Ngày 26-7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành trọn phiên làm việc buổi sáng để tham vấn các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế. Thủ tướng đã lắng nghe và thảo luận với các chuyên gia, đồng thời nêu rõ các giải pháp của Chính phủ để tiếp tục thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô. Nhiều giải pháp quan trọng như xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế trung hạn, tái cơ cấu ngành nông nghiệp... đã được các chuyên gia đề xuất. 

+Nguyễn Văn Huy - Thấy gì qua chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của chủ tịch nước Trương Tấn Sang ?:Về nghi thức ngoại giao, chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã không được tiếp đón theo đúng nghi lễ đón tiếp cấp nhà nước. Người đón ông Trương Tấn Sang vào Tòa Bạch Ốc để giới thiệu với tổng thống Obama chỉ ở cấp đại sứ, đó là các ông David Shear, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, và Marshall, người chịu trách lễ tân của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ. Buổi tiệc duy nhất mà chính phủ Hoa Kỳ chiêu đãi vịchủ tịch nước Trương Tấn Sang là buổi ăn trưa làm việc với ngoại trưởng John Kerry tại Bộ ngoại giao Hoa Kỳ ngày 24/07. Nhắc lại, trong chuyến viếng thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 19 đến 21/06/2013, ông Trương Tấn Sang đã được ông Tập Cận Bình, chủ tịch nước, long trọng đón tiếp và cùng với ông Tập duyệt dàn chào danh dự. 

+Frank Zannuzi - Những gì bạn cần biết về hồ sơ nhân quyền Việt Nam: Hoa Kỳ và Việt Nam đã đi một chặng đường dài kể từ khi kết thúc Chiến tranh Việt Nam, nhưng Chủ tịch Sang nên nhận ra rằng thiếu vắng tiến bộ đáng kể về nhân quyền, hy vọng của ông để xây dựng một mối quan hệ gần gũi hơn với Washington có thể bị phai mờ. Sự hỗ trợ từ dân chúng và quốc hội Hoa Kỳ với việc xây dựng một quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam sẽ xoay quanh, trong phạm vi rộng, vào việc liệu chính phủ Việt Nam thể hiện một cam kết mạnh mẽ hơn về tự do ngôn luận, tự do tôn giáo và công bằng. 

+Thương Binh & Thương Tật:I came from Viet Nam. Và rất nhiều đêm, nếu không muốn nói là hàng đêm, tôi vẫn cứ lò dò trở về chốn cũ.Tôi thường trở về Đà Lạt, nơi mà tôi đã lớn lên, và đã ướp đẫm tuổi thơ (cũng như tuổi trẻ của mình) bằng rất nhiều đặc sản của núi rừng: nuớc hồ Xuân Hương, sương mù, phấn thông vàng, mùi cỏ dại của Đồi Cù, và cả trăm loại hương hoa man dại. Có khi tôi trở lại những đồi trà, nương khoai, rẫy bắp ở Blao. Tôi cùng lũ bạn tù mệt lả, lếch thếch trong nắng chiều vàng, trên đường về trại Tân Rai – sau một ngày dài lao cải. 

+KHÔNG CẦN ĐI MỸ: Thực ra rất khó cho Mỹ và cũng rất khó cho ông Sang trong tiến trình đi đến sự hợp tác toàn diện giữa hai nước. Có một rào cản hết sức lớn ngăn chặn tiến trình nầy. Một quốc gia dân chủ tiến bộ như Mỹ rất khó lòng ủng hộ toàn diện một quốc gia chuyên chính toàn trị như VN. Từ trước năm 1945, trong lúc còn mờ mịt thực hư, người Mỹ, qua OSS, đã đánh hơi được đường lối của ông Hồ Chí Minh là như thế nào rồi nên đã bỏ qua lá thư yêu cầu giúp đỡ của ông ta huống chi bây giờ sự việc đã quá rõ trắng đen.

+Chống lãng phí ở VN: 'trò chơi' mà dân luôn thua: Xa hơn một chút, vào cuối tháng 5, bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Y tế, phân bua rằng, ngành y tế không có lỗi khi hệ thống bệnh viện chật chội, bẩn thỉu, thiếu thốn mọi thứ như một “trại tị nạn”. Bà bảo, tình trạng bốn, năm bệnh nhân phải nằm chung một giường mà vẫn không đủ giường, thành ra bệnh nhân phải nằm dưới gầm giường, ngoài hành lang là “trách nhiệm của cả hệ thống chính trị” vì “ngành y tế không có tiền xây dựng bệnh viện, không có tiền mua trang thiết bị y tế”.


+“Nhận trách nhiệm, hình ảnh Bộ trưởng Y tế đẹp hơn!”: “Dũng cảm nhận thiếu sót trong việc chỉ đạo, quản lý và khắc phục, hình ảnh Bộ trưởng Y tế đẹp hơn trong lòng công chúng”, nguyên đại biểu Quốc hội Lê Văn Cuông, bày tỏ.
Xung quanh vụ 3 cháu bé tử vong do tiêm vắc xin viêm gan B ở Quảng Trị và cách hành xử của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với nguyên đại biểu Quốc hội Lê Văn Cuông, để làm rõ trách nhiệm của "tư lệnh lĩnh vực"- người đứng đầu ngành y tế.  

+Không thể lãng quên: Những cựu binh Sư đoàn 356 cho biết cứ đến ngày 12-7 hằng năm, họ lại gặp nhau để tưởng nhớ hàng trăm đồng đội đã khuất mặt. Ông Đặng Việt Châu – nguyên chính trị viên Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 876, Sư đoàn 356 – day dứt: “Không ai có thể nguôi ngoai hay lãng quên những đồng đội đã hy sinh. 29 năm rồi, anh em vẫn còn nằm lại chiến trường xưa… Chúng tôi luôn mong mỏi một ngày nào đó, tất cả đồng đội đã ngã xuống trên cao điểm 772 được đưa về với quê hương, gia đình” 

+Việt - Mỹ nâng cấp quan hệ: Sau cuộc gặp giữa Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Trương Tấn Sang, Hoa Kỳ và Việt Nam ra tuyên bố chung về quan hệ "đối tác toàn diện" (comprehensive partnership).Tuyên bố chung, được đăng trên trang web Nhà Trắng, nói ông Obama và Trương Tấn Sang "quyết định xác lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ để đem lại khuôn khổ tổng thể cho việc thúc đẩy quan hệ". 

+Cuba hậu cộng sản (Phần 1): Cuba đã bước vào một thời kỳ mới với nhiều cải cách kinh tế không dễ so sánh với các quá trình chuyển tiếp hậu cộng sản ở các nước khác. Washington nên chủ động vạch ra phương hướng mới về ngoại giao và hợp tác kinh tế với Havana. Julia E. Sweig là Nghiên cứu viên Cao cấp danh hiệu Nelson & David Rockefeller về Nghiên cứu Mỹ Latinh ở tổ chức nghiên cứu độc lập Council on Foreign Relations (Hội đồng Đối ngoại) và là tác giả của cuốn sách Cuba: What Everyone Needs to Know (Những điều ai cũng cần biết về Cuba). Michael J. Bustamante là nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành lịch sử Mỹ Latinh tại Viện Đại học Yale University. 

+BÀN VỀ "KỶ VẬT" CHỦ TỊCH NƯỚC TRAO CHO TỔNG THỐNG OBAMA:Cách chơi khăm của các nguyên thủ quốc gia Hoa Kỳ với các nguyên thủ quốc gia không cùng chí hướng rất cay độc và trí tuệ mà không thể chối cãi được, vì họ luôn ở thế chiếu trên, không cần phải cầu cạnh những đối tác khó tin cậy. Chúng ta lược qua lịch sử và ý nghĩa của những việc tuy nhỏ, nhưng rất quan trọng này, để tìm ra cách nhìn khách quan trong các động tác ngoại giao 

+Có sai sót khi xét xử vụ Vinashin: Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động về lý do chậm trễ thi hành án dân sự, thu hồi các khoản tiền sai phạm rất lớn trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), ông Hoàng Sỹ Thành, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp, thừa nhận việc này hết sức khó khăn.  

+27 tháng 7: Hàng năm khi 27/7 đến mình lại về bên quê Trang Liệt Từ Sơn thắp nén hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ của xã. Giống như mọi nơi đây cũng là ngày chính quyền và các đoàn thể ở địa phương mình tố chức viếng, rồi họp mặt với thân nhân gia đình liệt sĩ và thương binh để bày tỏ lòng tri ân với người nằm xuống và các thương bệnh binh đã góp công sức vĩ đại vào cuộc kháng chiến giành tự do độc lập cho đất nước… Từ ngày nghỉ hưu mình đều về dự, còn ngày đi làm thì không được đều đặn. Nhưng nếu vắng buổi nào thì đều nhắn cô em gái thay mặt dự thay.  

+TẠI SAO LẠI VIẾT CÁC NỮ ANH HÙNG ĐI ĂN MÀY: Nước Việt mình, quá biết về đại đội pháo binh xã Ngư Thủy tỉnh Quảng Bình. Đó là một đại đội pháo binh nữ đầu tiên hồi miền Bắc chống Mỹ. Đại đội được tuyên dương anh hùng. Thế giới biết đến họ từ phim tài liệu rất nổi tiếng của đạo diễn NSND Lê Mạnh Thích và NSƯT Lò Minh:Những cô gái Ngư Thủy. Mấy chục năm sau, anh Lò Minh và anh Lê Mạnh Thích trở lại Ngư Thủy làm tiếp phim “Trở lại Ngư Thủy”, phản ánh cuộc sống còn biết bao gian khó của các o nữ pháo thủ. Rồi tiếng vang dội lên. Tất cả các o được mời ra Hà Nội chơi. Được nhận quà. Được nhận tình cảm ấm áp của biết bao cơ quan, người dân, lãnh đạo… 

+Đâu trách mình Bộ trưởng Tiến!:  Ba sinh linh vô tội đã tử vong sau khi tiêm vắc xin ở Quảng Trị. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đang có mặt ở đó nhưng không tới thăm khiến cho cộng đồng mạng phẫn nộ.
Suy cho cùng, việc này không chỉ nên trách một mình Bộ trưởng Tiến. Bởi, dưới bà bộ trưởng là cả một bộ máy tham mưu, giúp việ

 +Nhiều ý kiến yêu cầu Bộ trưởng Y tế từ chức: Không chỉ chia sẻ những sự lo lắng, nỗi hoang mang và sự bức xúc mà hai ngày hôm nay, trên các diễn đàn, trang mạng xã hội xuất hiện hàng loạt bài viết yêu cầu ngành y tế phải có lời giải trình chính đáng về nguyên nhân những vụ tử vong liên tiếp sau khi tiêm vaccine. Thậm chí, họ còn yêu cầu người đứng đầu ngành phải chịu trách nhiệm chính về vụ việc và hình thức được đưa ra là từ chức.


+Đại gia... ra đường:11 đại gia vừa bị truy thu 10,8 tỷ đồng tiền thuế thu nhập cá nhân. Một “Ông chủ thương mại” với 2,2 tỷ. Một “đại gia xây dựng” với 1,85 tỷ. Một doanh nhân khác, “cũng chỉ” 1,45 tỷ…
Phản ứng đầu tiên của bạn là gì? khi khoảng cách giữa việc “không đóng thuế” và “trốn thuế” trong hầu hết các trường hợp là…không có khoảng cách? 

+Thông điệp của một tấm hình: Mấy hôm nay mải tập trung vào vụ anh Điếu Cày, choáng hết thời gian. Bỗng thấy hình ảnh NoU Việt Nam trong đoàn người biểu tình chống Tàu của người dân Phi Lip Pin. Mặc dù đang buồn vì chuyện anh Điếu Cày, nhưng niềm vui nho nhỏ vẫn len lỏi đâu đó trong người. Ít ra tinh thần chống Tàu của anh Nguyễn Văn Hải khi xưa đã không tắt lịm theo bản án đầy hăm dọa hơn một thập kỷ ngục tù, mà trái lại tinh thần yêu nước ấy còn lan khắp nước, thậm chí sang cả nước bạn Phi. 

+Biển Đông trong chuyến đi của ông Sang: Trong khuôn khổ chuyến thăm Hoa Kỳ, Chủ tịch Trương Tấn Sang tái khẳng định lập trường phản đối tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, thể hiện qua đường chín đoạn.Đường yêu sách chủ quyền chín đoạn, còn gọi là đường 'lưỡi bò' mà Trung Quốc dựng lên, chiếm khoảng 80% diện tích Biển Đông.Đây là một trong những lần ít ỏi mà lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam trực tiếp phát biểu một cách thẳng thắn trước cử tọa quốc tế về yêu sách chủ quyền của Trung Quốc. 

+ BT Tiến đã bỏ cơ hội trở thành chính khách?: Cái chết của ba trẻ sơ sinh sau khi tiêm vắc-xin ở Quảng Trị đã khiến dư luận sốc. Cộng đồng tỏ thái độ chê trách khi "tư lệnh ngành" Y tế để xảy ra sự việc quá đáng tiếc này. Không những thế, người ta còn giận dữ vì Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lúc đó cũng đang ở Quảng Trị, nhưng đã không tới thăm hỏi gia đình nạn nhân và thắp nhang cho các cháu bé.“Một số bộ trưởng của chúng ta chỉ là những nhà chuyên môn hơn là chính khách. Chính vì thế, họ có thể rất nhiệt tâm với công việc, nhưng lại không có được sự nhạy cảm của một chính khách.” - TS Nguyễn Sĩ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nói. 

+Ông Sang khẳng định “muốn hợp tác toàn diện với Mỹ”: Trong bài phát biểu dài 30 phút, ông Sang đánh giá cao vai trò của CSIS trong việc cố vấn các chính quyền về chính sách, và trình bày nhận định của mình về vai trò của Á Châu trong nền kinh tế toàn cầu, cũng như tóm lược chính sách của Việt Nam trong thời gian tới. Đơn cử việc Á Châu hiện có 10 trong 20 quốc gia có nền kinh tế hàng đầu, và nắm gần 2/3 kinh tế thế giới, ông Sang cho rằng “Á Châu là trung tâm của cơ hội và sự phát triển” và vì thế “không lấy gì làm ngạc nhiên” khi các lãnh đạo thế giới đều quan tâm đến những gì xảy ra ở đó, vì đây là một môi trường đầy tiềm năng có nhiều đóng góp then chốt cho phát triển toàn cầu 

+Gặp gỡ Obama-Trương Tấn Sang: hai bên cùng thắng:“Chân thành mà nói thì tôi và ngài tổng thống Obama vừa có một cuộc hội đàm hết sức thẳng thắn, xây dựng hết sức có bổ ích và có hiệu quả, với những sự tiến bộ trong suốt 18 năm qua, kể từ hai đất nước chúng ta bình thường hóa quan hệ cho đến nay đã đến lúc hai nước cần xác lập một khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện làm cơ sở cho sự phát triển mạnh mẽ trên các lãnh vực của hai nước chúng ta trong thời gian tới. Chúng tôi đã bàn một cách cặn kẽ và sâu rộng về vấn đề quan hệ chính trị đối ngoại, về vấn đề khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, an ninh quốc phòng, về vấn đề khắc phục hậu quả chiến tranh để lại, về vấn đề khắc phục môi trường về vấn đề người Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng như vấn đề quyền con người tại Việt Nam….”  

+Thành phố, quê nhà, vợ và mẹ:Nghĩ, thương thành phố, thấy thành phố sao giống cô vợ dại dột, sống với anh chồng thẳng thừng tôi không yêu cô, nhưng rồi đến bữa cơm, anh ta lại về nhà với vẻ mặt quạu đeo, đói meo, vợ vẫn mỉm cười dọn lên những món ăn ngon nhất mà cô có. Vừa ăn chồng vừa nói tôi không yêu cô. Ăn no anh chồng vẫn nói tôi không yêu cô. Cô nàng mù quáng chỉ thản nhiên mỉm cười, lo toan nấu nướng cho bữa chiều, bữa tối” 

+Thư của Giáo sư Lê Xuân Khoa gửi Tổng thống Obama ngày 25/7/2013, kiến nghị can thiệp cho blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải: Tôi những mong nhân dịp này thúc giục Ông hãy can thiệp vì lợi ích của blogger Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải) người đã tuyệt thực ba mươi ngày và tính mạng hiện đang cực kỳ nguy kịch. Ông Hải đã bị bỏ tù trong hai năm rưỡi vì “trốn thuế” và hết hạn tù vào năm 2010 nhưng liền đó lại bị bắt lại vì tội danh “tuyên truyền chống nhà nước”. Sau đó, ông Hải đã bị giam thêm mười hai năm nữa. 

+Xin đừng ngăn cách đau thương: Cứ đến dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ 27/7, mọi người chúng ta lại trầm lắng, ưu tư và thành kính vì không biết bao nhiêu triệu đồng bào cả nước đã ngã xuống vì các cuộc chiến tranh. Có những cuộc chiến tranh vì độc lập tự do cho tổ quốc, cho nhân dân nhưng cũng có những cuộc chiến tranh do ý thức hệ, khiến dân tộc ta vừa bị cảnh “nồi da xáo thịt”, vừa làm vật tế thần, vùng đệm cho những nước lớn. 

+Cho Vinashinlines phá sản: Chạm tới những mối quan hệ tế nhị...: Không tách được công tác quản lý ra khỏi vấn đề sở hữu cho nên có một sự rất nhập nhằng giữa quản lý và nhân sự. Ngay cả khi doanh nghiệp làm ăn thua lỗ cũng khó khăn đưa ra quyết định phá sản.TS. Bùi Ngọc Sơn, Trưởng phòng Kinh tế thế giới, Viện Nghiên cứu chính trị thế giới nhận định sau việc  Vinashinlines được phép phá sản. 

+Trường công chất lượng cao: ’Khi giáo dục mang ra buôn bán’: Sau quyết định của UBND TP.Hà Nội về việc thành lập 35 trường công chất lượng cao, rồi vội vàng được Sở GDĐT Hà Nội triển khai thực hiện đã khiến nhiều giáo sư, nhà giáo lên tiếng bày tỏ quan ngại. Độc giả lo lắng về một chủ trương tiếp tay cho sự phân hóa giàu nghèo, bất bình đẳng trong cơ hội và điều kiện học với con nhà nghèo lại được hình thành trong hệ thống trường công lập bởi chính những người làm giáo dục.   

+Viện Văn học lên tiếng vụ “biến” thơ Trần Đăng Khoa thành tác phẩm dân gian:Những ngày qua dư luận xôn xao quanh việc cuốn “Từ điển type truyện dân gian Việt Nam” in nhầm truyện thơ “Đi đánh thần hạn” của nhà thơ Trần Đăng Khoa thành truyện… dân gian của Bạc Liêu. Trước dư luận, PGS.TS Nguyễn Thị Huế- chủ biên của cuốn từ điển trên đã lên tiếng. 

+Tư pháp Ai Cập ra lệnh tạm giam Tổng thống bị lật đổ Morsi: Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohamed Morsi đã bị tống giam 15 ngày kể từ hôm nay. Ông Morsi hiện đang bị quân đội quản thúc tại một nơi bí mật kể từ đầu tháng 7, lại bị tư pháp nghi ngờ đồng lõa với tổ chức Hồi giáo võ trang Palestine, Hamas. 

+Nhân quyền tốt hơn sẽ giảm thuyền nhân:Rời đất nước đã là một quyết định khó khăn. Ra đi trên một chiếc thuyền thiếu an toàn, thiếu nước, thiếu lương thực, lênh đênh trên biển hằng tháng, không biết bến bờ, không biết sống chết và không biết có được chấp nhận là thân phận của các thuyền nhân. 

+Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang bác bỏ yêu sách « đường 9 đoạn » của Trung Quốc tại Biển Đông:Theo AFP, hôm qua 25/07/2013, trong cuộc nói chuyện tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (Center for Strategic and International Studies – CSIS), có trụ sở tại Washington, Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang tuyên bố bác bỏ đòi hỏi chủ quyền với yêu sách « đường 9 đoạn » của Trung Quốc trên Biển Đông, còn gọi là « đường lưỡi bò ». Về việc Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án Liên Hiệp Quốc, Chủ tịch Việt Nam từ chối đưa ra bình luận.  

+Vương Văn Quang - Nhà Nước: Vào những năm 80 thế kỉ trước, người ta vẫn thấy quảng cáo rao vặt trên báo trên đài “Chiêu sinh lớp Quốc tế vũ tại 42 Nhà Chung…”, “Quốc tế vũ hàng đêm thứ 7, Chủ nhật, bắt đầu lúc 19h, tại 42 Nhà Chung…”…v.v. Về sau, không còn các sinh hoạt kiểu như vậy, khu đất này im lìm hiền hòa, không hề có vẻ là lò phản ứng hạt nhân hay căn cứ tên lửa đất đối đít, thế mà đùng một phát, chỗ này biến thành nơi Cấm quay phim chụp ảnh. Nực cười ở chỗ, biển cấm nhẽ ra “Cơ sở quốc phòng, cấm quay phim chụp ảnh” (hay cái gì quan trọng đại loại thế) thì đây lại là “Công trường đang thi công, cấm quay phim chụp ảnh”. He he he. Vui thật! Vui té đái. 

+Minxin Pei - Nền chính trị của một Trung Quốc suy giảm:  Những khủng hoảng tài chính gần đây ở Trung Quốc, với lãi suất cho vay liên ngân hàng tăng vọt đến hai con số trong vòng vài ngày, càng cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang đương đầu với một cuộc hạ cánh khó khăn. Được thúc đẩy bởi tăng trưởng tín dụng lớn (tương đương với 30% GDP từ năm 2008 đến 2012), nền kinh tế Trung Quốc đã đạt một mức tỷ lệ vay nợ tài chính cao nhất trong các thị trường mới nổi. Điều này sẽ không có kết thúc tốt đẹp.  

+Andrew Lam - McDonald’s sẽ không làm người Việt thoả mãn về nhân quyền:Việt Nam là xứ sở của những chuyện trớ trêu. Nhà lãnh đạo của xứ sở, Chủ tịch Trương Tấn Sang, tới thăm Nhà Trắng vào thứ Năm này. Người ta chờ đợi ông yêu cầu Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam trong khi lại tìm kiếm sự ủng hộ cho việc ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Thế còn chuyện trớ trêu?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét