Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

Bình tĩnh, tự tin, đoàn kết

Jonathan London
Việt Nam sẽ luôn luôn nằm sát cạnh Trung Quốc, một nước lớn, giàu mạnh và gần đây đã trở thành một siêu cường quốc. Những việc đó không có nghĩa là Bắc Kinh có thể áp đặt những chính sách hoàn toàn bất chính đáng của nó trên Biển Đông Nam Á.

Quan hệ Trung – Việt luôn là mối quan hệ phức tạp. Sớm muộn, cả hai nước và toàn khu vực cần phải tìm những giải pháp cho những tranh chấp cả về ngắn hạn lẫn dài hạn.


Mối quan hệ Việt –Trung còn đầy tiềm năng về nhiều mặt. Sẽ là tốt đẹp nếu đó là mối quan hệ toàn diện và có ích cho cả hai bên. Nhưng, cái gọi là giấc mộng  Trung Hoa sẽ thành một ác mộng cho mọi bên và toàn khu vực nếu Bắc kinh có tham vọng trở thành một đế quốc.

Cách đây không lâu một bạn Ấn Độ đã nói rằng, cách Trung Quốc (và cụ thể Bắc kinh) tự nhìn mình là khác hẳn so với cách của khu vực và thế giới nhìn Trung Quốc. Vâng, nền kinh tế thế giới đã đầu tư những số tiền khổng lồ vào Trung Quốc với những lý do vì lợi nhuận, chứ không phải là tôn trọng một nhà nước có hành vi dã man trong nước hay trên biển.

Đối với Việt Nam, muốn giành sự ủng hộ của quốc tế phải phản đối một cách bình tĩnh, tự tin, và văn minh. Những quan điểm cực đoan thực sự không có lợi ích gì cho Việt Nam hiện nay. Song, cũng không có ích gì khi vẫn còn tuyên bố Trung Quốc và Việt Nam là anh em như trước đây (chính vì nó hàm ý chủ quyền của hai nước là không bằng nhau). Thay vào đó, sự đoàn  kết trong nước, trong cộng đồng người Việt Nam hải ngoại, và giữa Việt Nam và quốc tế không chỉ cần thiết, mà là cách duy nhất để thay đổi hành vi của Bắc kinh. Thực hiện những bước cơ bản về cải cách thế chế trong nước sẽ giúp hiện thực hóa quá trình này.

Con đường hứa hẹn nhất là giải quyết tranh chấp lãnh hải một cách đa  phương và hòa bình. Giải pháp nào cũng cần dựa vào cơ sở pháp lý và cơ chế giải quyết tranh chấp của thế giới, như là Tòa án Quốc tế.

Tôi có nhiều người bạn Trung Quốc và trước đây cũng đã thảo luận với không ít trong số họ về vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Hãy nhớ vấn đề không phải là người dân Trung Quốc hay nước Trung Quốc, mà là một số chính sách bất chính đáng của giới thống trị nước đó.

Muốn một tương lai tươi đẹp, phải sống hòa bình, nhân ái, và hợp tác để tránh những sai lầm của quá khứ. Vấn đề trước mắt là đối phó một siêu cường quốc mà đến nay chưa muốn nghe ai cả .
JL

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét