Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Quê Choa thứ năm, ngày 25/7/2013

Cập nhật liên tục trong ngày 

+Trách nhiệm của bà Bộ trưởng và sự lên tiếng của chúng ta:Tôi tự hỏi với trách nhiệm của một người đứng đầu một bộ có sự cố liên quan đến sinh mạng của ba đứa trẻ vô tội kia mà bà Kim Tiến có thể buông những lời vô cảm như trên kia, thì liệu tính phụ nữ, bản năng làm người, làm mẹ có còn tồn tại trong con người bà chút nào không? Hơn thế nữa, cái ghế bộ trưởng ở Việt Nam hóa ra chỉ là ngồi đợi nghe báo cáo và chứng kiến người khác chịu trách nhiệm cho sự yếu kém năng lực quản lý lẫn lãnh đạo của mình thôi ư? 


+ Đang có âm mưu thâu tóm ngân hàng Bảo Việt của giới Mafia Tài chính Hà Nội (4:Lộ diện tay Mafia tài chính cộm cán thứ 2 đứng trong bóng tối điều khiển cuộc thâu tóm Ngân hàng Bảo Việt. Trong phần 3 chúng tôi đã công khai danh tính và thủ đoạn của một trong những tay Mafia tài chính Hà nội Hà Văn Thắm, ông chủ Tập đoàn Đại Dương trong vụ thâu tóm Ngân hàng Bảo Việt. Trong phần 4, chúng tôi giới thiệu một nữ Mafia tài chính “cộm cán” hơn Thắm, mà thông tin hầu như được bưng bít hoàn toàn trên thị trường tài chính: đó chính là “nữ tướng” Nguyễn Hồng Phương - Bà chủ tập đoàn S.S.G em gái út của đương kim UVBCT, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.   

+Lời ông Sang và ông Kerry có gì mới?: Cuộc gặp giữa Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry không mang lại điều gì mới mẻ nếu dựa vào diễn văn chính thức của hai phía. Cũng giống như người tiền nhiệm Hillary Clinton, ông Kerry có thể được coi là "người bạn" của Việt Nam.Và dường như các ưu tiên của Hoa Kỳ trong quan hệ với Hà Nội vẫn như thời của bà Clinton. 

+Đừng chặc lưỡi rằng chỉ là tiểu ngạch: Chuyện dẹp bỏ những tấm biển chữ nước ngoài “lấn át” tiếng Việt cho thấy một sự thật khôi hài: Cơ quan quản lý không thấy, trước khi được báo chí “nhìn thấy” hộ. Bằng chứng là ngoài Bắc Ninh, có hẳn những “Phố Trung Quốc giữa lòng Hạ Long. Còn ngay chính tại Bắc Ninh, làng nghề Việt từ rất lâu đã trở thành “Phố Tàu”.
Cái biển quảng cáo, hình thức bên ngoài của giao dịch thương mại, to đến như vậy, còn nhìn mãi không thấy, huống hồ những câu chuyện bên trong. 

+Mù mờ trách nhiệm cá nhân: Nhiều người đã “khủng hoảng” khi Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM, rồi Trung tâm nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng thuộc Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN phát hiện hàng loạt thực phẩm độc hại, không an toàn. Trong đó có những món ăn thường ngày cực kỳ phổ biến như bánh ướt, bánh canh, bánh phở, bún, hủ tiếu, mì sợi, chả quế, chả lụa, chả cá, nem nướng... 

+Sức khỏe nguy kịch, blogger Điếu Cày tuyệt thực đến ngày thứ 33: Tù nhân chính trị blogger Điếu Cày, Nguyễn Văn Hải, tuyệt thực trong trại giam số 6, Thanh Chương, Nghệ An đến hôm nay 25 tháng 7 đã 33 ngày. Gia đình liên lạc với cơ quan chức năng để giải quyết cho tình trạng của ông nhưng vẫn không được trả lời. Gia Minh hỏi chuyện bà Dương thị Tân người đang có mặt tại Nghệ An để kêu cứu cho ông này. 

+Cuộc gặp đặc biệt: Chủ tịch nước và ngoại trưởng Hoa Kỳ: “Ngày nay, khi người dân Mỹ nghe thấy hai tiếng Việt Nam, họ sẽ nghĩ về một đất nước chứ không phải là một cuộc chiến tranh…Việt Nam đã nổi lên như một trong những câu chuyện thành công lớn lao ở Châu Á” – Phát biểu của Ngoại trưởng John Kerry tại tiệc trưa chào đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ở trụ sở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 24/7. 

 +Kinh tế và nhân quyền nổi bật nhân chuyến đi Mỹ của Chủ tịch nước Việt Nam: Hôm qua, 24/07/2013, trong ngày đầu tiên chuyến viếng thăm Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Việt Nam, ông Trương Tấn Sang, đã kêu gọi thúc đẩy trao đổi thương mại song phương và trước các chỉ trích mạnh mẽ từ phía các nghị sĩ Mỹ, ông Sang khẳng định là Việt Nam tôn trọng nhân quyền, tự do tôn giáo.  

+Bao giờ hết chuyện đánh tù chính trị trong trại giam: Thanh niên Lê Văn Sơn, một trong những người bị kết án trong vụ 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành hồi tháng giêng năm nay với mức án 13 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền, nhưng án giảm xuống còn 4 năm trong phiên phúc thẩm hồi tháng 5, được người thân cho biết bị công an đánh bị trong tù. 

+Địa phương “bất lực” với tình trạng “Tàu hóa”?: Tại nhiều địa phương trên cả nước những “phố Tàu” đã tồn tại từ nhiều năm nay. Không chỉ là những biển quảng cáo, người dân tại những địa phương này cũng sử dụng tiếng Trung nhiều ngang ngửa tiếng Việt. Dù tình trạng này tồn tại từ nhiều năm nay nhưng các cán bộ địa phương vẫn sử dụng các biện pháp bắt cóc bỏ đĩa.


+Thông tin, hình ảnh từ Viện kiểm sát Nghệ An liên quan cuộc tuyệt thực của blogger Điếu Cày:Hôm nay 25/7/2013, cuộc tuyệt thực của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, tù nhân lương tâm ở Trại giam số 6, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, đã bước sang ngày thứ 33. Tình trạng sức khỏe của ông hiện  nay ra sao, gia đình đều không được biết. Mọi sự liên lạc của bà Dương Thị Tân và con trai là Nguyễn Trí Dũng với  Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An trong 2 ngày qua đều chìm sâu trong sự im lặng. 


+Chủ tịch Trương Tấn Sang thăm IMF:Độ năm phút thấy Bộ trưởng NG Phạm Bình Minh lọt thỏm trong nhóm bảo vệ Mỹ cao to. Ông đi nhanh quá, mình không kịp phản ứng để “chộp” ảnh. Gọi là “chộp” vì kiểu phóng viên hay blogger, thấy sự kiện là chụp lấy được, méo tròn không quan trọng, quan trọng là có cái ảnh để khoe. Đợi thêm vài phút bác Sang ra trước cửa IMF. Thế là phóng viên Cua chộp được vài pô, gửi bà con làm tin. 

+O TIẾN HÃY ĐỌC VÀ TRẢ LỜI CÓ HAY KHÔNG VỀ SỰ DỐI TRÁ CỦA NGÀNH MÌNH:Đây là bài viết thực sự rất chuẩn mực về cả lý lẽ và tham số khoa học thông qua cái chết của 3 em bé tội nghiệp ở Quảng Trị khi tiêm Vacxin.
Bài viết này của một bác sĩ có chuyên môn sâu giúp chúng ta có cái nhìn rõ ràng về nguyên nhân cái chết của 3 em bé mà Bộ y đang nhai nhải hùa vào nhau nói rằng: nguyên nhân do sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân 

+‘Không thấy đơn khiếu nại của Điếu Cày’: Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An xác nhận họ không hề nhận được bất cứ đơn khiếu nại nào của ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, một nhà hoạt động dân chủ cho biết. Tuy nhiên theo nguồn tin từ gia đình ông Hải thì họ đã được các quan chức nhà tù nơi giam giữ ông Hải khẳng định rằng họ đã chuyển ‘tất cả đơn từ của ông Hải’ cho Viện kiểm sát. 

+Đại diện các Blogger trao tuyên bố 258 cho Sứ quán Mỹ ở Hà Nội:Chiều hôm qua, 24/07/2013, bốn blogger tại Việt Nam gồm 4 người chị Nguyễn Thu Trang, anh Nguyễn Vũ Hiệp, Lã Việt Dũng và Lê Dũng đã đến đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội để trao bản « Tuyên bố của mạng lưới Blogger Việt Nam » cùng danh sách 100 người ký tên. Bản tuyên bố này còn được gọi là bản tuyên bố 258 do một nhóm blogger Việt Nam đăng tải trên mạng từ hôm 18/07 vừa qua, kêu gọi chính phủ Việt Nam sửa đổi pháp luật để có thể tranh cử vào hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2014-2016.

+Việt-Trung tuần tra chung ở Vịnh Bắc Bộ: Ngày 25/7, hai tàu của cảnh sát biển Việt Nam và tàu ngư chính Trung Quốc bắt đầu đợt tuần tra liên hợp nghề cá chung lần thứ tám tại Vịnh Bắc Bộ. Báo Quân đội Nhân dân cho biết hai tàu của Việt Nam mang số hiệu CSB 2005 và CSB 2008. Hai tàu này khởi hành từ Hải Phòng ra đảo Bạch Long Vĩ hôm thứ Ba 23/7.Tại Bạch Long Vĩ, cảnh sát biển Việt Nam và ngư chính Trung Quốc đã có "công tác chuẩn bị, thăm hỏi chính quyền, nhân dân và các đơn vị trên đảo" trước khi thực hiện tuần tra chung vào thứ Năm. 

+Bạn gái Jimmii Nguyễn quyết định xóa nợ cho Siu Black: Sau khi thông tin Siu Black dính vào nợ nần bạc tỷ do bài bạc và kinh doanh thua lỗ được đăng tải trên các báo cùng với sự xác nhận của ca sĩ Phương Thanh, dư luận đặc biệt rất quan tâm và chia sẻ nhiều ý kiến trái chiều. Dù từng có thời gian rất bực mình trước chuyện nợ nần của chị Siu, nhưng trước hoàn cảnh khó khăn của đàn chị, nữ ca sĩ Ngọc Phạm cho biết sẽ bỏ qua chuyện nợ nần. 

+Nữ Thủ tướng Thái "nhắc" Trung Quốc về Biển Đông: Nữ Thủ tướng xinh đẹp của Thái Lan – bà Yingluck Shinawatra hôm qua (24/7) đã nhắc nhở Tướng Trung Quốc về việc tìm kiếm một giải pháp hoà bình cho các cuộc tranh chấp ở Biển Đông.Trong cuộc gặp trực tiếp với ông Fan Changlong – Phó Chủ tịch Quân uỷ Trung ương Trung Quốc, Thủ tướng Yingluck nhấn mạnh chính phủ Thái Lan ủng hộ một giải pháp hoà bình cho các cuộc tranh chấp ở Biển Đông, phát ngôn viên chính phủ Teerat Ratanasevi hôm qua cho biết. 

+Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu cùng Ngoại trưởng John Kerry : Trong khuôn khổ chuyến thăm Hoa Kỳ, ngày 24/7/2013 (giờ Mỹ), Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đã có bài phát biểu sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry kết thúc bài diễn văn chào mừng, đánh giá về quan hệ song phương giữa Mỹ và Việt Nam tại lễ tiệc trưa do Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức. 

+Giải mã lời đồn ma quái gây ra vụ hỏa hoạn khiến 38 người thương vong ở Hải Phòng:Vụ hỏa hoạn khiến 13 người thiệt mạng và 25 người khác bị thương tại xưởng may gia công mũ giày vải Thuận Phát (thôn Đại Hoàng II, xã Tân Dân, huyện An Lão, Hải Phòng) xảy ra đã lâu, những người có liên quan đang phải chịu sự trừng phạt của pháp luật bởi sai sót mình gây ra, nguyên nhân cũng đã được cơ quan chức năng làm rõ.


+Hội kiến Sang – Obama: Khởi đầu chương mới trong quan hệ Việt - Mỹ?: Liệu chuyến công du của Chủ tịch Việt Nam tới Hoa Kỳ có thể mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ Việt-Mỹ? Chuyến thăm Nhà Trắng của Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang ngày 25/7/2013 mới chỉ là lần thứ hai một nhà lãnh đạo CS Việt Nam đặt chân đến Washington kể từ khi Hoa Kỳ và Việt Nam bình thường hoá quan hệ năm 1995, trước đó là chuyến thăm năm 2007 của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết dưới thời Tổng thống George W. Bush. Mặc dù chuyến thăm này được ca ngợi là mang tính “lịch sử” nếu xét tới lịch sử chung của hai nước, người ta vẫn phải chờ xem di sản của nó là gì?


+Gánh nặng của một chuyến đi xa:  Người Việt Nam quan tâm đến vận mệnh của đất nước rất chú ý theo dõi cuộc đi này. Đã có nhiều bình luận, phán đoán, hy vọng và bi quan khác nhau về chuyến đi này.Một số ý kiến bi quan cho rằng theo thể chế hiện hành, chức vụ Chủ tịch nước chỉ có tính cách tượng trưng, không có mấy thực quyền, có vị thế thấp hơn cả Tổng Bí thư lẫn Thủ tướng, cũng hẹp hơn của Chủ tịch Quốc hội. Ở Trung quốc thì tình hình khác hẳn, vì ở đó Chủ tịch nước kiêm luôn nhiệm vụ Tổng Bí thư đảng CS và thống lĩnh cả quân đội. 

+CHÚNG TA SẼ KHÔNG BAO GIỜ MẤT ANH: Nhà tù không hẳn là địa ngục nhưng phận tù đày là kiếp đày đọa nhất của mọi kiếp người.
Và trong kiếp đày đọa ấy, vẫn có thêm một sự đọa đày.
Nếu anh Điếu Cày Nguyễn Văn Hải vẫn bị biệt giam trong buồng kỷ luật thì có nghĩa, anh đã bước sang ngày thứ 32 tuyệt thực trong “nhà tù của nhà tù”. Còn tôi, ngồi đây để gõ mấy con chữ vô nghĩa này, để nói về sự may mắn của mình 

+Sẽ chẳng có gì cho chúng ta đâu: Nước mình hay bất kỳ một nước nào, dù đang tồn tại ở thể chế chính trị nào, kể cả nước độc tài, tất thảy đều muốn nước mình có những điều tốt nhất ấy. Đương nhiên rồi. Nước Mỹ hàm chứa ba cái nhất trên đã như một ngọn đèn sáng. Nước nào gần nó, đương nhiên cũng sẽ được “sáng” theo. 

+Khắc khoải Vị Xuyên: Những chiến sĩ con dân đất Việt/ Tuổi xuân đâu tiếc/ Lưng trần, cắp súng xung phong/ Đạn xé toác vai, đạn cày rách mặt/ Súng cầm tay rực lửa/ Xông pha giữ đất biên thùy... Cựu binh Đặng Việt Châu - nguyên chính trị viên Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 876, Sư đoàn 356 - bùi ngùi đọc lại những vần thơ ông viết ngày 2-9-1984, khi đơn vị làm giỗ 50 ngày cho các đồng đội đã hy sinh tại mặt trận Vị Xuyên, Hà Giang. 

+Đại sứ Mỹ đầu tiên tại VN nghĩ gì về chuyến đi của ông Sang?: Chuyến công du kéo dài hai ngày của Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang tới Hoa Kỳ đã thu hút được sự chú ý của dư luận trong và ngoài nước. Trong cuộc phỏng vấn dành riêng cho Nguyễn Trung của VOA Việt Ngữ, ông Pete Peterson, đại sứ Mỹ đầu tiên tại Việt Nam thời hậu chiến, đã đưa ra nhiều nhận định về các khía cạnh của chuyến công du này 

+Giá sữa tăng vì “Hạn hán ở Úc” năm 2007?: Hồi cuối tháng, báo chí Trung Quốc loan tin các đại gia Thâm Quyến đột nhiên có thú vui tao nhã là “bú sữa người” để bồi bổ sức khỏe. Nhưng ngay cả như thế, giá sữa bột ở Trung Quốc đang giảm bình quân 12% sau khi Chính phủ quyết tâm điều tra về giá sữa 

+Trở lại chuyện GDP và GNI: Nếu tính cho đúng thì tổng thu nhập quốc dân của Việt Nam năm ngoái bị giảm đi 7,5 tỷ đô-la; thu nhập đầu người của dân Việt Nam giảm 196 đô-la. Số giảm này chạy đi đâu, vào tay ai và vì sao có chuyện kỳ lạ này?Chỉ còn biết hy vọng đến lúc nền kinh tế phục hồi, biết đâu sẽ có làn sóng mua lại sản nghiệp từ tay người nước ngoài. Và hiện nay cũng đã có nhiều doanh nghiệp tìm đường làm ăn ở bên ngoài. Biết đâu tương lai họ sẽ góp phần vào GNI của Việt Nam một cách đáng kể. 

+Tuyệt thực và công du: Blogger Điếu Cày tuyệt thực đã bước sang ngày thứ 32 và cũng là ngày đầu tiên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bước chân xuống đất Mỹ và có những gặp gỡ với giới chức chính phủ nước này. Liệu cuộc tuyệt thực này có gây trở ngại gì cho nỗ lực kết nối quan hệ giữa hai nước hay không? Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong chuyến công du Hoa Kỳ lần này gặp khó khăn hơn người tiền nhiệm Nguyễn Minh Triết rất nhiều. 

+Con cái chúng ta có quyền được sống!:  Không thể có sự thực nào khác hơn! Chỉ khi nhìn thẳng vào nguyên nhân là những lọ vaccine oan nghiệt kia, và thay thế nó bằng vaccine đúng chuẩn như thế giới đã dùng, mới có thể chấm dứt được cảnh trẻ sơ sinh chết thảm. Đất nước đáng thương xót của chúng ta còn nghèo. Nhưng không phải vì nghèo mà con cái chúng ta phải chết vì những lọ vaccine giết người kia.

+Thư của Liên minh Biển Tây Philippines gửi nhân dân Việt Nam (bilingual):Chúng tôi, Liên minh Biển Tây Philippines, những người kêu gọi và tổ chức các cuộc biểu tình của người Philippines trên toàn thế giới nhằm phản đối chính sách bành trướng của Trung Quốc trên vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi, xin gửi lời chào thân ái tới những người bạn Việt Nam của chúng tôi, những người có cùng mối quan ngại về cách hành xử của Trung Quốc trên các vùng biển ở Đông Nam Á.

+'Việt Nam quan trọng với Hoa Kỳ':Vào chiều ngày 25/07/2013, sau khi gặp Tổng thống Barack Obama vào buổi sáng, Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang sẽ có bài thuyết trình tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS).

BBC tiếng Việt đã phỏng vấn ông Ernest Bower, một chuyên gia theo dõi quan hệ Mỹ Việt lâu năm và hiện là cố vấn cao cấp cho viện nghiên cứu có uy tín này. 

+Gia đình các tù nhân lương tâm gửi thư cho TT Hoa Kỳ:Gia đình của 35 tù nhân lương tâm tại Việt Nam vào ngày 23 tháng 7 cùng ký tên vào một lá thư gửi đến tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nhân dịp ông chủ tịch Trương Tấn Sang được mời sang nói chuyện tại Nhà Trắng.

Lý do vì sao lại có bức thư như thế? 

+Rắn trong giầy: Thử tưởng tượng trong bóng đêm chập choạng xỏ chân vào giầy lại nghe nhột nhạt ở lòng bàn chân. Rợn người vì biết đã dẫm vào một con vật gì đó. Nhói lên, đau, và những hệ lụy xảy ra.

Trước khi thấy máu trở thành tím bầm dâng từ bàn chân lên cũng là lúc biết mình bị rắn cắn thì đã muộn. Rắn bò vào giầy thường không do tình cờ, chúng bị dẫn dắt bởi một nguyên do nào đó. 

+Blogger Người Buôn Gió: " Đấu tranh để con tôi có cuộc sống tốt hơn": Người ta thường nói « Thời thế tạo anh hùng ». Từ những hoàn cảnh đặc biệt nào đó sẽ sản sinh ra một nhân vật đặc biệt. Có thể xem blogger Người Buôn Gió, tức Bùi Thanh Hiếu, là một trong những nhân vật đặc biệt đó. Từ một đứa con của ngõ Phất Lộc, Hà Nội, một khu phố bình dân, nơi tập trung những thành phần « tiền án, tiền sự », Bùi Thanh Hiếu nay lại được trọng vọng đến mức chính quyền của Weimar, một thành phố được coi như là biểu tượng văn hóa của nước Đức và của châu Âu, đã cấp cho anh một học bổng để sang đây sáng tác. 

+Các tổ chức nhân quyền kêu gọi ngưng thảo luận TPP với VN:Chiều thứ Tư 24 vừa qua, một ngày trước khi tổng thống Mỹ gặp chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Nhà Trắng, một tập hợp các tổ chức lao động và nhân quyền của Mỹ tại thủ đô Washington lên tiếng báo kêu gọi hành pháp Hoa Kỳ ngưng lại vòng thảo luận TPP Hiệp Định Đối Tác Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương cho đến khi nào Việt Nam chứng tỏ được sự tuân thủ các nguyên tắc chuẩn mực về lao động, môi trường và nhân quyền. 

+Dùng tin tặc để kiểm duyệt ?: Từ khi internet được phổ biến rộng rãi thì cũng là lúc « tin tặc » xuất hiện. Nhiều trang mạng đã bị đánh sập, tài khoản cá nhân email, face book, blog…v.v… đã bị ăn cắp mật mã. Đáng chú ý là những trang web, blog được nhiều người truy cập thường bị đánh phá như trang web Dân Làm Báo, Đàn Chim Việt, blog Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào, Ba Sàm. Người ta vẫn không quên là cách đây vài năm, có một « tin tặc » lấy tên là « Sinh Tử Lệnh » ăn cắp mật mã của các tài khoản cá nhân và lấy các dữ liệu cá nhân tung lên mạng với lời đe doạ kèm theo, gần đây, tin tặc lại cướp email của blogger Lê Anh Hùng, Sông Quê để gửi virus đến đến bạn bè họ qua email, face book. 

+Hoa Kỳ ủng hộ đưa quan hệ với Việt Nam lên tầm mức cao hơn: Phát biểu tại đây, Chủ tịch nước nói: “Triển vọng của quan hệ hai nước trong thời kỳ mới đầy xán lạn và hứa hẹn. Tầm nhìn mới trong quan hệ kinh tế, thương mại đang mở ra những thời cơ, thuận lợi hơn. Thậm chí các thách thức, dù là khách quan hay chủ quan, càng thúc đẩy chúng ta phối hợp hành động, hợp tác để cùng hóa giải, biến thành động lực phát triển quan hệ”. 

+BỘI THỰC PHIM TÀU ...Ai phải chịu trách nhiệm?: Trên biển, Hoàng sa Trung quốc chiếm, xây cái gọi là thành phố Tam sa đưa người ra sinh sống, ngư dân ta đánh bắt cá bị tàu Hải giám nó săn đuổi, cướp phá. Trên đất liền, các cửa khẩu biên giới không ngăn được nạn buôn lậu, để gia cầm mang dịch bệnh và hàng hóa độc hại Trung quốc tràn sang . Trên màn hình phim Trung quốc phủ sóng. Còn gì là độc lập, tự chủ và nền văn hóa giàu bản sắc dân tộc, hả ông nhà báo? 

+Campuchia: Con trai Thủ tướng Hun Sen thăng hàm “thần tốc”:Theo sắc lệnh hoàng gia do Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni ban hành hôm 24-7, người con trai cả Hun Manet (35 tuổi) của ông Hun Sen được thăng cấp từ thiếu tướng lên trung tướng trong quân đội hoàng gia Campuchia. Người con thứ hai Hun Manit (31 tuổi) đang đảm nhiệm chức vụ Phó ban đơn vị tình báo quân đội được thăng cấp từ đại tá lên chuẩn tướng.
+Xác lập khuôn khổ quan hệ Việt Nam - Mỹ trong tình hình mới:Đối với Việt Nam, việc tạo một khuôn khổ quan hệ phù hợp với tình hình mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để thực hiện mong muốn trọng tâm của đất nước là phát triển kinh tế thương mại, phát triển khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của mình; đồng thời cũng qua đây có bước tiến hơn nữa trong việc khắc phục hậu quả chiến tranh để lại, như chất độc da cam, rà phá bom mìn... 


+Xin mừng cho người dân Philippines, được tự do biểu tình chống Trung Quốc: Nhìn người dân Philippines đi biểu tình chống Tàu Khựa với nhiều khẩu hiệu khác nhau đòi chúng ngưng các hành động lấn chiếm trên Biển Đông, trương cả hình No-U sáng kiến của Việt Nam, và vẽ cả cái khẩu hiệu như là mượn của Phương Uyên “Tàu Khựa không được bắt nạt nữa” (China Stop Bullying)… bỗng thấy thương cho bạn Phương Uyên, và đặc biệt thương anh Hải Điều Cày – người sớm tỉnh táo nhận ra cái nham hiểm sặc mùi Tàu từ hồi Thế Vận Hội Bắc Kinh. 

+Ăn gì cũng sợ:Lo sợ nguy cơ bệnh tật nguy hiểm từ những điểm bán thức ăn đường phố, chợ, nơi có nhiều thực phẩm nguồn gốc không rõ ràng, không nhãn hiệu, bao bì, không địa chỉ, tên nhà sản xuất, cơ sở chế biến, không hạn sử dụng... không ít người thường tìm đến một địa chỉ tin cậy hơn, đó là siêu thị.
Vì đâu mà thực phẩm độc hại ngày càng lan tràn như thế, phổ biến đến cả những địa chỉ mà người dân vốn đặt sự tin cậy? 

+TỪ NAY HẾT ĐẮP ĐẬP BE BỜ..:Nhớ hồi xưa trước khi ông bí thư tỉnh ủy Gia Lai-Kon Tum Sô Lây Tăng dọa sẽ... đóng khố đi họp quốc hội nếu trung ương không cho làm thủy điện Ia Ly, thì bà Y Một, lúc ấy là Ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư tỉnh ủy GKKT được cử đi... ngoại giao với ông Saplin, đại sứ Liên Xô khi ông này vào GLKT thăm. Cái cuộc ngoại giao ấy thuộc loại vô tiền khoáng hậu trong lịch sử ngoại giao... cán bộ. 

+Ông Trương Tấn Sang tới Bộ Thương Mại và Bộ Ngoại Giao Mỹ: Ông Trương Tấn Sang là chủ tịch nước thứ hai sau chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến thăm Mỹ kể từ khi hai nước cựu thù lập quan hệ ngoại giao chính thức năm 1995. Khởi đầu các cuộc tiếp xúc, ông Trương Tấn Sang và phái đoàn đã đến Bộ Thương Mại, gặp bộ trưởng Penny Pritzker. Hai nước đang có các cuộc đàm phán để Việt Nam gia nhập Hiệp ước mậu dịch Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TTP) gồm 12 nước. 

+Chuyến thăm Việt-Mỹ là ‘một quyết định thiếu khôn ngoan’:  Trong số các tù nhân chính trị hiện đang bị giam giữ tại Việt Nam bao gồm tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ – người đã từng kiện chính phủ và đang trong tình trạng sức khoẻ suy kém, và luật sư Lê Quốc Quân – một blogger và là cựu nghiên cứu sinh tại Quỹ Quốc gia vì Dân chủ của Hoa Kỳ ở Washington. Và họ không chỉ là những người duy nhất [bị giam giữ]. Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền [Human Rights Watch] thì riêng trong năm tháng đầu năm 2013 đã có nhiều người bị kết án liên quan đến các cáo buộc chính trị – con số này hiện lên hơn 50 người, nhiều hơn so với cả năm 2012. 

+Bắc Ninh: Hạ hơn 100 biển quảng cáo tiếng Trung Quốc:Những năm gần đây, trên địa bàn các phường Trang Hạ, Đồng Kỵ và xã Phù Khê (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) xuất hiện nhiều biển quảng cáo tiếng nước ngoài, đặc biệt là tiếng Trung Quốc lấn át tiếng Việt tại các xưởng sản xuất gỗ, cửa hàng kinh doanh mua bán, công ty vận tải, hàng ăn, nhà nghỉ… Trong quá trình thanh kiểm tra tình trạng biển quảng cáo tiếng nước ngoài, đặc biệt là tiếng Trung Quốc, “lấn át” tiếng Việt tại thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh), các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện, xử lý, bắt hạ hơn 100 biển quảng cáo vi phạm. 

+Các tổ chức nhân quyền kêu gọi ngưng thảo luận TPP với VN: Mục đích của buổi họp báo xế chiều thứ Tư, qui tụ ba tổ chức ở Hoa Kỳ là Công Đoàn Huynh Đệ Quốc Tế International Brotherhood Of Teamster, Hiệp Hội Quyền Công Nhân Worker Rights Consortium và Giám Sát Nhân Quyền Human Rights Watch, thảo luận về bản phúc trình có tên Made In Vietnam do Hiệp Hội Quyền Công Nhân soạn thảo, qua đó trình bày chi tiết về sự lạm dụng quyền lao động và quyền con người trong lãnh vực sản xuất ở Việt Nam. 

+Công lý: Giá trị cần lan toả trong quá trình sửa đổi, bổ sung hiến pháp năm 1992: Từ xa xưa, công lý được cho rằng bắt nguồn từ trật tự xã hội, một xã hội ổn định, có trật tự sẽ thúc đẩy sự phát triển của công lý và ngược lại, một nền công lý mạnh mẽ sẽ thúc đẩy một xã hội trật tự, ổn định. Theo Plato, công lý xuất phát từ sự hài hoà và nó hướng tới những người khác thông qua những hành vi nhân hậu và tử tế. Còn theo Aristotle, công lý cốt ở việc đối xử bình đẳng với những người ngang nhau và bất bình đẳng với những người không ngang hàng, tương xứng với sự khác nhau về địa vị của họ.   

+Một chế độ có thể cầm tù thể xác con người, nhưng không thể cầm tù tinh thần của họ:  Một chế độ có thể cầm tù thể xác con người, nhưng không thể cầm tù tinh thần của họ. Hoặc là chết. Hoặc là phải được sống tự do. Thế nên con người ta luôn có xu hướng đấu tranh đòi cái tự do sống đó, kể cả những người cộng sản cách đây hơn 80 năm. Thế nhưng giành được tự do cho mình rồi, không có nghĩa là lại đi tước đoạt tự do của kẻ khác.



+Đôi lời thưa lại nhà thơ Trần Đăng Khoa và bạn đọc về cuốn "Từ điển type truyện dân gian Việt Nam":Vừa rồi, chúng tôi thực sự bất ngờ khi nhà thơ Trần Đăng Khoa, vốn là nhà thơ chúng tôi yêu mến, lên tiếng bức xúc về cuốn Từ điển type truyện dân gian Việt Nam do tôi và các cộng sự thực hiện mới xuất bản gần đây đã “xâm phạm bản quyền” (Đi đánh thần hạn) của anh. Nhưng thực tế, khi biên soạn công trình này, chúng tôi không hề có ý định “cầm nhầm” và biến báo mà đã tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc được nêu trong phần đầu công trình.


+Không có phiếu tín nhiệm thấp cho người phát ngôn sai trong vụ Tiên Lãng: Chiều 23-7, HĐND TP Hải Phòng đã công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 17 chức danh do HĐND bầu. Ông Đỗ Trung Thoại - phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng, là người duy nhất không có bất kỳ phiếu tín nhiệm thấp nào mà chỉ có 53 phiếu tín nhiệm cao và 14 phiếu tín nhiệm.Ông Thoại là người được dư luận cả nước biết đến với phát ngôn không chính xác trước lãnh đạo các cơ quan báo chí năm 2012 khi cho rằng “việc phá nhà ông Đoàn Văn Vươn (trong vụ Tiên Lãng - PV) là do nhân dân bất bình". 

+Lợi Thế của Hàng Việt ở Mỹ-Phỏng Vấn T/S Alan Phan: Quan hệ thương mại giữa hai nước Việt Nam – Mỹ đã tăng lên đáng kể so với quá khứ. Từ năm 2005, Mỹ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Hiện tại, hàng hóa Việt Nam rất cần thị trường Mỹ, có thể nói là cần hơn bao giờ hết. Lý do là vì trong khi Việt Nam đang nhập siêu với Trung Quốc thì đến được thị trường Mỹ là điều quá tốt đối với các sản phẩm của Việt Nam. Thêm vào đó, nếu tiếp cận đúng mức, lượng xuất khẩu hàng Việt qua Mỹ có thể gia tăng gấp 10 lần hiện tại. 

+Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền: Obama đề nghị trả tự do cho Lê Quốc Quân:Thư ngỏ nhắc lại, ông Lê Quốc Quân là luật sư tên tuổi và là blogger tích cực, hiện đang bị giam giữ vì đã thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội và hội họp một cách hòa bình, cũng như các hoạt động đấu tranh cho nhân quyền. Ông bào chữa cho các trường hợp vi phạm nhân quyền, cho đến khi bị gạch tên khỏi Luật sư đoàn năm 2007, lúc ông bị bắt giữ 100 ngày sau khi từ Hoa Kỳ trở về. 

+Bộ trưởng Thăng, Tiến chính là ’Công bộc Nhân dân’:  Có lẽ từ rất lâu rồi, người Việt đã quen với suy nghĩ 'một người làm quan cả họ được nhờ', trong gia đình có người làm lãnh đạo, chức vụ càng cao thì tiền tài, bổng lộc tha hồ hưởng.
Tuy nhiên dường như mọi người đang chỉ thấy được phần nổi của tảng băng chìm, chỉ thấy được cái lợi trước mắt mà không biết đến những khó khăn rất lớn.  

+Nước ta nghèo nên dành cho trẻ vắc-xin cũ: "Hiện nay chúng ta có 1 số loại vắc-xin đã cũ, là những vắc-xin tế bào, gây nhiều phản ứng hơn. Nhưng cũng cần phải nói, ngay cả khi có loại vắc-xin tuyệt vời rồi, là vắc-xin vô bào, vắc-xin rất mới, nhưng vẫn có khả năng gây ra phản ứng. Vì vậy đừng bao giờ hy vọng có một loại vắc-xin nào tuyệt đối hoàn toàn" - PGS.TS Đỗ Sỹ Hiển, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về Sức khỏe cộng đồng cho biết. 

+Xuất lậu khoáng sản: Đụng vào là lợi ích nhóm!:Nói về việc xuất lậu khoáng sản nhiều mà không ai xử lý, TS. Nguyễn Văn Ban cho rằng, đúng là tình hình kinh tế - xã hội có nhiều vấn đề liên quan tới quyền lực, quyền lợi, rồi ngành này ngành kia, thanh ra nhiều khi khó để mà dẹp được tình trạng này. 

+Tái cấu trúc có vẻ không dự tính trước:Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2012 ở mức 5,2% là “đáng quý” theo tiêu chuẩn của khu vực, nhưng thấp hơn tiềm năng của Việt Nam và cũng thấp hơn xu hướng gần đây. Tuy nhiên, tăng trưởng chậm là điều không thể tránh được, khi khu vực ngân hàng bị “níu xuống” bởi các khoản nợ xấu qua quá trình tái cơ cấu lại nợ. Và để trở lại mức tăng trưởng GDP 7 – 8%, Việt Nam cần thực hiện thành công cải cách cấu trúc trong khu vực ngân hàng và khu vực doanh nghiệp. 

+Quan hệ hợp tác kinh tế Việt – Mỹ là hòn đá tảng:Chuyến thăm này diễn ra khi Việt Nam bắt đầu triển khai nghị quyết về hội nhập quốc tế của Đảng. Đây là một giai đoạn thực hiện chính sách đối ngoại toàn diện. Toàn diện ở đây là từ ngoại giao kinh tế, chính trị đến ngoại giao quân sự, văn hoá… và dưới các hình thức ngoại giao Nhà nước, đối ngoại Đảng và đối ngoại nhân dân. Thành ra các cuộc thăm nước ngoài của các nhà lãnh đạo càng thể hiện đây là đợt hoạt động rất quan trọng, tiếp tục thực hiện mục tiêu làm sao để chúng ta huy động được mọi nguồn lực để củng cố môi trường hoà bình, ổn định cho tập trung phát triển kinh tế. 

+Kỳ vọng cú hích TPP:TPP là một định chế thương mại đa phương giữa 12 nước gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ, Việt Nam và Nhật Bản. Theo giới chuyên gia, TPP là hiệp định tự do thương mại đa phương có phạm vi rộng nhất, bao trùm các nội dung truyền thống như thuế quan, dịch vụ tài chính, đầu tư và các vấn đề về môi trường, lao động, chống tham nhũng…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét