Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Quê Choa thứ năm, ngày 01/08/2013

Cập nhật liên tục trong ngày 

+Lý giải việc các trang cá nhân 'không được tổng hợp thông tin': Tuy nhiên, người dùng có thể bình luận một bài báo nào đó và chịu trách nhiệm về bình luận đó, "nhưng phải có đường link dẫn đến bài báo đó, chứ trang thông tin cá nhân không được copy bài báo lên, kể cả trong trường hợp đã ghi rõ nguồn tin, ví dụ như là Theo VnExpress.net và kể cả cá nhân đó đã được báo đồng ý, cũng không được. Bởi vì Nghị định đã phân loại rõ và không thể nhầm lẫn chức năng giữa các loại hình được".

Đây là bằng chứng rõ nhất về tự do ngôn luận ở Việt Nam


+Chiến lược Mỹ nhằm vào Trung Quốc: Hiện diện quân sự trên Biển Đông:ờ Thời báo Hoàn Cầu, TQ gần đây có bài viết cho rằng Phó Tổng thống Mỹ Biden đã tiến hành chuyến thăm Ấn Độ trong thời gian 4 ngày, đưa hợp tác giữa hai nước trong các vấn đề kinh tế và an ninh đi vào chiều sâu. Sau đó, ông Biden đến Singapore, hội kiến với Thủ tướng Lý Hiển Long và đã thăm tàu tuần duyên USS Freedom của Mỹ. Tàu USS Freedom triển khai ở Singapore được coi là khởi điểm cho Mỹ chuyển dịch trọng tâm chiến lược. 

+ Việt Nam - Philippines đề nghị ASEAN sớm thảo luận với TQ vế Biển Đông:Hai Ngoại trưởng Philippines và Việt Nam đồng ý đề nghị các quốc gia thuộc khối ASEAN sớm thương lượng với Trung quốc để tìm kiếm một ràng buộc pháp lý ngõ hầu ngăn chận các xung đột trong vùng biển Đông.Bộ trưởng ngọai giao Philippines Albert del Rosario loan tin này, nói là ông và người đồng nhiệm phía Việt Nam là Phạm Bình Minh đã thoa thuận như trên sau một buổi họp tại Manila 

+Khiếu kiện không giải quyết, dân oan bị đánh đập dã man: Vụ việc mới nhất xảy ra hồi ngày 31 tháng 7 ngay tại vườn hoa trước Nhà thờ Đức Bà ở Sài Gòn.Nạn nhân là những người dân mất đất, nhà cửa, tài sản ở các tỉnh khu vực miền nam lên kêu cứu các cơ quan Trung ương đặt tại đó. Tuy nhiên các văn phòng tiếp dân của Trung ương Đảng và chính phủ cả ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đều không giúp họ giải quyết được nổi oan khuất kéo dài bao nhiêu năm trời.


+Cây gậy của Chính phủ:Vì vậy, với chỉ thị tăng cường chống lãng phí của Thủ tướng ngày hôm nay, người dân một lần nữa kỳ vọng nó không chỉ có ý nghĩa như là một cây gậy, mà còn thể hiện thái độ cương quyết của người cầm gậy với những địa chỉ của lãng phí mà bằng mắt thường, người dân có thể nhìn thấy hàng ngày.  

+Xử lý các trang Facebook tổng hợp tin tức: Hiểu như thế nào?:  Quan điểm của ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, là sẽ xử lý những trang cá nhân Facebook sử dụng các nguồn tin từ báo chí để tổng hợp nhằm tạo sự chú ý trong cộng đồng.Theo giải thích của ông Bảo, những trang thông tin cá nhân là trang chỉ được phép đưa thông tin về cá nhân mình, không được trích dẫn thông tin tổng hợp từ các cơ quan báo chí hay các trang web của cơ quan nhà nước.  

+“Nợ xấu” của chất vấn:"Tôi đang rà lại ý kiến của cử tri để chọn vấn đề và sẽ nhắc lại nội dung đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư", đại biểu Tâm cho biết. Đã chất vấn là phải theo đến cùng, dù có phải tái đi tái lại, nhấn mạnh quan điểm này, song đại biểu Đỗ Mạnh Hùng cũng than thở rằng, có chất vấn bằng văn bản của ông cũng đang thuộc diện “nợ xấu” khi chờ hoài từ năm ngoái đến nay vẫn chẳng thấy hồi âm. 

+Khi TQ buộc láng giềng phải rào giậu: Trong khi lực lượng hải quân và một phần không quân của Trung Quốc tập trung khẳng định yêu sách chủ quyền hàng hải ở Biển Đông và Hoa Đông, thì lực lượng mặt đất lại ngấm ngầm gia tăng xâm nhập biên giới miền núi giáp với Ấn Độ. 

+'Bắt bệnh' kìm hãm giáo dục đại học: - Một lần nữa, các nhà giáo, nhà khoa học đã và đang sống trong "lòng" giáo dục đại học đã có cơ hội thảo luận về những vấn đề kìm hãm sự phát triển chất lượng ở bậc đào tạo quan trọng này, tại hội nghị do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức ngày 31/7. 

+Việt Nam gia tăng trấn áp tự do thông tin trên mạng: Hôm qua, 31/07/2013, chính phủ Việt Nam vừa công bố một nghị định mới cấm các blogger và những người sử dụng các mạng xã hội tổng hợp thông tin từ các báo và các cơ quan Nhà nước. Nghị định, được thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ngày 15/07 và sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/09, quy định: "Trang thông tin điện tử cá nhân là trang để cung cấp, trao đổi thông tin của chính cá nhân đó, không đại diện cho tổ chức hoặc cá nhân khác và không cung cấp thông tin tổng hợp". 


 +Thách thức của tự do hóa thương mại: Luật chơi của hội nhập quốc tế là đối xử bình đẳng về mặt pháp lý giữa doanh nghiệp trong nước và ngoài nước, nguyên tắc tối huệ quốc tức loại bỏ các rào cản bảo hộ mậu dịch bằng công cụ hành chính (phí thuế quan) trong thương mại (như cấm nhập khẩu hay xuất khẩu), không còn tình trạng đánh thuế nhập khẩu cao để bảo hộ hàng trong nước hay quy định tỷ lệ xuất khẩu đối với đầu tư nước ngoài v.v. Để tự bảo vệ, các nước có thể sử dụng các hàng rào kỹ thuật trong thương mại (Technical Trade Bariers, TTB), nhưng điều này đòi hỏi một bộ máy hành chính chuyên nghiệp và có hiệu lực cao. 

+ Mô hình tòa án bốn cấp vẫn nằm trên giấy:Báo cáo của TAND Tối cao cũng nhìn nhận việc xây dựng mô hình “tòa án 4 cấp” theo NQ 49 đến giờ vẫn còn nằm trên đề án. Vướng mắc hiện nay chính là vấn đề tổ chức VKSND và cơ quan điều tra không đồng bộ. Đại diện VKSND Tối cao lý giải do chức năng, nhiệm vụ đặc thù của ngành kiểm sát gắn với hoạt động ngành công an (phải kiểm sát điều tra, khám nghiệm hiện trường, kiểm sát trại tạm giam, tạm giữ…), nếu hệ thống cơ quan điều tra giữ nguyên như cũ thì VKSND sẽ khó khăn nếu tổ chức theo mô hình “VKSND 4 cấp” tương ứng với “tòa án 4 cấp”.


+Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về VN: Dự luật Nhân quyền Việt Nam HR 1897 kêu gọi siết chặt chế tài với Hà Nội vừa được Hạ viện Hoa Kỳ thông qua trước hạn, nhưng còn phải qua Thượng viện.Các nguồn tin từ Washington DC cho hay dự luật này được thông qua lúc 19:45 tối giờ địa phương tại phiên họp chung của Hạ viện, sớm hơn dự kiến tới hai tháng.Đây là dự luật do hai nghị sỹ Ed Royce, đảng Cộng hòa, bang California; và Chris Smith, đảng Cộng hòa, bang New Jersey, khởi xướng


+Cấm tổng hợp tin qua mạng xã hội?: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký Nghị định 72 cấm các thành viên mạng xã hội tổng hợp tin tức từ báo chí.Nghị định 72 về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng được ký hôm 15/7 và chính thức công bố hôm 31/7 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9/2013.Khoản 4, Điều 20 của văn bản pháp luật này quy định: "Trang thông tin điện tử cá nhân là trang thông tin điện tử do cá nhân thiết lập hoặc thiết lập thông qua việc sử dụng dịch vụ mạng xã hội để cung cấp, trao đổi thông tin của chính cá nhân đó, không đại diện cho tổ chức hoặc cá nhân khác và không cung cấp thông tin tổng hợp". 

+Giá điện tăng: Người dùng phải chấp nhận vì EVN độc quyền: Theo PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên viện phó Viện Khoa học thị trường giá cả, EVN đã tăng giá điện thì người dùng phải chấp nhận vì EVN độc quyền. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người dân không hài lòng là EVN hiện mới nghĩ đến tăng giá chứ không nghĩ đến giảm giá. 

+ Quan điểm trái chiều sau cuộc gặp Sang - Obama: Chuyến đi công du nước Mỹ của chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã làm tốn khá nhiều thời gian và giấy mực của công luận trước khi ông lên máy bay. Thời gian và giấy mực lại tiếp tục hao tốn sau khi ông đã hạ cánh ở sân bay Nội Bài. Sự chú ý đó có lẽ do một phần vào sự gấp rút của chuyến đi, ngay sau chuyến thăm Trung Quốc trước đó của ông Sang. Và sự gấp rút đó lại nằm trong tương quan “lực lượng” khác nhau quá lớn giữa hai quốc gia. 

+Ngư dân Việt bị Trung Quốc ép trên biển lẫn trên bờ:Trước đây, câu chuyện ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc làm khó trên biển thường xoay quanh câu chuyện bị bắt tàu, tịch thu tài sản và đánh đập, gây thương tích của ngư dân Lý Sơn. Nhưng bây giờ, câu chuyện không chỉ dừng ở đó, dường như toàn bộ ngư dân miền Trung Việt Nam đều rơi vào hoàn cảnh hết sức khốn đốn bởi đi đánh bắt xa bờ luôn kèm theo nỗi lo bị Trung Quốc đuổi bắt và khi đã đánh bắt xong, trở về ngay trên quê nhà, họ vẫn bị Trung Quốc ép giá, gây khó khăn trong vấn đề tiêu thụ hải sản. 

+Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương là gì?: Một trong những kết quả trong chuyến thăm Mỹ vừa qua của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là hai nước bày tỏ sự quyết tâm hoàn tất Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) trước cuối năm nay. Thời gian gần đây, hiệp định này được nhắc nhiều trên truyền thông bởi Mỹ đang rốt ráo thúc giục các nước nhanh chóng tham gia đàm phán ký kết. Vậy TPP là gì và Việt Nam được lợi gì khi gia nhập liên minh này? 

+Thượng nghị sĩ Mỹ: Sẽ can thiệp tranh chấp Biển Đông bằng ngoại giao:Thượng nghị sĩ Mỹ Robert Menendez, Chủ tịch Ủy ban quan hệ đối ngoại Mỹ, hôm 31/7 nhận định rằng tranh chấp lãnh hải trên Biển Đông kéo dài sẽ ảnh hưởng tới tương lại của khu vực tiềm năng trở thành tâm điểm cho sự phát triển kinh tế toàn cầu thế kỷ 21.



+NÓNG: Cảnh sát Đà Nẵng nổ súng bắt ổ cá độ cực lớn:Vào 9h20 sáng nay, khi lực lượng Công an cùng Bộ đội biên phòng ập vào sòng bài, 40 đối tượng đã đồng loạt bỏ chạy, buộc cơ quan chức năng phải nổ súng.Theo một đồng chí Công an tham gia vụ án cho biết, thông tin ban đầu, khi lực lượng Công an cùng Bộ đội biên phòng ập vào sòng, có gần 40 đối tượng đang sát phạt nhau bằng hình thức đá (chọi) cá. Phát hiện lực lương chức năng, các đối tượng đã đồng loạt bỏ chạy buộc cơ quan công an phải bắn 2 phát súng chỉ thiên. Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu được số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng cùng nhiều vật chứng khác.


+Gs Nguyễn Minh Thuyết: Trí thức có trách nhiệm bày tỏ chính kiến của mình:Lên đến QH thì tôi chỉ là một cái đinh ở trong bộ máy, không có thẩm quyền gì. Và cần nói thêm là một bộ phận anh em ở Vụ KHCN&MT giúp cho công việc chung của UB, chứ không có làm thư ký cho mình. Những công việc cụ thể tôi phải tự giải quyết lấy: Định phát biểu ý kiến gì thì phải tự nghiên cứu lấy, tự viết lấy và phải tự chịu trách nhiệm. Có đơn thư của dân gửi lên khiếu nại, tố cáo, tôi phải nghiên cứu, chuyển đơn giải quyết cho dân, đấu tranh với các cơ quan để bảo vệ quyền lợi của dân... Tất cả các việc đó tôi đều phải tự làm.  

+Mục tiêu bá quyền của Trung Quốc có “đứt gánh giữa đường”?:Với những diễn biến thực tế thời gian qua, dư luận khó có thể không dè chừng Trung Quốc, dù là những nước đối đầu hay những nước được Bắc Kinh xếp vào diện cùng phe. Giấc mộng bá quyền của Bắc Kinh xem ra vẫn còn vô vàn thách thức.Dù có bản tính hung hăng nhưng khi bị “ngợp” trước đối thủ mạnh hơn, con người thường có xu hướng tìm cách phòng vệ thông qua việc lôi kéo sự giúp đỡ từ bên ngoài. Điều này đặc biệt đúng đối với Trung Quốc hiện nay.   

+Điện, gas, sữa đồng loạt ‘đánh úp’ người tiêu dùng: Chiều tối ngày 31/7, thị trường đón nhận thông tin: bất ngờ một loạt các hàng hóa tiêu dùng như điện, gas, sữa, thực phẩm tăng giá kể từ ngày 1/8. Một số chuyên gia cho rằng, việc giá hàng hóa tăng đồng loạt như vậy sẽ tác động đến nền kinh tế. Dù rằng vấn đề kiềm chế lạm phát hiện nay không quá quan trọng do CPI đã ở mức tương đối thấp chưa đến 7% so với cùng kỳ năm trước, thế nhưng vấn đề lại nằm ở chỗ nền kinh tế còn khó khăn, sức mua còn yếu, hàng tồn kho lại nhiều nên cuộc sống của người dân chắc chắn sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng 

+PHÁT BIỂU " SỐC" PHÓ CHỦ TỊCH THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG VỀ MẠI DÂM:Vì thế, với bài phát biểu của ông Phó chủ tịch thành phố Đà Nẵng về vấn đề mại dâm ( tôi nhớ không lầm, đây là lần đầu tiên một lãnh đạo thành phố lớn nói công khai vấn đề này ) ,với tư cách một công dân, tôi thấy " được", Nghề mại dâm không thể " cấm" chỉ có cách  "quản lý". Còn làm như cách làm của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh như vừa qua về chuyện "triệt phá" mại dâm, tôi tán thành ý kiến  của ông , rất" bầy hầy", " quá quắt". 

+ Bầu cử Quốc hội và tương lai của Campuchia:Những ngày cuối tháng 7, vấn đề chính trị ở Campuchia được những người quan tâm nhắc tới nhiều. Hình như đang có hai luồng ý kiến, một bên cho rằng Campuchia là một quốc gia đa đảng, có một nền dân chủ phôi thai đã thành hình, đáng là tấm gương cho Việt nam học tập; nhưng một luồng ý kiến khác thì cho răng dân chủ ở Campuchia là giả hiệu được cai trị với bàn tay sắt của ông Hunsen, một nhà quản trị độc tài người đã liên tục nắm ghế thủ tướng từ năm 1993 đến nay. 

+Từ sai lầm chiến lược đến đối tác toàn diện: Quan hệ Việt-Mỹ qua chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, theo Vietnamnet: “Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Obama quyết định xác lập quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ nhằm xây dựng một khuôn khổ tổng thể để thúc đẩy quan hệ”. 

+Hà Sĩ Phu - Bàn về hiệu quả thực tế của những “vũ khí” giữ gìn Biển Đông:Ta nói đó là những chứng cứ “không thể tranh cãi” nhưng không thể tranh cãi là trong một môi trường có CÔNG LÝ và NHÂN TÂM, chứ vô tác dụng trước một kẻ đã quyết một bề truyền kiếp xâm lược, chỉ cãi chày cãi cối, ngổi xổm lên Nhân tâm và Công lý, những lời thiện tâm chỉ là giả vờ để che mắt và bịt miệng. Vậy làm thế nào để buộc đối phương phải đối mặt với Công lý và Nhân tâm? 

+Một lựa chọn khả thi cho đường sắt Bắc - Nam : Thiết nghĩ, bài viết dưới đây nhắc nhỡ người Việt Nam, trước hết là giới lãnh đạo và doanh nhân, hãy đừng "tham bát bỏ mâm" và quay lại với những thế mạnh đích thực cuả mình (không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà trong cả lĩnh vực chính trị và an ninh quốc phòng). Khả thi lắm chứ, một tuyến đường sắt truyền thống vừa thích hợp với túi tiền của người dân vừa an toàn thuận tiện, và là một "đặc sản" của ngành du lịch nước nhà. 

+Cấm Facebook đụng đến “lề phải”?!:Nhận định về những trang web mạo danh các lãnh đạo Đảng, nhà nước, những người nổi tiếng, Thứ trưởng cho hay Internet là một xã hội thu nhỏ, có người tốt, người xấu, có thông tin tốt, có thông tin không chính xác, lừa đảo. Việc xử lý nội dung thông tin độc hại cũng sẽ được áp dụng như trong cuộc đời thực. Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các bộ ngành, cơ quan báo chí cũng phải vào cuộc, đấu tranh chống lại luận điệu sai trái chứ chỉ dùng biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn.


+ Con chiến sĩ CAND được miễn học phí:Con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, chiến sĩ được miễn học phí khi học ở các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập, ngoài công lập.Bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc chồng của hạ sĩ quan, chiến sĩ công an; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan chiến sĩ công an bị ốm đau một tháng trở lên hoặc điều trị một lần tại bênh viện từ bảy ngày trở lên được trợ cấp 500.000 lần/suất/lần.

Kiếp sau xin chớ làm người/ làm công an đứng giữa trời mà reo! 


+Minh bạch một nửa: Công khai minh bạch là nhu cầu của xã hội, giúp người tiêu dùng đảm bảo quyền lợi, tăng sự giám sát xã hội, tạo cả áp lực giảm giá cho các ông lớn vẫn độc quyền, thay vì chỉ tăng giá như hiện nay... Thế nhưng về cơ bản, nó vẫn đang dừng lại ở mức “mong muốn” ở một số ngành. Với yêu cầu của Thủ tướng, rất cần những quy định cụ thể hơn, đi kèm chế tài, với những nội dung phải công bố thật chi tiết, để công khai minh bạch không chỉ là quyết tâm và định hướng mà là việc phải được thực hiện trên thực tế. 

+Những thách thức cũ: Khi được hỏi cảm nhận về Hà Nội sau 5 năm mở rộng địa giới hành chính, một kiến trúc sư cho biết ông hoàn toàn không thấy có sự thay đổi nào, cả về diện mạo và những cảm nhận văn hóa.
Quả thật, những “xáo trộn, mất mát ở khía cạnh văn hóa và đời sống đô thị” mà nhiều người từng lo lắng đã không xảy ra, nhưng đổi lại, những bức xúc của Hà Nội cũ cũng vẫn còn nguyên vẹn. 

+Lật tẩy hay bị lật tẩy?: Bài báo có tựa “Lật tẩy chiêu tuyệt thực của Nguyễn Văn Hải” do nhà báo Vũ Đại Phong viết và đăng trên tờ Công An Nhân Dân Hà Nội đang phải đối mặt với rất nhiều câu hỏi, trong đó tấm hình đi kèm được chú thích chụp blogger Điếu Cày rất khỏe mạnh trong nhà giam bị cho là đã qua chỉnh sửa và điều này đã đi ngược lại với tiêu chuẩn đạo đức báo chí. Mặc Lâm tìm hiểu sự việc qua phân tích của chuyên gia IT về vấn đề này 

+Võ Thị Hảo: Dân khí suy đồi và trách nhiệm của người Việt Nam:“Dân khí nước ta bị suy giảm quá tệ… Khiếp sợ quen thói, nghe và thấy chật hẹp, tai như điếc, mắt dường mù… Người dưới phải làm điều đê tiện mà không biết hổ, phải chịu sự ô nhục mà không biết thẹn…(Phan Bội Châu – Bức thư viết bằng máu và nước mắt từ đảo Lưu Cầu).Mỗi công dân Việt Nam, nếu cố gắng vượt qua sự sợ hãi và vô cảm thì chắc chắn sẽ chấn hưng được dân khí. 

+Nhóm lợi ích chi phối ngân hàng: Trong quá trình thanh tra, đã phát hiện có cổ đông sở hữu tới 80% cổ phần tại một ngân hàng; có ngân hàng dành 70%-80% vốn phục vụ cho vay doanh nghiệp sân sau. Đối với nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào vốn tín dụng ngân hàng (NH) như Việt Nam, hiện tượng đầu tư chéo, sở hữu chéo càng trở nên phức tạp và là một trong những nguyên nhân gây bất ổn kinh tế trong những năm vừa qua. Nhận định này được đưa ra tại hội thảo “Rủi ro sở hữu chéo và đầu tư chéo - Thực trạng và giải pháp cho thị trường tài chính Việt Nam” do Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia tổ chức ngày 31-7 ở Hà Nội. 

+Nguyễn Hưng Quốc - Vụ án Nhã Thuyên: Suốt mấy tuần vừa qua, trên báo chí trong nước, người ta thấy rộ lên những đợt tấn công nhắm vào luận văn Thạc sĩ của nhà văn Nhã Thuyên (tên thật Đỗ Thị Thoan) một cách ào ạt và dữ dội. Hình như chưa bao giờ, từ năm 1975 đến nay, có một đợt tấn công nào nhắm vào nhà văn được tiến hành với một quy mô rộng lớn và với một mức độ tàn nhẫn đến như vậy 

+PHẢI THẾ CHỨ: Có lẽ chả có đất nước nào đau khổ như đất nước chúng ta, trong vòng mấy ngày, học sinh phải trải qua mấy cuộc thi quốc gia khốn khổ khốn nạn đến như thế. Trong đó kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học tốn hàng nghìn tỉ chỉ để chọn ra vài ba phần trăm không tốt nghiệp. Càng ngày số tỉnh có kết quả đậu tốt nghiệp gần 100% càng nhiều, và càng ngày thì cuộc thi tốt nghiệp phổ thông trung học càng rình rang, càng tốn kém và càng... tiêu cực.

Không chắc đâu ông Văn Công Hùng ơi! Xứ ta học mà không thi/ học mà không học...  ngu si suốt đời 

+Khi TQ buộc láng giềng phải rào giậu: Trong khi lực lượng hải quân và một phần không quân của Trung Quốc tập trung khẳng định yêu sách chủ quyền hàng hải ở Biển Đông và Hoa Đông, thì lực lượng mặt đất lại ngấm ngầm gia tăng xâm nhập biên giới miền núi giáp với Ấn Độ. 

+Đối sách nào trước 'chiến lược đe nẹt' của Trung Quốc ở Biển Đông?:Bài của GS Peter Dutton (US Naval War College), phân tích những đối sách của các nước trong khu vực trước ‘chiến lược đe nẹt’ của Trung Quốc ở Biển Đông.Trong vài năm qua, chiến lược đe nẹt để củng cố quyền kiểm soát của Trung Quốc đối với các đảo và vùng biển trong đường chín đoạn đã đẩy các bên có tuyên bố chủ quyền khác ở Biển Đông vào tình thế phải vật lộn tìm ra kế sách hữu hiệu để ứng phó. Khéo không học mà không thi/ ấy là sự học ngu si suốt đời
+Các trang cá nhân trên Facebook không được tổng hợp thông tin:Nghị định 72, được Thủ tướng Chính phủ ký ngày 15/7 và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9, định nghĩa: "Trang thông tin điện tử cá nhân là trang thông tin điện tử do cá nhân thiết lập hoặc thiết lập thông qua việc sử dụng dịch vụ mạng xã hội để cung cấp, trao đổi thông tin của chính cá nhân đó, không đại diện cho tổ chức hoặc cá nhân khác và không cung cấp thông tin tổng hợp".
Khéo không đây là nghị định bịt mồm! 


+Não trạng quan chức bộ:Nhiều ngày nay, dư luận trong và ngoài nước hết sức bất bình với những phát ngôn cực kỳ phản cảm của bà Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Y tế và ông Nguyễn Thanh Sơn – Thứ trưởng Ngoại giao kiêm Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. 

+Ngăn ngừa nguy cơ tham nhũng ở hoạt động tư pháp:Nhiều bài học kinh nghiệm và giải pháp cải cách ngành tòa án thời gian tới đã được các đại biểu kiến nghị, liên quan đến việc thực hiện chủ trương giao Tòa án Nhân dân Tối cao có thẩm quyền phát triển án lệ và giải thích pháp luật; kiểm sát hoạt động tư pháp; vai trò của tòa án trong vấn đề thi hành án; sự phối hợp giữa cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát và Tòa án trong điều tra, giải quyết những vụ án tham nhũng; việc độc lập trong xét xử của tòa án...  

+Chính sách chậm trễ cản trở phục hồi kinh tế:Đã bước sang quý 3 của năm 2013 nhưng nền kinh tế vẫn còn đối mặt với nhiều vấn đề của một thời kỳ khó khăn kéo dài. Trao đổi với VietNamNet, ông Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, nếu không có đột phá thì tình trạng cứ loanh quanh ở "đáy" là điều khó tránh khỏi. 

+Trung Quốc lấn lướt Biển Đông : Hà Nội - Manila tăng cường hợp tác: Ngoại trưởng hai nước Việt Nam và Philippines sẽ họp lại tại Manila ngày mai 01/08/2013 để thảo luận về khả năng hợp tác trên vấn đề an ninh hàng hải. Trong một bản thông cáo, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết là phái đoàn Việt Nam do Ngoại trưởng Phạm Bình Minh dẫn đầu cũng sẽ đề cập đến các cơ chế và sáng kiến ​​quốc phòng trong khu vực. 

+Việt Nam hứa tăng cường quan hệ truyền thống hữu nghị với Trung Quốc:Việt Nam cam kết các mối quan hệ truyền thống hữu nghị Việt-Trung sẽ phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn nữa trong tương lai thể theo nguyện vọng của nhân dân hai nước.Tân Hoa xã ngày 31/7 dẫn tuyên bố của Thứ trưởng Quốc Phòng Nguyễn Chí Vịnh đưa ra tại đại sứ quán Trung Quốc ở Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. 

+NỰC CƯỜI! MỞ RỘNG THỦ ĐÔ, THÀNH TỰU NỔI BẬT LÀ XD NÔNG THÔN MỚ:Sáng 31-7, chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định như vậy hội nghị đánh giá kết quả 5 năm thực hiện nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính thủ đô do TP Hà Nội tổ chức."Cần phải dùng từ nổi bật để nói về thành tựu của Hà Nội trong xây dựng nông thôn mới. Sau mở rộng địa giới hành chính thủ đô, Hà Nội có một vùng nông thôn rộng lớn, trong đó có tới hơn 400 xã."
Đúng là cười ra nước mắt! 

+Trung Quốc kỷ luật 2.290 quan chức sai phạm: Đã có tổng cộng 2.290 quan chức bị kỷ luật kể từ đầu năm đến cuối tháng 6-2013 trong chiến dịch trấn áp nạn xa hoa, lãng phí của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) nhằm xoa dịu sự bất bình của công chúng. Theo Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương của CPC (CCDI), những sai phạm phổ biến của các quan chức nói trên là dùng tiền công sai mục đích, tổ chức đám cưới xa hoa, có các kỳ nghỉ mát hoành tráng và uống rượu trong giờ ăn trưa. 

+Cuba hậu cộng sản: Cách đây ba năm, Castro gây chấn động trong giới truyền thông khi nói đùa với một ký giả Mỹ rằng “mô hình Cuba thậm chí không còn tác dụng với chúng tôi nữa”. Ngầm chấp nhận cách đánh giá này, Raúl Castro, em trai của Fidel và là chủ tịch hiện nay, đang chỉ đạo quá trình cải tổ từng bước, nhưng đối với Cuba là hết sức triệt để, về mối quan hệ giữa nhà nước, cá nhân, và xã hội, mà không cắt bỏ dây rốn xã hội chủ nghĩa. Cho đến nay, tình trạng mơ hồ này chưa có một định nghĩa hoàn chỉnh hay một nhãn mác có tính thuyết phục. “Thực hiện mô hình kinh tế và xã hội Cuba”, mỹ từ được Đảng Cộng sản thích dùng, quá đề cao mức độ gắn kết ý thức hệ nhưng lại xuê xoa những tác động đối với xã hội và chính trị. 

+Bí mật giám sát cảnh sát vẫy xe:Cùng với việc thành lập các tổ giám sát, Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67), Bộ Công an cũng công bố số điện thoại đường dây nóng để nhân dân cùng giám sát khi CSGT được chỉ đạo bỏ cắm chốt sang tuần lưu.Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67), cho biết như vậy khi trao đổi với PV Tiền Phong khi Bộ Công an vừa có công điện yêu cầu CSGT cần nâng cao hiệu quả công tác.
Bí mật lại được tuyên bố ầm ầm gọi là bí mật gì đât ta?

+Phiên tòa làm mất lòng tin:Hai ngày xử phúc thẩm kết thúc về vụ việc gia đình ông Đoàn Văn Vươn, những người phải cho nổ súng và bình ga nhằm tạo tiếng vang trước biện pháp cưỡng chế bất công của cơ quan chức năng huyện Tiên Lãng, Hải phòng.Tuy nhiên dư luận vẫn không yên về tình trạng bất công cũng như những bản án không công minh như thế."Chúng tôi thấy rằng chỗ Viện kiểm sát họ rất yếu lý hoặc trình độ có hạn. Chúng tôi nghĩ rằng có lẽ họ cũng yếu lý và muốn làm cho xong chuyện, xong trách nhiệm. Đó là điều đáng buồn và theo tôi bản lĩnh của kiểm sát viên có vấn đề"- Luật sư Trần Vũ Hải
 

+Mạng lưới blogger Việt Nam trao Tuyên bố 258 cho Văn phòng Cao uỷ Liên Hợp Quốc về Nhân quyền:Vào chiều 31/7 tại Văn phòng Cao uỷ Liên Hợp Quốc về Nhân quyền (OHCHR), sáu blogger đại diện cho mạng lưới blogger chính trị Việt Nam đã có cuộc gặp với bà Maria Isabel Sanz Garrido, quan chức của OHCHR phụ trách về nhân quyền khu vực Đông Nam Á. Mục đích của cuộc gặp là để trao tận tay bản Tuyên bố của blogger Việt Nam (‪#‎Tuyenbo258‬), kêu gọi chính phủ Việt Nam sửa đổi luật pháp để có thể trở thành một thành viên có trách nhiệm của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2014-2016. 

+Chính khách, quan chức Việt cần phải thay đổi não trạng:Chính khách, quan chức Việt cũng hầu như không bao giờ thừa nhận mình sai, không bao giờ nhận lỗi, càng rất hiếm khi có được một lời xin lỗi. Khi bị dư luận “bắt giò” sự dốt nát hay cái sai sót, phản ứng đầu tiên là họ bảo vệ cái sai của mình đến cùng dù càng nói thì càng sai, hoặc ngụy biện, chống chế đủ kiểu. Cùng lắm không thể nói càn được nữa thì họ đánh bài lờ, hoặc có nhận lỗi nhưng quấy quá cho xong và sau đó, tình hình vẫn không có gì cải thiện 

+Dấu hiệu kinh tế tốt lên.( tranh thủ điểm báo Đảng trước khi bị cấm bởi nghị định mới):Báo NLĐ hôm nay có bài về kinh tế, trong đó trích lời phát biểu của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đầy lạc quan về kinh tế, ông Dũng cho rằng dấu hiệu kinh tế Việt Nam đang tốt lên, chuyển biển tích cực, cho thấy chính sách chỉ đạo của chính phủ là đúng hướng.Thế nhưng cũng hôm nay, một tờ báo khác đưa tile giật mình  về các đại gia ngàn tỷ đang tháo chạy một cách dẫy dụa thoát thân. 

+Giáo dục: Đổi mới hay là chết!:Ngày 31-7, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức hội nghị nêu ý kiến và kiến nghị của nhân dân với Đảng, nhà nước, MTTQ Việt Nam về “Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam hiện nay”. PGS Văn Như Cương đã nhấn mạnh như vậy khi nói về việc phải đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam tại hội nghị nêu giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam
 Thôi để nó chết đi rồi làm lại bác Cương ạ! 

+Dừng đèn đỏ được nghe loa tuyên truyền:Loa phát thanh sẽ được lắp ở 16 điểm giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội nhằm tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức người dân.Nhằm "Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông", trong tháng 8/2013, Công an TP. Hà Nội phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lắp đặt loa phát thanh ở 16 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Hi hi phải lưu lại cái tin này, đây là loại tin cực độc chỉ có ở thời ta sống  

+Đại gia và những cuộc tháo chạy ngàn tỷ: Đầu tư cảng, thủy điện là những lĩnh vực siêu lợi nhuận và chỉ dành cho các nhà đầu tư ngàn tỷ, nhưng không ít nhà đầu tư đã vội tháo chạy khỏi lĩnh vực này trước những cỗ máy ngốn tiền khủng khiếp.Đồng Tâm, Hoàng Anh Gia Lai, Tôn Hoa Sen rồi Tân Hiệp Phát đều ghi tên mình vào danh sách các nhà đầu tư cảng biển. Một mặt các dự án này nhắm đến nhu cầu vận chuyển của chính các doanh nghiệp, mặt khác hướng dòng tiền đầu tư vào một lĩnh vực đầy tiềm năng với lợi nhuận khổng lồ. Nhưng... 

+Các Nền Kinh Tế "Đang Lên" Đã Xuống: Người ta thường nói "đỉnh cao là dấu hiệu thoái trào". Điều ấy có thể đúng với các nền kinh tế đang phát triển - đứng đầu có nhóm B.R.I.C. là Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc - vì năm nay các nền kinh tế này vừa lên tới vị trí cao nhất về sản lượng thì lại có dấu hiệu sa sút, nhất là Trung Quốc. Diễn đàn Kinh tế tìm hiểu chuyện đó, với một số dự đoán về hậu quả cho Việt Nam. 

+Xe buýt vẫn chạy bằng tiền ngân sách:  Nhiều năm nữa, hoạt động xe buýt vẫn phải được trợ giá nhưng hình thức cần thay đổi để tăng hiệu quả vì hiện nay, lượng hành khách đi xe buýt chưa tương xứng với số tiền ngân sách bỏ ra hằng năm

Hội thảo “Vấn đề trợ giá xe buýt - Tồn tại và các giải pháp định hướng” do Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM tổ chức ngày 31-7 đã mổ xẻ vấn đề trên. 

+Nhã Thuyên:Những tiếng nói ngầm: Luận văn cao học của tôi “Vị trí của kẻ bên lề: thực hành thơ của nhóm Mở Miệng từ góc nhìn văn hoá” đã bảo vệ vào năm 2010 tại khoa Ngữ Văn, ĐH Sư Phạm Hà Nội. Với tôi, nó chẳng có gì đáng kể, cũng như mọi công việc tôi đã/đang làm. Phần nhiều linh tinh lang tang. Có người bảo nó thú vị, có người bảo nó phi khoa học, có người bảo nó can đảm, có người bảo nó chập cheng, có người bảo nó còn không hay ho bằng cái luận văn tốt nghiệp đại học ngày xưa của tôi… Một luận văn thạc sĩ là chuyện của trường, của khoa, rất tiếc nó không được lưu trữ online hay ở thư viện quốc gia, nếu muốn truy cập, có thể dùng thẻ thư viện trường ĐHSPHN hoặc thư viện khoa văn, hoặc mượn từ những người có nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét