Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

Phải biến nguy cơ thành cơ hội ngay lập tức

Nguyễn Quang Vinh
Huy Đức:Vụ Giàn khoan HD 981 cũng như vụ Trung Quốc cắt cab tàu Bình Minh II trước đây, lực lượng Việt Nam trên biển tuy yếu nhưng đã không hề hèn. Nhưng điều mà lẽ ra Hà Nội phải rút kinh nghiệm là, cả hai lần, phía Việt Nam đã im lặng cho đến khi cab đứt, giàn khoan đã được đưa vào chỉ cách Lý Sơn hơn 220 cây số. Ngay từ thời phân định đường biên giới trên bộ, phía Trung Quốc luôn đề nghị phải "kiên định phương châm không làm ầm ĩ" để rồi họ mặc sức dùng những kế sách dơ bẩn lấn từng mét đất trong khi báo, đài, dân chúng Việt Nam phải "ngậm bồ hòn".


 Việc tranh chấp trên biển đông càng bội phần gian nan. Chúng ta phải chống chính sách bá quyền trên biển bằng một tương quan nhiều lần yếu hơn. Thay vì để cho mấy chiếc thuyền con lẻ loi chống lại hơn năm chục chiến hạm trang bị đại bác, tên lửa, lẽ ra, ngay từ khi Trung Quốc bắt đầu các hành vi thăm dò, đưa giàn khoan vào, Hà Nội phải lên tiếng mạnh mẽ, đưa các nhà báo quốc tế và trong nước ra biển chứng kiến sự hung hãn, tham lam của Trung Quốc. Nước nhỏ đối phó với một cường quốc không thể bằng chạy đua vũ trang mà phải bằng lòng dân và bằng niềm tin vào chủ quyền hợp pháp, thiêng liêng, để tìm kiếm sự ủng hộ của dân, của cộng đồng quốc tế.

Nguy cơ xâm lấn bằng nhiều thủ đoạn của Trung Quốc vào chủ quyền biển Việt Nam có từ nhiều năm nay, từ việc cưỡng chiếm Hoàng Sa, Gạc Ma và sau đó là lấn chủ quyền, gây rối ngư dân, tiếp tục mới nhất là xây dựng sân bay và công trình ở Gạc Ma, đưa giàn khoan khủng ngang ngược vào vùng biển Việt Nam...Dù chúng ta rất kiên nhẫn đàm phán, cố gắng tới mức cao nhất giữ gìn sự yên ổn, tránh những va chạm dẫn tới nổ súng....bảo vệ an ninh trên biển Đông...

Nhưng mọi nỗ lực của chúng ta đã bị phía Trung Quốc lừa dối và lật lọng, một mặt vẫn tuyên bố ngọt xớt về tình hữu nghị, về 4 tốt 16 chữ, mặt khác lên kế hoạch lăm le thực hiện cuồng vọng chiếm biển Đông, gây hấn hầu hết với các quốc gia trong khu vực một cách trắng trợn.

Chiều nay, 7/5 Bộ Ngoại ngoại tổ chức họp báo Quốc tế vụ giàn khoan HD 981.

FB Nguyễn Thiện nêu ý kiến rất đúng, không chỉ là họp báo Quốc tế trong nước, mà đồng loạt, tất cả các sứ quán của ta ở nước ngoài, cả Bắc Kinh...đều tổ chức họp báo Quốc tế nhằm vạch rõ hành vi xâm lấn của Trung Quốc để thế giới biết rõ ràng hơn, lấy sự ủng hộ của dư luận thế giới tạo cơ sở cho những giải pháp mạnh bảo vệ chủ quyền tiếp theo, sẵn đó trình cho thế giới những bản đồ của chính Trung Quốc đời Thanh không có Hoàng Sa - Trường Sa luôn.

Đây là cơ hội để chúng ta thể hiện thái độ cứng rắn với Trung Quốc, cả về chính trị, ngoại giao, pháp lý theo Luật Quốc tế, là cơ hội để chúng ta kêu gọi sự ủng hộ rộng rãi và mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, là cơ hội để Nhà nước thêm lần nữa khẳng định với nhân dân mình về ý chí, quyết tâm bảo vệ chủ quyền...

Không có gì mới trong ứng xử với kẻ xâm hấn: Ta càng nhún nhường, họ càng lấn tới.
Vứt bỏ đi những câu, những lời hời hợt, màu mè, vờ vịt để thể hiện rõ bản chất của sự vệc, của các mối quan hệ 2 nước, cần đối tác làm ăn sòng phẳng minh bạch nhưng dứt khoát về thái độ, về chủ quyền.

Chúng ta tránh xung đột nóng trên biển nhưng không có nghĩa là không sẵn sàng khi cần thiết vì chủ quyền biển đảo.

Thế cuộc hiện thời, Trung Quốc đang thực hiện "mềm nắn rắn buông", cũng không thể mạo hiểm gì đâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét