Thứ Hai, 12 tháng 5, 2014

Xứ Lạ Ngày Lạ

Alan Phan
Tuần rồi tôi viết 2 bài nhưng không đăng. Nhìn từ bất cứ góc cạnh nào, suy nghĩ khác người đều gây ra những ngộ nhận đáng tiếc. Nhất là khi mọi người Việt khắp thế giới đang nhìn về quê hương với một mong chờ gì đó, khó diễn đạt.

Trong ký ức ngắn ngủi của tôi, tấm lòng nao nức, sôi sục vì tình yêu tổ quốc của người Việt rất quen thuộc.


 Nhiều lần, cộng với tính không kiên nhẫn, đã tạo nên những biến động ngoài tầm kiểm soát và đáng buồn. Nhưng tôi cũng đã từng nằm sâu trong cuộc chơi, cơn nước lũ luôn mạnh hơn chúng ta nghĩ, và khả năng bị cuốn trôi theo cơn sóng là chuyện bình thường.

Tuy nhiên, 39 năm qua, dưới một chế độ không cho phép đối lập, người Việt quên mất đi khả năng và quyền lực của người dân trong việc thể hiện tiếng nói “chính đáng” của mình về các vấn đề từ chính trị đến kinh tế xã hội. Ngay cả những người quen sống trong thể chế dân chủ tự do của Âu Mỹ, khi về nước, sau một thời gian, cũng trở thành những con cừu ngoan, dễ dạy. Mọi người im lặng với những chuyện mà nhà nước đã dán nhãn hiệu “nhậy cảm”.

Cho đến tuần rồi. Việc Trung Quốc đem giàn khoan dầu vào hải phận Việt Nam đẩy chánh quyền vào một vị thế khó xử. Lo sợ trước cảm xúc cao độ của người dân, họ đành phải tháo tạm vung đậy để hơi nước xả bớt. Lần đầu tiên sau 39 năm, những cuộc biểu tình tự phát của người dân không bị an ninh đàn áp.

Dĩ nhiên, chánh phủ sẽ tìm mọi biện pháp để kiểm soát đám đông và tránh những thiệt hại cho quyền lực của mình. Về kinh tế tài chánh, các nhóm lợi ích cũng sẽ trấn an dư luận để bảo vệ quyền lợi của họ. Nhưng lịch sử thường chứng minh là mọi nhượng bộ dễ đem đến những phản ứng quá đà và khó tiên đoán.

GNA có nhận được hơn 30 bài viết về sự kiện lịch sử này nhờ đăng tải. Đúng như tôn chỉ, chúng tôi không muốn gây thêm những tranh luận chính trị không cần thiết. Vả lại, có cả ngàn diễn đàn trên Internet đã và đang nóng sốt với đề tài này.

Tuy nhiên, rất nhiều Email gởi đến ông già Alan hỏi thăm về các quyết định làm ăn hay ảnh hưởng vĩ mô đến hoạt động kinh doanh từ biến cố mới này. Ông già xin trả lời là “Tôi không biết. Trong lịch sử gần đây của thế giới, nhiều nơi đã bùng lên những cuộc bạo loạn, nhiều nơi đã thay đổi thể chế trong hòa bình, nhiều nơi vẫn giữ nguyên trạng tình thế…Những ngày qua ở Việt Nam hơi lạ, không có tiền lệ. Không ai có thể tiên đoán điều gì dựa trên kinh nghiệm. Do đó, nếu đang kinh doanh ở VN, tôi sẽ ngồi yên, chờ đợi….”

Một lần nữa, Alan xin lập lại là mình đã sai lầm nhiều lần trong quá khứ về chuyện làm ăn. Tôi không dám khuyên ai điều gì. Nhất là trong một chu kỳ hơi lạ của lịch sử.

Mong các bạn nhiều may mắn. Chúng ta rất cần sự phù hộ của Ơn Trên trong lúc này.

PS: Không biết tại sao, mỗi khi nhắc đến Trung Quốc, tôi không thể nào không nghĩ đến những vần thơ của cựu Phó Thủ Tướng Tố Hữu:

Đồng Đăng đây, nọ Bằng Tường
Song song đôi mặt như gương với hình
Bên ni biên giới là mình
Bên kia biên giới cũng tình quê hương…
……….

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét