Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Quê Choa thứ hai, ngày 22/07/2013

Cập nhật liên tục trong ngày 

+Đã đến lúc Hoa Kỳ và Việt Nam cần xác lập khuôn khổ quan hệ mới:“Đã đến lúc Hoa Kỳ và Việt Nam cần xác lập khuôn khổ quan hệ mới.” Đó là phát biểu của ông Nguyễn Quốc Cường, đại sứ Việt Nam tại Mỹ, về chuyến viếng thăm Hoa Kỳ sắp tới, từ 24/7 đến 26/7 của chủ tịch nước Việt Nam, ông Trương Tấn Sang.

Đài tiếng nói Việt Nam, cơ quan truyền thông quốc gia đã đăng lời phát biểu này của ông Cường vào ngày hôm nay, và được nhiều báo chí Việt Nam trích lại.



+Vinashinlines được phá sản như thế nào?: Theo thông báo mới nhất của Văn phòng Chính phủ, Vinashinlines - một công ty con nhiều tai tiếng của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), sẽ được làm thủ tục phá sản trong thời gian tới.Thông báo này được ban hành sau khi Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp về tình hình sản xuất kinh doanh và triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu của Vinalines hồi đầu tháng này, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các bộ Giao thông Vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Vinalines. 


+Liều… như chủ tịch tỉnh Ninh Thuận: Sau hai phiên tòa (sơ thẩm và phúc thẩm), biết chắc là Sở Tài chính đã thua kiện. Để cứu một quyết định sai của sở, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã gửi báo cáo đến Thủ tướng… mong muốn được Thủ tướng chỉ đạo ba bộ... hỗ trợ phiên tòa giám đốc thẩm.
Lẽ ra, lãnh đạo tỉnh phải nhìn thấy cái sai để sửa thì lại gửi văn bản “ cậy nhờ” Thủ tướng can thiệp… để cứu cái sai. 

+'Biển hiệu tiếng Trung không có gì nghiêm trọng': Trưởng Phòng Văn hóa thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh Trần Đức Quyết khẳng định từ đầu năm đã kiểm tra rốt ráo, yêu cầu tháo dỡ tất cả biển hiệu chỉ dùng tiếng Trung, tuy nhiên chưa xử phạt trường hợp nào.
Trao đổi với VietNamNet sáng nay (22/7), ông Quyết cho hay việc treo biển quảng cáo sai quy định luật chỉ diễn ra ở mấy tháng đầu năm thôi. 

+Thủy điện Đồng Nai 6;6A:Lý lẽ khoa học dễ bị bác bỏ: "Hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A cần phải xem xét kỹ, xuất phát từ lợi ích chung chứ không nên vì lợi ích của một nhóm người vì đây là tài nguyên của đất nước".
PGS. TS. Phan Kỳ Nam, nguyên Chủ nhiệm khoa thủy điện, Đại học thủy lợi Hà Nội chia sẻ với Đất Việt liên quan đến 2 dự án thủy điện gây nhiều tranh cãi thời gian qua. 

+Hà Nội thu phí đường bộ, dân lo sự minh bạch: Từ 21/7, Hà Nội bắt đầu thu tiền phí đường bộ đối với mô tô, xe máy đăng ký lưu hành trên địa bàn thành phố. Với mức thu từ 50.000-100.000 đồng/xe/năm, số tiền Hà Nội sẽ thu được là 600 tỷ đồng/năm. Nhiều người đặt câu hỏi, với mức phí này liệu đường phố Hà Nội có hết kẹt xe? Thêm nữa ai sẽ giám sát số tiền thu được và liệu có đảm bảo chi đúng cho mục đích bảo trì đường bộ? 

+Viết nhanh nhân vụ luận văn của ĐTT, hay "Chúa đã bỏ loài người ..." : Bài viết này của tôi không liên quan trực tiếp đến các vấn đề lý luận của giáo dục học, nhưng liên quan đến những hiện tượng đang diễn ra trong ngành giáo dục, mà theo tôi là đáng được lưu ý và cần được diễn giải trên cơ sở một số lý luận của ngành quản lý giáo dục. Tất nhiên để lý giải nó thì cần có đầy đủ dữ kiện từ những người bên trong, là điều mà hiện nay tôi chưa thể (không thể?) có. Nên entry này tôi chỉ viết nhanh những cảm nhận đầu tiên của mình  liên quan đến sự việc ấy mà thôi, hoàn toàn không có ý định đưa ra những kết luận gì cả. 

+“Tạm gác lại nỗi lo lạm phát”: “Tạm gác lại nỗi lo lạm phát để ưu tiên tăng trưởng kinh tế nhưng vẫn phải rất chú trọng để xử lý hài hòa và đảm bảo thực hiện cả hai mục tiêu tăng trưởng và kiềm chế lạm phát trong điều kiện nền kinh tế còn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn”, ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, nêu quan điểm.
"Với vấn đề kiềm chế lạm phát, tôi nghĩ không khó để đạt được như mục tiêu mà Quốc hội đã đề ra. Nhưng với việc thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế thì tôi không khẳng định được như vậy." 

+Thay đổi lớn trong tính giá bồi thường thu hồi đất tại Hà Nội: UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc quy định chi tiết xác định giá đất ở, giá bán nhà tái định cư làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố.Theo quyết định do Phó chủ tịch UBND Thành phố Vũ Hồng Khanh ký ngày 18/7, đối với trường hợp xác định giá đất ở làm căn cứ bồi thường về cơ bản sẽ được áp theo khung giá do UBND Thành phố quy định hàng năm. 

+MỘT BƯỚC CHUYỂN LỚN TRONG MỐI QUAN HỆ MỸ TRUNG:Một bài viết ngắn nhưng cực kỳ quan trọng. Tôi phải dịch gấp để mọi người thấy rõ kết quả của hội nghị thượng đỉnh không chính thức của Obama và Tập Cận Bình tại sa mạc Sunnylands ở California quyết định toàn cầu trong vài thập niên tới. Nó đã diễn ra không ngoài những gì tôi đã tiên liệu từ nhiều năm nay. Mong nó có giá trị cho các lãnh đạo Việt trong vấn đề chiến lược lâu dài cho tổ quốc và dân tộc.  

+Lãng phí lớn vì không nghe phản biện:Nhà nước đang thiếu một cơ chế để buộc những người ra quyết định, chủ trương phải xem xét, lắng nghe đầy đủ những ý kiến phản biện, góp ý từ các chuyên gia, từ người dân…và phải chịu trách nhiệm khi quyết định đó là sai lầm, gây hậu quả kinh tế – xã hội nghiêm trọng.

+Chủ tịch nước thăm Mỹ: Những vấn đề then chốt:Chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước Việt Nam đến Washington sẽ tạo nền tảng để các nhà lãnh đạo tìm kiếm cơ hội hợp tác sâu sắc hơn giữa hai nước từng có nhiều mối liên hệ trong lịch sử.Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ có cuộc tiếp đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Nhà Trắng vào ngày 25/7 tới đây.Chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước Việt Nam đến Washington sẽ tạo nền tảng để các nhà lãnh đạo tìm kiếm cơ hội hợp tác sâu sắc hơn giữa hai nước từng có nhiều mối liên hệ trong lịch sử.



+Hạ cánh nghỉ hưu: Hàng loạt sếp lớn vẫn phải vào tù: Nhiều sếp lớn về hưu tưởng được an nhàn nghỉ ngơi, bỗng một ngày công an đến nhà đọc quyết định bắt giam. Lý do: họ đã có hành vi vi phạm pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng khi còn đương chức.
Đặc biệt, chỉ vòng 1 tháng trở lại đây, có tới 4 cựu lãnh đạo DN bị cơ quan điều tra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét và bắt giữ. 


+Chuyển điều tra 35 đối tượng có dấu hiệu tham nhũng:Thanh tra Chính phủ đã thông báo kết quả công tác quý II/2013 trên các mặt ban hành kết luận thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng… Cụ thể, các cấp, các ngành đã quan tâm, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật về kê khai tài sản, thu nhập. Bước đầu đã hình thành tài liệu về bản kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn...Tuy nhiên, việc thống kê, báo cáo vẫn còn tình trạng chưa chấp hành đúng thời gian quy định, số liệu còn trùng lắp, chưa chính xác; việc xác minh để bảo đảm tính trung thực của việc kê khai còn ít 

+ TS Nguyễn Đình Quyền - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội: Nhiều giải pháp phòng, chống tham nhũng mang tính hình thức:Trò chuyện với Lao Động sau phiên giải trình “Việc phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng thuộc trách nhiệm của cơ quan hành chính Nhà nước” do Uỷ ban Tư pháp của QH tiến hành, TS Nguyễn Đình Quyền chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống tham nhũng.  

+Đại họa ô nhiễm ở Kinh Môn (Hải Dương) - Bài 1: “Xã ung thư” bị bỏ quên: Xã Duy Tân (huyện Kinh Môn, Hải Dương), nơi vừa xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến hàng trăm hộ dân dựng lều bủa vây một cơ sở sản xuất hóa chất suốt một tháng qua (Pháp Luật TP.HCM ngày 14-7 đã đưa tin), có tới gần trăm người mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa có cuộc điều tra chính thức nào để làm rõ nguyên nhân khiến nhiều người trong xã mắc bệnh. 

+Tử vong khi bị cảnh sát rượt đuổi?: Nhiều ngày nay, dư luận ở Bắc Ninh bất bình trước vụ việc nạn nhân Trần Thị Kim Hoài (19 tuổi) ở Hoàn Sơn- Tiên Du (Bắc Ninh) chỉ vì không đội mũ bảo hiểm khi di chuyển trên xe máy đã bị mấy cảnh sát của công an huyện Tiên Du truy đuổi, dẫn đến tai nạn tử vong. Trong khi đó 4 cảnh sát tham gia rượt đuổi vẫn bình an vô sự. 

+Đánh giá tương quan lực lượng hải quân Mỹ-Trung:Nuôi tham vọng "bành trướng" ở biển Đông và Hoa Đông, trong những năm qua, Trung Quốc không ngừng gia tăng sức mạnh hải quân, nhưng trong thực tế tất cả hải quân Trung Quốc hợp lại mới chỉ bằng Hạm đội 7 của Mỹ.Trong một phát biểu mới đây tại Viện Nghiên cứu Chính sách Quốc tế Lowy của Astralia, Tư lệnh Hạm đội 7, tướng Swift cho rằng cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động thương mại và công cuộc hiện đại hóa quân sự, an ninh biển đã trở thành vấn đề ngày càng quan trọng ở khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. 

+Việt Nam chống tàu ngầm ở Biển Đông thế nào? (Kỳ I: Trên biển Đông, có rất nhiều các hạm đội tàu ngầm của nước ngoài đang tiến hành những hoạt động thăm dò, nghiên cứu, khảo sát và trực sẵn sàng tấn công trong điều kiện tình huống chuyển sang thời chiến.
Ngày 24/6/2013, Quân chủng Hải quân vừa tổ chức lễ công bố quyết định của Bộ Quốc phòng về việc thành lập Lữ đoàn tàu ngầm 189 tại Cam Ranh. 

+Trung Quốc sợ cái gì thì Ấn Độ nghiên cứu, tự sản xuất, chế tạo cái đó:Ngày 15 tháng 7, tờ "Thời báo Kinh Hoa" đăng bài viết của tác giả Diệp Hải Lâm cho rằng, tháng 5 năm nay, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thăm Ấn Độ, đây là trạm dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ khóa mới Trung Quốc, có ý nghĩa sâu xa đối với hai nước. Bài viết đề cập đến tính chất mối quan hệ Trung-Ấn trong nhiều mối quan hệ khác nhau, kể cả cấp độ quốc tế, khu vực và song phương. 

+ Nguyễn Quang A:Con số nợ xấu bất động sản: Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết nợ xấu bất động sản vào cuối năm 2012 lên đến 33-35% tổng dư nợ bất động sản. Còn Bộ Xây dựng thì dẫn số liệu của Ngân hàng Nhà nước, số này (vào 31.12.2012) chỉ là 5,39%. Biết tin vào con số nào? 

+Trung tướng Hữu Ước: 'Tôi đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình': Tôi cảm thấy vô cùng nhẹ nhõm. Tôi xây dựng cái hệ thống truyền thông này gần như từ hai bàn tay trắng, từ một cái xe Angel trả góp ngày lập nghiệp để ra tờ Văn nghệ công an, rồi An ninh thế giới (ANTG), sau này là Cảnh sát toàn cầu. Tôi là người sáng tạo ra chúng. Còn báo công an nhân dân thì đã có lịch sử của nó rồi, tôi chỉ là người kế thừa. Tờ báo Công an nhân dân (CAND) bây giờ là tờ một tờ báo chính trị, phục vụ nhu cầu chính trị. Còn tất nhiên những ấn phẩm khác cũng để phục vụ nhu cầu chính trị, nhưng mà nó bám thị trường hơn.

+Người Buôn Gió - Điếu Cày Nguyễn Văn Hải một tấm gương: Cho đến bây giờ tôi vẫn không hiểu tại sao nhà cầm quyền lại truy bức anh Điếu Cày một cách sát ván như vậy. Tôi đã nhiều đêm suy nghĩ về việc, này mà chưa tìm ra lời giải đáp nào thỏa đáng. Có nhiều người ở đây sẽ có câu trả lời, nhưng tôi vốn luôn thích suy ngẫm để tìm câu trả lời cho mình.Người ta nói trông mặt bắt hình dong, tướng mạo của những người như anh Điếu Cày, Nguyễn Văn Đài, Lê Quốc Quân, Trần Huỳnh Duy Thức, Phạm Thanh Nghiên, Tạ Phong Tần, Bùi Minh Hằng, Huỳnh Thục Vy, An Đỗ Nguyễn... chắc chắn không thể là người xấu, cộng với những lần va chạm với họ. Càng khẳng định con người của họ thừa đủ tư cách để đáng được tôn trọng.
 

+Tướng Lâm: Chiếm các bãi san hô, TQ âm mưu tạo thế "cài răng lược": Đó là nhận định của Chuẩn Đô đốc Thiếu tướng Lê Kế Lâm, nguyên Giám đốc Học viện Hải quân Việt Nam về những động thái leo thang mới nhất của Trung Quốc trên Biển Đông. Đặc biệt là các âm mưu chiếm giữ các bãi san hô, bãi cạn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam thời gian qua.Nửa đầu năm 2013 Trung Quốc liên tục có những động thái bành trướng sức mạnh quân sự trên Biển Đông. Ngoài những cuộc tập trận quy mô lớn trên Biển Đông, trong đó có những hoạt động trái phép tại vùng biển trong quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, Trung Quốc còn đang nhăm nhe nhòm ngó Bãi Cỏ Mây, Bãi Cỏ Rong nằm trong quần đảo Trương Sa của Việt Nam, hiện là tâm điểm tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. 

+Gặp người CSGT phạt tài xế xe chở Phó Thủ tướng: Phạt cả xe chở Phó thủ tướng vi phạm luật giao thông, tự học cách thổi còi hiệu lệnh sao để người dân tham gia giao thông không bị chói tai, Trung tá Quân vui vì được người dân khen... thổi còi hay!Với 36 năm trong ngành công an, gần 20 năm làm CSGT, trong đó 10 năm trực tại chốt giao thông tại Ngã Tư Sở (Hà Nội) đối với Trung tá Lê Hồng Quân, Đội CSGT số 6, Công an Hà Nội có rất nhiều kỷ niệm khó quên trong thời gian anh làm nhiệm vụ tại đây. 

+ASEAN: Đứng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ: ASEAN đang đi về đâu vào lúc này? Campuchia đã trải qua một năm đầy khó khăn với vai trò Chủ tịch ASEAN trong 2012, vất vả với những căng thẳng liên quan đến vấn đề Biển Đông và lần đầu tiên gây mất đoàn kết trong khối ASEAN trong lịch sử 45 năm của nhóm này.Tuy hiên, Brunei, nước giữ vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2013, đã bằng cách nào đó tạo ra được các cuộc đối thoại giữa tất cả các bên tại Cuộc họp Cấp Bộ trưởng ASEAN (AMM) vào ngày 30 tháng Sáu vừa qua mà không phải chịu nhiều sức ép từ các thành viên 

+Khổ vì vốn... dồi dào!: Bức tranh tiền tệ 6 tháng qua tương đối đẹp nếu nhìn vào các chỉ số lãi suất, thanh khoản liên ngân hàng và tỷ lệ sử dụng vốn so với huy động. Nhưng Ngân hàng Nhà nước lại đang nát óc tìm cách tăng tín dụng một cách an toàn và đối phó với bài toán hóc búa “chênh lệch lãi suất đô - đồng”, nhằm tránh tỷ giá nổi sóng. 

+Chạm vào Vạn Lý Trường Thành:Tất cả các dữ liệu kinh tế quá lắm được xem như là một loại chuyện hư cấu nhàm chán khát thường, nhưng dữ liệu của Trung Quốc thậm chí còn hư cấu nhiều hơn hầu hết dữ liệu nơi khác. Lại có thêm một chính phủ bí mật, một nền báo chí kiểm soát, cùng với kích thước to lớn của đất nước này, nên sẽ khó hình dung ra cái gì đang thực sự xảy ra ở Trung Quốc so với ở bất kỳ nền kinh tế lớn nào khác.Tuy nhiên, hiện nay có những dấu hiệu không nhầm lẫn vào đâu được: Trung Quốc đang gặp rắc rối to.  

+Liên minh cầm quyền Nhật Bản thắng trong cuộc bầu cử quốc hộ:Các cuộc thăm dò những người vừa bỏ phiếu cho thấy liên minh cầm quyền Nhật Bản chiếm được đa số ghế trong cuộc bầu cử thương viện trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật.Thắng lợi của Đảng Dân chủ Cấp tiến của Thủ tướng Shinzo Abe và đảng New Komeito sẽ mang lại cho liên minh của ông Abe quyền kiểm soát cả 2 viện quốc hội.
Ông Abe nói với các phóng viên báo chí rằng thắng lợi này mang lại cho đảng của ông một sự ủy thác mạnh hơn để đẩy mạnh các cải cách nhằm phục hồi kinh tế Nhật. 

+100 Triệu Người Trở Thành Kẻ Thù Của Chính Quyền Trung Quốc: Rất nhiều người trong chúng ta chưa hề biết về sự kiện ngày 20 tháng 7 năm 1999. 14 năm trước, Đảng Cộng Sản Trung Quốc bất ngờ tuyên bố khoảng 100 triệu người dân Trung Quốc là kẻ thù số một của chính quyền.Những người bị gán nhãn kẻ thù của nhà nước này có một điểm chung, họ đều tham gia một môn tu luyện cổ xưa của Trung Hoa trước đây chưa từng được truyền ra công chúng mang tên Pháp Luân Công, hay Pháp Luân Đại Pháp. Pháp Luân Công bao gồm các bài tập thiền đơn giản và dựa trên các nguyên lý Chân, Thiện và Nhẫn, từ đó các học viên luôn phấn đấu trở thành người tốt trong xã hội. 

+Trao đổi qua Mail nhân CTN Trương Tấn Sang sắp đi Mỹ(trích):Thử nghĩ TT Obama cất công mời anh Tư S. qua Mỹ để "gửi gắm"(hay phổ biến) điều gì trong khi ông ta vừa mới tiếp Tập Cận Bình? Thông điệp từ phía Hoa Kỳ phải chăng là...nếu VN có chủ trương rời xa, từng bước thoát khỏi tầm chi phối chiến lược của TQ bằng hành động cụ thể* thì phía Mỹ sẽ sẵn sàng chìa tay hổ trợ "toàn diện"? Nếu như vậy thì "dân chủ" là chuyện nhỏ, thả blogger là vấn đề không đáng kể, chỉ là một hệ luận khi dần thoát vòng kim cô của Bắc Kinh. 

+Sự bất tử của hồn thiêng người lính:Trên mảnh đất hình chữ S thân thương của chúng ta hầu như gia đình nào cũng có người thân mất mát, hy sinh trong chiến tranh, đó là nỗi đau chung của cả dân tộc. Ông bà nội của tôi có 5 người con, được 3 cháu trai thì 2 người đã hy sinh ở chiến trường miền Nam và Lào khi đầu xanh tuổi trẻ chưa kịp lập gia đình.Nhân sắp đến kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ 27/7, xin gửi đến anh chị và các bạn bài viết “Sự bất tử của hồn thiêng người lính” để chia sẻ và tưởng nhớ về những người đã khuất.




+Sự ngược đãi Blogger Điếu cày có yếu tố Trung Quốc?: Những ai quan tâm tới thời cuộc ở Việt Nam những ngày này, không thể bỏ qua sự kiện đang nóng! Blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải đã tuyệt thực được đúng 4 tuần. Câu hỏi được đặt ra, nguyên do nào khiến anh Hải phải tuyệt thực. Tại sao chuyện đó lại diễn ra vào thời điểm “nhạy cảm” trước chuyến thăm Hoa Kỳ của ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang?Dù chưa bao giờ giáp mặt cũng như chưa được đọc các bài viết của anh Điếu Cày. Nhưng khi được coi những hình ảnh hiên ngang của anh đi biểu tình chống Trung Quốc xâm lấn Biển Đông của Việt Nam thì tôi rất có cảm tình với blogger yêu nước tuổi Thìn này. 


+Vì sao tham nhũng của ngành Công an luôn đứng đầu?: Ngày 09.7.2013, Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) tại Việt Nam đã công bố Kết quả khảo sát về quan điểm và trải nghiệm của người dân đối với tham nhũng. Báo cáo cho biết “Tham nhũng tăng lên trong hai năm qua, trong đó cảnh sát vẫn là lĩnh vực có mức độ tham nhũng nhiều nhất”. Kết quả của khảo sát vừa nêu hoàn toàn phù hợp với kết quả cuộc điều tra xã hội do Thanh tra Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới công bố hôm 20.11.2012, thì CSGT là một trong 4 ngành tham nhũng phổ biến nhất. 

+'Triều đại Hun Sen' còn kéo dài?: Ít ai nghi ngờ viễn cảnh ông Hun Sen vẫn tiếp tục làm Thủ tướng Campuchia sau ngày bầu cử 28/7, tuy vậy phe đối lập cũng hy vọng có thêm ghế trong quốc hội. Đây là cuộc bầu cử lần thứ năm tại Campuchia kể từ 1993.Có tám đảng phái tham gia, nhưng thực chất đây là cuộc đua song mã giữa đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của ông Hun Sen và Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) của Sam Rainsy. Ông Sam Rainsy đã chấm dứt cuộc sống lưu vong sau khi Thủ tướng Hun Sen yêu cầu nhà vua xá tội cho ông. Nhưng ông đã bị loại khỏi danh sách đăng ký bầu cử và không thể vận động như một ứng cử viên trong cuộc bầu cử ngày 28/7. 

+Công an cho tiền đối tượng mua dâm?: - Trước tòa, cả 3 thanh niên khai họ được một cán bộ công an cho tiền để thực hiện hành vi mua dâm tại nhà nghỉ. Phiên tòa sơ thẩm được mở tại trụ sở TAND huyện Phổ Yên - Thái Nguyên, phải tạm hoãn để điều tra bổ sung.Các chuyên gia cho rằng đây là vụ án truy xét. Hành vi của các đối tượng mang dấu hiệu tội phạm, cần được điều tra làm rõ; việc bắt tạm giam, truy tố, xét xử bị cáo Tình theo trình tự “bắt người phạm tội quả tang” là chưa đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. 

+Hoa Kỳ kín đáo bố trí lực lượng quanh Biển Đông: Bắt đầu từ ngày mai, 22/07/2013, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden lên đường công du Châu Á với hai chặng dừng chính là Ấn Độ và Singapore. Nhà Trắng Mỹ không hề che giấu, mục tiêu chuyến đi lần này của ông Joe Biden còn nhằm khẳng định lại quyết tâm « xoay trục » sang Châu Á của chính quyền Obama.Chặng ghé Singapore của Phó Tổng thống Biden không phải là ngẫu nhiên vì quốc gia Đông Nam Á này, cùng với Philippines, đang càng lúc càng giữ một vị trí quan trọng trong hệ thống bố trí lực lượng của Mỹ quanh Biển Đông, nhằm dự phòng mọi bất trắc đến từ tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và các nước nhỏ trong khu vực, đặc biệt là với Philippines và Việt Nam. 



+Ôn cố: Cái hoang tưởng của chúng ta: Trung Quốc chẳng học được điều gì cả. Họ cần con đường chuyên chở nhiên liệu từ Trung Đông mà họ cho rằng với vị thế của họ hiện nay, họ đáng được hưởng. Tham vọng của họ xuyên suốt từ Bắc Kinh vòng qua eo Malacca, băng qua Ấn Độ vào Trung Đông chứ không chỉ ngừng lại sau khi chiếm trọn biển Việt Nam. Không may cho ta, Việt Nam là mục đích đầu tiên trong cuồng vọng chiếm lĩnh cái hải trình năng lượng đó. Trung Quốc sai ở chỗ nó không tự lượng sức.  

+ Vì sao quan chức hành pháp có tín nhiệm thấp?: Kết quả lấy phiếu tín nhiệm do Quốc hội và Hội đồng nhân dân các địa phương tổ chức thời gian qua cho thấy, các quan chức ngồi "ghế nóng" thuộc lĩnh vực hành pháp (Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp) có số phiếu tín nhiệm thấp hơn các chức danh thuộc cơ quan lập pháp (Quốc hội, HĐND). Lý giải về vấn đề này, ông Bùi Khánh Thụy, nguyên chuyên viên cao cấp Ủy ban Kiểm tra TƯ Đảng cho rằng, đây là điều... dễ hiểu. 

+Nợ xấu bất động sản thực tế cao hơn báo cáo nhiều: Theo Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, nợ xấu bất động sản chiếm tới 33-35% dư nợ bất động sản. Theo đánh giá của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC), báo cáo của các tổ chức tín dụng về diễn biến nợ xấu bất động sản đã phản ánh không đúng với thực tế biến động của thị trường BĐS. Báo cáo của các tổ chức tín dụng cho rằng, năm 2012, nợ xấu bất động sản tăng 1,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2011, ở mức 4,7% song lại giảm đáng kể so với 30/06/2012 (6,2%).  

+Về cuốn sách “Tại sao các quốc gia thất bại”: Cuốn sách “Tại sao các quốc gia thất bại” (được NXB Trẻ dịch và phát hành lại tại VN) vừa mới ra đời đã gây tiếng vang lớn trong giới nghiên cứu kinh tế chính trị thế giới, giải thích những nguyên nhân dẫn đến sự thành công hay thất bại của những quốc gia dưới góc nhìn khoa học. GS Jonathan London, nhà nghiên cứu tại Đại học Thành thị Hồng Kông, có cuộc chia sẻ với Chất lượng Việt Nam về chủ đề này: 

+Của cải và quyền lực: Chủ nghĩa trọng thương và chủ nghĩa dân tộc kinh tế: Chủ nghĩa trọng thương là quan điểm lý thuyết lâu đời nhất, xét về phương diện lịch sử, trong nghiên cứu kinh tế chính trị quốc tế (KTCTQT). Trọng tâm của chủ nghĩa trọng thương là vấn đề an ninh và vai trò của nhà nước và thị trường trong việc cung cấp và duy trì an ninh quốc gia. Chương này bắt đầu bằng việc xem xét ba khía cạnh của chủ nghĩa trọng thương: chủ nghĩa trọng thương là một giai đoạn của lịch sử thế giới, là một triết lý chính trị hoặc thế giới quan tồn tại trong giai đoạn lịch sử đó, và là một tập hợp các chính sách và các biện pháp thực thi của nhà nước bắt nguồn từ triết lý đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét